A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Những sự kiện tiêu biểu trong giai đoạn cuối của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn:
Diễn biến, kết quả trận Tốt Động – Chúc Động và Chi Lăng- Xương Giang.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng sử dụng lược đồ.
- Đánh giá các sự kiện có ý nghĩa quyết định một cuộc chiến tranh.
3. Thái độ
- Giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất kiên cường và lòng tự hào
dân tộc.
- Bồi dưỡng cho học sinh tinh thần quyết tâm vượt khó và phấn đấu vươn lên
trong học tập.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung
- Tự chủ, tự học; giao tiếp hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù
- NL tìm hiểu và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử; vận dụng kiến thức Lịch sử
vào cuộc sống
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 282 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 39: Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn ( 1418-1427) (Phần III) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/01/2020 Ngày dạy: 07/01/2020
Tiết 39- Bài 19
CUỘC KHỞI NGHĨA LAM SƠN ( 1418 -1427)
III. KHỞI NGHĨA LAM SƠN TOÀN THẮNG
(CUỐI NĂM 1426- CUỐI NĂM 1427)
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Những sự kiện tiêu biểu trong giai đoạn cuối của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn:
Diễn biến, kết quả trận Tốt Động – Chúc Động và Chi Lăng- Xương Giang.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng sử dụng lược đồ.
- Đánh giá các sự kiện có ý nghĩa quyết định một cuộc chiến tranh.
3. Thái độ
- Giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất kiên cường và lòng tự hào
dân tộc.
- Bồi dưỡng cho học sinh tinh thần quyết tâm vượt khó và phấn đấu vươn lên
trong học tập.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung
- Tự chủ, tự học; giao tiếp hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù
- NL tìm hiểu và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử; vận dụng kiến thức Lịch sử
vào cuộc sống
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Nghiên cứu bài học dự kiến hình thức tổ chức
- Tranh ảnh, sơ đồ, lược đồ chiên thắng Tôt Động - Chúc Động.
- Lực đồ trận Chi Lăng -Xương Giang.
2. Học sinh
a) Trước giờ lên lớp:
- Đọc, nghiên cứu nội dung sgk và hoàn thành các câu hỏi sau mỗi phần
- Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về chiến thắng Tôt Động-Chúc Động và Chi Lăng
- Xương Giang.
b) Trong giờ học: HS tiến hành các hoạt động học dưới hình thức làm việc cá nhân
và nhóm.
c) Sau giờ lên lớp
- Tiếp tục tìm hiểu về chiến thắng Tốt Động-Chúc Động; Chi Lăng-Xương Giang
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT
1. Phương pháp
- Đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, phân tích, tổng hợp...
2. Kỹ thuật
- Trình bày, động não, công đoạn...
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số: 7A5: ...../32; 7A6: ...../34
2. Kiểm tra bài cũ
H: Trình bày kế hoạch tiến quân ra Bắc của Lê Lợi?
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Sau khi cuộc khởi giành được thắng lợi Nguyễn Trãi đã viết bài cáo nào được
xem là bản “Tuyên ngôn Độc lập” thứ 2 của dân tộc.
- Bài “Bình Ngô đại cáo”
GV dẫn dắt vào bài hoặc GV nhận xét và vào bài mới: Cuộc khởi nghĩa Lam
Sơn, sau nhiều năm chiến đấu gian lao, trãi qua nhiều thử thách đã bước vào giai
đoạn toàn thắng từ cuối năm 1426 đến cuối năm 1427. Giai đoạn này đã diễn ra như
thế nào chúng ta cùng tìm hiểu trong bài hôm nay.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới
HĐ của GV&HS Nội dung (Gợi ý)
- Hs đọc mục 1 SGK
- HĐN bàn-hoàn thành các câu hỏi sau
trên phiếu HT
? Tóm tắt diễn biến, kết quả trận Tốt
Động -Chúc Động?
? Trận này có ý nghĩa như thế nào?
- Làm thay đổi tương quan lực lượng
giữa ta và địch.
- Phá tan ý đồ chủ động phản công của
chúng.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả
- Các nhóm phân tích, nhận xét, bổ sung
- Gv phân tích chốt KT
- Goi 1-2 HS lên bảng trình bày DB/LĐ
HS đọc SGK và HĐ cá nhân thực hiện
yêu cầu
- Trình bày diễn biến, kết quả trận Chi
Lăng-Xương Giang
- HS đổi kết quả với bạn bên canh để bổ
sung lẫn nhau
- Gọi đại diện HS trình bày KQ
- HS phân tích, nhận xét, bổ sung kết
quả HĐ
GV bổ sung phần phân tích nhận xét,
đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập của học sinh. Chính xác hóa các
kiến thức đã hình thành cho học sinh.
1. Trận Tốt Động- Chúc Động( cuối
năm 1427)
a) Diễn biến:
- Tháng10-1426, Vương Thông cùng 5
vạn viện binh kéo vào thành Đông
Quan.
- Để giành thế chủ động, ngày 7- 11-
1426 quân Minh tiến đánh quân chủ lực
của nghĩa quân ở Cao Bộ.
- Ta đặt phục binh ở Tốt Động- Chúc
Động.
b) Kết quả:
- 5 vạn quân giặc tử thương, bắt sống
trên 1 vạn, Vương Thông chạy về Đông
Quan.
- Nghĩa quân kéo về vây hãm thành
Đông Quan, giải phóng thêm nhiều
châu, huyện.
2. Trận Chi Lăng – Xương - Giang
(Tháng 10- 1427)
a) Diễn biến:
- Đầu tháng 10-1427, 15 vạn viện binh
được chia làm hai đạo kéo vào nước ta.
+ Một đạo do Liễu Thăng chỉ huy từ
Quảng Tây kéo vào Lạng Sơn.
+ Một đạo do Mộc Thạnh từ Vân Nam
kéo vào Hà Giang.
- 8-10- 1427 Liễu Thăng bị phục kích
và bị giết ở ải Chi Lăng. Phó tướng
Lương Minh lên thay dẫn quân xuống
Xương Giang liên tiếp bị phục kích ở
Cần Trạm, Phố Cát và bị giết 3 vạn tên.
Số còn lại tiến xuống Xương Giang, bị
quân ta tấn công từ nhiều phía, gần 5
vạn tên bị tiêu diệt, còn lại bị bắt sống.
- Lê Lợi sai người mang chiến lợi phẩm
ở Chi Lăng đến cho Mộc Thạnh, Mộc
Thạnh vội vàng rút quân về nước.
- Vương Thông xin hoà, mở hội thề
Đông Quan (10-12-1427), rút quân về
nước.
b) Kết quả:
- Ngày 3-1-1428, toán quân cuối cùng
của Vương Thông rút khỏi nước ta. Đất
nước sạch bóng quân thù.
Hoạt động 3: Luyện tập
Hs đọc phần in nghiêng
? Em có nhận xét gì về những thắng lợi chúng ta đã đạt được qua đoạn Bình Ngô đại cáo?
- Thời gian đồn dập.
Hoạt động 4: Vận dụng
Đánh giá, nhận xét về vai trò, công lao của Lê Lợi trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn?
Hoạt động 5: Tìm tòi mở rộng, phát triển ý tưởng sáng tạo
Em hiểu biết gì về Chi Lăng-Xương Giang?
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học bài theo nội dung vở ghi
- Tìm hiểu về Chi Lăng-Xương Giang
- Tìm hiểu bài thơ Bình Ngô đại cáo
- Chuẩn bị: Phần 3- Nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử.
+ Đọc nội dung SGK
+ Trả lời các câu hỏi ra vở soạn.
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_7_tiet_39_cuoc_khoi_nghia_lam_son_1418_1.pdf