I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu những thay đổi trong chính sách của thực dân Pháp ở Đông Dương những
năm chiến tranh thế giới thứ nhất.
- Hoàn cảnh, những hoạt động của Nguyễn Tất Thành từ 1911 đến 1917.
- So sánh hướng đi của Người với các nhà yêu nước trước đó.
2. Định hướng hình thành phát triển phẩm chất:
- Hình thành ở học sinh phẩm chất yêu nước; nhân ái, chăm chỉ (Ham học,
chăm làm); Trung thực (Có trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường, xã
hội và môi trường sống)
3. Định hướng hình thành phát triển năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự lực, tự học, tự hoàn thiện
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS tích cực, chủ động trao đổi, tương tác, chia
sẻ với bạn trong thực hiện nhiệm vụ học tập
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh phát hiện, làm rõ điểm giống
và khác nhau về mục tiêu, cách tổ chức trong các cuộc cải cách cùng thời.
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử
+ Trình bày được nội dung, diễn biến và kết quả trong việc thực hiện chính sách
của TD Pháp đầu TK XX.
+ Tái hiện và trình bày được nội dung bài học dưới hình thức nói hoặc viết, trình bày
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử:
+ Giải thích được các sự kiện lịch sử từ đơn giản đến phức tạp;
+ Lòng căm ghét bọn thực dân tàn bạo. Tinh thần đấu tranh kiên cường của
nhân dân.
+ Lòng kính yêu và biết ơn những anh hùng dân tộc, đặc biệt là lãnh tụ Nguyễn
Ái Quốc. Người tìm ra con đường chân chính cho cách mạng Việt Nam, dẫn dắt
cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, đế quốc phương Đông và
phương Tây cũng tàn bạo cướp nước như nhau.
              
                                            
                                
            
                       
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 412 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 45: Phong trào yêu nước chống Pháp từ đầu thế kỉ XX đến 1918 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/06/2020 
Ngày dạy: 15/6/2020(8A1, 8A2) 16/6 (8A3) 
Tiết 45 - Bài 30 
PHONG TRÀO YÊU NƯỚC CHỐNG PHÁP TỪ ĐẦU TK XX ĐẾN 1918 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
- Nêu những thay đổi trong chính sách của thực dân Pháp ở Đông Dương những 
năm chiến tranh thế giới thứ nhất. 
- Hoàn cảnh, những hoạt động của Nguyễn Tất Thành từ 1911 đến 1917. 
- So sánh hướng đi của Người với các nhà yêu nước trước đó. 
2. Định hướng hình thành phát triển phẩm chất: 
- Hình thành ở học sinh phẩm chất yêu nước; nhân ái, chăm chỉ (Ham học, 
chăm làm); Trung thực (Có trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường, xã 
hội và môi trường sống) 
3. Định hướng hình thành phát triển năng lực: 
a) Năng lực chung: 
- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự lực, tự học, tự hoàn thiện 
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS tích cực, chủ động trao đổi, tương tác, chia 
sẻ với bạn trong thực hiện nhiệm vụ học tập 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh phát hiện, làm rõ điểm giống 
và khác nhau về mục tiêu, cách tổ chức trong các cuộc cải cách cùng thời. 
b) Năng lực đặc thù: 
- Năng lực tìm hiểu lịch sử 
+ Trình bày được nội dung, diễn biến và kết quả trong việc thực hiện chính sách 
của TD Pháp đầu TK XX. 
+ Tái hiện và trình bày được nội dung bài học dưới hình thức nói hoặc viết, trình bày 
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: 
+ Giải thích được các sự kiện lịch sử từ đơn giản đến phức tạp; 
+ Lòng căm ghét bọn thực dân tàn bạo. Tinh thần đấu tranh kiên cường của 
nhân dân. 
+ Lòng kính yêu và biết ơn những anh hùng dân tộc, đặc biệt là lãnh tụ Nguyễn 
Ái Quốc. Người tìm ra con đường chân chính cho cách mạng Việt Nam, dẫn dắt 
cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, đế quốc phương Đông và 
phương Tây cũng tàn bạo cướp nước như nhau. 
- Năng lực vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học 
+ Rèn cho HS kỹ năng trình bày, nhận xét một vấn đề lịch sử. 
+ Chỉ bản đồ. 
+ HS hiểu rõ bản chất tàn bạo, xảo quyệt của CNĐQ, đế quốc phương Đông và 
phương Tây cũng tàn bạo cướp nước như nhau. 
+ Sau bài học rút ra được bài học lịch sử và vận dụng được kiến thức lịch sử để 
lí giải những vấn đề của thực tiễn cuộc sống; trên nền tảng đó, có khả năng tự 
tìm hiểu những vấn đề lịch sử, phát triển năng lực sáng tạo, có khả năng tiếp cận 
và xử lí thông tin từ những nguồn khác nhau, có ý thức và năng lực tự học lịch 
sử suốt đời. 
+ Kĩ năng sử dụng tranh ảnh, trình bày, nhận xét các sự kiện lịch sử; Biết nhận 
định, đánh giá tư tưởng và hành động của các nhân vật lịch sử. 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên 
- Văn thơ yêu nước đầu thế kỷ XX 
- Chân dung Nguyễn Ái Quốc. 
- Những tài liệu lịch sử cần thiết phục vụ cho bài giảng . 
2. Học sinh 
- Đọc và chuẩn bị bài theo nội dung các câu hỏi gợi ý SGK. 
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT 
1. Phương pháp 
- Đàm thoại, gợi mở, thuyết trình, nêu vấn đề, PP nhóm, trực quan.... 
2. Kỹ thuật 
- Trình bày, động não, công đoạn 
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức: KT ss: 8A1....... 8A2........ 8A3............... 
2. Kiểm tra đầu giờ 
Kiểm tra 15 phút 
ĐỀ BÀI 
Nêu thái độ chính trị của từng giai cấp, tầng lớp đối với cách mạng giải 
phóng dân tộc ? Giải thích vì sao họ có thái độ như vậy ? 
Nội dung Biểu điểm 
+ Giai cấp địa chủ phong kiến: đã đầu hàng và trở thành tay sai cho 
thực dân Pháp//do quyền lợi gắn với thực dân Pháp. Tuy nhiên, có một bộ 
phận địa chủ vừa và nhỏ có tinh thần yêu nước. 
+ Giai cấp nông dân: sẵn sàng hưởng ứng, tham gia cách mạng -> do 
bị áp bức bóc lột nặng nề nhất. 
+ Tầng lớp tư sản chưa dám tỏ thái độ hưởng ứng hay tham gia 
cách mạng -> do bị chính quyền thực dân kìm hãm, tư bản Pháp chèn ép. 
+ Tầng lớp tiểu tư sản thành thị mới xuất hiện nhưng tích cực tham 
gia các phong trào cứu nước -> do đời sống bấp bênh, đồng thời có học 
vấn nên họ có ý thức dân tộc . 
+ Giai cấp công nhân sớm có tinh thần đấu tranh mạnh mẽ chống đế 
quốc, phong kiến -> do bị bóc lột nặng nề . 
2 
2 
2 
2 
2 
3. Bài mới 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động 
Em biết những tên những người nào tham gia vào phòng trào Đông Du, 
Đông Kinh nghĩa thục? Nguyễn Tất Thành ra đi tìm dường cứu nước vào 
thời gian nào? 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới 
Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức cơ bản 
 I. Phong trào yêu nước trước chiến 
HS: Đọc thông tin SGK. 
GV: Cung cấp 
HS tự đọc – tự học 
HS: Đọc thông tin SGK. 
H: Hãy nêu những thay đổi trong chính 
sách kinh tế, xã hội của TD Pháp ở VN 
trong những năm chiến tranh TG.I? 
H: Vì sao có sự thay đổi đó? 
- Do có những thay đổi về kinh tế & XH, 
>< giữa DT Việt Nam với TD Pháp ngày 
càng gay gắt, phong trào đấu tranh ngày 
càng quyết liệt hơn. Đặc biệt là sự nổi dậy 
của binh lính trong quân đội Pháp. 
HS đọc - tự học 
H: Em biết gì về Nguyễn Tất Thành và 
hoàn cảnh Người ra đi tìm đường cứu 
nước? 
GV: Tuy khâm phục các bậc tiền bối, nhưng 
Người không đi theo con đường cứu nước 
của họ mà quyết định ra đi tìm con đường 
cứu nước mới vì: Người đã nhận ra được 
những hạn chế của họ. Nguyễn Tất Thành đã 
từng nhận xét về họ, (Phan Bội Châu sang 
nhờ Nhật chẳng khác nào “Đưa hổ cửa trước 
rước beo cửa sau”; Phan Châu Trinh thì cải 
lương, không tưởng khi “Xin giặc rủ lòng 
thương”; Hoàng Hoa Thám thì nghĩa khí, bất 
khuất đấy, nhưng “Nặng cốt cách phong 
kiến”...). 
H: Hành trình cứu nước của Người diễn 
ra như thế nào? 
GV: Giới thiệu H.107 : Tàu La-tu-sơ-Tơ-
rê-vin, con tàu đưa Người sang Pháp tìm 
đường cứu nước 
GV: Dùng bản đồ hành trình cứu nước của 
Nguyễn Tất Thành để HS hình dung được 
con đường gian nan, vất vả của Người. 
tranh thế giới thứ nhất 
II . PHONG TRÀO YÊU NƯỚC TRONG 
THỜI KỲ CHIẾN TRANH THẾ GIỚI 
THỨ NHẤT (1914 - 1918) 
1. Chính sách của TD Pháp ở Đông 
Dương trong thời chiến 
- Ra sức vơ người vét của dốc vào 
chiến tranh. 
- Tăng cường bắt lính. 
- Nông nghiệp phục vụ chiến tranh. 
- Đời sống ND cực khổ. 
2. Vụ mưu khởi nghĩa ở Huế (1916). 
Khởi nghĩa binh lính & tù chính trị 
ở Thái Nguyên (1917) 
( Không dạy) 
3. Những hoạt động của Nguyễn 
Tất Thành sau khi ra đi tìm đường 
cứu nước 
+ Hoàn cảnh: đất nước bị Pháp thống 
trị, các phong trào yêu nước chống 
pháp đều thất bại. 
+ Những hoạt động: 
- Ngày 5 - 6 - 1911, từ bến cảng Nhà 
Rồng, Người ra đi tìm đường cứu nước. 
H : Vì sao Nguyễn Tất Thành ra đi tìm 
đường cứu nước? 
GV: Hướng dẫn HS trả lời 
H : Theo em con đường cứu nước của 
Nguyễn Tất Thành có gì mới so với những 
người yêu nước trước đó? 
HS: Người không sang phương Đông tìm 
đường cứu nước mà Người sang phương 
Tây bởi muốn tìm hiểu thực chất “tự do, 
bình đẳng, bác ái của cách mạng Pháp. 
GV: Nguyễn Tất Thành là vị cứu tinh của 
dân tộc Việt Nam. Bước đầu hoạt động của 
Người đã mở ra chân trời mới cho cách mạng 
nước ta. 
GV: Từ khảo sát thực tiễn, Người đã đúc kết 
thành kinh nghiệm rồi quyết định đi theo chủ 
nghĩa Mác - Lê-nin. 
- Năm 1917, Người từ Anh trở về Pháp, 
tham gia hoạt động trong Hội những 
người Việt Nam yêu nước ở Pa-ri. 
- Người tích cực tham gia hoạt động 
trong phong trào công nhân Pháp và 
tiếp nhận ảnh hưởng của Cách mạng 
tháng Mười Nga. 
HOẠT ĐỘNG 3: Lập bảng niên biểu con đường cứu nước của Nguyễn Ái 
Quốc. 
Giai đoạn Thời gian Địa điểm Hoạt động Kết quả Ý nghĩa 
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng: 
Đánh giá về quá trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành trong 
cuộc kháng chiến chống Pháp? 
HOẠT ĐỘNG 5: Tìm tòi mở rộng, phát triển ý tưởng sáng tạo (Thực hiện ở 
nhà) 
Ghi lại kiến thức cơ bản của bài. 
H: Trình bày các hoạt động của Nguyễn Tất Thành sau khi ra đi tìm đường cứu 
nước. 
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 
 - Về học bài theo vở ghi, kết hợp SGK. 
- Lập bảng thống kê các phong trào yêu nước chủ yếu đầu TK XX. 
- Sưu tầm tài liệu và tranh ảnh về cuộc hành trình đi tìm đường cứu nước, tìm ra 
con đường cách mạng chân chính cho dân tộc của Nguyễn Tất Thành. 
            File đính kèm:
 giao_an_lich_su_lop_8_tiet_45_phong_trao_yeu_nuoc_chong_phap.pdf giao_an_lich_su_lop_8_tiet_45_phong_trao_yeu_nuoc_chong_phap.pdf