I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Học sinh ôn tập, củng cố, hệ thống hóa kiến thức trọng tâm đã học
- Nắm vững hơn về nhân vật và sự kiện lịch sử tiêu biểu nước ta các thế kỷ XVXVIII
2. Định hướng hình thành phát triển phẩm chất:
- Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ , trung thực .
3. Định hướng hình thành phát triển năng lực:
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: tự lực, tự học, tự giác
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử : Tái hiện kiến thức lịch sử đã học
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử:
+ Nhận xét, đánh giá nhân vật và sự kiện lịch sử
- Năng lực vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học: Có ý thức trong làm bài kiểm
tra trên lớp và biết tự hào về những giá trị tốt đẹp của dân tộc. Liên hệ với tình hình
địa phương.
II. MA TRẬN (Đề, HDC tổ khảo thí)
III. ĐỀ BÀI
V. KẾT QUẢ
              
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 286 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 51+52 - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày kiểm tra: 11/6/2020 
Tiết 51 
KIỂM TRA 1 TIẾT 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- Học sinh ôn tập, củng cố, hệ thống hóa kiến thức trọng tâm đã học 
- Nắm vững hơn về nhân vật và sự kiện lịch sử tiêu biểu nước ta các thế kỷ XV-
XVIII 
2. Định hướng hình thành phát triển phẩm chất: 
- Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ , trung thực ... 
3. Định hướng hình thành phát triển năng lực: 
a. Năng lực chung: 
- Năng lực tự chủ và tự học: tự lực, tự học, tự giác 
b. Năng lực đặc thù: 
- Năng lực tìm hiểu lịch sử : Tái hiện kiến thức lịch sử đã học 
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: 
+ Nhận xét, đánh giá nhân vật và sự kiện lịch sử 
- Năng lực vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học: Có ý thức trong làm bài kiểm 
tra trên lớp và biết tự hào về những giá trị tốt đẹp của dân tộc. Liên hệ với tình hình 
địa phương. 
II. MA TRẬN (Đề, HDC tổ khảo thí) 
III. ĐỀ BÀI 
V. KẾT QUẢ 
VI. NHẬN XÉT, RÚT KINH NGHIỆM 
1. Ưu điểm 
 2. Tồn tại 
Ngày soạn: 06/6/2020 
Ngày giảng: 08/6/2020 
Tiết 52. Bài 27 
CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN NHÀ NGUYỄN 
A. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
- Nhà Nguyễn lập lại chế độ phong kiến tập quyền. Các vua Nguyễn thuần 
phục nhà Thanh và khước từ mọi tiếp xúc với các nước phương tây. 
- Các ngành kinh tế thời Nguyễn còn có nhiều hạn chế 
2. Định hướng hình thành phát triển phẩm chất: 
- Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ , trung thực (Có trách nhiệm với bản thân, gia đình, 
nhà trường, xã hội và môi trường sống) 
3. Định hướng hình thành phát triển năng lực: 
a) Năng lực chung: 
- Năng lực tự chủ và tự học: tự lực, tự học, tự hoàn thiện 
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: chia sẻ, tương tác, hỗ trợ lẫn nhau trong thực 
hiện nhiệm vụ học tập 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS nhận ra ý tưởng mới, phát hiện và 
làm rõ vấn đề hình thành và triển khai ý tưởng mới, đề xuất, lựa chọn giải pháp, thiết 
kế và tổ chức hoạt động, tư duy độc lập. 
b) Năng lực đặc thù: 
- Năng lực tìm hiểu lịch sử : Nhận diện chính trị, kinh tế 
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: 
+ So sánh, phân tích tình hình chính trị- kinh tế qua từng thời kì 
+ Nhận xét, đánh giá về tình hình chính trị, kinh tế triều nguyễn, các ngành 
kinh tế còn hạn chế 
- Năng lực vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học: 
+ Các chính sách kinh tế và tác động đến kinh tế Việt Nam đầu thế kỷ XIX? 
Liên hệ các chính sách kinh tế địa phương hiện nay 
+ Có ý thức về tình đoàn kết và tình yêu quê hương đất nước. 
B. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: 
- Nghiễn cứu nội dung bài học 
- Bảng phụ 
- Phiếu học tập 
- Lược đồ đơn vị hành chính Việt Nam thời Nguyễn (1832) 
- Tranh ảnh về quân đội thời Nguyễn 
2. Học sinh: 
- Học bài cũ, tìm hiểu chính trị, kinh tế triều Nguyễn 
- Chuẩn bị bài mới: Đọc nghiên cứu thông tin sgk+trả lời trước các câu hỏi 
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh 
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT 
1. Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở, thuyết trình, nêu vấn đề, trực quan.... 
2. Kỹ thuật: Trình bày, động não 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức: 
2. Kiểm tra bài cũ: Nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của Phong trào 
Tây Sơn? 
3. Bài mới 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động 
GV cho HS quan sát những hình ảnh H6.1, 6.2, 6.3 trong sgk 
+Em hãy cho biết nội dung của các bức tranh. 
+ Những hình ảnh đó gợi cho em suy nghĩ gì về tình hình kinh tế- chính trị của 
nước ta thời Nguyễn. 
- HS quan sát, trả lời: Ba hình ảnh này là: Lược đồ các đơn vị hành chính Việt 
Nam thời Nguyễn, Quan võ thời Nguyễn, Lính cận vệ thời Nguyễn. 
GV dẫn dắt vào bài mới: Vua Quang Trung mất đi là một tổn thất lớn cho cả đất 
nước. Thái tử Quang Toản lên ngôi đã không đập tan âm mưu xâm lược của Nguyễn Ánh, 
triều Tây Sơn tồn tại được 25 năm thì sụp đổ. Chế độ phong kiến nhà Nguyễn được thiết 
lập. Để rõ hơn chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua bài 27 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới 
Hoạt đông của GV&HS Nội dung 
- HS quan sát hình 61 
? Kể tên 1 số đơn vị tỉnh và phủ trực 
thuộc? 
- GV giới thiệu sự thành lập nhà 
Nguyễn. 
- Chia lớp 4 nhóm. HS thảo luận 
nhóm hoàn thành phiếu học tập (5’) 
1. Chính sách về kinh tế nông nghiệp 
của nhà Nguyễn? Công cuộc khai 
hoang ở thời Nguyễn có tác dụng như 
thế nào?Tại sao dt canh tác tăng thêm 
mà vẫn còn tình trạng lưu vong? 
 2. Thời Nguyễn có quan tâm tu sửa 
đê điều không? Tại sao việc đê điều 
gặp khó khăn? 
 3. Tình hình thủ công nghiệp ở triều 
Nguyễn như thế nào? 
4. Tình hình thương nghiệp ở triều 
Nguyễn như thế nào? 
- Đại diện nhóm trình bày kết quả 
- Các nhóm tương tác, nhận xét, bổ 
sung 
- GV phân tích, đánh giá kq hoạt động 
- Chuẩn hóa kiến thức. 
? Những chính sách kinh tế tác đông 
như thế nào đến nền kinh tế VN thế 
kỷ XIX? 
1. Nhà Nguyễn lập lại chế độ phong kiến 
tập quyền 
- Năm 1802 Nguyễn Ánh đặt niên hiệu Gia 
Long, chọn Phú Xuân ( Huế) làm kinh đô. 
- Năm 1806 lên ngôi hoàng đế, nhà nước 
quân chủ tập quyền được củng cố. 
- Năm 1815 nhà Nguyễn ban hành lậu Gia 
Long. 
- Năm 1931 chia nước ta thành 30 tỉnh và 1 
phủ trực thuộc. 
- Quân đội: nhiều binh chủng, xây dựng 
thành trì vững chắc 
-> Quan tâm và củng cố quân đội. 
- Đối ngoại: thần phục nhà Thanh 
2. Kinh tế dưới triều Nguyễn 
a. Nông nghiệp: 
- Chú trọng khai hoang 
- Lập ấp, đồn điền 
- Đê điều không được quan tâm tu sửa, nạn 
tham nhũng phổ biến 
b. Thủ công nghiệp: 
- Thợ thủ công có điều kiện phát triển 
nhưng không bị kìm hãm. 
c. Thương nghiệp: 
- Nội thương: Buôn bán phát triển 
- Ngoại thương: Hạn chế buôn bán với 
người phương tây 
Hoạt động 3: Luyện tập (Đã thực hiện mục 1,2) 
Hoạt động 4: Vận dụng 
Tình hình kinh tế nước ta nữa đầu thế kỉ XIX so với kinh tế nước ta hiện nay 
như thế nào? 
Hoạt động 5: Mở rộng, phát triển ý tưởng sáng tạo (Làm ở nhà)/ phiếu học 
tập nộp vào tiết 50 
Liên hệ suy nghĩ của mình cần làm gì để đất nước giàu mạnh 
Viết một đoạn văn ngắn miêu tả về nông nghiệp ở địa phương em. 
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 
 - Học bài theo vở ghi và sgk 
- Hoàn thành phiểu bài tập GV giao 
- Nghiên cứu nội dung bài 28: Sự phát triển của văn hoá dân tộc (cuối thế kỉ XVIII - 
nửa đầu thế kỉ XIX. 
+ Lập bảng thống kê những thành tựu về văn học, giáo dục, thi cử thời Nguyễn 
            File đính kèm:
 giao_an_lich_su_lop_7_tiet_5152_nam_hoc_2019_2020_truong_ptd.pdf giao_an_lich_su_lop_7_tiet_5152_nam_hoc_2019_2020_truong_ptd.pdf