I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Những nét chủ yếu về hoạt động của nghĩa quân Lam Sơn trong những năm 1424-1426.
- Qua đó thấy được sự phát triển lớn mạnh của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn trong thời
kì nầy để từ chỗ bị động đối phó với quân Minh tiến đến làm chủ và bao vây được
Đông Quan.
- Diễn biến chính cuộc khởi nghĩa Lam Sơn giải phóng Nghệ An, Tân Bình, Thuận Hóa.
- Diễn biến chính cuộc tiến quân ra Bắc của nghĩa quân Lam Sơn.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng sử dụng lược đồ thuật lại sự kiện lịch sử.
- Nhận xét, đánh giá các sự kiện, lịch sử tiêu biểu.
3. Tư tưởng:
- Giáo dục cho học sinh truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh bất khuất kiên
cường và lòng tự hào dân tộc.
- Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực.
4. Định hướng năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,
năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tính toán.
- Năng lực chuyên biệt: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu SGK, SGV, phiếu học tập.
2. Học sinh: Đọc bài + Chuẩn bị bài mới theo sự hướng dẫn của GV
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp:
- Trực quan, phân tích đánh giá, tổ chức các hoạt động nhóm, cá nhân, tập thể
cho HS, vấn đáp, giải quyết vấn đề.
2. Kĩ thuật:
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật "Chia sẻ nhóm đôi", hoạt động chung, hoạt
động cá nhân
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 38: Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418-1427) - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Hừa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 08/01/2020
Tiết 38 – Bài 19:
CUỘC KHỞI NGHĨA LAM SƠN (1418-1427)
II. GIẢI PHÓNG NGHỆ AN-TÂN BÌNH- THUẬN HOÁ
VÀ TIẾN QUÂN RA BẮC (1424-1426)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Những nét chủ yếu về hoạt động của nghĩa quân Lam Sơn trong những năm 1424-1426.
- Qua đó thấy được sự phát triển lớn mạnh của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn trong thời
kì nầy để từ chỗ bị động đối phó với quân Minh tiến đến làm chủ và bao vây được
Đông Quan.
- Diễn biến chính cuộc khởi nghĩa Lam Sơn giải phóng Nghệ An, Tân Bình, Thuận Hóa.
- Diễn biến chính cuộc tiến quân ra Bắc của nghĩa quân Lam Sơn.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng sử dụng lược đồ thuật lại sự kiện lịch sử.
- Nhận xét, đánh giá các sự kiện, lịch sử tiêu biểu.
3. Tư tưởng:
- Giáo dục cho học sinh truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh bất khuất kiên
cường và lòng tự hào dân tộc.
- Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực.
4. Định hướng năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,
năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tính toán.
- Năng lực chuyên biệt: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu SGK, SGV, phiếu học tập.
2. Học sinh: Đọc bài + Chuẩn bị bài mới theo sự hướng dẫn của GV
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp:
- Trực quan, phân tích đánh giá, tổ chức các hoạt động nhóm, cá nhân, tập thể
cho HS, vấn đáp, giải quyết vấn đề.
2. Kĩ thuật:
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật "Chia sẻ nhóm đôi", hoạt động chung, hoạt
động cá nhân
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ:
Trình bày tóm tắt diễn biến cuộc k/n Lam Sơn giai đoạn 1918-1923?
3. Bài mới:
* HĐ1: Khởi động:
Cho HS làm bài tập nhanh khái quát nội dung bài cũ
? Bài học hôm nay có những nội dung chính nào?
GV: Dẫn dắt vào bài mới: Ta hoà hoãn với quân Minh được một thời gian ngắn,
vì không mua chuộc được Lê Lợi nên quân Minh trở mặt tấn công. Ta phải rút quân
vào Nghệ An xây dựng lực lượng, giải phóng Nghệ An - Tân Bình - Thuận Hoá và
tiến quân ra Bắc.
* HĐ 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
Hoạt động của Gv - Hs Nội dung
Kĩ thuật đặt câu hỏi, chia sẻ nhóm đôi, hoạt
động cá nhân, hoạt động chung
GV: Củng cố bài cũ về những năm đàu hoạt
động của nghĩa quân.
GV: chiếu hình ảnh Bộ chỉ huy nghĩa quân
lam Sơn bàn kế đánh giặc.
? Trước tình hình quân Minh trở mặt tấn công,
ta đã có kế hoạch gì ?
? Vì sao Nguyễn Chích đề nghị chuyển quân
vào Nghệ An ? Kế hoạch của Nguyễn Chích
có được Lê Lợi chấp nhận?
HS: Chia sẻ nhóm đôi 2’
- Do bị bao vây ở Lam Sơn, lực lượng nghĩa
quân không thể phát triển được, nên phải
chuyển địa bàn hoạt động để tránh sự bao vây
tấn công của quân thù. Nghệ An là vùng đất
rộng người đông địa bàn hiểm trở, xa trung
tâm địch, thoát khởi thế bao vây, mở rộng địa
bàn hoạt động, xây dựng lực lượng xong có
thể quay ra chiếm Đông Đô.
? Hãy giới thiệu vài nét về Nguyễn Chích?
HS: Dựa vào SGK trả lời
HS: HĐN bàn 2’
GV: Treo lược đồ khởi nghĩa Lam Sơn (1418-
1427). Trình bày tóm tắt diễn biến cuộc tiến
công giải phóng Nghệ An.
? Kế hoạch của Nguyễn Chích có tác dụng gì?
Em có nhận xét gì về kế hoạch của Nguyễn Chích
- Kế hoạch của Nguyễn Chích đã giúp nghĩa
quân thoát khỏi thế bao vây, mở rộng địa bàn
hoạt động.
- Kế hoạch phù hợp với tình hình nên đã thu
nhiều thắng lợi.
1. Giải phóng Nghệ An (năm
1424). Giải phóng Tân Bình-
Thuận Hoá ( năm 1425)
- Nguyễn Chích đã đưa ra kế hoạch
chuyển quân vào Nghệ An.
- 12/10/1424, nghĩa quân tập kích
đồn Đa Căng (Thọ Xuân - Thanh
Hoá), hạ thành Trà Lân (Nghệ An),
sau 2 tháng, địch đầu hàng.
- Ta đánh giặc ở Khả Lưu (Nghệ
An) -> Nghệ An được giải phóng,
ta tiến đánh Diễn Châu và giải
phóng Thanh Hoá.
? Dựa vào lược đồ, em hãy tóm tắt các chiến
thắng của nghĩa quân Lam Sơn từ cuối năm
1424 đến Cuối năm 1425?
GV: Gọi 1 HS lên tường thuật trận đánh trên
lược đồ
HS: Nhận xét bạn, bổ sung cho bạn
GV: Nhận xét, bổ sung
GV: Chỉ trên lược đồ vị trí của Tân Bình,
Thuận Hoá.
? Trình bày những nét chính quá trình nghĩa
quân giải phóng Tân Bình, Thuận Hoá?
? Em có nhận xét gì về tương quan lực lượng
giữa ta và địch sau khi giải phóng Tân Bình -
Thuận Hoá?
HS: HĐ cặp đôi 1’
- Tương quan lực lượng giữa ta và địch có sự
thay đổi: lực lượng của ta ngày càng trưởng
thành, khu giải phóng được mở rộng, địch rơi
vào thế bị động, phải co cụm để phòng thủ.
- Tương quan lực lượng giữa ta và địch có sự
thay đổi: lực lượng của ta ngày càng trưởng
thành, khu giải phóng được mở rộng, địch rơi
vào thế bị động, phải co cụm để phòng thủ.
? Chiến thắng Tân Bình, Thuận Hóa đã đem
lại kết quả gì ?
- Tháng 8/1425, Trần Nguyên Hãn,
Lê Ngân chỉ huy lực lượng tiến vào
giải phóng Tân Bình, Thuận Hoá,
làm chủ một khu vực rộng lớn từ
Thanh Hoá đến đèo Hải Vân.
Kĩ thuật đặt câu hỏi, chia sẻ nhóm đôi, hoạt
động cá nhân
GV: Dẫn dắt chuyển ý
? Tháng 9.1426, Lê Lợi đã có quyết định gì?
- Tiến quân ra Bắc
HS: HĐN bàn 2’
? Dựa vào lược đồ, em hãy trình bày kế hoạch
tiến quân ra Bắc của Lê Lợi?
GV: Chiếu lược đồ, chỉ kế hoạch tiến quân
2. Tiến quân ra Bắc, mở rộng
phạm vi hoạt động (năm 1426)
- Tháng 9/1426, Lê Lợi chia quân
làm 3 đạo quân tiến ra Bắc:
+ Đạo quân thứ nhất tiến quân giải
phóng Tây Bắc, ngăn chặn viện
binh của giặc từ Vân Nam sang.
+ Đạo quân thứ 2 có nhiệm vụ giải
phóng vùng hạ lưu sông Nhị
(S.Hồng) và chặn đường rút quân
của giặc từ Nghệ An về Đông
Quan, chặn viện binh từ Quảng
Tây sang.
+ Đạo thứ 3 tiến thẳng ra Đông Quan.
HS: HĐ cá nhân 1’
? Nhiệm vụ của 3 đạo quân là gì?
? Em có nhận xét gì về kế hoạch trên?
HS: chia sẻ nhóm đôi 2’
- Táo bạo, mạnh mẽ, quyết đoán, đúng đắn
? Trong cuộc tấn công ra Bắc, nhân dân đã ủng
hộ cuộc kháng chiến này như thế nào? Kết quả?
- Phần chữ in nghiêng SGK/ 89
HS: HĐN bàn 2’, đại diện trình bày
HS: Nhận xét nhóm bạn
GV: Nhận xét, chốt KT
? Nguyên nhân nào khiến cho cuộc tấn công
ra Bắc cuả Lê Lợi nhanh chóng thành công?
GV: Khái quát nội dung bài học
- Nhiệm vụ: Đánh vào vùng địch
chiếm đóng, bao vây đồn địch, giải
phóng đất đai thành lập chính
quyền mới.
- Nghĩa quân được nhân dân ủng
hộ về mọi mặt.
- Kết quả: Địch chuyển sang thế
phòng ngự, rút vào cố thủ ở thành
Đông Quan.
* HĐ 3: Luyện tập
GV: Chiếu bài tập
HS: làm bài tập củng cố KT/ phiếu học tập
Nối cột A với cột B sao cho phù hợp
Đạo quân Nối Kế hoạch
1. Đạo thứ nhất 1- b a. Tiến thẳng ra Đông Quan
2. Đạo thứ hai
2 - c b. Tiến quân giải phóng Tây Bắc, ngăn chặn
viện binh của giặc từ Vân Nam sang
3. Đạo thứ ba
3 - a c. Giải phóng vùng hạ lưu sông Nhị (S.Hồng) và
chặn đường rút quân của giặc từ Nghệ An về
Đông Quan, chặn viện binh từ Quảng Tây sang.
* HĐ4: Vận dụng
Sưu tầm hình ảnh, câu chuyện lịch sử liên quan tới các nhân vật lịch sử trên.
* HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học
- Sưu tầm những mẩu chuyện về sự ủng hộ của nhân dân đối với nghĩa quân Lam Sơn.
V. HD chuẩn bị bài học tiết sau
- Đọc và chuẩn bị trước phần III bài 19.
+ Tìm hiểu về hoàn cảnh, tóm tắt diễn biến, kết quả của trận Tốt Động, Chúc
Động, Chi Lăng, Xương Giang bằng sơ đồ.
================================
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_7_tiet_38_cuoc_khoi_nghia_lam_son_1418_1.pdf