I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Những nội dung chính, ý nghĩa của cuộc Duy tân Minh Trị.
- Những biểu hiện của sự hình thành chủ nghĩa đế quốc ở Nhật Bản.
2. Phẩm chất:
- Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa tiến bộ của những cải cách.
3. Năng lực
a. Năng lực chung
- Hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích đánh giá.
b. Năng lực đặc thù
- Sử dụng bản đồ.
- Độc lập làm việc để giải quyết vấn đề, trình bày, nhận xét, thảo luận nhóm các
sự kiện lịch sử.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Máy chiếu
2. Học sinh: Chuẩn bị bài ở nhà.
1. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải, nêu vấn đề, giải quyết vấn
đề động não
2. Kĩ thuật: Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, chia
nhóm, đặt câu hỏi giao nhiệm vụ.
IV. Tiến trình dạy và học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
* Câu hỏi: ? Tại sao các nước tư bản phương tây đẩy mạnh xâm lược với các
nước Đông Nam Á?
* Đáp án:
- Đông Nam Á là một khu vực có vị trí địa lí quan trọng, giàu tài nguyên
- Chế độ PK lại đang lâm vào khủng hoảng, suy yếu .
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 160 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 15: Nhật Bản giữa thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/10/2020
Ngày giảng: 26/10/2020- 8B
TIẾT 15 - Bài 12:
NHẬT BẢN GIỮA THẾ KỈ XIX - ĐẦU THẾ KỈ XX
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Những nội dung chính, ý nghĩa của cuộc Duy tân Minh Trị.
- Những biểu hiện của sự hình thành chủ nghĩa đế quốc ở Nhật Bản.
2. Phẩm chất:
- Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa tiến bộ của những cải cách.
3. Năng lực
a. Năng lực chung
- Hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích đánh giá.
b. Năng lực đặc thù
- Sử dụng bản đồ.
- Độc lập làm việc để giải quyết vấn đề, trình bày, nhận xét, thảo luận nhóm các
sự kiện lịch sử.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Máy chiếu
2. Học sinh: Chuẩn bị bài ở nhà.
1. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải, nêu vấn đề, giải quyết vấn
đề động não
2. Kĩ thuật: Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, chia
nhóm, đặt câu hỏi giao nhiệm vụ.
IV. Tiến trình dạy và học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
* Câu hỏi: ? Tại sao các nước tư bản phương tây đẩy mạnh xâm lược với các
nước Đông Nam Á?
* Đáp án:
- Đông Nam Á là một khu vực có vị trí địa lí quan trọng, giàu tài nguyên
- Chế độ PK lại đang lâm vào khủng hoảng, suy yếu .
3. Bài mới:
* HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
GV chiếu Slide 1 Hoa Anh Đào, núi Phú Sĩ
? Những hình ảnh trên liên quan đến đất nước nào?
HS phát hiện, GV dẫn dắt vào bài: Cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX trong khi
các nước châu Á đều bị biến thành thuộc địa, nửa thuộc địa thì Nhật Bản lại giữ
được độc lập và phát triển nhanh về kinh tế trở thành nước đế quốc ở Châu Á.
Vì sao lại như vậy?
Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản HS cần nắm
- Gv Chiếu Slide 2 Bản đồ thế giới,
Hs quan sát xác định vị trí của Nhật
I. Cuộc Duy tân Minh Trị
Bản trên màn hình.
? Tình hình NB Giữa thế kỉ X IX
đầu thế kỉ XX?
HS:
- NB là một quốc gia phong kiến lạc
hậu.
- Các nước TB phương Tây tìm
cách “xâm nhập” Nhật Bản.
? Vì sao các nước phương tây tìm
cách xâm nhập vào Nhật Bản? (KG)
Gv: Đứng trước tình hình đó, Nhật
Bản có hai con đường: 1. Tiếp tục
duy trì chế độ Pk thối nát đẻ trở
thành miếng mồi của TB phương
Tây, 2 là cách tân để phát triển đất
nước
? Theo em, Nhật Bản sẽ chọn con
đường nào? Vì sao
Gv cung cấp
Gv treo tranh chân dung minh Trị
? Nêu hiểu biết của em về Thiên
Hoàng Minh Trị?
GV: Giới thiệu vài nét về Thiên
Hoàng Minh Trị. Minh Trị là gì?
Cai trị sáng suốt.
? Nêu các nội dung chủ yếu của
cuộc Duy tân Minh Trị?
Hs trả lời theo SGK
- GV nhận xét, kết luận trên bảng
phụ
- Gv: Giải thích thuật ngữ: Hiến
pháp, quân chủ lập hiến, Quân sự
phương tây, CNTB,..
? Nhận xét nội dung cuộc cải
- Đến giữa thế kỉ XIX, chế độ PK Nhật Bản
lâm vào tình trạng khủng hoảng nghiêm
trọng.
-> Các nước phương tây tìm cách
xâm nhập vào Nhật Bản.
- Đầu năm 1868, Thiên hoàng Minh Trị đã
tiến hành một loạt cải cách
Nội dung
a. Về chính trị:
- Xác lập quyền thống trị của quý tộc tư sản
- Ban hành Hiến pháp 1889
- Thiết lập chế độ quân chủ lập hiến.
b.Về kinh tế:
- Thống nhất thị trường, tiền tệ
- Phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa
- Xây dựng cơ sở hạ tầng.
c.Về quân sự:
- Tổ chức và huấn luyện quân đội theo
phương Tây
- Thực hiện chế độ nghĩa vụ quân sự
- Phát triển kinh tế quốc phòng.
d. Về giáo dục:
- Chính sách giáo dục bắt buộc
- Chú trọng khoa học - kĩ thuật
- Cử học sinh ưu tú du học phương Tây.
-> Cải cách toàn diện, tiến bộ, là
cuộc cách mạng tư sản.
cách?(KG)
HS: Đây là cải cách toàn diện, tiến
bộ trên tất cả các mặt của xã hội. Là
cuộc cách mạng tư sản
? Tại sao nói đây là cuộc cách
mạng tư sản?(KG)
Là cuộc cách mạng tư sản vì nó
chấm dứt chế độ phong kiến, thiết
lập chính quyền của tư sản.
Là cuộc cải cách toàn diện mạng
tính chất tư sản rõ dệt, đưa Nhật tiến
lên tư bản chủ nghĩa.
? Ý nghĩa của cuộc cải cách đó
ntn?(TB)
Hs dựa vào SGK trả lời
? Cuộc Duy tân Minh Trị và cuộc
vận động Duy tân ở Trung Quốc
có điểm gì giống và khác
nhau?(TL cặp)
HS: Giống đề là những chính sách
tiến bộ
Khác: TQ chỉ là cải cách về chính
trị, nhưng không thực hiện được, ở
Nhật Bản được sự đồng thuận của
nhân cả nước, tiếp thu những cái
mới...
GV: Đứng trước nguy cơ bị xâm
lược, NB đã tiến hành cuộc Duy
Tân, mở đường cho chủ nghĩa TB
phát triển. Dù còn hạn chế, Cuộc
Duy Tân có nhiều điểm tiến bộ, mở
đường cho CNTB phát triển.
? Theo em, công cuộc công nghiệp
hóa-
hiện đại hóa của Việt Nam hiện nay
có thể
học tập kinh nghiệm gì từ cuộc Duy
Tân
Minh Trị của Nhật Bản?
- Hs đọc mục in nhỏ SGK
? Nêu những nét chính về kinh tế
Nhật Bảm đầu thế kỉ XX?(Tb)
?Nhận xét về kinh tế Nhật Bản?(KG)
- Ý nghĩa:
+ Nhật Bản thoát khỏi sự xâm lược của tư
bản phương Tây
+ Trở thành một nước tư bản công nghiệp.
II. Nhật Bản chuyển sang giai đoạn
chủ nghĩa đế quốc.
- Kinh tế: Nhiều công ti độc quyền ra đời
như Mít-xưi, Mít-su-bi-si... lũng đoạn và chi
phối nền kinh tế, chính trị Nhật Bản.
? Vì sao kinh tế NB lại phát triển
mạnh mẽ?(KG)
HS dựa vào SGK trả lời
GV: cung cấp.
? Trươc tình hình kinh tế phát triển
như vậy, giới cầm quyền Nhật Bản
đã làm gì?(TB)
? Hãy xác định vị trí Trung Quốc
bị Nhật chiếm?GV chiếu Slide 4
? Em có nhận xét gì về chính sách
đối ngoại của Nhật Bản cuối thế kỉ
XIX đầu thế kỉ XX?(KG)
GV Giải thích: Đế quốc, phong kiến,
quân phiệt
? Những biểu hiện nào chứng tỏ
Nhật Bản chuyển sang giai đoạn
chủ nghĩa đế quốc?(TB)
? Vì sao NB là một nước Châu Á
lại thoát khỏi số phận của của một
nước thuộc địa, trở thành một
nước đế quốc?(KG)
HS: Vì NB đã tiến hành cải cách,
tạo điều kiện cho chủ nghĩa TB phát
triển, nhanh chóng chuyển sang chủ
nghĩa đế quốc.
-> Kinh tế phát triển mạnh mẽ
- Sự phát triển kinh tế đã tạo ra sức mạnh về
quân sự, chính trị ở Nhật Bản.
- Đối ngoại: Thi hành chính sách xâm lược
hiếu chiến bằng cuộc chiến tranh: Đài Loan,
Trung Quốc, Nga, Triều Tiên...
=> Nhật Bản trở thành nước “đế quốc
phong kiến quân phiệt”.
* HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
? Trình bày nội dung chính và ý nghĩa của cuộc Duy tân Minh Trị?
? Những biểu hiện nào chứng tỏ Nhật Bản chuyển sang giai đoạn chủ nghĩa
đế quốc?
? Vì sao NB là một nước Châu Á lại thoát khỏi số phận của của một nước
thuộc địa, trở thành một nước đế quốc?(KG)
* HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
- Vẽ tranh về đất nước Nhật Bản
* HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG
SÁNG TẠO
- Sưu tầm ảnh về đất nước Nhật Bản.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học bài cũ, ôn tập các kiến thức từ tiết 1 – tiết 15
Liệt kê các chủ đề, sự kiện tiêu biểu về những cuộc CMTS đầu tiên, Quá trình
xâm lước của các nước đế quốc ở ĐNA.
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_8_tiet_15_nhat_ban_giua_the_ki_xix_dau_t.pdf