Giáo án Lịch sử 9 - Bài 13: Tổng kết lịch sử thế giới từ sau năm 1945 đến nay - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

Nội dung chính của lịch sử thế giới từ sau năm 1945 đến nay.

2. Tư tưởng

Giúp HS thấy được khái quát toàn cảnh của TG trong nửa sau TK XX với

những diễn biến phức tạp và đấu tranh gay gắt quyết liệt một bên là lực lượng

XHCN độc lập DT mâu thuẫn ĐQCN và các thế lực phản động.

3. Kỹ năng

Giúp HS biết tổng hợp, nhận định, đánh giá và phương pháp tư duy khái

quát và phân tích sự kiện lịch sử.

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo,

giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ.

b) Năng lực đặc thù:

- Năng lực tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

Bản đồ thế giới, tranh ảnh tài liệu liên quan đến bài học.

2. Học sinh

Xem lại toàn bộ nội dung đã học trong học kì I

pdf4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 97 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử 9 - Bài 13: Tổng kết lịch sử thế giới từ sau năm 1945 đến nay - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 04/11/2019 Tiết 14: Bài 13 TỔNG KẾT LỊCH SỬ THẾ GIỚI TỪ SAU NĂM 1945 ĐẾN NAY I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức Nội dung chính của lịch sử thế giới từ sau năm 1945 đến nay. 2. Tư tưởng Giúp HS thấy được khái quát toàn cảnh của TG trong nửa sau TK XX với những diễn biến phức tạp và đấu tranh gay gắt quyết liệt một bên là lực lượng XHCN độc lập DT mâu thuẫn ĐQCN và các thế lực phản động. 3. Kỹ năng Giúp HS biết tổng hợp, nhận định, đánh giá và phương pháp tư duy khái quát và phân tích sự kiện lịch sử. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo, giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ. b) Năng lực đặc thù: - Năng lực tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên Bản đồ thế giới, tranh ảnh tài liệu liên quan đến bài học. 2. Học sinh Xem lại toàn bộ nội dung đã học trong học kì I. III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT 1. Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, đàm thoại, thảo luận nhóm,... 2. Kỹ thuật: Đọc - viết tích cực, động não, trình bày... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức /24 2. Kiểm tra bài cũ - Nêu những thành tựu to lớn của cuộc CM KHKT lần thứ 2 của loài người? - Cuộc CM KH- KT lần 2 có ý nghĩa to lớn ntn đối với loài người? 3. Bài mới Hoạt động 1: Khởi động Lịch sử thế giới sau năm 1945 đến nay diễn ra với nhiều sự kiện to lớn, phức tạp và có những đảo lộn bất ngờ. Đặc biệt bao trùm cả giai đoạn lịch sử này là thế giới chia làm hai phe. Trong giai đoạn này, cuộc đấu tranh của lực lượng XHCN, dân chủ, tiến bộ là hoà bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội. Vậy những nội dung chính của LS thế giới sau 1945 đến nay là gì? Các xu thế của thế giới ngày nay ra sao? Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV & HS Nội dung - GV: yêu cầu HS đã chuẩn bị sẵn nội dung ở nhà - HS: Các nhóm treo nôi dung chính I. Những nội dung chính của lịch sử thế giới sau 1945 đến nay 1. Hệ thống các nước XHCN của LSTG từ sau năm 1945 đã chuẩn bị trước ở nhà lên bảng. - HS: Các nhóm nhận xét kết quả của nhau - GV: Nhận xét và treo đáp án đúng ? Phong trào giải phóng dân tộc ở châu Á, Phi, Mĩ La- tinh đã giành được thắng lợi to lớn ntn? - HS trả lời ? Sau chiến tranh thế giới thứ II các nước Mỹ, Nhật, Tây Âu, phát triển nhanh chóng về kinh tế ntn? - HS trả lời ? Quan hệ quốc tế từ 1945 đến nay như thế nào? - HS trả lời - GV: Tuy nhiên tình hình TG còn diễn biến phức tạp một số cuộc xung đột dân tộc, sâu sắc, tôn giáo vẫn xảy ra: Tây Á, Châu Phi... ? Những thành tựu điển hình của cuộc cách mạng KH – KT? - HS trả lời Sau CTTG II hệ thống các nước XHCN được hình thành, trải dài từ Âu, Á, Mĩ La- tinh: + Trong nhiều thập niên của TK XX các nước XHCN trở thành lực lượng hùng mạnh về KT, CT, QS. + Do vi phạm nghiêm trọng về đường lối và sự chống phá của thế lực đế quốc, phản động → chế độ XHCN ở Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ. 2. Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở Châu á, Phi, Mĩ La- tinh (1945 đến nay) - Hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc và CN phân biệt chủng tộc đã sụp đổ. - Hơn 100 quốc gia giành độc lập - Một số quốc gia đạt được thành tựu to lớn trong công cuộc XD đất nước: Trung Quốc, ấn Độ, ASEAN. 3. Sự phát triển của các nước TB Tây Âu, Mĩ, Nhật - Sau khi phục hồi các nước TB nhanh chóng phát triển kinh tế: Nhật + CH liên bang Đức + Mĩ giàu nhất TG có mưu đồ làm bá chủ TG. + Các nước TB có xu hướng liên kết với nhau. + Hiện nay thế giới có 3 trung tâm lớn: Mĩ, Nhật, Tây Âu 4. Quan hệ quốc tế 1945 đến nay - Trật tự 2 cực I-an-ta được xác lập. - Tình hình TG rất căng thẳng thời kì “chiến tranh lạnh” - Xu thế của thế giới ngày nay là chuyển sang hòa hoãn đối thoại. 5. Cuộc cách mạng KHKT lần thứ hai và ý nghĩa lịch sử của nó - Được bắt đầu từ giữa năm 40 thế kỷ XX, khởi nguồn ở Mĩ và đạt được nhiều thành tựu to lớn và toàn diện ? Phân tích ý nghĩa của cuộc CM KHKT? - HS trả lời ? Tác động của cuộc CM KHKT đối với con người ntn? - HS trả lời - GV: HD HS về nhà tự học ? Quan hệ quốc tế từ 1945 đến nay như thế nào? ? Trong bối cảnh thế giới hiện nay nhân dân ta cần phải làm gì để đưa đất nước phát triển? - HS: Tích cực góp phần xây dựng nền hoà bình ổn định ở khu vực trước hêt là giữ vững ổn định chính trị trong nước, tập trung sức lực đẩy mạnh sản xuất phát triển KT và XH, tích cực hội nhập quốc tế, thực hiện đối ngoại đa phương. ? Tại sao nói “Hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển” vừa là thời cơ vừa là thách thức đối với mỗi DT? - HS hoạt động nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV: Gợi ý KTTG ngày càng quốc tế hoá cao độ xu thế sẽ hình thành thị trường TG, hàng hoá các nước sẽ nhiều hơn, hàng hoá chất lượng cao giá cả hợp lý hơn. * Ý nghĩa - Cho phép thực hiện những bước tiến nhảy vọt về sản xuất và năng suất lao động, nâng cao mức sống của con người. - Đưa đến những thay đổi lớn về cơ cấu dân cư lao động trong nông công nghiệp và dịch vụ. * Tác động - Việc chế tạo các loại vũ khí và phương tiện chiến tranh có sức hủy diệt. - Nạn ô nhiễm môi trường, nhiễm phóng xạ... - Tai nạn lao động và tai nạn giao thông. - Những dịch bệnh mới và vấn đề đạo đức xã hội... II. Các xu thế phát triển của thế giới hiện nay (HS tự học) - Từ 1945 đến 1991 thế giới chịu sự chi phối của trật tự 2 cực Ianta. - Từ 1991 → nay trật tự TG đang hình thành: thế giới đa cực - Sự hoà hoãn, hoà dịu trong quan hệ. - Phát triển lấy kinh tế làm trọng điểm - Xung đột nội chiến xảy ra ở nhiều khu vực. - Xu thế của TG ngày nay là chuyển từ “đối đầu” sang “đối thoại” là hoà bình ổn định hợp tác và phát triển. - Hầu hết các nước đều điều chỉnh chiến lược phát triển, lấy phát triển KT làm trọng điểm để phát triển. Hoạt động 3: Luyện tập - Nội dung chủ yếu của lịch sử TG hiện đại từ 1945 đến nay? Hoạt động 4: Vận dụng (Trờn lớp/ở nhà) - Xu thế của thế giới hiện nay. Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (làm ở nhà) - Tại sao nói “Hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển” vừa là thời cơ vừa là thách thức đối với mỗi DT? IV. HƯỚNG DẪN CHUẨN BÀI HỌC TIẾT SAU - Học bài cũ, hoàn thành trả lời câu hỏi cuối bài trong sgk và trong vở bài tập. - Lập niên biểu những sự kiện lớn của LSTG hiện đại từ 1945 đến nay. - Chuẩn bị bài mới Bài 14: Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất. + Nguyên nhân, mục đích, đặc điểm của chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp? + Những thủ đoạn về chính trị, văn hoá, giáo dục của pháp? Mục đích của những thủ đoạn này? Bổ sung kiến thức ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_lich_su_9_bai_13_tong_ket_lich_su_the_gioi_tu_sau.pdf
Giáo án liên quan