I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
HS nắm vững và thông hiểu các kiến thức:
- Những nét chính về tình hình thế giới và Đông Dương trong những năm 1939-
1945.
- Diễn biến của cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn.
2. Phẩm chất:
- Yêu nước: Phát huy ý thức yêu hoà bình, giữ gìn, bảo vệ đất nước.
- Trách nhiệm: Hoàn thành tích cực các nhiệm vụ học tập được giao.
- Chăm chỉ: HS tự ý thức vươn lên trong học tập.
- Trung thực: HS báo cáo đúng kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
3. Năng lực:
a. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Đọc trước bài ở nhà, học bài cũ, trả lời các câu hỏi và nhiệm vụ học
tập theo hướng dẫn của GV.
- Giao tiếp và hợp tác: Trình bày, hợp tác có hiệu quả trong quá trình thảo luận nhóm, đưa
ra ý kiến thảo luận nhóm, giải quyết các nhiệm vụ học tập trên lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: suy nghĩ đưa ra các ý kiến giải quyết yêu cầu của
nhiệm vụ học tập, tìm ra những câu trả lời hay.
b. Năng lực đặc thù:
- Tìm hiểu lịch sử: HS nắm được:
- Những nét chính về tình hình thế giới và Đông Dương trong những năm 1939-
1945.
- Diễn biến của cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Nhận xét được tình hình thế giới và Đông Dương
trong những năm 1939-1945.
- Vận dụng KT- KN: . Đánh giá ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn
              
                                            
                                
            
                       
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 386 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Bài 21: Việt Nam trong những năm 1939-1945 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: /1/2020(9B) 
 CHƯƠNG II 
CUỘC VẬN ĐỘNG TIẾN TỚI CÁCH MẠNG THÁNG TÁM 1945 
Tiết 25- Bài 21 
VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM 1939 - 1945 
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 
1. Kiến thức: 
HS nắm vững và thông hiểu các kiến thức: 
- Những nét chính về tình hình thế giới và Đông Dương trong những năm 1939-
1945. 
- Diễn biến của cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn. 
2. Phẩm chất: 
- Yêu nước: Phát huy ý thức yêu hoà bình, giữ gìn, bảo vệ đất nước. 
- Trách nhiệm: Hoàn thành tích cực các nhiệm vụ học tập được giao. 
- Chăm chỉ: HS tự ý thức vươn lên trong học tập. 
- Trung thực: HS báo cáo đúng kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. 
3. Năng lực: 
a. Năng lực chung: 
- Tự chủ và tự học: Đọc trước bài ở nhà, học bài cũ, trả lời các câu hỏi và nhiệm vụ học 
tập theo hướng dẫn của GV. 
- Giao tiếp và hợp tác: Trình bày, hợp tác có hiệu quả trong quá trình thảo luận nhóm, đưa 
ra ý kiến thảo luận nhóm, giải quyết các nhiệm vụ học tập trên lớp. 
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: suy nghĩ đưa ra các ý kiến giải quyết yêu cầu của 
nhiệm vụ học tập, tìm ra những câu trả lời hay. 
b. Năng lực đặc thù: 
- Tìm hiểu lịch sử: HS nắm được: 
- Những nét chính về tình hình thế giới và Đông Dương trong những năm 1939-
1945. 
- Diễn biến của cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn. 
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Nhận xét được tình hình thế giới và Đông Dương 
trong những năm 1939-1945. 
- Vận dụng KT- KN: . Đánh giá ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn. 
II. CHUẨN BỊ: 
1. GV: 
+ Các tư liệu mở rộng có liên quan đến nội dung bài học. 
+ Lược đồ cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn. 
2. HS: 
- Đọc, nghiên cứu trước bài và soạn bài theo hệ thống câu hỏi SGK. 
- Chuẩn bị nội dung: 
- Những nét chính về tình hình thế giới và Đông Dương trong những năm 1939-
1945. 
- Diễn biến của cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn. 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 
1. Phương pháp: Thảo luận nhóm, vấn đáp, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. 
2. Kĩ thuật: Chia sẻ nhóm đôi, nhóm 4, kĩ thuật đặt câu hỏi, giải quyết vấn đề. 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 
1. Ổn định tổ chức. 
2. Kiểm tra bài cũ: 
Trình bày hoàn cảnh, nội dung, ý nghĩa của hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt 
Nam? Vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong Hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt 
Nam? 
3. Bài mới. 
* HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 
HS: Chơi trò chơi. 
GV: Liên hệ vào bài. 
* HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KĨ NĂNG MỚI 
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cơ bản 
 I. Tình hình Thế giới và Đông 
Dương. 
HS: Đọc thông tin SGK. * Thế giới: 
H: Trình bày tình hình TG giai đoạn 
39- 45? 
+ Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ, 
phát xít Đức tấn công nước Pháp, 
Chính phủ tư sản phản động Pháp đầu 
hàng và làm tay sai cho Đức. 
GV: Cung cấp: * Đông Dương 
+ Ở Viễn Đông, quân phiệt Nhật đẩy 
mạnh xâm lược Trung Quốc và cho 
quân tiến sát biên giới Việt - Trung. 
Tháng 9 - 1940, Nhật xâm lược Đông 
Dương. 
+ Pháp đầu hàng Nhật rồi câu kết với 
Nhật để cùng áp bức, bóc lột nhân dân 
Đông Dương. 
H: Chia sẻ nhóm đôi: (2p) Nhận xét về 
tình hình thế giới và Đông Dương? 
H: Trình bày 1 phút. Vì sao TD pháp 
và phát xít Nhật thỏa thuận với nhau để 
cùng thống trị nhân dân ĐD? 
HS: Khi chiến tranh bùng nổ lợi dụng 
sự thất bại nhanh chóng của Pháp, Nhật 
gây áp lực buộc chính quyền Pháp cho 
Nhật đưa quân vào chiếm đóng ĐD. 
Pháp, Nhật thoả hiệp cấu kết với nhau, 
vì TD pháp không đủ sức chống lại 
Nhật, buộc phải chấp nhận yêu sách của 
Nhật, còn Nhật muốn lợi dụng Pháp để 
kiếm lợi và cùng chống CM ĐD 
HS: Đọc SGK T82 
H: Pháp và Nhật đã có những hành 
động gì ở ĐD? Nhận xét? 
HS: - Pháp độc quyền toàn bộ nền kinh 
tế ĐD và tăng cường đầu cơ tích trữ để 
vơ vét bóc lột nhân dân, tăng các thứ 
thuế . 
- Nhật thu mua lương thực theo lối 
cưỡng bức với giá rẻ mạt 
H: Thảo luận nhóm 4 (3p) Em có nhận 
xét gì về chính sách thủ đoạn thống trị 
của Nhật - Pháp? 
HS: Thủ đoạn: dã man, tàn bạo, nham 
hiểm 
H: HĐCN (1p) Hậu quả của chính sách 
áp bức bóc lột của Nhật - Pháp ? 
HS: Đời sống nhân dân ĐD Vô cùng 
cực khổ và điêu đứng. 
-> Mâu thuẫn giữa toàn thể dân tộc ta 
với Pháp - Nhật ngày càng sâu sắc. 
 II. Những cuộc nổi dậy đầu tiên 
GV: Những việc làm trên của Pháp 
Nhật là nguyên nhân dẫn đến những 
cuộc nổi dậy đầu tiên. 
 1. Khởi nghĩa Bắc Sơn (27/9/40) 
GV: Sử dụng lược đồ trình bày diễn 
biến của cuộc khởi nghĩa: 
 * Diễn biến 
 - Nhật đánh Lạng Sơn -> Pháp rút 
chạy qua châu Bắc Sơn về Thái 
Nguyên. 
 - Đảng Bộ Bắc Sơn lãnh đạo nhân 
dân nổi dậy tước vũ khí tàn quân 
Pháp, giải tán chính quyền địch, 
thành lập chính quyền cách 
mạng(27/9/1940) 
 - Nhật thoả hiệp với Pháp quay lại 
đàn áp khởi nghĩa. 
 - Nhân dân ta kiên quyết chiến đấu 
duy trì lực lượng cách mạng -> Đội 
du kích Bắc Sơn được thành lập. 
 * Kết quả: Khởi nghĩa thất bại 
HS: Sử dụng lược đồ trình bày lại diễn 
biến của cuộc khởi nghĩa. 
HS: Chia sẻ nhóm đôi (3p) Nguyên 
nhân thất bại và ý nghĩa lịch sử của 
cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn? 
HS: Do điều kiện khởi nghĩa chỉ xuất 
hiện tại địa phương chứ chưa phải trên 
cả nước-> kẻ địch có kiều kiện tập trung 
lực lượng để đàn áp. 
 * Ý nghĩa: 
- Duy trì được một phần lực lượng, 
đội du kích Bắc Sơn ra đời trở thành 
lực lượng vũ trang nòng cốt của 
Đảng sau này. 
 2. Khởi nghĩa Nam Kì (23/11/ 1940) 
GV: Hướng dẫn HS tự học ở nhà tự trả 
lời câu hỏi và nắm được các nội dung 
sau: 
H: Nguyên nhân nổ ra cuộc khởi nghĩa 
Nam Kì? 
* Nguyên nhân: 
 + Thực dân Pháp bắt binh lính Việt 
Nam đi làm bia đỡ đạn chống lại quân 
phiệt Xiêm. 
 + Đảng bộ Nam Kì quyết định khởi 
nghĩa (đêm 22 rạng ngày 23 - 11 - 
1940) ở hầu hết các tỉnh của Nam Kì. 
GV: Tập tường thuật diễn biến trên 
lược đồ. 
 * Diễn biến 
 - Đêm 22 rạng ngày 23/11/1940 khởi 
nghĩa nổ ra ở hầu khắp các tỉnh Nam 
Kì. 
 - Nghĩa quân triệt hạ một số đồn bốt, 
phá nhiều đường giao thông, thành 
lập chính quyền nhân dân, tòa án 
CM, cờ đỏ sao vàng lần đầu tiên xuất 
hiện. 
 - TDP đàn áp dã man -> các cơ sở 
Đảng bị tổn thất nặng -> nghĩa quân 
rút vào hoạt động bí mật. 
 3. Binh biến Đô Lương 13/1/1941 
(Không dạy) 
* HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 
Hãy nối điểm ở cột A với cột B cho phù hợp. 
A B 
Ở viễn Đông 
Quân đội phát xít kéo vào nước Pháp, chính 
phủ Pháp đầu hàng phát xít 
Ở Đông Dương 
Quân phiệt Nhật đẩy mạnh xâm lược TQ và 
cho quân tiến rút biên giới Việt -Trung 
Ở Châu Âu Phát xít Nhật đang lăm le hất cẳng Pháp 
* HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 
Đánh giá về ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn? 
* HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO 
Tìm hiểu tư liệu, tranh ảnh về cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn. 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
- Chuẩn bị bài cũ: 
Học bài cũ. 
- Những nét chính về tình hình thế giới và Đông Dương trong những năm 1939-
1945. 
- Diễn biến của cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn. 
- Chuẩn bị bài mới: Cao trào cách mạng tiến tới tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 
1945. 
- Hoàn cảnh, Nội dung Hội nghị Trung ương lần thứ 8. 
- Nguyên nhân, nét chính cuộc Nhật đảo chính Pháp (9/3/1945). 
- Diễn biến cao trào kháng Nhật cứu nước. 
................................................................... 
            File đính kèm:
 giao_an_lich_su_lop_9_bai_21_viet_nam_trong_nhung_nam_1939_1.pdf giao_an_lich_su_lop_9_bai_21_viet_nam_trong_nhung_nam_1939_1.pdf