I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Những nét chính về kháng chiến ở Đà Nẵng và ba tỉnh miền Đông Nam Kì.
- Thái độ và hành động của triều đình Huế trong việc mất ba tỉnh miền Tây.
- Nêu, nhận xét về tinh thần kháng chiến chống Pháp của nhân dân Nam Kì.
2. Tư tưởng
- HS thấy rõ bản chất tham lam tàn bạo của TDP.
- Tinh thần đấu tranh kiên cường bất khuất của nhân dân ta.
3. Kĩ năng
- HS có kĩ năng sử dụng lược đồ, các tư liệu lịch sử, văn học để minh họa.
- Quan sát tranh ảnh, trình bày, nhận xét, các sự kiện lịch sử.
4- Định hướng năng lực hình thành:
- Năng lực hình thành: Năng lực khai thác kênh hình trong SGK.
- Năng lực hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích đánh giá.
II. CHUẨN BỊ
1.Giáo viên:
+ Lược đồ những cuộc khởi nghĩa chống Pháp ở Nam Kỳ.
+ Tranh ảnh về cuộc tấn công của nghĩa quân Nguyễn Trung Trực đánh tàu Ét-pê-răng
của Pháp.
2. Học sinh:
- Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để trả lời các câu
hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước.
+ Sưu tầm thơ văn yêu nước cuối thế kỷ 19 .
+ Sưu tầm tranh ảnh liên quan phong trào đấu tranh của ND ta
+ Tập thuyết trình trước lớp.
16 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 198 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 37, 38, 39 - Năm học 2019-2020 - Đinh Hồng Nhung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đinh Hồng Nhung –Lịch sử 8 – Năm học 2019-2020
Ngày soạn: 04/01/2020
Ngày giảng: 06/01/2020 (8A1) 07/01 (8A2,3)
Tiết 37 - Bài 24
CUỘC KHÁNG CHIẾN TỪ NĂM 1858 ĐẾN NĂM 1873
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Những nét chính về kháng chiến ở Đà Nẵng và ba tỉnh miền Đông Nam Kì.
- Thái độ và hành động của triều đình Huế trong việc mất ba tỉnh miền Tây.
- Nêu, nhận xét về tinh thần kháng chiến chống Pháp của nhân dân Nam Kì.
2. Tư tưởng
- HS thấy rõ bản chất tham lam tàn bạo của TDP.
- Tinh thần đấu tranh kiên cường bất khuất của nhân dân ta.
3. Kĩ năng
- HS có kĩ năng sử dụng lược đồ, các tư liệu lịch sử, văn học để minh họa.
- Quan sát tranh ảnh, trình bày, nhận xét, các sự kiện lịch sử.
4- Định hướng năng lực hình thành:
- Năng lực hình thành: Năng lực khai thác kênh hình trong SGK.
- Năng lực hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích đánh giá.
II. CHUẨN BỊ
1.Giáo viên:
+ Lược đồ những cuộc khởi nghĩa chống Pháp ở Nam Kỳ.
+ Tranh ảnh về cuộc tấn công của nghĩa quân Nguyễn Trung Trực đánh tàu Ét-pê-răng
của Pháp.
2. Học sinh:
- Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để trả lời các câu
hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước.
+ Sưu tầm thơ văn yêu nước cuối thế kỷ 19 .
+ Sưu tầm tranh ảnh liên quan phong trào đấu tranh của ND ta
+ Tập thuyết trình trước lớp.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, thuyết trình, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề
động não, kĩ thuật mảnh ghép.
2. Kĩ thuật: Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, chia nhóm,
đặt câu hỏi giao nhiệm vụ, mảnh ghép
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra đầu giờ
H : Trình bày nguyên nhân, diễn biến, kết quả việc thực dân Pháp xâm lược nước ta tại
chiến sự Đà Nẵng? Nhận xét về trách nhiệm của triều đình nhà Nguyễn?
3. Bài mới
HĐ1: Khởi động:
HĐ nhóm bàn 3’
? Viết nhanh các tỉnh đã bị Pháp xâm lược?
Đinh Hồng Nhung –Lịch sử 8 – Năm học 2019-2020
? Nói nhanh nội dung hiệp ước 1862?
HS trình bày – Nhận xét – Bổ sung; GV NX.
Tiết trước chúng ta đã thấy được quá trình xâm lược nước ta của TDP (1858 - 1862),
triều đình Huế đã kí Hiệp ước 1862. Nhưng nhân dân ta quyết tâm đứng lên kháng chiến
ngay từ những ngày đầu chúng nổ súng xâm lược ở Đà Nẵng, Gia Định. Hôm nay chúng
ta sẽ tiếp tục tìm hiểu cuộc kháng chiến chống TDP của nhân dân ta từ năm 1858 - 1873.
HĐ2: Hình thành kiến thức và kĩ năng mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cơ bản
GV: Yêu cầu HS nhắc lại những hành
động xâm lược của thực dân Pháp.
HS: Trả lời.
H: Trước hành động xâm lược của Pháp
nhân dân ta có thái độ như thế nào?
- Nhân dân căm phẫn, nổi dậy đấu tranh.
GV: Treo lược đồ lược thuật phong trào
kháng chiến của nhân dân Đà Nẵng và 3
tỉnh miền Đông Nam Kì.
HS: Tường thuật lại diến biến trên lược đồ.
Theo dõi và ghi tóm tắt.
GV: Sau khi thất bại Đà Nẵng, TD Pháp
kéo vào Gia Định quân đội triều đình
chống cự yếu ớt rồi tan rã, không chủ
động đánh giặc thì nhân dân đại phương tự
động tổ chức thành những đội ngũ chỉnh
tề kháng Pháp ngay từ khi chúng đặt chân
lên đất liền như:
GV: Cho HS quan sát hình ảnh Nguyễn
Trung Trực đốt cháy tàu chiến của Pháp
và trình bày vài nét về sự hoạt động của
nghĩa quân.
HĐ cá nhân – động não 1’: Suy nghĩ
của em về sự kiện Nguyễn Trung Trực
đốt cháy tàu chiến của Pháp
GV NX.
GV: Cho HS quan sát hình ảnh Trương
Định nhận phong soái và yêu cầu HS mô
tả quang cảnh buổi lễ.
GV: Tường thuật buổi lễ
H: Em có nhận xét gì về hành động của
Trương Định?
II. Cuộc kháng chiến chống Pháp từ
1858 đến 1873
1. Kháng chiến ở Đà Nẵng và ba tỉnh
miền Đông Nam Kỳ
+ Tại Đà Nẵng, nhiều toán nghĩa binh
nổi dậy phối hợp với quân triều đình
chống Pháp.
+ Nghĩa quân Nguyễn Trung Trực đốt
cháy tàu Hi Vọng của Pháp trên sông
Vàm Cỏ Đông (10 - 12 - 1861).
+ Khởi nghĩa của Trương Định ở Gò
Công làm cho quân Pháp khốn đốn và
gây cho chúng nhiều thiệt hại.
Đinh Hồng Nhung –Lịch sử 8 – Năm học 2019-2020
HS: Trả lời.
GV: Kết luận và tường thuật ngắn gọn
cuộc khởi nghĩa.
HĐ nhóm bàn 2’: Em có nhận xét gì về
phong trào kháng chiến ở Đà Nẵng và
ba tỉnh miền Đông Nam Kì?
GV: Như vậy từ khi TDP xâm lược Đà
Nẵng và 3 tỉnh miền Đông Nam Kỳ, nhân
dân ta đã quyết tâm kháng Pháp, phong
trào diễn ra sôi nổi, với những cách đánh
rất hiệu quả (đánh pháo thuyền) của
Nguyễn Trung Trực, KN Trương Định
làm cho TDP lo sợ.
GV: Cho HS theo dõi SGK đoạn "Sau khi
kí Hiệp ước...không tốn một viên đạn".
H: Nhận xét thái độ và hành động của
triều đình sau Hiệp ước Nhâm Tuất?
HS: Theo dõi trả lời.
GV: Triều đình và tin tưởng vào "lương
tâm hảo ý" của kẻ thù nên đã chiểu theo
các điều ước đã kí mà thực hiện. Khi cho
rằng mặt Nam đã yên, triều đình tập trung
lực lượng đối phó với phong trào khởi
nghĩa nông dân ở mặt Trung và Bắc, đồng
thời mở cuộc ngoại giao... trong khi đó
Pháp đang ráo riết chiếm nốt 3 tỉnh miền
Tây.
HĐ nhóm 2 – (1’): Tại sao Pháp
nhanh chóng chiếm được 3 tỉnh miền
Tây mà không tốn một viên đạn?
- Do thái độ nhu nhược sợ giặc của triều
đình; tình hình Pháp có nhiều thuận lợi.
H: Suy nghĩ của em về hành động của
triều đình Nguyễn?
HS: Nêu suy nghĩ, đánh giá.
GV: Cung cấp thông tin và kết hợp chỉ
lược đồ hình 68: Sau khi chiếm 3 tỉnh
miền Tây Nam Kỳ, PT kháng chiến của
ND 6 tỉnh diễn ra ở nhiều nơi...
HS: Đọc một số đoạn văn, thơ của Nguyễn
2. Kháng chiến lan rộng ra 3 tỉnh
miền Tây Nam Kì
+ Thái độ và hành động của triều đình
Huế trong việc để mất ba tỉnh miền Tây:
- Triều đình đã ngăn cản phong trào
kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta
ở Nam Kì, ra lệnh bãi binh...
- Do thái độ cầu hòa của triều đình,
Pháp đã chiếm được ba tỉnh miền Tây
Nam Kì không tốn một viên đạn...
Đinh Hồng Nhung –Lịch sử 8 – Năm học 2019-2020
Đình Chiểu về cuộc kháng chiến chống
Pháp "Chạy giặc", "Văn tế nghĩa sĩ Cần
Giuộc"
GV: yêu cầu HS dựa vào lược đồ trình bày
những nét chính về cuộc kháng chiến
chống Pháp của nhân dân Nam Kì.
Nhận xét về tinh thần kháng chiến chống
Pháp của nhân dân Nam Kì?
HS: Nhận xét.
GV: Khái quát: Nhân dân Nam Kì nổi lên
chống Pháp ở nhiều nơi, nhiều trung tâm
kháng chiến thành lập... Phong trào tiếp
tục phát triển đến 1875.
+ Phong trào đấu tranh chống Pháp diễn
ra dưới nhiều hình thức phong phú:
- Bất hợp tác với giặc, một bộ phận kiên
quyết đấu tranh vũ trang, nhiều trung
tâm kháng chiến ra đời: Đồng Tháp
Mười, Tây Ninh.
- Một bộ phận dùng thơ văn lên án thực
dân Pháp và tay sai, cổ vũ lòng yêu nước:
Phan Văn Trị, Nguyễn Đình Chiểu,
Nguyễn Thông...
HĐ 3: Luyện tập
- Tinh thần kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta được thể hiện như thế nào?
- Đánh giá về hành động của triều đình Nguyễn?
HĐ 4: Vận dụng
?Nhận xét về tinh thần kháng chiến chống Pháp của nhân dân Nam Kì?
? Theo em, điều ước về việc Pháp trả lại thành Vĩnh Long có thực hiện được không? Tại
sao? Viết ra quan điểm của em về điều này trong 5 dòng.
HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
1. Bài học rút ra từ sau các cuộc đấu tranh của nhân dân?
2. Nhân dân ta phải làm gì để đối phó với cuộc xâm lược của TD Pháp?
V. Hướng dẫn chuẩn bị bài học tiết sau
- Bài cũ: Đọc lại vở ghi, SGK kết hợp với nội dung bài ghi để trả lời câu hỏi cuối bài.
- Bài mới: Đọc và nghiên cứu bài mới 25.
+ Tình hình Việt Nam trước khi Pháp đánh chiếm Bắc Kì.
+ Tại sao phải đến 1873 Pháp mới khởi sự âm mưu đánh chiếm Bắc Kì.
+ Diễn biến thực dân Pháp đánh chiếm Bắc Kì lần thứ nhất.
+ Cuộc kháng chiến của quân dân Hà Nội và các địa phương khác ở Bắc Kì chống thực
dân Pháp lần thứ nhất.
BỔ SUNG
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
........................................................................................... .................................................
Đinh Hồng Nhung –Lịch sử 8 – Năm học 2019-2020
Ngày soạn: 04/01/2020
Ngày giảng: 13/01/2020 (8A1) 14/01 (8A2,8A3)
Tiết 38 - Bài 25
KHÁNG CHIẾN LAN RỘNG RA TOÀN QUỐC (1873 - 1884)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS nắm vững và thông hiểu các kiến thức:
- Sơ lược về tình hình Việt Nam trước khi Pháp đánh chiếm Bắc Kì.
- Âm mưu, diễn biến chính cuộc tấn công đánh chiếm Bắc Kì lần thứ nhất của Pháp
(1783).
- Những nét chính về cuộc kháng chiến của quân dân Hà Nội và các địa phương khác ở
Bắc Kì chống thực dân Pháp lần thứ nhất. Nội dung và hậu quả của Hiệp ước Giáp Tuất.
2. Tư tưởng
- Giáo dục HS trân trọng và tôn kính những vị anh hùng dân tộc.
- Căm ghét bọn TD Pháp tham lam tàn bạo và những hành động nhu nhược của triều
đình Huế .
- Có những nhận xét đúng đắn về trách nhiệm của triều đình Huế.
- Củng cố lòng tự hào dân tộc trước những chiến công hiển hách của cha ông.
3. Kĩ năng
- Rèn luyện kỹ năng sử dụng bản đồ, tường thuật những sự kiện lịch sử.
- Trình bày, nhận xét một số vấn đề lịch sử điển hình.
4. Định hướng các năng lực
- Năng lực chung: NL tự học, tự giải quyết vấn đề; NL hợp tác và giao tiếp
- Năng lực đặc thù: NL ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ
1.Giáo viên
+ Bản đồ hành chính Việt Nam cuối thế kỷ XIX .
+ Lược đồ TD Pháp đánh Bắc kỳ lần I.
2. Học sinh: Đọc, nghiên cứu trước bài và chuẩn bị các nội dung.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1.Phương pháp: thuyết trình, đàm thoại, nêu vấn đề, vấn đáp
2. Kĩ thuật: nhóm đôi, động não, lược đồ tư duy
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra đầu giờ:
H: Trình bày cuộc kháng chiến ở Đà Nẵng và 3 tỉnh miền Đông nam Kì?
3. Bài mới
HĐ1: Khởi động
Thực dân Pháp nuôi âm mưu đánh chiếm Bắc Kì để phục vụ cho sự tư bản Pháp đang
trên đà phát triển;
HĐ nhóm bàn 2’ – HS lên bảng, thi tiếp sức
? Pháp đã xâm lược Bắc Kì như thế nào?
? Nhân dân ta chống Pháp ra sao?
-> GV NX ->chúng ta cùng đi tìm hiểu bài hôm nay
Đinh Hồng Nhung –Lịch sử 8 – Năm học 2019-2020
HĐ2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cơ bản
HS đọc mục 1 sgk.
H: Tại sao TD Pháp chiếm 3 tỉnh miền
Tây Nam Kỳ (1867) mà mãi tới 1873
chúng mới chiếm đánh Bắc Kỳ ?
- Do phong trào kháng chiến của nhân dân
Nam Kỳ phát triển mạnh mẽ khắp nơi,
ngăn chặn quá trình xâm lược của chúng.
H: Em hãy trình bày tình hình Việt Nam
trước khi Pháp đánh Bắc Kỳ ? Nêu nhận
xét?
H: TD Pháp đã dùng những biện pháp gì
để ổn định tình hình Nam Kỳ ? Nhận xét?
HĐ nhóm 2 _3’: Hành động và thái độ
của triều đình Nguyễn? Nhận xét, đánh
giá về thái độ và hành động đó?
- Tiếp tục thực hiện chính sách đối nội đối
ngoại lỗi thời. Vơ vét tiền của dân để ăn
chơi và bồi thường chiến phí. Kinh tế sa
sút. Binh lực suy yếu. Mâu thuẫn xã hội
sâu sắc hàng loạt các cuộc khởi nghĩa nổ
ra. Tiếp tục thương lượng với TD Pháp để
chia sẻ quyền thống trị với Pháp.
GV kết luận: Với những chính sách đối
nội, đối ngoại phản động, nhu nhược của
triều đình nhà Nguyễn, thực lực quốc gia
suy kiệt thúc đẩy nhanh quá trình xâm
lược của TD Pháp.
GV: Dùng bản đồ hành chính Việt Nam
cuối TK XIX để minh họa quá trình bành
I. Thực dân Pháp đánh Bắc Kì lần
thứ nhất. Cuộc kháng chiến ở Hà Nội
và các tỉnh đồng bằng Bắc Kì.
1. Tình hình Việt Nam trước khi
Pháp đánh chiếm Bắc Kỳ
a. Thực dân Pháp:
- Sau khi chiếm 3 tỉnh miền Đông Nam
Kỳ, Pháp tiến hành thiết lập bộ máy cai
trị làm cơ sở chiếm nốt 3 tỉnh miền Tây
Nam kỳ và Cam-pu-chia.
- Biện pháp:
+ Xây dựng bộ máy cai trị có tính chất
quân sự.
+ Đẩy mạnh bóc lột tô thuế.
+ Cướp ruộng đất của dân.
+ Mở trường đào tạo tay sai.
b. Triều đình nhà Nguyễn:
- Thực hiện chính sách đối nội, đối
ngoại phản động, nhu nhược.
Đinh Hồng Nhung –Lịch sử 8 – Năm học 2019-2020
trướng xâm lược nước ta của Thực dân
Pháp.
GV: Giải thích: TD Pháp muốn nhảy vào
Vân Nam TQ bằng con đường sông Mê
Công nhưng không thành (do sông nhiều
thác ghềnh), chúng đã chuyển sang do
thám sông Hồng để nhảy vào Vân Nam
TQ bằng con đường này.
HS: Thực hành kĩ năng chỉ bản đồ.
HS: Đọc thông tin SGK.
HĐ nhóm bàn 3’: TD Pháp kéo quân ra
Bắc trong hoàn cảnh nào? Tại sao Pháp
lại xâm lược Bắc Kì?
- Nhà Nguyễn yêu cầu Pháp đem tàu biển
ra vùng vịnh Hạ Long dẹp giặc biển. TD
Pháp biết rõ nội tình nhà Nguyễn ở Bắc
Kỳ Chúng tìm nguyên cớ thuận lợi để
đem quân ra Bắc, chúng bày đặt ra vụ
Giăng Đuy - puy gây rối tại Hà Nội.
GV: Giải thích thêm về vụ Giăng Đuy-puy
gây rối tại Hà Nội.
GV: Sử dụng lược đồ tường thuật diễn
biến chiến sự tại Bắc Kì .
... Chưa đầy một tháng chúng đã chiếm
được các tỉnh Hải Dương, Phủ Lý, Nam
Định, Hưng Yên, Ninh Bình.
GV: Dùng bản đồ TD Pháp xâm lược Bắc
Kỳ lần thứ nhất để minh hoạ vấn đề này
( SGV/ 123 )
HS: Thực hành tường thuật diễn biến trên
lược đồ.
H: Nhận xét quá trình xâm lược Bắc Kì
của Pháp?
HS: Nhận xét.
2. TD Pháp đánh chiếm Bắc Kỳ lần
thứ nhất (1873 )
+ Âm mưu của Pháp đánh ra Bắc Kì:
- Lợi dụng việc triều đình nhờ Pháp đem
tàu ra vùng biển Hạ Long đánh dẹp “hải
phỉ”, chúng cho tên lái buôn Đuy-puy
vào gây rối ở Hà Nội.
- Lấy cớ giải quyết vụ Đuy-puy, Pháp
cử Gác-ni-ê chỉ huy 200 quân kéo ra
Bắc.
+ Diễn biến:
- Ngày 20 - 11 - 1873, quân Pháp nổ
súng đánh và chiếm thành Hà Nội. Từ
đó, chúng nhanh chóng đánh chiếm các
tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Ninh Bình,
Nam Định.
Đinh Hồng Nhung –Lịch sử 8 – Năm học 2019-2020
GV: Cung cấp: Sau khi chiếm thành Hà
Nội, chiến sự ở các tỉnh Bắc Kỳ:
- Ngay từ khi quân Pháp kéo đến Hà Nội,
nhân dân đã anh dũng đứng lên kháng
chiến bằng mọi thứ vũ khí sẵn có trong
tay. Khi giặc chiếm thành Hà Nội, tổ chức
nghĩa hội được thành lập (những người
yêu nước).
HĐ cá nhân –động não 1’: Tại sao quân
triều đình ở Hà Nội đông gấp nhiều lần
quân địch mà không thắng chúng ?
- Vì quân triều đình không chủ động tấn
công địch. Trang thiết bị lạc hậu.
? Em hãy trình bày phong trào kháng
chiến của nhân dân Hà Nội năm 1873?
HS: Nêu theo SGK.
H: Trong thời kỳ này, quân và dân Hà Nội
đã lập nên chiến thắng điển hình nào ?
Em biết gì về chiến thắng đó?
- Chiến thắng Cầu Giấy ngày 21 - 12 -
1873, quân Pháp bị thất bại, Gác-ni-ê bị giết.
GV: Giải thích thêm: Sau trận Cầu Giấy,
nhân dân Nam Định đánh mạnh hơn, quân
Pháp đóng trong thành Nam Định toan bỏ
chạy về Hà Nội sau đó tàu chiên yểm trợ,
chúng mới dám ở lại. Lúc này chính giới
Pháp gặp nhiều khó khăn, cho nên chúng
muốn hoà, triều đình nhu nhược, không
biết dựa vào dân chống giặc, đã ký kết với
Pháp điều ước Giáp Tuất (1874).
H: Em cho biết nội dung điều ước Giáp
Tuất 1864?
H: Tại sao nhà Nguyễn lại ký điều ước
1874?
GV: Hướng dẫn HS thảo luận và trả lời.
GV: Kết luận:
3. Kháng chiến ở Hà Nội và các tỉnh
đồng bằng Bắc Bộ (1873-1874)
+ Khi quân Pháp kéo vào Hà Nội, nhân
dân ta anh dũng chống Pháp như trận chiến
đấu ở Ô Thanh Hà (Quan Chưởng).
+ Tại các tỉnh đồng bằng, ở đâu Pháp cũng
vấp phải sự kháng cự của nhân dân ta. Các
căn cứ kháng chiến được hình thành ở Thái
Bình, Nam Định...
+ Ngày 21 - 12 - 1873, quân Pháp bị
thất bại ở Cầu Giấy, Gác-ni-ê bị giết.
+ Song triều đình Huế lại kí Hiệp ước
Giáp Tuất (15 - 3 - 1874).
- Nội dung: Pháp rút quân khỏi Bắc Kì;
triều đình thừa nhận 6 tỉnh Nam Kì hoàn
toàn thuộc Pháp.
Đinh Hồng Nhung –Lịch sử 8 – Năm học 2019-2020
+ Vì sự nhu nhược của triều đình nhà
Nguyễn.
+ Vì tư tưởng “chủ hoà” để bảo vệ quyền
lợi của giai cấp và dòng họ.
H: Hiệp ước Giáp Tuất để lại hậu quả gì?
GV: Kết luận.
-> Xác lập quyền kinh tế của Pháp khắp
đất nước Việt Nam.
HĐ 3: Luyện tập
?Tình hình Việt Nam như thế nào trước khi Pháp đánh chiếm Bắc Kỳ?
? TD Pháp đánh chiếm Bắc Kỳ lần thứ nhất (1873) như thế nào?
? Kháng chiến ở Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Kì (1873-1874) ) như thế nào?
HĐ 4: Vận dụng
1. Viết một đoạn văn ngắn chừng 10 dòng nêu suy nghĩ của em về cuộc kháng chiến
của ND ta ở Bắc Kì?
2. Vẽ sơ đồ tư duy về quá trình xâm lược của Pháp tại Việt Nam.
HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
1. Bài học rút ra từ sau các cuộc tấn công của Pháp ở Nam Kì, Bắc Kì?
2. Là HS, em có suy nghĩ gì trước thái độ của triều đình nhà Nguyễn?
V. Hướng dẫn chuẩn bị bài học tiết sau
- Học bài theo vở ghi, kết hợp với SGK.
- Chuẩn bị tiết 39 phần II.
- Đọc và nghiên cứu phần II. Tìm hiểu các nội dung:
+ Thực dân Pháp đánh chiếm Bắc Kì lần 2.
+ Cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân.
BỔ SUNG
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
Đinh Hồng Nhung –Lịch sử 8 – Năm học 2019-2020
Đinh Hồng Nhung –Lịch sử 8 – Năm học 2019-2020
Ngày soạn: 04/01/2020
Ngày giảng: 05/05 /2020 (8A2, 8A3) /5/2020 (8A1)
Tiết 39 - Bài 25
KHÁNG CHIẾN LAN RỘNG RA TOÀN QUỐC (1873 - 1884)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS nhớ các kiến thức:
- Âm mưu, diễn biến chính cuộc tấn công đánh chiếm Bắc Kì lần thứ hai của Pháp
(1882).
- Những nét chính về cuộc kháng chiến của quân dân Hà Nội và các địa phương khác ở
Bắc Kì chống thực dân Pháp lần thứ hai.
- Nội dung cơ bản của Hiệp ước Pa-tơ-nốt.
- Đánh giá trách nhiệm của triều Nguyễn trong việc để mất nước.
2. Tư tưởng
- Giáo dục các em lòng yêu nước, trân trọng những chiến tích chống giặc của cha ông
tôn kính những anh hùng hy sinh vì nghĩa lớn: Hoàng Diệu.
- Căm ghét bọn TD Pháp tham lam tàn bạo và những hành động nhu nhược của triều
đình Huế.
- Có những nhận xét đúng đắn về trách nhiệm của triều đình Huế.
3. Kĩ năng
- Rèn luyện kỹ năng sử dụng bản đồ, tường thuật những sự kiện lịch sử.
- Trình bày, nhận xét một số vấn đề lịch sử điển hình.
4. Định hướng các năng lực
- Năng lực chung: NL tự học, tự giải quyết vấn đề; NL hợp tác và giao tiếp
- Năng lực đặc thù: NL ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Lược đồ TD Pháp đánh Bắc kỳ lần thứ hai.
- Bản đồ hành chính Việt Nam. Chân dung Hoàng Diệu.
2. Học sinh: Đọc, nghiên cứu trước bài và chuẩn bị các nội dung.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1.Phương pháp: thuyết trình, đàm thoại, nêu vấn đề, vấn đáp
2. Kĩ thuật: nhóm đôi, động não, lược đồ tư duy
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra đầu giờ
H: Trình bày âm mưu, diễn biến TD Pháp đánh chiếm Bắc Kỳ lần thứ nhất (1873)?
3. Bài mới
HĐ1: Khởi động
Sau khi đánh chiếm Bắc Kì lần thứ nhất, gần 10 năm sau thực dân Pháp lại tiếp
tục đánh chiếm Bắc Kì lần thức hai. Cuộc tấn công đó như thế nào? Quân và dân ta
chống Pháp ra sao, chúng ta cùng đi vào tìm hiểu bài hôm nay.
HĐ2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
Đinh Hồng Nhung –Lịch sử 8 – Năm học 2019-2020
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cơ bản
HS: Đọc nội dung SGK
HĐ nhóm bàn 3’: Vì sao TD Pháp đánh
Bắc Kỳ lần 1 (1873) mà mãi tới 10 năm
sau chúng mới đánh Bắc kỳ lần 2?
- Do phong trào kháng chiến của nhân dân
lên mạnh. Nước Pháp gặp nhiều khó khăn.
Đầu những năm 80, nước Pháp tương đối
ổn định, chính giới Pháp nhất trí đẩy mạnh
xâm lược Bắc Kỳ.
HS: Tự đọc thông tin SGK.
H: Em suy nghĩ gì về câu thơ trên?
- Cuộc khởi nghĩa đã nêu cao khẩu hiệu
“phen này quyết đánh cả Triều lẫn Tây”
Giặc cướp nổi lên khắp nơi, triều đình phải
cầu cứu quân Thanh và quân Pháp để ổn
định tình hình.
H: Thực dân Pháp đánh Bắc Kỳ lần 2
trong hoàn cảnh nào ?
HS: Dựa vào bài trước trả lời.
H: Em biết gì về tình hình nước Pháp đầu
thập kỷ 80?
- Nước Pháp đang chuyển sang giai đoạn
CNĐQ, nhu cầu xâm lược chiếm thuộc địa
là thiết yếu.
H: Nêu nguyên nhân TD Pháp đánh Bắc
Kỳ lần 2 ?
GV: Dùng lược đồ TD đánh Bắc Kỳ lần 2
để tường thuật diễn biến.
II. Thực dân Pháp đánh chiếm Bắc
Kì lần thứ hai. Nhân dân Bắc Kì tiếp
tục kháng chiến trong những năm
1882 - 1884
1. TD Pháp đánh chiếm Bắc kỳ lần
thứ hai (1882)
* Âm mưu của Pháp:
- Sau Hiệp ước 1874, Pháp quyết tâm
chiếm bằng được Bắc Kì, biến nước ta
thành thuộc địa.
- Lấy cớ triều đình Huế vi phạm Hiệp
ước năm 1874, tiếp tục giao thiệp với
nhà Thanh, Pháp đem quân xâm lược
Bắc Kì lần thứ hai.
* Diễn biến:
- Ngày 3 - 4 - 1882, quân Pháp do Ri-
vi-e chỉ huy đã kéo ra Hà Nội khiêu
khích.
Đinh Hồng Nhung –Lịch sử 8 – Năm học 2019-2020
HS: Quan sát chân dung Hoàng Diệu nhận
xét nhân vật lịch sử.
GV: Sau khi chiếm thành Hà Nội khi TD
Pháp đánh Bắc Kỳ lần II.
HS: Tường thuật lại diễn biến trên lược
đồ.
HĐ nhóm đôi 2’: Sau khi thành Hà Nội
thất thủ, thái độ của triều đình Huế ra
sao? Nhận xét?
- Sau khi mất thành Hà Nội, triều đình
Huế rất lúng túng. Vội vàng cầu cứu nhà
Thanh. Cử người ra Hà Nội thương thuyết
với Pháp. Ra lệnh cho quân ta phải rút lên
miền núi.
H: Hậu quả của thái độ lúng túng, nhu
nhược của triều đình Huế như thế nào?
- Quân Pháp nhanh chóng chiếm Hòn Gai
và một số nơi khác ở Bắc Kỳ.
HS: Tự tìm hiểu thông tin.
H: Phong trào kháng chiến của nhân dân
Hà Nội và các địa phương khi TD Pháp
đánh Bắc Kỳ lần II như thế nào? Nhận
xét? So sánh với lần thứ nhất?
- Quân ta chống trả quyết liệt, đến trưa
thành Hà Nội thất thủ, Hoàng Diệu tự vẫn
tại vườn Võ miếu.
- Khi TD Pháp đánh Hà Nội, nhân dân tích
cực phối hợp với quân triều đình kháng
Pháp.
H: Nhân dân Hà Nội đánh Pháp bằng
- Ngày 25 - 4 - 1882, Ri-vi-e gửi tối hậu
thư cho Tổng đốc thành Hà Nội là
Hoàng Diệu buộc phải nộp thành.
Không đợi trả lời, Pháp mở cuộc tiến
công và chiếm thành Hà Nội, cuộc
chiến đấu diễn ra ác liệt từ sáng đến
trưa, Hoàng Diệu thắt cổ tự vẫn.
- Sau đó Pháp chiếm một số nơi khác
như Hòn Gai, Nam Định...
2. Nhân dân Bắc Kỳ tiếp tục kháng
chiến
Đinh Hồng Nhung –Lịch sử 8 – Năm học 2019-2020
những biện pháp gì ? Tác dụng?
.
HĐ nhóm bàn 2’
?Nhận xét về phong trào kháng chiến
của nhân dân các tỉnh Bắc kỳ phối hợp
với quân đội triều đình đánh Pháp ?
GV: Trình bầy trận Cầu Giấy lần thứ hai.
HS: Trình bầy lại diễn biến trận Cầu Giấy.
H: Ý nghĩa của chiến thắng Cầu Giấy lần
thứ hai?
GV: Kết luận.
GV: Sử dụng bản đồ trình bày cuộc tấn
công của TD Pháp vào Thuận An.
+ Chiều 18-8-1883, Pháp bắt đầu tiến công
vào Thuận An, đến ngày 20-8, Pháp đổ bộ
lên khu vực này.
+ Ngày 25-8-1883, triều đình Huế kí với
Pháp Hiệp ước Hác-măng.
HS: Trình bày diễn biến bằng bản đồ.
H: Em cho biết nội dung cơ bản của hiệp
ước Hác-măng? Hiệp ước Hác-măng dẫn
đến hậu quả gì ?
GV: Trước thái độ phản kháng mạnh mẽ
của nhân dân ta, TD Pháp đối phó ...
- Ở Hà Nội, nhân dân tự tay đốt nhà, tạo
thành bức tường lửa chặn bước tiến của
quân giặc.
- Tại các nơi khác, nhân dân tích cực
đắp đập, cắm kè trên sông, làm hầm
chông, cạm bẫy để ngăn bước tiến của
quân Pháp.
- Ngày 19-5-1883, quân ta giành thắng
lợi lớn trong trận Cầu Giấy lần thứ hai,
Ri-vi-e bị giết tại trận.
- Chiến thắng Cầu Giấy lần thứ hai làm
cho quân Pháp thêm hoang mang, dao
động, chúng định bỏ chạy nhưng triều
đình Huế lại chủ trương thương lượng
với Pháp hi vọng Pháp sẽ rút quân.
3. Hiệp ước Pa-tơ-nốt. Nhà nước
phong kiến Việt Nam sụp đổ (1884)
- Nội dung: Thừa nhận quyền bảo hộ của
Pháp ở Bắc Kì, Trung Kì.
+ Sau Hiệp ước Hác-măng, Pháp chiếm
hàng loạt các tỉnh Bắc Kì: Bắc Ninh,
Tuyên Quang, Thái Nguyên...
+ Ngày 6-6-1884, Pháp buộc triều đình
Huế kí Hiệp ước Pa-tơ-nốt.
=> Với hiệp ước này, nhà nước phong
kiến Việt Nam với tư cách một quốc gia
độc lập đã hoàn toàn sụp đổ.
Đinh Hồng Nhung –Lịch sử 8 – Năm học 2019-2020
? Tại sao hiệp ước Pa-tơ-nốt được ký kết ?
HS: Đọc nội dung cơ bản của điều ước Pa-
tơ-nốt.
HĐ nhóm đôi 2’: Đánh giá về trách
nhiệm của triều đình Nguyễn trong việc
để mất nước?
HS: NX đánh giá.
GV: Nhận xét, khái quát.
Sau Hiệp ước Pa-tơ-nốt nhà nước phong
kiến Nguyễn với tư cách là một quốc gia
độc lập đã sụp đổ thay vào đó là chế độ
thuộc địa nửa phong kiến.
HĐ 3: Luyện tập
- Âm mưu và thủ đoạn của TD Pháp trong việc đánh chiếm Bắc Kỳ lần thứ nhấ
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_8_tiet_37_cuoc_khang_chien_tu_nam_1858_d.pdf