I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nguyên nhân dẫn đến chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945).
- Diễn biến chính của giai đoạn đầu chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945).
2. Kĩ năng
- HS có kỹ năng phân tích, đánh giá các sự kiện lịch sử.
- Sử dụng biểu đồ và tranh ảnh.
3. Thái độ
- HS nhận thức được tinh thần kiên cường bất khuất của nhân loại chống CN phát xít,
bảo vệ hoà bình.
- Vai trò to lớn của Liên Xô đối với loài người trong cuộc chiến tranh này.
4. Định hướng các năng lực
- Năng lực chung: NL tự học, tự giải quyết vấn đề; NL hợp tác và giao tiếp
- Năng lực đặc thù: NL ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bản đồ chiến tranh thế giới thứ hai; Lược đồ Đức đánh chiếm châu Âu;
Tranh, ảnh tư liệu.
2. Học sinh: Đọc và nghiên cứu SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1.Phương pháp: thuyết trình, đàm thoại, nêu vấn đề, vấn đáp
2. Kĩ thuật: nhóm đôi, động não, lược đồ tư duy
9 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 158 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 31+32 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/11/2019
Ngày giảng: /11/2019 (8A1) /11 (8A2) /11 (8A3)
CHƯƠNG IV: CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1939 - 1945)
Tiết 31 - Bài 21
CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1939 - 1945)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nguyên nhân dẫn đến chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945).
- Diễn biến chính của giai đoạn đầu chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945).
2. Kĩ năng
- HS có kỹ năng phân tích, đánh giá các sự kiện lịch sử.
- Sử dụng biểu đồ và tranh ảnh.
3. Thái độ
- HS nhận thức được tinh thần kiên cường bất khuất của nhân loại chống CN phát xít,
bảo vệ hoà bình.
- Vai trò to lớn của Liên Xô đối với loài người trong cuộc chiến tranh này.
4. Định hướng các năng lực
- Năng lực chung: NL tự học, tự giải quyết vấn đề; NL hợp tác và giao tiếp
- Năng lực đặc thù: NL ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bản đồ chiến tranh thế giới thứ hai; Lược đồ Đức đánh chiếm châu Âu;
Tranh, ảnh tư liệu.
2. Học sinh: Đọc và nghiên cứu SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1.Phương pháp: thuyết trình, đàm thoại, nêu vấn đề, vấn đáp
2. Kĩ thuật: nhóm đôi, động não, lược đồ tư duy
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra đầu giờ: H: Phong trào độc lập dân tộc ở một số nước Đông Nam Á?
* PT ở Đông Dương.
- Ở Lào: Khởi nghĩa do Ong kẹo và Com-Ma- đam (1901 - 1936) lôi cuốn đông đảo các
bộ tộc tham gia.
- Ở Cam-pu-chia: PT đấu tranh liên tiếp bùng nổ, tiêu biểu là phong trào do A-cha-Hem-
chiêu lãnh đạo (1930 - 1935).
- Ở Việt Nam: Từ 1930 trở đi phong trào phát triển mạnh
* Phong trào CM ở In-đô-nê-xi-a.
- Tiêu biểu là PT ở In-đô-nê-xi-a: Năm 1926 - 1927 ĐCS lãnh đạo khởi nghĩa ở Gia-va
và Xu-ma-tơ-ra bị thất bại sau đó PTCM ngả theo hướng VS do Xu- các- nô lãnh đạo.
3. Bài mới:
HĐ1: Khởi động
1. Nêu thời gian nổ ra CTTG thứ 2?
2. Những nước nào tham chiến?
GV: Thế giới đã trải qua hai cuộc chiến tranh mang tầm cỡ thế giới, chúng ta đã tìm
hiểu về cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất, vậy cuộc chiến tranh thế giới thứ hai bùng
nổ khi nào và nguyên nhân nổ ra chiến tranh là do đâu, chiến tranh để lại những hậu
quả khốc liệt thế nào,chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay (bài được học trong 2 tiết)
HĐ2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức cơ bản
GV: treo sơ đồ:
- Anh, Pháp, Mĩ
- Đức, Ý, Nhật -> Liên xô
H: Vì sao chiến tranh thế giới thứ hai
bùng nổ? HĐ nhóm 2 (2’)
HS: trả lời. GV kết luận.
HS động não 1’
?Vì sao cả hai khối đều coi Liên Xô là kẻ
thù cần phải tiêu diệt.
HS: quan sát tranh 75
H: Tại sao Hít-le lại tấn công các nước
châu Âu trước?
HS: Trả lời - nhận xét.
GV: miêu tả và kết luận.
Chúng ta có thể thấy chính sách thoả hiệp
của Anh, Pháp, Mĩ được phản ánh khá rõ
trong bức tranh biếm hoạ năm 1939. Đây
là bức tranh biếm hoạ do một hoạ sĩ người
Thuỵ Sĩ vẽ và được đăng trên các tờ báo
lớn ở châu Âu đầu năm 1939. Trong bức
tranh, Hít-le được ví như người khổng lồ
Giu-li-vơ trong truyện Giu-li-vơ du kí,
xung quanh là các nhà các nước châu Âu
được xem như những người tí hon bị Hít-
le điều khiển.
Chính thái độ nhượng bộ thoả hiệp của
giới lãnh đạo các nước châu Âu đã tạo
điều kiện cho Hít-le tự do hành động tấn
công các nước châu Âu trước vì chưa đủ
sức đánh Liên Xô.
GV: treo lược đồ quân Đức đánh chiếm
châu Âu, giới thiệu khái quát và tường
thuật diễn biến chiến sự cuộc tấn công của
I. Nguyên nhân bùng nổ cuộc chiến
tranh thế giới thứ hai
- Mâu thuẫn giữa các nước đế quốc về thị
trường và thuộc địa ngày càng gay gắt.
- Thế giới hình thành hai khối đối địch
nhau và đều thù địch với Liên Xô.
II. Những diến biến chính.
1. Chiến tranh bùng nổ và lan rộng
toàn thế giới (từ ngày 1/9 /1939 đến
đầu 1943)
- Ngày 1/9/1939 Đức tấn công Ba Lan,
hai ngày sau Anh tuyên chiến với Đức:
Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ.
- Mặt trận Tây Âu: Bằng "chiến thuật
chớp nhoáng" Đức chiếm hầu hết các
nước Châu Âu.
quân Đức. (Sách kênh hình trang 152)
HS: quan sát, nghe và ghi tóm tắt sự kiện.
Như vậy, từ năm 1939 đến năm 1941, Đức
đã lần lượt đánh chiếm châu Âu một cách
nhanh chóng và hầu như không bị tổn thất
gì đáng kể. Đó cũng là cơ sở quan trọng
để Đức bắt đầu tấn công và tiến sâu vào
lãnh thổ Liên Xô.
GV: treo bản đồ "Chiến tranh thế giới thứ
hai" và tường thuật diễn biến chiến sự ở
các mặt trận Xô - Đức, châu Á - Thái Bình
Dương, Bắc Phi.
GV: tường thuật trận Trân Châu Cảng.
GV: gọi HS trình bày lại sự kiện trên bản
đồ.
GV: nhận xét và kết luận.
H: Em có nhận xét gì về tình hình chiến sự
ở giai đoạn 1?
HS: nhận xét. GVKL: chiến tranh lan rộng
trên toàn thế giới, diễn ra trên khắp các
mặt trận.
HS: quan sát h77, 78 và cho biết hai bức
ảnh đó nói lên điều gì? (Tội ác man rợ của
chủ nghĩa phát xít ...).
+ H77 là hình ảnh hoang tàn của thủ đô
Luân Đôn sau khi bị ném bom.
+ H78 là cảnh tượng bọn phát xít Đức
dựng giá treo cổ bằng cách bắc một thanh
gỗ lên hai cây Bạch Dương, rồi đóng chín
giá treo cổ, treo cổ chín người dân Liên
Xô, trong đó có cả chiến sĩ Hồng quân.
Hành động của chúng vừa để khủng bố,
vừa để răn đe những ai dám chống lại
chúng. Hàng loạt trại tập trung được lập
lên, tàn sát những chiến sĩ cộng sản và
những người dân Nga vô tội.
- Mặt trận Xô - Đức: 22/6/1941 Đức tiến
sâu vào lãnh thổ Liên Xô.
- Mặt trận châu Á - Thái Bình Dương:
ngày 7.12.1941, Nhật tấn công hạm đội
Mĩ ở Trân Châu Cảng (Ha Oai).
- Ở Bắc Phi: 9.1940 I-ta-li-a tấn công Ai
Cập.
HĐ 3: Luyện tập
GV: Khái quát kiến thức cơ bản.
? Chọn sự kiện lịch sử em ấn tượng nhất trong bài và giải thích?
? Tóm tắt những nội dung chính của CTTTg t2 trong bài hôm nay.
HĐ 4: Vận dụng
1. Viết một đoạn văn ngắn chừng 10 dòng nêu suy nghĩ của em về tội ác của PX
Đức với ND châu Âu và Liên Xô?
2. Vẽ sơ đồ tư duy về CTTG t2.
HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
1. Loài người phải làm gì để bảo vệ hòa bình?
2. Đánh giá sự nguy hiểm của chủ ngĩa PX đối với loài người?
V. Hướng dẫn chuẩn bị bài học tiết sau
- Học bài cũ theo nội dung kiến thức đã tìm hiểu.
- Làm các bài tập SGK.
- Chuẩn bị tiết 32: Đọc trước tìm hiểu các nội dung.
+ Diễn biến cuộc CTTG t2.
+ Hậu quả của cttgt2.
+ Vì sao Mĩ lại ném hai quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản trong khi đó Nhật đã bị
Hồng quân Liên Xô đánh bại?
+ Qua các hình 77, 78,79 phát biểu suy nghĩ của mình về hậu quả của chiến tranh đối
với nhân loại.
BỔ SUNG
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
.................................................................................................................................
H: Nhân dân thế giới phải làm gì trước tội
ác man rợ của chủ nghĩa phát xít?
GV: mở rộng: trong giai đoạn này phong
trào độc lập dân tộc ở các nước đang diễn
ra mạnh mẽ nhưng trước nguy cơ tội ác
của chủ nghĩa phát xít, nhiệm vụ cách
mạng ở mỗi nước tạm gác khẩu hiệu giành
độc lập dân tộc để đặt lên hàng đầu nhiệm
vụ chống chủ nghĩa phát xít...
* Tháng 1.1942 Mặt trận đồng minh
chống phát xít được thành lập trên toàn
thế giới.
Ngày soạn: 19/11/2010
Ngày giảng: /11/2019 (8A1, 8A2) /11 (8A3)
Tiết 32 - Bài 21
CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI 1939 - 1945 (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Diễn biến chính cuộc chiến tranh thế giới thứ hai (từ đầu năm 1943 đến tháng 8 -
1945).
- Kết cục của chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945).
2. Kĩ năng
- HS có kỹ năng phân tích, đánh giá các sự kiện lịch sử.
- Sử dụng biểu đồ và tranh ảnh.
3. Thái độ
- HS nhận thức được tinh thần kiên cường bất khuất của nhân loại chống CN phát xít,
bảo vệ hoà bình.
- Vai trò to lớn của Liên Xô đối với loài người trong cuộc chiến tranh này.
4. Định hướng các năng lực
- Năng lực chung: NL tự học, tự giải quyết vấn đề; NL hợp tác và giao tiếp
- Năng lực đặc thù: NL ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Bản đồ chiến tranh thế giới thứ hai; tranh phát xít Đức kí văn kiện đầu hàng không
điều kiện.
2. Học sinh: Đọc và nghiên cứu SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1.Phương pháp: thuyết trình, đàm thoại, nêu vấn đề, vấn đáp
2. Kĩ thuật: nhóm đôi, động não, lược đồ tư duy
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra đầu giờ
H: Vì sao chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ?
3. Bài mới
HĐ1: Khởi động:
? Tại sao nói cục diện CTTG t2 thay đổi khi LX tham chiến?
Khi Liên Xô tham gia cuộc chiến tranh, tính chất của chiến tranh thay đổi như thế
nào, hậu quả của cuộc chiến tranh để lại cho nhân loại ra sao, chúng ta cùng tìm hiểu
phần tiếp theo trong tiết học hôm nay.
HĐ2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức cơ bản
GV: treo lược đồ tường thuật diễn biến
chiến sự ở giai đoạn 2.
2. Quân Đồng minh phản công,
chiến tranh kết thúc (từ đầu năm
1943 đến 8.1945)
HS: theo dõi và ghi tóm tắt.
HĐ nhóm 2 ( 3’)
H: Tại sao nói chiến thắng Xta-lin-grát
tạo ra bước ngoặt cho cuộc chiến tranh ?
- Chứng tỏ sức mạnh của lực lượng chính
nghĩa....
GV: kể chuyện gương hi sinh anh dũng của
nữ sinh Dôi-a (SGV/145).
GV: cung cấp thông tin về quân Đồng minh
phản công phe phát xít.
HS quan sát h79.
HS thảo luận nhóm 4 (3p): Nêu suy nghĩ
của bản thân về thành phố Hi-rô-si-ma
sau khi bị ném bom. Vì sao Mĩ phải ném
bom xuống Nhật Bản?
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
GV: Nhận xét và kết luận.
- Việc ném bom nguyên tử không phải là
cần thiết để thắng quân phiệt Nhật vì lúc đó
Nhật đã suy yếu. Việc ném bom là để tỏ rõ
sức mạnh của mình; để răn đe Liên Xô và
các lực lượng dân chủ cách mạng khác.
GV: liên hệ thực tế hậu quả của việc Mĩ
a) Chiến thắng của Hồng quân Liên
Xô 2-1943 chiến thắng Xta-lin-grát
tạo ra bước ngoặt căn bản của chiến
tranh thế giới thứ hai.
b) Quân Đồng minh phản công phe
phát xít.
- Tại mặt trận Xô-Đức:
+ Liên Xô quét sạch quân Đức khỏi
lãnh thổ cuối năm 1944.
+ Đầu năm 1945, trên đường truy
kích phát xít Đức Hồng quân giúp
nhân dân Đông Âu giải phóng.
- MT Bắc Phi: 5-1943, Italia phải hạ
khí giới đầu hàng.
- Mặt trận Tây Âu: Liên quân Anh -
Mĩ đổ bộ lên đất Pháp, mở mặt trận
thứ hai.
- Sáng 9-5-1845, Đức kí văn kiện đầu
hàng không điều kiện.
- Mặt trận châu Á - Thái Bình
Dương:
Hồng quân Liên Xô đánh tan đạo
quân Quan Đông của Nhật ở Trung
Quốc. Ngày 15-8-1945, Nhật đầu
hàng vô điều kiện.
ném bom nguyên tử xuống Nhật: chất độc
hoá học -> liên hệ Việt Nam.
H: Liên Xô có vai trò như thế nào trong
việc đánh thắng chủ nghĩa phát xít? Và tính
chất của chiến tranh thay đổi như thế nào?
- Liên Xô đóng vai trò là lượng lượng đi
đầu và là lực lượng chủ chốt góp phần
quyết định trong cuộc chiến tranh chống
chủ nghiã phát xít.)
=> Khi Liên Xô tham chiến tính chất chiến
tranh thay đổi: là cuộc chiến tranh chính
nghĩa chống chủ nghĩa phát xít giải phóng
nhân loại.
GV: Hướng dẫn HS lập niên biểu những sự
kiện chính
Thời
gian
Sự kiện chính Kết
quả
1944 Liên Xô quét sạch
quân Đức khỏi lãnh
thổ cuối năm
GV: yêu cầu HS quan sát lại các hình 77,
78, 79 và bảng thống kê để trả lời câu hỏi:
HĐ cá nhân 2’
Em có suy nghĩ gì về hậu quả của chiến
tranh thế giới thứ hai đối với nhân loại?
HS: suy nghĩ, viết, đọc
GV: kết luận nội dung SGK.
* Bảng so sánh hai cuộc chiến tranh thế
giới.
III. Kết cục của chiến tranh thế
giới thứ hai
- Chủ nghĩa phát xít sụp đổ hoàn
toàn.
- Nhân loại phải gánh chịu những hậu
quả thảm khốc của chiến tranh.
- Số người chết 60 triệu người; 90
triệu người người bị thương và tàn
tật.
-> Biến đổi tình hình căn bản thế
giới.
HĐ
3:
Luy
ện
tập
GV:
Hướ
ng
dẫn
HS
lập
niên
biểu
nhữ
ng
sự
kiện
chín
h:
Niên đại Sự kiện chính
- Ngày1/9/1939
- Tháng 9/1940
- Ngày 22/6/1941
- Ngày7/12/1941
- Tháng 1/1942
CTTG
thứ I
CTTG
thứ II
- Những nước
tuyên bố tình trạng
chiến tranh
- Số người bị động
viên vào quân đội
(triệu người)
- Số người chết
(triệu người)
- Số người bị
thương và tàn tật
(triệu người)
- Thiệt hại về vật
chất ( tỉ đô la)
36
74
13,6
20
388
76
110
60
90
4000
* KL: Chiến tranh thế giới thứ hai là cuộc
chiến tranh lớn nhất khốc liệt nhất và tàn
phá nặng nề nhất trong lịch sử loài người.
Tội phạm gây chiến tranh đẫm máu và đau
thương này là bọn phát xít nhưng chúng có
thể gây ra chiến tranh được là vì có những
thế lực "dung dưỡng", "thoả hiệp" với
chúng.
H: Theo em câu" Kẻ gieo gió, phải gặt
bão" trong SGK là ám chỉ ai,vì sao?
H: Em thử suy nghĩ xem thế giới có thể có
cuộc chiến tranh thế giới thứ ba hay
không? Giải thích?- HĐ nhóm 4 (2’)
- Không, vì xu thế chung của thế giới trong
thế kỉ 21 là "Hoà bình, hợp tác và phát
triển", nhân dân thế giới luôn nêu cao
nhiệm vụ chống chiến tranh và bảo vệ hoà
bình.)
- Ngày 2/2/1943
- Ngày 6/6/1944
- Ngày 9/5/1945
- Ngày15/8/1945
HĐ 4: Vận dụng
1. Viết một đoạn văn ngắn chừng 10 dòng nêu suy nghĩ của em về hậu quả cuộc
chiến tranh thế giới thứ hai?
2. Vẽ sơ đồ tư duy về CTTG t2.
HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
1. Hậu quả nào của CTTGt2 còn tồn tại đến ngày nay?
2. Đánh giá vai trò của Liên Xô trong cuộc đấu tranh giải phóng loài người khỏi hoạ
phát xít?
V. Hướng dẫn chuẩn bị bài học tiết sau
- Học bài cũ theo nội dung kiến thức đã tìm hiểu.
- Làm các bài tập SGK.
- Chuẩn bị tiết 33: Sự phát triển của văn hóa, khoa học - kĩ thuật thế giới nửa đầu thế kỉ
XX. Đọc trước bài, tìm hiểu các nội dung.
+ Những thành tựu khoa học - kĩ thuật nửa đầu thế kỉ XX.
+ Trình bày, nhận xét những thành tựu chủ yếu của nền văn hóa Xô viết.
+ Sưu tầm những tác phẩm văn học Xô Viết nổi tiếng của M.Goóc-ki, M. Sô-lô-khốp.
BỔ SUNG
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_8_tiet_3132_nam_hoc_2019_2020_truong_thc.pdf