I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức : Nhằm kiểm tra, đánh giá việc nắm 1 số kiến thức cơ bản của HS phần lịch sử Việt Nam từ cuộc khởi nghĩa Lam Sơn đến thế kỉ XVIII ( Bài 23)
2. Tư tưởng :Có thái độ nghiêm túc, cố gắng trong học tập và làm bài.
3. Kỹ năng :Làm bài trắc nghiệm khách quan, tự luận; rèn kĩ năng tư duy, tổng hợp.
II.Chuẩn bị:
GV: Ra đề + đáp án, Đánh máy + Phô tô.
-HS:Học bài theo đề cương ôn tập.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.On định tổ chức:GV nêu yêu cầu, mục tiêu của tiết kiểm tra.
2.Phát đề – học sinh làm bài .Nội dung kiểm tra:
5 trang |
Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 05/11/2022 | Lượt xem: 180 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 51: Kiểm tra 1 tiết - Nguyễn Thị Tuyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26
Tiết 51
KIỂM TRA 1 TIẾT
Ngày soạn: 9/3/2006
Ngày dạy: 14/3/2006
I. Mục tiêu bài học:
Kiến thức : Nhằm kiểm tra, đánh giá việc nắm 1 số kiến thức cơ bản của HS phần lịch sử Việt Nam từ cuộc khởi nghĩa Lam Sơn đến thế kỉ XVIII ( Bài 23)
2. Tư tưởng :Có thái độ nghiêm túc, cố gắng trong học tập và làm bài.
3. Kỹ năng :Làm bài trắc nghiệm khách quan, tự luận; rèn kĩ năng tư duy, tổng hợp.
II.Chuẩn bị:
GV: Ra đề + đáp án, Đánh máy + Phô tô.
-HS:Học bài theo đề cương ôn tập.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Oån định tổ chức:GV nêu yêu cầu, mục tiêu của tiết kiểm tra.
2.Phát đề – học sinh làm bài .Nội dung kiểm tra:
ĐỀ BÀI
I.TRẮC NGHIỆM :(3 ĐIỂM ). Học sinh đọc kỹ đề và chọn câu trả lời đúng nhất . (Mỗi câu trả lời đúng đạt 0.5 điểm)
Những nhân vật lịch sử nào sau đây đã tham gia cuộc khởi nghĩa Lam Sơn:
Trần Quốc Tuấn, Trần Quang Khải, Nguyễn Trãi.
Lê Lợi , Lê Lai, Nguyễn Trãi.
Lê Thánh Tông, Trần Ngỗi, Trần Quý Khoáng.
Lê Hoàn , Lý Thường Kiệt, Trần Nhật Duật.
Vì sao Nguyễn Chích lại đề nghị tiến quân đánh vào Nghệ An , xây dựng căn cứ mới:
Nghệ An là nơi đất rộng, người đông, có địa thế hiểm yếu.
Để thoát khỏi thế bị bao vây , tiêu diệt.
Để mở rộng địa bàn hoạt động và kiểm soát.
Để có nguồn lương thực dồi dào.
Thời Lê sơ, tôn giáo được tôn sùng và chiếm địa vị độc tôn ở thế kỉ XV là:
Phật giáo . c. Đạo giáo.
Nho giáo. d. Thiên chúa giáo.
Tác động của các cuộc khởi nghĩa nông dân đầu thế kỉ XVI là:
Làm cho bọn quan lại tham ô khiếp sợ.
Tập hợp được đông đảo nhân dân đói khổ.
Làm cho triều đình nhà Lê mau chóng sụp đổ.
Tình hình chính trị – xã hội ổn định.
Nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến tranh Nam – Bắc triều là:
Do nhà Lê ngày càng suy yếu.
Sự tranh chấp quyết liệt giữa các phe phái.
Do Mạc Đăng Dung cướp ngôi nhà Lê .
Cả 3 ý trên đều đúng.
Việc buôn bán được mở rộng đã hình thành các đô thị ở Đàng Trong, Đàng Ngoài.Từ thế kỉ XVII , ở nước ta xuất hiện các đô thị mới nào?
Phố Hiến, Thanh Hà , Hội An, Gia Định.
Phố Hiến , Thăng Long , Kẻ Chợ, Thanh Hà.
Thăng Long , Kinh Kì, Phố Hiến , Hội An.
Phố Hiến, Kinh Kì, Gia Định , Hội An.
II.TỰ LUẬN: ( 7 ĐIỂM)
Vì sao khởi nghĩa Lam Sơn thắng lợi? Khởi nghĩa Lam Sơn thắng lợi có ý nghĩa lịch sử gì ? ( 2.5 điểm).
Nêu những thành tựu chủ yếu về văn hoá, giáo dục của Đại Việt thời Lê sơ? Vì sao quốc gia Đại Việt lại đạt được những thành tựu nói trên ? (3 điểm).
Tại sao quốc gia Đại Việt đầu thế kỉ XV rất thịnh trị mà sang thế kỉ XVI lại bị suy thoái nhanh chóng? Cho biết hậu quả của sự suy thoái đó? ( 1,5 điểm)
ĐÁP ÁN
I.TRẮC NGHIỆM: Mỗi câu đúng HS đạt 0,5 điểm
Câu 1: b Câu 4: c
Câu 2:a Câu 5: d
Câu 3: b Câu 6: a
II.TỰ LUẬN: 7 Đ
Câu 1:
* Nguyên nhân thắng lợi của khởi nghĩa Lam Sơn :
-ND yêu nước, đoàn kết, chiến đấu dũng cảm. ( 0,5 điểm)
-Khởi nghĩa được toàn dân ủng hộ. ( 0,5 điểm)
-Sự lãnh đạo tài tình của BCH nghĩa quân, đứng đầu là Lê Lợi và Nguyễn Trãi. ( 0,5 điểm)
* Ý nghĩa lịch sử:
-Kết thúc 20 năm đô hộ của nhà Minh đối với đất nước ta. ( 0,5 điểm)
-Mở ra thời kì phát triển mới của đất nước, dân tộc – Thời Lê sơ( 0,5 điểm)
Câu 2: Những thành tựu văn hoá, giáo dục thời Lê sơ:
* Văn hoá: HS nêu được thành tựu về văn học, khoa học, nghệ thuật ( sân khấu, điêu khắc) thời Lê Sơ đạt 1,5 điểm.
*Giáo dục: Thời Lê Sơ ( 1428- 1527) mở được 26 khoa thi Tiến sĩ, lấy được 989 Tiến sĩ, 20 Trạng nguyên. Riêng thời Lê Thánh Tông ( 1460 – 1497) mở được 12 khoa thi, lấy được 501 Tiến sĩ, 9 Trạng nguyên. ( 0,5 điểm)
* Nguyên nhân của những thành tựu:
+Đất nước hoà bình, độc lập.
+Nhà nước quan tâm, có phép trị nước đúng đắn.
+Đất nước có nhiều người tài....
+ND cần cù, sáng tạo, ham học hỏi, cónhiều đóng góp.
Câu 3:
* Thế kỉ XVI, nhà nước phong kiến nhà Lê suy thoái nhanh chóng là do:Mỗi ý đúng đạt 0,25 điểm
+ Vua quan ăn chơi xa xỉ,
+ Nội bộ lục đục, chia bè kéo cánh, tranh giành quyền lực.
+Quan lại bóc lột, nhũng nhiễu nhân dân, coi dân như cỏ rác.
-Hậu quả: Mỗi ý đúng HS đạt 0,25 điểm
+Đời sống nhân dân cực khổ.
+Các cuộc khởi nghĩa nông dân liên tiếp nổ ra.
+Chiến tranh phong kiến( Nam – Bắc triều; Trịnh – Nguyễn).
IV.Rút kinh nghiệm:
* Thống kê chất lượng bài làm của HS:
Lớp
TSHS
0-2
3-4
5-6
7-8
9-10
Trên TB
TS
%
TS
%
TS
%
TS
%
TS
%
TS
%
7A1
21
7A2
22
7A3
22
Khối 7
*Nhận xét:
* Rút kinh nghiệm việc ra đề của GV:
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_7_tiet_51_kiem_tra_1_tiet_nguyen_thi_tuy.doc