I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
HS nắm vững và thông hiểu các kiến thức:
- Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1917 đến
năm 1923, nhấn mạnh đến việc Người tìm thấy con đường cứu nước cho nhân
dân Việt Nam.
- Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1923 đến năm 1924 ở
Liên Xô để hiểu rõ đó là sự chuẩn bị về tư tưởng cho sự thành lập Đảng.
- Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1924 đến năm 1925 ở
Trung Quốc để hiểu rõ đó là sự chuẩn bị về tổ chức cho sự thành lập Đảng.
2. Tư tưởng:
- Giáo dục học sinh lòng khâm phục kính yêu lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và các
chiến sĩ CM.
3. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát tranh ảnh, trình bày vấn đề lịch sử bằng lược đồ.
- Rèn luyện học sinh cách trình bày, nhận xét các sự kiện lịch sử.
4. Định hướng năng lực, phẩm chất
a) Năng lực chung: Năng lực ghi nhớ, năng lực phân tích, đánh giá, tự học,
giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp.
b) Năng lực chuyên biệt: Năng lực phân tích sự kiện lịch sử, năng lực tái hiện
sự kiện lịch sử, năng lực đánh giá, nhận xét sự kiện lịch sử, thông qua sử dụng
ngôn ngữ thể hiện chính kiến của mình về vấn đề lịch sử.
II. CHUẨN BỊ:
- GV:
+ Lược đồ Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước.
+ Tài liệu tranh ảnh về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc.
- HS: Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK
32 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 185 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tiết 19 đến 24 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/12/2019
Ngày giảng: 31/12: 9A6
Tiết 19 - Bài 16
HOẠT ĐỘNG CỦA NGUYỄN ÁI QUỐC
Ở NƯỚC NGOÀI TRONG NHỮNG NĂM 1919 - 1925
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
HS nắm vững và thông hiểu các kiến thức:
- Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1917 đến
năm 1923, nhấn mạnh đến việc Người tìm thấy con đường cứu nước cho nhân
dân Việt Nam.
- Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1923 đến năm 1924 ở
Liên Xô để hiểu rõ đó là sự chuẩn bị về tư tưởng cho sự thành lập Đảng.
- Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1924 đến năm 1925 ở
Trung Quốc để hiểu rõ đó là sự chuẩn bị về tổ chức cho sự thành lập Đảng.
2. Tư tưởng:
- Giáo dục học sinh lòng khâm phục kính yêu lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và các
chiến sĩ CM.
3. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát tranh ảnh, trình bày vấn đề lịch sử bằng lược đồ.
- Rèn luyện học sinh cách trình bày, nhận xét các sự kiện lịch sử.
4. Định hướng năng lực, phẩm chất
a) Năng lực chung: Năng lực ghi nhớ, năng lực phân tích, đánh giá, tự học,
giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp.....
b) Năng lực chuyên biệt: Năng lực phân tích sự kiện lịch sử, năng lực tái hiện
sự kiện lịch sử, năng lực đánh giá, nhận xét sự kiện lịch sử, thông qua sử dụng
ngôn ngữ thể hiện chính kiến của mình về vấn đề lịch sử.....
II. CHUẨN BỊ:
- GV:
+ Lược đồ Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước.
+ Tài liệu tranh ảnh về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc.
- HS: Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp:
- Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình;
sử dụng đồ dung trực quan
2. Kĩ thuật
- Đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm ...
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới.
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
* Giới thiệu bài: Cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX, cách mạng Việt Nam rơi
vào tình trạng khủng hoảng về lãnh đạo và bế tắc về đường lối. Trước tình
hình đó, Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước. Con đường cứu nước
của Nguyễn Ái Quốc có gì khác với con đường truyền thống của lớp người đi
trước? Từ 1921 đến 1925, Nguyễn Ái Quốc có những hoạt động như thế nào
để chuẩn bị tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời chính Đảng vô sản ở Việt Nam?
-> Bài hôm nay.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
I. Nguyễn Ái Quốc ở Pháp
(1917 - 1923)
H: Em hãy nhắc lại những nét chính về
hành trình cứu nước của NAQ (1911-
1918)
HS: Trả lời
GV: KL: 5/6/1911 Bác ra đi từ Cảng
Nhà Rồng -> 6/7/ 1911 đến Cảng Mác
Xây ( Pháp )
Năm 1912 đi TBN, BĐN, vòng qua Bắc
Phi , Tây Phi
- 1913 từ Mĩ trở về Anh -> 1917 từ Anh
trở về Pháp sống và hoạt động trong
phong trào công nhân Pháp
GV: Cung cấp: NAQ gửi đến hội nghị
Vec-xai bản yêu sách của ND An Nam
đòi chính phủ Pháp thừa nhận quyềt tự
do bình đẳng, quyền tự quyết, tuy không
đợc chấp nhận -> có tiếng vang lớn.
+ Tháng 6 - 1919, Nguyễn Ái
Quốc thay mặt những người Việt
Nam yêu nước sống ở Pháp gửi
tới Hội nghị Véc-xai bản yêu
sách đòi Chính phủ Pháp phải
thừa nhận các quyền tự do, dân
chủ, quyền bình đẳng và quyền tự
quyết của dân tộc Việt Nam.
+ Tháng 7 - 1920, Nguyễn Ái
Quốc được đọc Sơ thảo lần thứ
nhất những luận cương của Lê-
nin về vấn đề dân tộc và thuộc
địa tìm thấy con đường cứu
nước và giả phóng dân tộc- con
đường CM vô sản.
TLN 2- 3 phút: Sự kiện này có ý nghĩa
gì?
- 7/1920 người đọc sơ thảo lần
thứ nhất luận cương về vấn đề
DT và thuộc địa của Lê Nin.
HS: Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan
trọng trong hoạt động cách mạng của người.
Từ CN yêu nước chân chính → CN Mác
LêNin đi theo con đường CMVS.
+ Tháng 12 - 1920, Nguyễn Ái
Quốc tham gia sáng lập ra Đảng
Cộng sản Pháp. Đánh dấu bước
ngoặt trong quá trình hoạt động CM
của Người từ chủ nghĩa yêu nước
đến chủ nghĩa Mác- Lê-nin
HS: Quan sát, mô tả, nhận xét H28 T62.
- Sau khi tìm thấy chân lý cứu nước
NAQ đã có những hoạt động:
+ 1921: Sáng lập ra hội liên hiệp các DT
thuộc địa.
+ 1922: Sáng lập ra báo “Người cùng
khổ” truyền bá tư tưởng CM mới vào
thuộc địa trong đó có VN.
Mặc dù bị ngăn cấm các sách báo tiến
bộ vẫn được tuyên truyền về trong nước.
+ Tại Pháp, Nguyễn Ái Quốc
sáng lập ra Hội liên hiệp Thuộc
địa, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút
báo “Người cùng khổ”, viết bài
cho các báo “Nhân đạo”, viết
“Bản án chế độ thực dân Pháp”.
Các sách báo trên được bí mật
chuyển về Việt Nam.
H: Những sách báo được truyền về trong
nước có tác dụng gì?
HS: Thức tỉnh quần chúng đứng lên đấu
tranh
H: Tác dụng của những hoạt động của
NAQ ?
HS: Truyền bá tư tưởng Mác Lê Nin,
con đường đấu tranh cách mạng.
TLN 4 – 5 phút: Con đường cứu nước
của NAQ có gì mới và khác với những
người đi trước?
HS: Sang phương Tây (sang Pháp) nơi
có tư tưởng tự do bình đẳng, bác ái, gặp
chân lí cứu nước của chủ nghĩ Mác, đi
theo CM T10 Nga.
II. Nguyễn Ái Quốc ở Liên Xô
(1923 -1924)
H: Đọc SGK T63
HS: Em hãy tóm tắt những hoạt động
của NAQ ở Liên Xô?
HS: Tóm tắt
GV: Chốt :
+ Tháng 6 - 1923, Nguyễn Ái
Quốc sang Liên Xô dự Hội nghị
Quốc tế nông dân.
+ Trong thời gian ở Liên Xô vừa
học tập nghiên cứu vừa làm việc
(viết bài cho báo Sự thật và tạp
chí Thư tín Quốc tế).
+ Năm 1924, Nguyễn Ái Quốc
dự Đại hội Quốc tế Cộng sản lần
thứ V, đã đọc tham luận về vị trí,
chiến lược của cách mạng ở các
nước thuộc địa và mối quan hệ
giữa cách mạng ở các nước thuộc
địa với phong trào công nhân ở
các nước đế quốc.
H: Những việc làm của NAQ ở Liên Xô
có ý nghĩa gì?
HS: Trả lời
GV: KL: Là bước chuẩn bị quan trọng
về CT và tư tưởng cho sự thành lập ĐVS
kiểu mới ở VN sau này.
III. Nguyễn Ái Quốc ở Trung
Quốc (1924 - 1925).
GV: 12/1924 NAQ từ Liên Xô về Quảng
Châu( TQ) người cải tổ tổ chức Tâm tâm xã
→ Hội Việt Nam cách mạng TN hạt nhân là
CS Đoàn gồm 7 đồng chí (Lê Hồng Phong - Lê
Hồng Sơn - Hồ Tùng Mậu - Lưu Quốc Long -
Trương Văn Lĩnh - Lê Quang Đạt - Lâm Đức
Thụ) lúc đầu có 90% là tiểu TS trí thức.
+ Cuối năm 1924, Nguyễn Ái
Quốc về Quảng Châu (Trung
Quốc). Tại đây, Người thành lập
Hội Việt Nam Cách mạng Thanh
niên mà nòng cốt là tổ chức Cộng
sản đoàn (6 - 1925).
+ Mở nhiều lớp huấn luyện chính
trị để đào tạo cán bộ cách mạng.
+ Xuất bản báo Thanh niên, in
cuốn Đường Kách mệnh (1927).
+ Năm 1928, Hội Việt Nam Cách
mạng Thanh niên đã tiến hành “vô
sản hóa”, nhằm tạo điều kiện cho
hội viên tự rèn luyện, truyền bá
chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tổ chức và
lãnh đạo công nhân đấu tranh.
H: Mục đích của Hội Việt Nam Cách
mạng Thanh niên là gì?
GV: Mục đích của hội “Hy sinh tính
mệnh, quyền lợi, tư tưởng để làm cuộc
CM DT đập tan bọn Pháp và giành lại
độc lập cho xứ sở rồi sau làm CM thế
giới (lật đổ CNĐQ)
GV: Từ 1925 – 1929 nhiều cơ sở quan
trọng: Sài Gòn, Hải Phòng, Nghệ An,
Nam Định, Hòn Gai, Hà Nội, Đà
Nẵng.
Năm 1928 mới có 300 hội viên
-> 1929 có 1700 hội viên cả hội viên dự
bị có gần 300 người.
H: Nhận xét về tác dụng những hoạt
động của Nguyễn Ái Quốc ở Trung
Quốc?
HS: Là sự chuẩn bị về tổ chức cho sự
thành lập Đảng.
GV: Yêu cầu HS sử dụng lược đồ Nguyễn Ái
Quốc ra đi tìm đường cứu nước nêu tóm tắt
quá trình hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở
Pháp, Trung Quốc và Liên Xô.
H: Nhận xét về hoạt động của Nguyễn Ái
Quốc từ năm 1919 đên năm 1925?
HS: NAQ trực tiếp chuẩn bị tư tưởng, chính trị
và tổ chức cho ra đời của Đảng CSVN.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
- Hãy nêu những hoạt động chủ yếu của lãnh tụ NAQ ở Pháp, Liên Xô, Trung
Quốc.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Tại sao nói NAQ trực tiếp chuẩn bị tư tưởng, chính trị và tổ chức cho ra đời
của Đảng CSVN?
+ Thành lập HVN CMTN tiền thân của Đảng CS VN sau này trong tổ có hạt
nhân là cộng sản Đoàn.
+ NAQ tổ chức các lớp huấn luyện chính trị để đào luyện cán bộ CM.
+ Báo thanh niên và cuốn “đường cánh mệnh” tuyên truyền những tư tưởng
CM mới, CM vô sản thúc đẩy quần chúng đấu tranh.
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Nêu suy nghĩ của em về NAQ
V. HDHS CHUẨN BỊ BÀI TIẾT SAU
- Học bài cũ, hoàn thành trả lời câu hỏi cuối bài trong sgk và trong vở bài tập.
- Lập bảng hệ thống về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1919 đên năm
1925 và nêu nhận xét.
- Đọc trước bài 17: Cách mạng Việt Nam trước khi Đảng cộng sản ra đời:
+ Phong trào CM Việt Nam (1926 - 1927) đã có những điểm mới nào?
+ Tân Việt CM Đảng ra đời và hoạt động như thế nào? Đã bị phân hóa trong
hoàn cảnh nào?
+ Nguyên nhân việc thành lập Cộng sản Đoàn làm nòng cốt cho HVNCM có
ý nghĩa gì?
+ Hạt nhân nòng cốt chuẩn bị cho sự ra đời của Đảng, là một tổ chức yêu nư-
ớc có khuynh hướng VS.
+ Ba tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời
Ngày soạn: 01/01/2020
Ngày giảng: 02/1/2020 – 9A6
Tiết 20 - Bài 17
CÁCH MẠNG VIỆT NAM
TRƯỚC KHI ĐẢNG CỘNG SẢN RA ĐỜI
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
HS nắm được và thông hiểu các kiến thức:
- Trình bày được những phong trào CM trong những năm 1926-1927.
- Biết được sự ra đời và hoạt động của Tân Việt Cách mạng đảng.
- Ba tổ chức cộng sản ra đời trong năm 1929
2. Tư tưởng:
- Giáo dục lòng kính yêu, khâm phục các bậc tiền bối, quyết tâm, phấn đấu hy
sinh cho sự độc lập dân tộc.
3. Kỹ năng:
- Rèn luyện cho học sinh kỹ năng sử dụng bản đồ và kỹ năng trình bày, nhận
xét những sự kiện lịch sử.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: Năng lực ghi nhớ, năng lực phân tích, đánh giá, tự học,
giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp.....
b) Năng lực chuyên biệt: Năng lực phân tích sự kiện lịch sử, năng lực tái hiện
sự kiện lịch sử, năng lực đánh giá, nhận xét sự kiện lịch sử, thông qua sử dụng
ngôn ngữ thể hiện chính kiến của mình về vấn đề lịch sử.....
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Tiểu sử hoạt động của những nhà yêu nước, tài liệu về Tân việt CM Đảng.
- HS: Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp:
- Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình;
sử dụng đồ dung trực quan
2. Kĩ thuật
- Đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm ...
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ:
H: Nguyễn Ái Quốc đã trực tiếp chuẩn bị về tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời
của Đảng Cộng sản Việt Nam ở Việt Nam như thế nào?
3. Bài mới.
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động* Giới thiệu bài: Nửa sau những năm 20
của TK XX, phong trào CM Việt Nam có những bước phát triển mới, những
tổ chức CM ở trong nước ra đời đó là Tân Việt CM Đảng -> Bài hôm nay.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
I. Bước phát triển mới của
phong trào CMVN ( 1926 -
1927)
HS: Đọc mục I SGK T64
H: Bối cảnh lịch sử dẫn tới sự ra đời của
các tổ chức CM ở trong nước là gì?
HS: Trả lời + Trong hai năm 1926 - 1927,
nhiều cuộc bãi công của công
nhân liên tiếp nổ ra như các
cuộc bãi công của nhà máy sợi
Nam Định, đồn điền cao su
Cam Tiêm và Phú Riềng,...
GV: Tiêu biểu công nhân nhà máy sợi
Nam Định, đồn điền cao su Phú Riềng,
cam tiền, đồn điền cà phê Ray - na
HS: Sử dụng bản đồ xác định nơi nổ ra
các phong trào công nhân.
H: Nhận xét về sự phát triển của các
phong trào này?
H: Sự phát triển đó chứng tỏ điều gì?
+ Phong trào mang tính thống
nhất trong toàn quốc và mang tính
chính trị, có sự liên kết với nhau ở
nhiều ngành, nhiều địa phương.
HS: Trình độ giác ngộ của công nhân
được nâng lên, họ đã trở thành lực lượng
chính trị độc lập.
- Từ năm 1926 - 1927 toàn quốc nổ ra 27
cuộc đấu tranh của công nhân (đòi tăng
lương, giảm giờ làm).
GV: Cung cấp: + Phong trào nông dân, tiểu tư
sản và các tầng lớp nhân dân
yêu nước khác phát triển thành
một làn sóng cách mạng dân tộc
dân chủ khắp cả nước, nhiều tổ
chức cách mạng lần lượt ra đời.
H: Em nhận xét gì về PTCN trong thời
gian này?
HS: Trả lời
GV: KL: PTCN đã chuyển dần từ tự phát
lên tự giác. Họ đấu tranh có tổ chức, có
vai trò lãnh đạo từ trên xuống dưới.
H: Những điểm mới trong phong trào đấu
tranh của công nhân, viên chức, HS học
nghề trong những năm 1926 – 1927?
HS: Trả lời
GV: KL: Đã phát triển thành một làn sóng
dân tộc dân chủ trong cả nước, trong đó
giai cấp CN đã trở thành lực lượng CT độc
lập biểu hiện ở đấu tranh mang tính thống
nhất, trình độ giác ngộ của CN nâng lên rõ
rệt
H: Vì sao PTCN, phong trào yêu nước
nửa sau thập niên 20 diễn ra sôi nổi?
GV: KL: Do hoạt động của hội VNCM
thanh niên, đặc biệt những thanh niên...
Nhờ những hoạt động đó PTCN diễn ra
sôi nổi...
Vì sự phát triển như vậy tạo điều kiện
thuận lợi cho các tổ chức CM tiếp theo ra
đời
Phong trào đấu tranh mang tính thống
nhất, giác ngộ giai cấp ngày càng cao.
Phong trào cách mạng trong nước phát
triển mạnh → đây là điều kiện thuận lợi
cho các tổ chức cách mạng ở Việt Nam.
II. Tân Việt cách mạng Đảng
( 7 - 1928)
GV: Sự ra đời của Tân Việt CM Đảng
trong phong trào yêu nước đầu những năm
20 của thế kỉ XX một số sinh viên trường
Cao Đảng sư phạm Đông Dương và nhóm
tù chính trị cũ ở Trung Kì đã thành lập hội
phục Việt bị lộ sau khi giải truyền đơn hội
phục Việt đã đổi tên nhiều lần.
H: Nêu quá trình thành lập của Tân Việt
CM Đảng?
+ Hội Phục Việt sau nhiều lần đổi
tên, đến tháng 7 - 1928, lấy tên là
Tân Việt Cách mạng Đảng.
HS: Đọc Đ2 SGK T65
H: Nêu thành phần và địa bàn hoạt động
của Tân Việt CM Đảng.?
GV: Chốt + Thành phần: trí thức trẻ và
thanh niên tiểu tư sản yêu nước.
+ Địa bàn hoạt động: chủ yếu ở
Trung Kì.
GV: Nắm quyền lãnh đạo các cơ quan
tổng bộ chủ yếu thuộc giới sinh viên, trí
thức như Trần Mộng Bạch, Đào Duy Anh,
Phan Kiêm Huy, Tôn Quang Phiệt, Ngô
Đức Diễn
GV: Hệ thống tổ chức của Tân Việt gồm 6
cấp: Tổng bộ, kì bộ, liên tỉnh bộ, tỉnh bộ,
Đại tổ, tiểu tổ.
+ Hoạt động:
Cử người sang dự các lớp huấn
luyện của HVNCM thanh niên.
Nội bộ diễn ra cuộc đấu tranh giữa
hai xu hướng: Vô sản và tư sản.
Nhiều Đảng viên tiên tiến của Tân
Việt chuyển sang hội VNCM
thanh niên.
GV: Trong thời kì đầu thành lập Tân việt
CM Đảng là một tổ chức yêu nước chưa
có lập trường giai cấp rõ ràng, họ cho rằng
CNCS quá cao, CN Tam dân của Tôn
Trung Sơn quá thấp sau này tổ chức này
nhiều lần vận động hợp nhất với hội
CNCM thanh niên đạt kết quả.
Tuy vậy Tân Việt CM Đảng cử người sang
Quảng Châu theo học lớp huấn luyện với
tổ chức thanh niên, do đó chủ trương CM
của Đảng Tân Việt có nhiều điều ảnh
hưởng của thanh niên.
H: Nhận xét gì về tổ chức Tân Việt CM
Đảng.
GV: KL: Còn nhiều hạn chế xong cũng là
1 tổ chức CM mới thể hiện sự phát triển về
tư tưởng và phong trào CM (Chưa nhất
quán trong đường lối, nội bộ không đoàn
kết, tư tưởng đường lối chính trị non yếu)
IV. Ba tổ chức cộng sản nối tiếp
nhau ra đời trong năm 1929.
H: Nêu một số nét về phong trào CN và phong
trào yêu nước giai đoạn 1925-1929?
HS: Nêu một số phong trào tiêu biểu.
GV: Sự phát triển mạnh mẽ của phong
trào dân tộc dân chủ, đặc biệt là phong
trào công nhân, đòi hỏi phải thành lập một
ĐCS để tổ chức lãnh đạo phong trào.
GV: Chốt hoàn cảnh. * Hoàn cảnh:
- Cuối năm 1928 đến đầu năm
1929, phong trào dân tộc, dân
chủ ở nước ta, đặc biệt là
phong trào công nhân đi theo
con đường cách mạng vô sản
phát triển mạnh, đặt ra yêu cầu
phải có một chính đảng của
giai cấp vô sản để lãnh đạo
cách mạng.
H: Vì sao có sự đấu tranh trong nội bộ
Hội VNCM thanh niên?
Do PTCN và PT yêu nước nửa cuối
TKXX phát triển sôi nổi, lôi cuốn đông
đảo mọi tầng lớp tham gia, nó cho thấy
PTCN nước ta cần có những yêu cầu
mới...Vì vậy tại Đại hội toàn quốc của tổ
chức thanh niên họp, đoàn đại biểu Bắc kì
đề nghị thành lập ĐCS.
.
GV: Cung cấp:
* Sự thành lập:
+ 3/1929 Chi bộ Cộng sản đầu
tiên được thành lập tại số nhà
5D phố Hàm Long- Hà Nội.
HS: Đọc chữ nhỏ và quan sát H30 T68
H: Em hãy mô tả và nhận xét H30?
HS: Bức ảnh H30 lấy từ tư liệu trưng bày
tại bảo tàng CMVN đây là một ngôi nhà
nhỏ của 1 gia đình quần chúng của Đảng
nằm bên phố Hàm Long, một phố nhỏ
không sầm uất, tấp nập như các phố buôn
bán hoặc phố Tây. Vì vậy để tránh được
sự theo dõi của TDP tại đây chi bộ cộng
sản đầu tiên được thành lập gồm 7 đ/c
(Trần Vũ Long, Trịnh Đình Cửu, Đỗ Ngọc
Du, Nguyễn Đức Cảnh, Ngô Gia Tự,
Nguyễn Tuân, Dương Hạc Đỉnh). Hiện
nay ngôi nhà này được xếp hạng là “Di
tích CM của Hà Nội.
GV: Cung cấp tư liệu về Nguyễn Đức
Cảnh và Ngô Gia Tự .
GV: Cung cấp: 5/1929 Hội VNCM thanh
niên họp Đại hội lần thứ nhất. Đoàn đại
biểu Bắc Kì đưa ra ý kiến thành lập Đảng
song không được chấp nhận, họ rút khỏi
Đại hội về nước.
H: Các tổ chức cộng sản lần lượt ra đời
như thế nào?
GV: Cung cấp tư liệu về sự thành lập 3 tổ
chức Đảng
- Trong nội bộ của Hội Việt
Nam Cách mạng Thanh niên
đã phân biệt thành hai tổ chức
cộng sản: Đông Dương Cộng
sản đảng thành lập ở Bắc Kì
(tháng 6 - 1929), An Nam
Cộng sản đảng thành lập ở
Nam Kì (tháng 8 - 1929).
- Bộ phận tiên tiến của Tân
Việt Cách mạng đảng đã thành
lập Đông Dương Cộng sản
Liên đoàn (tháng 9 - 1929).
H: Ba tổ chức CS ra đời có ý nghĩa như
thế nào?
+ Ý nghĩa lịch sử:
Ba tổ chức cộng sản nối tiếp
nhau ra đời trong vòng chưa
đầy 4 tháng, chứng tỏ tư tưởng
cộng sản đã giành được ưu thế
trong phong trào dân tộc,
chứng tỏ các điều kiện thành
lập đảng cộng sản ở Việt Nam
đã chín muồi.
H: Thảo luận nhóm: (5p) Tại sao trong
một thời gian ngắn ba tổ chức cộng sản
nối tiếp nhau ra đời ở Việt Nam?
HS: Do sự phát triển mạnh mẽ của CM
nước ta đặc biệt là phong trào CN
- Sự đòi hỏi phải có một ĐCS tổ chức lãnh đạo
=> Khẳng định bước tiến mới của CMVN
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
- Hoàn cảnh, quá trình thành lập của ba tổ chức cộng sản đầu tiên.
- Ý nghĩa sự ra đời của tổ chức cộng sản đầu tiên.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Lập bảng so sánh về ba tổ chức cách mạng: Hội VNCM TN, Tân Việt
Cách mạng Đảng và Việt Nam Quốc dân đảng theo mẫu:
Hội VNCMTN Tân Việt cách mạng Việt Nam quốc dân
đảng đảng
Nơi thành lập
Thành phần
Chủ trương hành
động
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo
Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học
V. HDHS CHUẨN BỊ TIẾT SAU
- Học bài cũ, hoàn thành trả lời câu hỏi và bài tập cuối bài.
- Chuẩn bị bài 18: Đảng cộng sản VN ra đời
+ Hoàn cảnh, nội dung chính, ý nghĩa của Hội nghị thành lập Đảng cộng sản
Việt Nam.
+ Nội dung cơ bản của Luận cương chính trị (tháng 10-1930).
+ Ý nghĩa của sự thành lập Đảng.
Ngày soạn: 5/1/2020
Ngày giảng: 7/1/2020
CHƯƠNG II
VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM 1930 - 1939
TiÕt 21- Bµi 18 ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
HS nắm vững và thông hiểu được các kiến thức:
- Lí giải được sự cần thiết phải thống nhất các tổ chức cộng sản; trình bày
được hoàn cảnh, nội dung chính, ý nghĩa của Hội nghị thành lập Đảng.
- Trình bày được nội dung cơ bản của bản Luận cương chính trị tháng
10/1930
- Hiểu được ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng.
2. Tư tưởng:
- Giáo dục lòng biết ơn đối với lãnh tụ HCM, người có vai trò thống nhất các
tổ chức CS, thành lập ĐCSVN của Người.
3. Kỹ năng:
- Trình bày, nhận xét, đánh giá các sự kiện, nhân vật lịch sử
- Thảo luận nhóm.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: Năng lực ghi nhớ, năng lực phân tích, đánh giá, tự học,
giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp.....
b) Năng lực chuyên biệt: Năng lực phân tích sự kiện lịch sử, năng lực tái hiện
sự kiện lịch sử, năng lực đánh giá, nhận xét sự kiện lịch sử, thông qua sử dụng
ngôn ngữ thể hiện chính kiến của mình về vấn đề lịch sử.....
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Tiểu sử hoạt động của những nhà yêu nước, tài liệu về Đảng.
- HS: Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp:
- Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình;
sử dụng đồ dung trực quan
2. Kĩ thuật
- Đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm ...
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Bài mới.
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
* Giới thiệu bài: Việc 3 tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời trong thời gian
ngắn đã đánh dấu bước phát triển mới của PTCMVN. Tuy nhiên thực tế CM
đòi hỏi phải thống nhất 3 tổ chức này thành một đảng duy nhất để lãnh đạo
CMVN. Vấn đề đặt ra ai là người có đủ uy tín để thống nhất 3 tổ chức cộng
sản. Nội dung bài học hôm nay sẽ trả lời các câu hỏi trên.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
I. Hội nghị thành lập Đảng
cộng sản Việt Nam.
GV: Đến cuối năm 1929 ở VN có 3 tổ
chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời và
cùng hoạt động.
H: Với sự ra đời và hoạt động của 3 tổ
chức CS Đảng ở nước ta thời kì này có
những thuận lợi và khó khăn gì cho CM?
HS: Sự ra đời của ba tổ chức cộng sản đã
thúc đẩy phong trào đấu tranh cách mạng
dân tộc, dân chủ phát triển. Trước sự phát
triển của phong trào, đế quốc, phong kiến
và bọn tay sai đã điên cuồng đàn áp.
- Ba tổ chức cộng sản ra đời song lại hoạt
động riêng rẽ, công kích, tranh giành ảnh
hưởng lẫn nhau, không có lợi cho phong
trào cách mạng.
- Yêu cầu cấp bách của cách mạng Việt Nam
là phải có một chính đảng thống nhất trong
cả nước.
- Nguyễn Ái Quốc chủ trì Hội nghị thống
nhất các tổ chức cộng tại Cửu Long (Hương
Cảng, Trung Quốc).
GV: Chốt:
* Hoàn cảnh:
- Ba tổ chức cộng sản ra đời
song lại hoạt động riêng rẽ,
công kích, tranh giành ảnh
hưởng lẫn nhau.
H: Những thuận lợi và khó khăn đó đặt ra
yêu cầu gì cho CMVN lúc này?
- Yêu cầu cấp bách là phải có
một chính đảng thống nhất trong
cả nước.
H: Vì sao sự thành lập một ĐCS duy nhất
trở thành một yêu cầu cấp bách sau khi 3
tổ chức CS ra đời?
HS: Trong một nước có tới 3 tổ chức CS
hoạt động riêng rẽ dẫn đến sự chia rẽ về
mặt tổ chức, vì vậy phải thống nhất 3 tổ
chức đó lại thành một tổ chức duy nhất
mới thống nhất được lực lượng quần
chúng, đẩy mạnh sự nghiệp GPDT.
GV: Cung cấp về thời gian, địa điểm, nội
dung của Hội nghị :
* Hội nghị thành lập Đảng:
- Thời gian: 3-> 7/2/1930
- Địa điểm: Cửu Long (Hương
Cảng - Trung Quốc)
- Người chủ trì: Nguyễn Ái
Quốc.
GV: Tham gia hội nghị có:
+ 2 đại biểu của Đông Dương CS Đảng (
Nguyễn Đức Cảnh và Trịnh Đình Cửu)
+ 2 đại biểu An Nam CS Đảng ( Châu Văn
Liêm và Nguyễn Thiệu)
+ 2 đại biểu nước ngoài ( Lê Hồng Sơn và
Hồ Tùng Mậu)
H: Nêu nội dung chính của Hội nghị? - Nội dung:
+ Tán thành việc thống nhất các
tổ chức cộng sản để thành lập
một đảng duy nhất lấy tên là
Đảng Cộng sản Việt Nam.
GV: Cung cấp tư liệu về HN thành lập
Đảng, ND chính cương vắn tắt, sách lược
vắn tắt.
+ Thông qua chính cương vắn
tắt, sách lược vắn tắt, điều lệ
tóm tắt của Đảng do Nguyễn
Ái Quốc soạn thảo.
=> Chính cương vắn tắt, sách
lược vắn tắt được coi là cương
lĩnh chính trị đầu tiên của
Đảng.
H: Em có nhận xét gì về nội dung chính
của chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt
của Nguyễn Ái Quốc?
HS: Đây là văn kiện có ý nghĩa chiến lược
của CMVN, có ý nghĩa là cương lĩnh
chính trị đầu tiên, đây là cương lĩnh
CMGPDT đúng đắn, vận dụng sáng tạo
CNM Lê Nin và hoàn cảnh cụ thể ở VN
H: Hội nghị thành lập Đảng có ý nghĩa
như thế nào?
- Hội nghị có ý nghĩa như một
Đại hội thành lập Đảng.
HS: Thảo luận nhóm bàn: (4p) Hội nghị
thành lập Đảng thành công nhờ những yếu
tố nào? Vì sao chỉ có NAQ mới có thể
thống nhất được các tổ chức cộng sản ?
- Nguyễn Ái Quốc là người sáng
lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đề
ra đường lối cơ bản cho cách
mạng Việt Nam.
HS: Thảo luận, báo cáo kết quả: NAQ
không chỉ là người tìm ra con đường cứu
nước đúng đắn mà còn là người thành lập
ĐCS VN đề ra đường lối cơ bản CMVN
-> Vai trò, uy tín to lớn của NAQ.
- 24/2/1930 ĐDCS liên đoàn cũng gia
nhập ĐCSVN
II. Luận cương chính trị
10/1930
( đọc thêm)
III. Ý nghĩa lịch sử của việc
thành lập Đảng .
H: ĐCSVN ra đời có ý nghĩa như thế nào?
Cho dẫn chứng cụ thể chứng minh ý
nghĩa?
HS: Nêu và chứng minh.
H: Vì sao nói ĐCSVN thành lập là bước
ngoặt trong LSCMVN? (KG)
- Đảng Cộng sản Việt Nam ra
đời là kết quả tất yếu của cuộc
đấu tranh dân tộc và giai cấp ở
VN; là sản phẩm của sự kết hợp
giữa chủ nghĩa Mác - Lê-nin với
phong trào công nhân và phong
trào yêu nước VN.
- Là bước ngoặt vĩ đại của cách
mạng Việt Nam, khẳng định giai
cấp công nhân Việt Nam đã
trưởng thành, đủ sức lãnh đạo
cách mạng, chấm dứt khủng
hoảng về giai cấp lãnh đạo cách
mạng.
- Từ đây cách mạng Việt Nam
đã trở thành bộ phận của cách
mạn
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_9_tiet_19_den_24_nam_hoc_2019_2020_truon.pdf