I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
HS nắm vững và thông hiểu các kiến thức:
- Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1917 đến
năm 1923, nhấn mạnh đến việc Người tìm thấy con đường cứu nước cho nhân
dân Việt Nam.
- Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1923 đến năm 1924 ở
Liên Xô để hiểu rõ đó là sự chuẩn bị về tư tưởng cho sự thành lập Đảng.
- Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1924 đến năm 1925 ở
Trung Quốc để hiểu rõ đó là sự chuẩn bị về tổ chức cho sự thành lập Đảng.
2. Tư tưởng:
- Giáo dục học sinh lòng khâm phục kính yêu lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và các
chiến sĩ CM.
3. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát tranh ảnh, trình bày vấn đề lịch sử bằng lược đồ.
- Rèn luyện học sinh cách trình bày, nhận xét các sự kiện lịch sử.
4. Định hướng năng lực, phẩm chất
a) Năng lực chung: Năng lực ghi nhớ, năng lực phân tích, đánh giá, tự học,
giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp.
b) Năng lực chuyên biệt: Năng lực phân tích sự kiện lịch sử, năng lực tái hiện
sự kiện lịch sử, năng lực đánh giá, nhận xét sự kiện lịch sử, thông qua sử dụng
ngôn ngữ thể hiện chính kiến của mình về vấn đề lịch sử.
II. CHUẨN BỊ:
- GV:
+ Lược đồ Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước.
+ Tài liệu tranh ảnh về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc.
- HS: Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK
              
                                            
                                
            
                       
            
                 32 trang
32 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 395 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tiết 19 đến 24 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: 29/12/2019 
Ngày giảng: 31/12: 9A6 
Tiết 19 - Bài 16 
 HOẠT ĐỘNG CỦA NGUYỄN ÁI QUỐC 
Ở NƯỚC NGOÀI TRONG NHỮNG NĂM 1919 - 1925 
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 
1. Kiến thức: 
HS nắm vững và thông hiểu các kiến thức: 
- Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1917 đến 
năm 1923, nhấn mạnh đến việc Người tìm thấy con đường cứu nước cho nhân 
dân Việt Nam. 
- Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1923 đến năm 1924 ở 
Liên Xô để hiểu rõ đó là sự chuẩn bị về tư tưởng cho sự thành lập Đảng. 
- Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1924 đến năm 1925 ở 
Trung Quốc để hiểu rõ đó là sự chuẩn bị về tổ chức cho sự thành lập Đảng. 
2. Tư tưởng: 
- Giáo dục học sinh lòng khâm phục kính yêu lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và các 
chiến sĩ CM. 
3. Kỹ năng: 
- Rèn kỹ năng quan sát tranh ảnh, trình bày vấn đề lịch sử bằng lược đồ. 
- Rèn luyện học sinh cách trình bày, nhận xét các sự kiện lịch sử. 
4. Định hướng năng lực, phẩm chất 
a) Năng lực chung: Năng lực ghi nhớ, năng lực phân tích, đánh giá, tự học, 
giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp..... 
b) Năng lực chuyên biệt: Năng lực phân tích sự kiện lịch sử, năng lực tái hiện 
sự kiện lịch sử, năng lực đánh giá, nhận xét sự kiện lịch sử, thông qua sử dụng 
ngôn ngữ thể hiện chính kiến của mình về vấn đề lịch sử..... 
II. CHUẨN BỊ: 
- GV: 
+ Lược đồ Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước. 
+ Tài liệu tranh ảnh về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc. 
- HS: Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK. 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 
1. Phương pháp: 
- Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; 
sử dụng đồ dung trực quan 
2. Kĩ thuật 
- Đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm ... 
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức. 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới. 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động 
* Giới thiệu bài: Cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX, cách mạng Việt Nam rơi 
vào tình trạng khủng hoảng về lãnh đạo và bế tắc về đường lối. Trước tình 
hình đó, Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước. Con đường cứu nước 
của Nguyễn Ái Quốc có gì khác với con đường truyền thống của lớp người đi 
trước? Từ 1921 đến 1925, Nguyễn Ái Quốc có những hoạt động như thế nào 
để chuẩn bị tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời chính Đảng vô sản ở Việt Nam? 
-> Bài hôm nay. 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới 
Hoạt động của thầy và trò Nội dung 
 I. Nguyễn Ái Quốc ở Pháp 
(1917 - 1923) 
H: Em hãy nhắc lại những nét chính về 
hành trình cứu nước của NAQ (1911- 
1918) 
HS: Trả lời 
GV: KL: 5/6/1911 Bác ra đi từ Cảng 
Nhà Rồng -> 6/7/ 1911 đến Cảng Mác 
Xây ( Pháp ) 
Năm 1912 đi TBN, BĐN, vòng qua Bắc 
Phi , Tây Phi  
- 1913 từ Mĩ trở về Anh -> 1917 từ Anh 
trở về Pháp sống và hoạt động trong 
phong trào công nhân Pháp 
GV: Cung cấp: NAQ gửi đến hội nghị 
Vec-xai bản yêu sách của ND An Nam 
đòi chính phủ Pháp thừa nhận quyềt tự 
do bình đẳng, quyền tự quyết, tuy không 
đợc chấp nhận -> có tiếng vang lớn. 
 + Tháng 6 - 1919, Nguyễn Ái 
Quốc thay mặt những người Việt 
Nam yêu nước sống ở Pháp gửi 
tới Hội nghị Véc-xai bản yêu 
sách đòi Chính phủ Pháp phải 
thừa nhận các quyền tự do, dân 
chủ, quyền bình đẳng và quyền tự 
quyết của dân tộc Việt Nam. 
+ Tháng 7 - 1920, Nguyễn Ái 
Quốc được đọc Sơ thảo lần thứ 
nhất những luận cương của Lê-
nin về vấn đề dân tộc và thuộc 
địa tìm thấy con đường cứu 
nước và giả phóng dân tộc- con 
đường CM vô sản. 
TLN 2- 3 phút: Sự kiện này có ý nghĩa 
gì? 
- 7/1920 người đọc sơ thảo lần 
thứ nhất luận cương về vấn đề 
DT và thuộc địa của Lê Nin. 
HS: Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan 
trọng trong hoạt động cách mạng của người. 
Từ CN yêu nước chân chính → CN Mác 
LêNin đi theo con đường CMVS. 
 + Tháng 12 - 1920, Nguyễn Ái 
Quốc tham gia sáng lập ra Đảng 
Cộng sản Pháp. Đánh dấu bước 
ngoặt trong quá trình hoạt động CM 
của Người từ chủ nghĩa yêu nước 
đến chủ nghĩa Mác- Lê-nin 
HS: Quan sát, mô tả, nhận xét H28 T62. 
- Sau khi tìm thấy chân lý cứu nước 
NAQ đã có những hoạt động: 
+ 1921: Sáng lập ra hội liên hiệp các DT 
thuộc địa. 
+ 1922: Sáng lập ra báo “Người cùng 
khổ” truyền bá tư tưởng CM mới vào 
thuộc địa trong đó có VN. 
Mặc dù bị ngăn cấm các sách báo tiến 
bộ vẫn được tuyên truyền về trong nước. 
 + Tại Pháp, Nguyễn Ái Quốc 
sáng lập ra Hội liên hiệp Thuộc 
địa, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút 
báo “Người cùng khổ”, viết bài 
cho các báo “Nhân đạo”, viết 
“Bản án chế độ thực dân Pháp”. 
Các sách báo trên được bí mật 
chuyển về Việt Nam. 
H: Những sách báo được truyền về trong 
nước có tác dụng gì? 
HS: Thức tỉnh quần chúng đứng lên đấu 
tranh 
H: Tác dụng của những hoạt động của 
NAQ ? 
HS: Truyền bá tư tưởng Mác Lê Nin, 
con đường đấu tranh cách mạng. 
TLN 4 – 5 phút: Con đường cứu nước 
của NAQ có gì mới và khác với những 
người đi trước? 
HS: Sang phương Tây (sang Pháp) nơi 
có tư tưởng tự do bình đẳng, bác ái, gặp 
chân lí cứu nước của chủ nghĩ Mác, đi 
theo CM T10 Nga. 
 II. Nguyễn Ái Quốc ở Liên Xô 
(1923 -1924) 
H: Đọc SGK T63 
HS: Em hãy tóm tắt những hoạt động 
của NAQ ở Liên Xô? 
HS: Tóm tắt 
GV: Chốt : 
 + Tháng 6 - 1923, Nguyễn Ái 
Quốc sang Liên Xô dự Hội nghị 
Quốc tế nông dân. 
+ Trong thời gian ở Liên Xô vừa 
học tập nghiên cứu vừa làm việc 
(viết bài cho báo Sự thật và tạp 
chí Thư tín Quốc tế). 
+ Năm 1924, Nguyễn Ái Quốc 
dự Đại hội Quốc tế Cộng sản lần 
thứ V, đã đọc tham luận về vị trí, 
chiến lược của cách mạng ở các 
nước thuộc địa và mối quan hệ 
giữa cách mạng ở các nước thuộc 
địa với phong trào công nhân ở 
các nước đế quốc. 
H: Những việc làm của NAQ ở Liên Xô 
có ý nghĩa gì? 
HS: Trả lời 
GV: KL: Là bước chuẩn bị quan trọng 
về CT và tư tưởng cho sự thành lập ĐVS 
kiểu mới ở VN sau này. 
 III. Nguyễn Ái Quốc ở Trung 
Quốc (1924 - 1925). 
GV: 12/1924 NAQ từ Liên Xô về Quảng 
Châu( TQ) người cải tổ tổ chức Tâm tâm xã 
→ Hội Việt Nam cách mạng TN hạt nhân là 
CS Đoàn gồm 7 đồng chí (Lê Hồng Phong - Lê 
Hồng Sơn - Hồ Tùng Mậu - Lưu Quốc Long - 
Trương Văn Lĩnh - Lê Quang Đạt - Lâm Đức 
Thụ) lúc đầu có 90% là tiểu TS trí thức. 
 + Cuối năm 1924, Nguyễn Ái 
Quốc về Quảng Châu (Trung 
Quốc). Tại đây, Người thành lập 
Hội Việt Nam Cách mạng Thanh 
niên mà nòng cốt là tổ chức Cộng 
sản đoàn (6 - 1925). 
+ Mở nhiều lớp huấn luyện chính 
trị để đào tạo cán bộ cách mạng. 
+ Xuất bản báo Thanh niên, in 
cuốn Đường Kách mệnh (1927). 
+ Năm 1928, Hội Việt Nam Cách 
mạng Thanh niên đã tiến hành “vô 
sản hóa”, nhằm tạo điều kiện cho 
hội viên tự rèn luyện, truyền bá 
chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tổ chức và 
lãnh đạo công nhân đấu tranh. 
H: Mục đích của Hội Việt Nam Cách 
mạng Thanh niên là gì? 
GV: Mục đích của hội “Hy sinh tính 
mệnh, quyền lợi, tư tưởng để làm cuộc 
CM DT đập tan bọn Pháp và giành lại 
độc lập cho xứ sở rồi sau làm CM thế 
giới (lật đổ CNĐQ) 
GV: Từ 1925 – 1929 nhiều cơ sở quan 
trọng: Sài Gòn, Hải Phòng, Nghệ An, 
Nam Định, Hòn Gai, Hà Nội, Đà 
Nẵng. 
Năm 1928 mới có 300 hội viên 
-> 1929 có 1700 hội viên cả hội viên dự 
bị có gần 300 người. 
H: Nhận xét về tác dụng những hoạt 
động của Nguyễn Ái Quốc ở Trung 
Quốc? 
HS: Là sự chuẩn bị về tổ chức cho sự 
thành lập Đảng. 
GV: Yêu cầu HS sử dụng lược đồ Nguyễn Ái 
Quốc ra đi tìm đường cứu nước nêu tóm tắt 
quá trình hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở 
Pháp, Trung Quốc và Liên Xô. 
H: Nhận xét về hoạt động của Nguyễn Ái 
Quốc từ năm 1919 đên năm 1925? 
HS: NAQ trực tiếp chuẩn bị tư tưởng, chính trị 
và tổ chức cho ra đời của Đảng CSVN. 
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập 
- Hãy nêu những hoạt động chủ yếu của lãnh tụ NAQ ở Pháp, Liên Xô, Trung 
Quốc. 
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng 
 - Tại sao nói NAQ trực tiếp chuẩn bị tư tưởng, chính trị và tổ chức cho ra đời 
của Đảng CSVN? 
+ Thành lập HVN CMTN tiền thân của Đảng CS VN sau này trong tổ có hạt 
nhân là cộng sản Đoàn. 
+ NAQ tổ chức các lớp huấn luyện chính trị để đào luyện cán bộ CM. 
+ Báo thanh niên và cuốn “đường cánh mệnh” tuyên truyền những tư tưởng 
CM mới, CM vô sản thúc đẩy quần chúng đấu tranh. 
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo 
- Nêu suy nghĩ của em về NAQ 
V. HDHS CHUẨN BỊ BÀI TIẾT SAU 
- Học bài cũ, hoàn thành trả lời câu hỏi cuối bài trong sgk và trong vở bài tập. 
- Lập bảng hệ thống về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1919 đên năm 
1925 và nêu nhận xét. 
- Đọc trước bài 17: Cách mạng Việt Nam trước khi Đảng cộng sản ra đời: 
+ Phong trào CM Việt Nam (1926 - 1927) đã có những điểm mới nào? 
+ Tân Việt CM Đảng ra đời và hoạt động như thế nào? Đã bị phân hóa trong 
hoàn cảnh nào? 
+ Nguyên nhân việc thành lập Cộng sản Đoàn làm nòng cốt cho HVNCM có 
ý nghĩa gì? 
+ Hạt nhân nòng cốt chuẩn bị cho sự ra đời của Đảng, là một tổ chức yêu nư-
ớc có khuynh hướng VS. 
+ Ba tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời 
Ngày soạn: 01/01/2020 
Ngày giảng: 02/1/2020 – 9A6 
Tiết 20 - Bài 17 
CÁCH MẠNG VIỆT NAM 
TRƯỚC KHI ĐẢNG CỘNG SẢN RA ĐỜI 
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 
1. Kiến thức: 
HS nắm được và thông hiểu các kiến thức: 
- Trình bày được những phong trào CM trong những năm 1926-1927. 
- Biết được sự ra đời và hoạt động của Tân Việt Cách mạng đảng. 
- Ba tổ chức cộng sản ra đời trong năm 1929 
2. Tư tưởng: 
- Giáo dục lòng kính yêu, khâm phục các bậc tiền bối, quyết tâm, phấn đấu hy 
sinh cho sự độc lập dân tộc. 
3. Kỹ năng: 
- Rèn luyện cho học sinh kỹ năng sử dụng bản đồ và kỹ năng trình bày, nhận 
xét những sự kiện lịch sử. 
4. Định hướng năng lực 
a) Năng lực chung: Năng lực ghi nhớ, năng lực phân tích, đánh giá, tự học, 
giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp..... 
b) Năng lực chuyên biệt: Năng lực phân tích sự kiện lịch sử, năng lực tái hiện 
sự kiện lịch sử, năng lực đánh giá, nhận xét sự kiện lịch sử, thông qua sử dụng 
ngôn ngữ thể hiện chính kiến của mình về vấn đề lịch sử..... 
II. CHUẨN BỊ: 
- GV: Tiểu sử hoạt động của những nhà yêu nước, tài liệu về Tân việt CM Đảng. 
- HS: Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK. 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 
1. Phương pháp: 
- Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; 
sử dụng đồ dung trực quan 
2. Kĩ thuật 
- Đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm ... 
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức. 
2. Kiểm tra bài cũ: 
H: Nguyễn Ái Quốc đã trực tiếp chuẩn bị về tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời 
của Đảng Cộng sản Việt Nam ở Việt Nam như thế nào? 
3. Bài mới. 
 HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động* Giới thiệu bài: Nửa sau những năm 20 
của TK XX, phong trào CM Việt Nam có những bước phát triển mới, những 
tổ chức CM ở trong nước ra đời đó là Tân Việt CM Đảng  -> Bài hôm nay. 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới 
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung 
 I. Bước phát triển mới của 
phong trào CMVN ( 1926 - 
1927) 
HS: Đọc mục I SGK T64 
H: Bối cảnh lịch sử dẫn tới sự ra đời của 
các tổ chức CM ở trong nước là gì? 
HS: Trả lời + Trong hai năm 1926 - 1927, 
nhiều cuộc bãi công của công 
nhân liên tiếp nổ ra như các 
cuộc bãi công của nhà máy sợi 
Nam Định, đồn điền cao su 
Cam Tiêm và Phú Riềng,... 
GV: Tiêu biểu công nhân nhà máy sợi 
Nam Định, đồn điền cao su Phú Riềng, 
cam tiền, đồn điền cà phê Ray - na 
HS: Sử dụng bản đồ xác định nơi nổ ra 
các phong trào công nhân. 
H: Nhận xét về sự phát triển của các 
phong trào này? 
H: Sự phát triển đó chứng tỏ điều gì? 
+ Phong trào mang tính thống 
nhất trong toàn quốc và mang tính 
chính trị, có sự liên kết với nhau ở 
nhiều ngành, nhiều địa phương. 
HS: Trình độ giác ngộ của công nhân 
được nâng lên, họ đã trở thành lực lượng 
chính trị độc lập. 
- Từ năm 1926 - 1927 toàn quốc nổ ra 27 
cuộc đấu tranh của công nhân (đòi tăng 
lương, giảm giờ làm). 
GV: Cung cấp: + Phong trào nông dân, tiểu tư 
sản và các tầng lớp nhân dân 
yêu nước khác phát triển thành 
một làn sóng cách mạng dân tộc 
dân chủ khắp cả nước, nhiều tổ 
chức cách mạng lần lượt ra đời. 
H: Em nhận xét gì về PTCN trong thời 
gian này? 
HS: Trả lời 
GV: KL: PTCN đã chuyển dần từ tự phát 
lên tự giác. Họ đấu tranh có tổ chức, có 
vai trò lãnh đạo từ trên xuống dưới. 
H: Những điểm mới trong phong trào đấu 
tranh của công nhân, viên chức, HS học 
nghề trong những năm 1926 – 1927? 
HS: Trả lời 
GV: KL: Đã phát triển thành một làn sóng 
dân tộc dân chủ trong cả nước, trong đó 
giai cấp CN đã trở thành lực lượng CT độc 
lập biểu hiện ở đấu tranh mang tính thống 
nhất, trình độ giác ngộ của CN nâng lên rõ 
rệt 
H: Vì sao PTCN, phong trào yêu nước 
nửa sau thập niên 20 diễn ra sôi nổi? 
GV: KL: Do hoạt động của hội VNCM 
thanh niên, đặc biệt những thanh niên... 
Nhờ những hoạt động đó PTCN diễn ra 
sôi nổi... 
Vì sự phát triển như vậy tạo điều kiện 
thuận lợi cho các tổ chức CM tiếp theo ra 
đời 
Phong trào đấu tranh mang tính thống 
nhất, giác ngộ giai cấp ngày càng cao. 
Phong trào cách mạng trong nước phát 
triển mạnh → đây là điều kiện thuận lợi 
cho các tổ chức cách mạng ở Việt Nam. 
 II. Tân Việt cách mạng Đảng 
( 7 - 1928) 
GV: Sự ra đời của Tân Việt CM Đảng 
trong phong trào yêu nước đầu những năm 
20 của thế kỉ XX một số sinh viên trường 
Cao Đảng sư phạm Đông Dương và nhóm 
tù chính trị cũ ở Trung Kì đã thành lập hội 
phục Việt bị lộ sau khi giải truyền đơn hội 
phục Việt đã đổi tên nhiều lần. 
H: Nêu quá trình thành lập của Tân Việt 
CM Đảng? 
+ Hội Phục Việt sau nhiều lần đổi 
tên, đến tháng 7 - 1928, lấy tên là 
Tân Việt Cách mạng Đảng. 
HS: Đọc Đ2 SGK T65 
H: Nêu thành phần và địa bàn hoạt động 
của Tân Việt CM Đảng.? 
GV: Chốt + Thành phần: trí thức trẻ và 
thanh niên tiểu tư sản yêu nước. 
+ Địa bàn hoạt động: chủ yếu ở 
Trung Kì. 
GV: Nắm quyền lãnh đạo các cơ quan 
tổng bộ chủ yếu thuộc giới sinh viên, trí 
thức như Trần Mộng Bạch, Đào Duy Anh, 
Phan Kiêm Huy, Tôn Quang Phiệt, Ngô 
Đức Diễn 
GV: Hệ thống tổ chức của Tân Việt gồm 6 
cấp: Tổng bộ, kì bộ, liên tỉnh bộ, tỉnh bộ, 
Đại tổ, tiểu tổ. 
+ Hoạt động: 
Cử người sang dự các lớp huấn 
luyện của HVNCM thanh niên. 
Nội bộ diễn ra cuộc đấu tranh giữa 
hai xu hướng: Vô sản và tư sản. 
Nhiều Đảng viên tiên tiến của Tân 
Việt chuyển sang hội VNCM 
thanh niên. 
GV: Trong thời kì đầu thành lập Tân việt 
CM Đảng là một tổ chức yêu nước chưa 
có lập trường giai cấp rõ ràng, họ cho rằng 
CNCS quá cao, CN Tam dân của Tôn 
Trung Sơn quá thấp sau này tổ chức này 
nhiều lần vận động hợp nhất với hội 
CNCM thanh niên đạt kết quả. 
Tuy vậy Tân Việt CM Đảng cử người sang 
Quảng Châu theo học lớp huấn luyện với 
tổ chức thanh niên, do đó chủ trương CM 
của Đảng Tân Việt có nhiều điều ảnh 
hưởng của thanh niên. 
H: Nhận xét gì về tổ chức Tân Việt CM 
Đảng. 
GV: KL: Còn nhiều hạn chế xong cũng là 
1 tổ chức CM mới thể hiện sự phát triển về 
tư tưởng và phong trào CM (Chưa nhất 
quán trong đường lối, nội bộ không đoàn 
kết, tư tưởng đường lối chính trị non yếu) 
 IV. Ba tổ chức cộng sản nối tiếp 
nhau ra đời trong năm 1929. 
H: Nêu một số nét về phong trào CN và phong 
trào yêu nước giai đoạn 1925-1929? 
HS: Nêu một số phong trào tiêu biểu. 
GV: Sự phát triển mạnh mẽ của phong 
trào dân tộc dân chủ, đặc biệt là phong 
trào công nhân, đòi hỏi phải thành lập một 
ĐCS để tổ chức lãnh đạo phong trào. 
GV: Chốt hoàn cảnh. * Hoàn cảnh: 
- Cuối năm 1928 đến đầu năm 
1929, phong trào dân tộc, dân 
chủ ở nước ta, đặc biệt là 
phong trào công nhân đi theo 
con đường cách mạng vô sản 
phát triển mạnh, đặt ra yêu cầu 
phải có một chính đảng của 
giai cấp vô sản để lãnh đạo 
cách mạng. 
H: Vì sao có sự đấu tranh trong nội bộ 
Hội VNCM thanh niên? 
Do PTCN và PT yêu nước nửa cuối 
TKXX phát triển sôi nổi, lôi cuốn đông 
đảo mọi tầng lớp tham gia, nó cho thấy 
PTCN nước ta cần có những yêu cầu 
mới...Vì vậy tại Đại hội toàn quốc của tổ 
chức thanh niên họp, đoàn đại biểu Bắc kì 
đề nghị thành lập ĐCS. 
. 
GV: Cung cấp: 
* Sự thành lập: 
+ 3/1929 Chi bộ Cộng sản đầu 
tiên được thành lập tại số nhà 
5D phố Hàm Long- Hà Nội. 
HS: Đọc chữ nhỏ và quan sát H30 T68 
H: Em hãy mô tả và nhận xét H30? 
HS: Bức ảnh H30 lấy từ tư liệu trưng bày 
tại bảo tàng CMVN đây là một ngôi nhà 
nhỏ của 1 gia đình quần chúng của Đảng 
nằm bên phố Hàm Long, một phố nhỏ 
không sầm uất, tấp nập như các phố buôn 
bán hoặc phố Tây. Vì vậy để tránh được 
sự theo dõi của TDP tại đây chi bộ cộng 
sản đầu tiên được thành lập gồm 7 đ/c 
(Trần Vũ Long, Trịnh Đình Cửu, Đỗ Ngọc 
Du, Nguyễn Đức Cảnh, Ngô Gia Tự, 
Nguyễn Tuân, Dương Hạc Đỉnh). Hiện 
nay ngôi nhà này được xếp hạng là “Di 
tích CM của Hà Nội. 
GV: Cung cấp tư liệu về Nguyễn Đức 
Cảnh và Ngô Gia Tự . 
GV: Cung cấp: 5/1929 Hội VNCM thanh 
niên họp Đại hội lần thứ nhất. Đoàn đại 
biểu Bắc Kì đưa ra ý kiến thành lập Đảng 
song không được chấp nhận, họ rút khỏi 
Đại hội về nước. 
H: Các tổ chức cộng sản lần lượt ra đời 
như thế nào? 
GV: Cung cấp tư liệu về sự thành lập 3 tổ 
chức Đảng 
- Trong nội bộ của Hội Việt 
Nam Cách mạng Thanh niên 
đã phân biệt thành hai tổ chức 
cộng sản: Đông Dương Cộng 
sản đảng thành lập ở Bắc Kì 
(tháng 6 - 1929), An Nam 
Cộng sản đảng thành lập ở 
Nam Kì (tháng 8 - 1929). 
- Bộ phận tiên tiến của Tân 
Việt Cách mạng đảng đã thành 
lập Đông Dương Cộng sản 
Liên đoàn (tháng 9 - 1929). 
H: Ba tổ chức CS ra đời có ý nghĩa như 
thế nào? 
+ Ý nghĩa lịch sử: 
Ba tổ chức cộng sản nối tiếp 
nhau ra đời trong vòng chưa 
đầy 4 tháng, chứng tỏ tư tưởng 
cộng sản đã giành được ưu thế 
trong phong trào dân tộc, 
chứng tỏ các điều kiện thành 
lập đảng cộng sản ở Việt Nam 
đã chín muồi. 
H: Thảo luận nhóm: (5p) Tại sao trong 
một thời gian ngắn ba tổ chức cộng sản 
nối tiếp nhau ra đời ở Việt Nam? 
HS: Do sự phát triển mạnh mẽ của CM 
nước ta đặc biệt là phong trào CN 
- Sự đòi hỏi phải có một ĐCS tổ chức lãnh đạo 
=> Khẳng định bước tiến mới của CMVN 
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập 
- Hoàn cảnh, quá trình thành lập của ba tổ chức cộng sản đầu tiên. 
- Ý nghĩa sự ra đời của tổ chức cộng sản đầu tiên. 
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng 
- Lập bảng so sánh về ba tổ chức cách mạng: Hội VNCM TN, Tân Việt 
Cách mạng Đảng và Việt Nam Quốc dân đảng theo mẫu: 
Hội VNCMTN Tân Việt cách mạng Việt Nam quốc dân 
đảng đảng 
Nơi thành lập 
Thành phần 
Chủ trương hành 
động 
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo 
Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học 
V. HDHS CHUẨN BỊ TIẾT SAU 
- Học bài cũ, hoàn thành trả lời câu hỏi và bài tập cuối bài. 
- Chuẩn bị bài 18: Đảng cộng sản VN ra đời 
+ Hoàn cảnh, nội dung chính, ý nghĩa của Hội nghị thành lập Đảng cộng sản 
Việt Nam. 
+ Nội dung cơ bản của Luận cương chính trị (tháng 10-1930). 
+ Ý nghĩa của sự thành lập Đảng. 
Ngày soạn: 5/1/2020 
Ngày giảng: 7/1/2020 
CHƯƠNG II 
VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM 1930 - 1939 
TiÕt 21- Bµi 18 ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
HS nắm vững và thông hiểu được các kiến thức: 
- Lí giải được sự cần thiết phải thống nhất các tổ chức cộng sản; trình bày 
được hoàn cảnh, nội dung chính, ý nghĩa của Hội nghị thành lập Đảng. 
- Trình bày được nội dung cơ bản của bản Luận cương chính trị tháng 
10/1930 
- Hiểu được ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng. 
2. Tư tưởng: 
- Giáo dục lòng biết ơn đối với lãnh tụ HCM, người có vai trò thống nhất các 
tổ chức CS, thành lập ĐCSVN của Người. 
3. Kỹ năng: 
- Trình bày, nhận xét, đánh giá các sự kiện, nhân vật lịch sử 
- Thảo luận nhóm. 
4. Định hướng năng lực 
a) Năng lực chung: Năng lực ghi nhớ, năng lực phân tích, đánh giá, tự học, 
giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp..... 
b) Năng lực chuyên biệt: Năng lực phân tích sự kiện lịch sử, năng lực tái hiện 
sự kiện lịch sử, năng lực đánh giá, nhận xét sự kiện lịch sử, thông qua sử dụng 
ngôn ngữ thể hiện chính kiến của mình về vấn đề lịch sử..... 
II. CHUẨN BỊ: 
- GV: Tiểu sử hoạt động của những nhà yêu nước, tài liệu về Đảng. 
- HS: Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK. 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 
1. Phương pháp: 
- Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; 
sử dụng đồ dung trực quan 
2. Kĩ thuật 
- Đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm ... 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức. 
2. Kiểm tra bài cũ: Không 
3. Bài mới. 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động 
* Giới thiệu bài: Việc 3 tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời trong thời gian 
ngắn đã đánh dấu bước phát triển mới của PTCMVN. Tuy nhiên thực tế CM 
đòi hỏi phải thống nhất 3 tổ chức này thành một đảng duy nhất để lãnh đạo 
CMVN. Vấn đề đặt ra ai là người có đủ uy tín để thống nhất 3 tổ chức cộng 
sản. Nội dung bài học hôm nay sẽ trả lời các câu hỏi trên. 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới 
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung 
 I. Hội nghị thành lập Đảng 
cộng sản Việt Nam. 
GV: Đến cuối năm 1929 ở VN có 3 tổ 
chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời và 
cùng hoạt động. 
H: Với sự ra đời và hoạt động của 3 tổ 
chức CS Đảng ở nước ta thời kì này có 
những thuận lợi và khó khăn gì cho CM? 
HS: Sự ra đời của ba tổ chức cộng sản đã 
thúc đẩy phong trào đấu tranh cách mạng 
dân tộc, dân chủ phát triển. Trước sự phát 
triển của phong trào, đế quốc, phong kiến 
và bọn tay sai đã điên cuồng đàn áp. 
- Ba tổ chức cộng sản ra đời song lại hoạt 
động riêng rẽ, công kích, tranh giành ảnh 
hưởng lẫn nhau, không có lợi cho phong 
trào cách mạng. 
- Yêu cầu cấp bách của cách mạng Việt Nam 
là phải có một chính đảng thống nhất trong 
cả nước. 
- Nguyễn Ái Quốc chủ trì Hội nghị thống 
nhất các tổ chức cộng tại Cửu Long (Hương 
Cảng, Trung Quốc). 
GV: Chốt: 
* Hoàn cảnh: 
- Ba tổ chức cộng sản ra đời 
song lại hoạt động riêng rẽ, 
công kích, tranh giành ảnh 
hưởng lẫn nhau. 
H: Những thuận lợi và khó khăn đó đặt ra 
yêu cầu gì cho CMVN lúc này? 
- Yêu cầu cấp bách là phải có 
một chính đảng thống nhất trong 
cả nước. 
H: Vì sao sự thành lập một ĐCS duy nhất 
trở thành một yêu cầu cấp bách sau khi 3 
tổ chức CS ra đời? 
HS: Trong một nước có tới 3 tổ chức CS 
hoạt động riêng rẽ dẫn đến sự chia rẽ về 
mặt tổ chức, vì vậy phải thống nhất 3 tổ 
chức đó lại thành một tổ chức duy nhất 
mới thống nhất được lực lượng quần 
chúng, đẩy mạnh sự nghiệp GPDT. 
GV: Cung cấp về thời gian, địa điểm, nội 
dung của Hội nghị : 
* Hội nghị thành lập Đảng: 
 - Thời gian: 3-> 7/2/1930 
 - Địa điểm: Cửu Long (Hương 
Cảng - Trung Quốc) 
 - Người chủ trì: Nguyễn Ái 
Quốc. 
GV: Tham gia hội nghị có: 
+ 2 đại biểu của Đông Dương CS Đảng ( 
Nguyễn Đức Cảnh và Trịnh Đình Cửu) 
+ 2 đại biểu An Nam CS Đảng ( Châu Văn 
Liêm và Nguyễn Thiệu) 
+ 2 đại biểu nước ngoài ( Lê Hồng Sơn và 
Hồ Tùng Mậu) 
H: Nêu nội dung chính của Hội nghị? - Nội dung: 
 + Tán thành việc thống nhất các 
tổ chức cộng sản để thành lập 
một đảng duy nhất lấy tên là 
Đảng Cộng sản Việt Nam. 
GV: Cung cấp tư liệu về HN thành lập 
Đảng, ND chính cương vắn tắt, sách lược 
vắn tắt. 
+ Thông qua chính cương vắn 
tắt, sách lược vắn tắt, điều lệ 
tóm tắt của Đảng do Nguyễn 
Ái Quốc soạn thảo. 
 => Chính cương vắn tắt, sách 
lược vắn tắt được coi là cương 
lĩnh chính trị đầu tiên của 
Đảng. 
H: Em có nhận xét gì về nội dung chính 
của chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt 
của Nguyễn Ái Quốc? 
HS: Đây là văn kiện có ý nghĩa chiến lược 
của CMVN, có ý nghĩa là cương lĩnh 
chính trị đầu tiên, đây là cương lĩnh 
CMGPDT đúng đắn, vận dụng sáng tạo 
CNM Lê Nin và hoàn cảnh cụ thể ở VN 
H: Hội nghị thành lập Đảng có ý nghĩa 
như thế nào? 
- Hội nghị có ý nghĩa như một 
Đại hội thành lập Đảng. 
HS: Thảo luận nhóm bàn: (4p) Hội nghị 
thành lập Đảng thành công nhờ những yếu 
tố nào? Vì sao chỉ có NAQ mới có thể 
thống nhất được các tổ chức cộng sản ? 
- Nguyễn Ái Quốc là người sáng 
lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đề 
ra đường lối cơ bản cho cách 
mạng Việt Nam. 
HS: Thảo luận, báo cáo kết quả: NAQ 
không chỉ là người tìm ra con đường cứu 
nước đúng đắn mà còn là người thành lập 
ĐCS VN đề ra đường lối cơ bản CMVN 
-> Vai trò, uy tín to lớn của NAQ. 
- 24/2/1930 ĐDCS liên đoàn cũng gia 
nhập ĐCSVN 
 II. Luận cương chính trị 
10/1930 
( đọc thêm) 
 III. Ý nghĩa lịch sử của việc 
thành lập Đảng . 
H: ĐCSVN ra đời có ý nghĩa như thế nào? 
Cho dẫn chứng cụ thể chứng minh ý 
nghĩa? 
HS: Nêu và chứng minh. 
H: Vì sao nói ĐCSVN thành lập là bước 
ngoặt trong LSCMVN? (KG) 
- Đảng Cộng sản Việt Nam ra 
đời là kết quả tất yếu của cuộc 
đấu tranh dân tộc và giai cấp ở 
VN; là sản phẩm của sự kết hợp 
giữa chủ nghĩa Mác - Lê-nin với 
phong trào công nhân và phong 
trào yêu nước VN. 
- Là bước ngoặt vĩ đại của cách 
mạng Việt Nam, khẳng định giai 
cấp công nhân Việt Nam đã 
trưởng thành, đủ sức lãnh đạo 
cách mạng, chấm dứt khủng 
hoảng về giai cấp lãnh đạo cách 
mạng. 
- Từ đây cách mạng Việt Nam 
đã trở thành bộ phận của cách 
mạn
            File đính kèm:
 giao_an_lich_su_lop_9_tiet_19_den_24_nam_hoc_2019_2020_truon.pdf giao_an_lich_su_lop_9_tiet_19_den_24_nam_hoc_2019_2020_truon.pdf