I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Giúp HS nắm vững và thông hiểu các kiến thức:
- Sơ lược về tình hình Việt Nam trước khi Pháp đánh chiếm Bắc Kì.
- Âm mưu, diễn biến chính cuộc tấn công đánh chiếm Bắc Kì lần thứ nhất của
Pháp (1783).
- Những nét chính về cuộc kháng chiến của quân dân Hà Nội và các địa phương khác ở
Bắc Kì chống thực dân Pháp lần thứ nhất. Nội dung và hậu quả của Hiệp ước Giáp Tuất.
2. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Hoàn thành tích cực các nhiệm vụ học tập được giao.
- Chăm chỉ: HS tự ý thức vươn lên trong học tập, rèn luyện và xây dựng đất nước.
- Trung thực: HS báo cáo đúng kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
3. Năng lực:
a. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Đọc trước bài ở nhà, học bài cũ, trả lời các câu hỏi và nhiệm vụ học
tập theo hướng dẫn của GV.
- Giao tiếp và hợp tác: Trình bày, hợp tác có hiệu quả trong quá trình thảo luận nhóm, đưa
ra ý kiến thảo luận nhóm, giải quyết các nhiệm vụ học tập trên lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: suy nghĩ đưa ra các ý kiến giải quyết yêu cầu của
nhiệm vụ học tập, tìm ra những câu trả lời hay.
b. Năng lực đặc thù:
- Tìm hiểu lịch sử: HS hiểu được:
+ Sơ lược về tình hình Việt Nam trước khi Pháp đánh chiếm Bắc Kì.
+ Âm mưu, diễn biến chính cuộc tấn công đánh chiếm Bắc Kì lần thứ nhất của
Pháp (1783).
+ Những nét chính về cuộc kháng chiến của quân dân Hà Nội và các địa phương khác ở
Bắc Kì chống thực dân Pháp lần thứ nhất. Nội dung và hậu quả của Hiệp ước Giáp Tuất.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Nhận xét về phong trào kháng chiến của nhân dân.
.- Vận dụng KT- KN: Đánh giá về thái độ và hành động của triều đình Huế.
6 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 163 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 39: Kháng chiến lan rộng ra toàn quốc (1873-1884) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: /1/2021(8A)
Tiết 39 - Bài 25
KHÁNG CHIẾN LAN RỘNG RA TOÀN QUỐC
( 1873 - 1884 )
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Giúp HS nắm vững và thông hiểu các kiến thức:
- Sơ lược về tình hình Việt Nam trước khi Pháp đánh chiếm Bắc Kì.
- Âm mưu, diễn biến chính cuộc tấn công đánh chiếm Bắc Kì lần thứ nhất của
Pháp (1783).
- Những nét chính về cuộc kháng chiến của quân dân Hà Nội và các địa phương khác ở
Bắc Kì chống thực dân Pháp lần thứ nhất. Nội dung và hậu quả của Hiệp ước Giáp Tuất.
2. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Hoàn thành tích cực các nhiệm vụ học tập được giao.
- Chăm chỉ: HS tự ý thức vươn lên trong học tập, rèn luyện và xây dựng đất nước.
- Trung thực: HS báo cáo đúng kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
3. Năng lực:
a. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Đọc trước bài ở nhà, học bài cũ, trả lời các câu hỏi và nhiệm vụ học
tập theo hướng dẫn của GV.
- Giao tiếp và hợp tác: Trình bày, hợp tác có hiệu quả trong quá trình thảo luận nhóm, đưa
ra ý kiến thảo luận nhóm, giải quyết các nhiệm vụ học tập trên lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: suy nghĩ đưa ra các ý kiến giải quyết yêu cầu của
nhiệm vụ học tập, tìm ra những câu trả lời hay.
b. Năng lực đặc thù:
- Tìm hiểu lịch sử: HS hiểu được:
+ Sơ lược về tình hình Việt Nam trước khi Pháp đánh chiếm Bắc Kì.
+ Âm mưu, diễn biến chính cuộc tấn công đánh chiếm Bắc Kì lần thứ nhất của
Pháp (1783).
+ Những nét chính về cuộc kháng chiến của quân dân Hà Nội và các địa phương khác ở
Bắc Kì chống thực dân Pháp lần thứ nhất. Nội dung và hậu quả của Hiệp ước Giáp Tuất.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Nhận xét về phong trào kháng chiến của nhân dân.
.- Vận dụng KT- KN: Đánh giá về thái độ và hành động của triều đình Huế.
II. CHUẨN BỊ:
1. GV:
Máy chiếu, bài giảng điện tử
2. HS:
- Đọc, nghiên cứu trước bài và soạn bài theo hệ thống câu hỏi SGK.
- Chuẩn bị các nội dung:
+ Sơ lược về tình hình Việt Nam trước khi Pháp đánh chiếm Bắc Kì.
+ Âm mưu, diễn biến chính cuộc tấn công đánh chiếm Bắc Kì lần thứ nhất của
Pháp (1783).
+ Những nét chính về cuộc kháng chiến của quân dân Hà Nội và các địa phương khác ở
Bắc Kì chống thực dân Pháp lần thứ nhất. Nội dung và hậu quả của Hiệp ước Giáp Tuất.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Thảo luận nhóm, vấn đáp, trực quan, nêu vấn đề và giải quyết
vấn đề.
2. Kĩ thuật: Chia sẻ nhóm đôi, nhóm 4, trình bày 1 phút, kĩ thuật đặt câu hỏi, giải
quyết vấn đề, viết tích cực.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ:
H: Trình bày phong trào kháng chiến của nhân dân ở Đà Nẵng và 3 tỉnh miền
Đông Nam Kì.
3. Bài mới.
* HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
GV: Chiếu hình ảnh.
HS: Nhận biết hình ảnh.
GV: Liên hệ vào bài.
* HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KĨ NĂNG MỚI
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
H: Tại sao TD Pháp chiếm 3 tỉnh miền
Tây Nam Kỳ (1867) mà mãi tới 1873
chúng mới chiếm đánh Bắc Kỳ ?
HS: Do phong trào kháng chiến của
nhân dân Nam Kỳ phát triển mạnh mẽ
khắp nơi , ngăn chặn quá trình xâm lược
của chúng
H: Em hãy trình bày tình hình Việt Nam
trước khi Pháp đánh Bắc Kỳ ? Nêu nhận
xét?
HS: Sau khi chiếm được 3 tỉnh miền
Đông nam kỳ, TD Pháp đã bắt tay ngay
vào việc thiết lập bộ máy cai trị, tiến
hành bóc lột, biến nơi này thành bàn đạp
tấn công Cam-pu-chia và chiếm 3 tỉnh
miền Tây Nam Kỳ
H: TD Pháp đã dùng những biện pháp gì
để ổn định tình hình Nam Kỳ ? Nhận
I. Thực dân Pháp đánh Bắc Kì lần
thứ nhất. Cuộc kháng chiến ở Hà
Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Kì.
1. Tình hình Việt Nam trước khi
Pháp đánh chiếm Bắc Kỳ.
a. Thực dân Pháp :
- Sau khi chiếm 3 tỉnh miền Đông
Nam Kỳ, Pháp tiến hành thiết lập bộ
máy cai trị làm cơ sở chiếm nốt 3 tỉnh
miền Tây Nam kỳ và Cam-pu-chia .
xét?
HS: Chia sẻ nhóm đôi (2p) Hành động
và thái độ của triều đình Nguyễn? Nhận
xét, đánh giá về thái độ và hành động
đó?
HS: Tiếp tục thực hiện chính sách đối
nội đối ngoại lỗi thời. Vơ vét tiền của
dân để ăn chơi và bồi thường chiến phí.
Kinh tế sa sút. Binh lực suy yếu. Mâu
thuẫn xã hội sâu sắc hàng loạt các cuộc
khởi nghĩa nổ ra . Tiếp tục thương lượng
với TD Pháp để chia sẻ quyền thống trị
với Pháp.
GV kết luận : Với những chính sách đối
nội, đối ngoại phản động, nhu nhược của
triều đình nhà Nguyễn, thực lực quốc
gia suy kiệt thúc đẩy nhanh quá trình
xâm lược của TD Pháp .
GV: Chiếu bản đồ hành chính Việt Nam
cuối TK XIX để minh họa quá trình
bành trướng xâm lược nước ta của TD
Pháp .
GV: Giải thích : TD Pháp muốn nhảy
vào Vân Nam TQ bằng con đường sông
Mê Công nhưng không thành (do sông
nhiều thác ghềnh), chúng đã chuyển
sang do thám sông Hồng để nhảy vào
Vân Nam TQ bằng con đường này .
HS: Thực hành kĩ năng chỉ bản đồ.
HS: Đọc thông tin SGK.
HS: Thảo luận nhóm 4 (3p)
TD Pháp kéo quân ra Bắc trong hoàn
cảnh nào? Tại sao Pháp lại xâm lược
Bắc Kì?
HS: Nhà Nguyễn yêu cầu Pháp đem tàu
biển ra vùng vịnh Hạ Long dẹp giặc
- Biện pháp :
+ Xây dựng bộ máy cai trị có tính
chất quân sự .
+ Đẩy mạnh bóc lột tô thuế .
+ Cướp ruộng đất của dân .
+Mở trường đào tạo tay sai .
b. Triều đình nhà Nguyễn :
Thực hiện chính sách đối nội, đối
ngoại phản động, nhu nhược.
2. TD Pháp đánh chiếm Bắc Kỳ lần
thứ nhất (1873 ):
+ Âm mưu của Pháp đánh ra Bắc Kì:
- Lợi dụng việc triều đình nhờ Pháp
đem tàu ra vùng biển Hạ Long đánh dẹp
“hải phỉ”, chúng cho tên lái buôn Đuy-
puy vào gây rối ở Hà Nội.
biển. TD Pháp biết rõ nội tình nhà
Nguyễn ở Bắc Kỳ Chúng tìm nguyên cớ
thuận lợi để đem quân ra Bắc, chúng bày
đặt ra vụ Giăng Đuy - puy gây rối tại Hà
Nội.
GV: Giải thích thêm về vụ Giăng Đuy-
puy gây rối tại Hà Nội .
GV: Sử dụng lược đồ trên máy chiếu
tường thuật diễn biến chiến sự tại Bắc
Kì .
... Chưa đầy một tháng chúng đã chiếm
được các tỉnh Hải Dương, Phủ Lý , Nam
Định, Hưng Yên, Ninh Bình .
GV: Dùng bản đồ TD Pháp xâm lược
Bắc Kỳ lần thứ nhất để minh hoạ vấn đề
này ( SGV/ 123 )
HS: Thực hành tường thuật diễn biến
trên lược đồ.
HS: Trình bày 1 phút. Nhận xét quá
trình xâm lược Bắc Kì của Pháp?
HS: Nhận xét.
GV: Cung cấp: Sau khi chiếm thành Hà
Nội, chiến sự ở các tỉnh Bắc Kỳ:
- Ngay từ khi quân Pháp kéo đến Hà
Nội, nhân dân đã anh dũng đứng lên
kháng chiến bằng mọi thứ vũ khí sẵn có
trong tay. Khi giặc chiếm thành Hà Nội,
tổ chức nghĩa hội được thành lập (những
người yêu nước)
H: Tại sao quân triều đình ở Hà Nội
đông gấp nhiều lần quân địch mà không
thắng chúng ?
HS: Vì quân triều đình không chủ động
tấn công địch. Trang thiết bị lạc hậu.
H: Em hãy trình bày phong trào kháng
chiến của nhân dân Hà Nội năm 1873?
HS: Nêu theo SGK
H: Trong thời kỳ này, quân và dân Hà
Nội đã lập nên chiến thắng điển hình
nào ? Em biết gì về chiến thắng đó?
HS: Chiến thắng Cầu Giấy ngày 21 - 12
- 1873, quân Pháp bị thất bại, Gác-ni-ê bị
- Lấy cớ giải quyết vụ Đuy-puy, Pháp
cử Gác-ni-ê chỉ huy 200 quân kéo ra
Bắc.
+ Diễn biến:
- Ngày 20 - 11 - 1873, quân Pháp nổ
súng đánh và chiếm thành Hà Nội. Từ
đó, chúng nhanh chóng đánh chiếm các
tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Ninh Bình,
Nam Định.
3. Kháng chiến ở Hà Nội và các tỉnh
đồng bằng Bắc Bộ (1873-1874)
+ Khi quân Pháp kéo vào Hà Nội, nhân
dân ta anh dũng chống Pháp như trận
chiến đấu ở Ô Thanh Hà (Quan
Chưởng).
+ Tại các tỉnh đồng bằng, ở đâu Pháp
cũng vấp phải sự kháng cự của nhân dân
ta. Các căn cứ kháng chiến được hình
thành ở Thái Bình, Nam Định...
+ Ngày 21 - 12 - 1873, quân Pháp bị thất
bại ở Cầu Giấy, Gác-ni-ê bị giết.
giết.
GV: Giải thích thêm : Sau trận Cầu Giấy
, nhân dân Nam Định đánh mạnh hơn,
quân Pháp đóng trong thành Nam Định
toan bỏ chạy về Hà Nội sau đó tàu chiên
yểm trợ, chúng mới dám ở lại . Lúc này
chính giới Pháp gặp nhiều khó khăn, cho
nên chúng muốn hoà, triều đình nhu
nhược, không biết dựa vào dân chống
giặc,đã ký kết với Pháp điều ước Giáp
Tuất (1874)
HS: TLN bàn 3 phút
Em cho biết nội dung điều ước Giáp
Tuất 1864?
Tại sao nhà Nguyễn lại ký điều ước 1874
GV: Hướng dẫn HS thảo luận và trả lời
GV: Kết luận :
+ Vì sự nhu nhược của triều đình nhà
Nguyễn .
+ Vì tư tưởng “chủ hoà” để bảo vệ
quyền lợi của giai cấp và dòng họ.
H: Đánh giá trách nhiệm của triều đình
Huế khi ký hiệp ước Giáp Tuất
GV: Sử dụng kĩ thuật trình bày 1 phút
- Học xong bài em có thắc mắc hoặc ý
kiến gì ko?
HS: Suy nghĩ, trình bày
+ Song triều đình Huế lại kí Hiệp ước
Giáp Tuất (15 - 3 - 1874).
Nội dung: Pháp rút quân khỏi Bắc Kì;
triều đình thừa nhận 6 tỉnh Nam Kì hoàn
toàn thuộc Pháp.
* HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
HS: Viết tích cực ra nháp:
- Nét chính về cuộc kháng chiến ở Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ (1873-
1874)
* HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
- GV chiếu lược đồ
- HS: Lên bảng trình bày diễn biến quá trình Pháp xâm lược Bắc Kì lần 1, chiến sự
tại Bắc Kì.
* HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO
- GV giao nhiệm vụ bằng câu hỏi:
Câu hỏi: Vì sao triều đình Huế kí Hiệp ước Giáp Tuất 1874? Em có nhận xét gì về
Hiệp ước Giáp Tuất 1874 so với Hiệp ước Nhâm Tuất 1862?
- HS độc lập suy nghĩ làm, có thể trao đổi với bạn bè.
- HS có thể làm ngay tại lớp nếu có thời gian, hay đem về nhà hôm sau nộp.
- GV nhận xét dựa trên sản phẩm nếu có.
+ Hiệp ước Giáp Tuất 1874 là một sự tính toán thiếu cẩn thận của triều đình Huế, xuất
phát từ ý thức bảo vệ quyền lợi của giai cấp và dòng họ, triều đình Huế trược dài trên con
đường đi đến đầu hàng hoàn toàn thực dân Pháp. Chủ quyền dân tộc bị xâm hại nhiều
hơn, tạo điều kiện để Pháp thực hiện âm mưu xâm lược tiếp theo.
+ So với Hiệp ước Nhâm Tuất 1862, Hiệp ước Giáp Tuất 1874 ta mất thêm 3 tỉnh
Nam Kì, mất thêm một phần quan trọng chủ quyền lãnh thổ, ngoại giao và thương
mại của Việt Nam.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Bài cũ: Học theo nội dung:
+ Tại sao thực dân Pháp xâm lược nước ta?
+ Nêu nội dung cơ bản của Hiệp ước Nhâm Tuất (5/6/1862).
- Bài mới: Đọc và nghiên cứu bài mới 25, nắm rõ các nội dung:
+ Âm mưu, diễn biến chính cuộc tấn công đánh chiếm Bắc Kì lần thứ hai của Pháp
(1882).
+ Những nét chính về cuộc kháng chiến của quân dân Hà Nội và các địa phương
khác ở Bắc Kì chống thực dân Pháp lần thứ hai.
+ Nội dung cơ bản của Hiệp ước Pa-tơ-nốt. Đánh giá trách nhiệm của triều Nguyễn trong
việc để mất nước.
...................................................................
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_8_tiet_39_khang_chien_lan_rong_ra_toan_q.pdf