Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tiết 19 đến 24 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức:

HS nắm vững và thông hiểu các kiến thức:

- Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1917 đến

năm 1923, nhấn mạnh đến việc Người tìm thấy con đường cứu nước cho nhân

dân Việt Nam.

- Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1923 đến năm 1924 ở

Liên Xô để hiểu rõ đó là sự chuẩn bị về tư tưởng cho sự thành lập Đảng.

- Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1924 đến năm 1925 ở

Trung Quốc để hiểu rõ đó là sự chuẩn bị về tổ chức cho sự thành lập Đảng.

2. Tư tưởng:

- Giáo dục học sinh lòng khâm phục kính yêu lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và các

chiến sĩ CM.

3. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng quan sát tranh ảnh, trình bày vấn đề lịch sử bằng lược đồ.

- Rèn luyện học sinh cách trình bày, nhận xét các sự kiện lịch sử.

4. Định hướng năng lực, phẩm chất

a) Năng lực chung: Năng lực ghi nhớ, năng lực phân tích, đánh giá, tự học,

giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp.

b) Năng lực chuyên biệt: Năng lực phân tích sự kiện lịch sử, năng lực tái hiện

sự kiện lịch sử, năng lực đánh giá, nhận xét sự kiện lịch sử, thông qua sử dụng

ngôn ngữ thể hiện chính kiến của mình về vấn đề lịch sử.

II. CHUẨN BỊ:

- GV:

+ Lược đồ Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước.

+ Tài liệu tranh ảnh về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc.

- HS: Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK

pdf32 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 102 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tiết 19 đến 24 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/12/2019 Ngày giảng: 31/12: 9A6 Tiết 19 - Bài 16 HOẠT ĐỘNG CỦA NGUYỄN ÁI QUỐC Ở NƯỚC NGOÀI TRONG NHỮNG NĂM 1919 - 1925 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: HS nắm vững và thông hiểu các kiến thức: - Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1917 đến năm 1923, nhấn mạnh đến việc Người tìm thấy con đường cứu nước cho nhân dân Việt Nam. - Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1923 đến năm 1924 ở Liên Xô để hiểu rõ đó là sự chuẩn bị về tư tưởng cho sự thành lập Đảng. - Trình bày được những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1924 đến năm 1925 ở Trung Quốc để hiểu rõ đó là sự chuẩn bị về tổ chức cho sự thành lập Đảng. 2. Tư tưởng: - Giáo dục học sinh lòng khâm phục kính yêu lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và các chiến sĩ CM. 3. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát tranh ảnh, trình bày vấn đề lịch sử bằng lược đồ. - Rèn luyện học sinh cách trình bày, nhận xét các sự kiện lịch sử. 4. Định hướng năng lực, phẩm chất a) Năng lực chung: Năng lực ghi nhớ, năng lực phân tích, đánh giá, tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp..... b) Năng lực chuyên biệt: Năng lực phân tích sự kiện lịch sử, năng lực tái hiện sự kiện lịch sử, năng lực đánh giá, nhận xét sự kiện lịch sử, thông qua sử dụng ngôn ngữ thể hiện chính kiến của mình về vấn đề lịch sử..... II. CHUẨN BỊ: - GV: + Lược đồ Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước. + Tài liệu tranh ảnh về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc. - HS: Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp: - Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan 2. Kĩ thuật - Đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm ... IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động * Giới thiệu bài: Cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX, cách mạng Việt Nam rơi vào tình trạng khủng hoảng về lãnh đạo và bế tắc về đường lối. Trước tình hình đó, Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước. Con đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc có gì khác với con đường truyền thống của lớp người đi trước? Từ 1921 đến 1925, Nguyễn Ái Quốc có những hoạt động như thế nào để chuẩn bị tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời chính Đảng vô sản ở Việt Nam? -> Bài hôm nay. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung I. Nguyễn Ái Quốc ở Pháp (1917 - 1923) H: Em hãy nhắc lại những nét chính về hành trình cứu nước của NAQ (1911- 1918) HS: Trả lời GV: KL: 5/6/1911 Bác ra đi từ Cảng Nhà Rồng -> 6/7/ 1911 đến Cảng Mác Xây ( Pháp ) Năm 1912 đi TBN, BĐN, vòng qua Bắc Phi , Tây Phi - 1913 từ Mĩ trở về Anh -> 1917 từ Anh trở về Pháp sống và hoạt động trong phong trào công nhân Pháp GV: Cung cấp: NAQ gửi đến hội nghị Vec-xai bản yêu sách của ND An Nam đòi chính phủ Pháp thừa nhận quyềt tự do bình đẳng, quyền tự quyết, tuy không đợc chấp nhận -> có tiếng vang lớn. + Tháng 6 - 1919, Nguyễn Ái Quốc thay mặt những người Việt Nam yêu nước sống ở Pháp gửi tới Hội nghị Véc-xai bản yêu sách đòi Chính phủ Pháp phải thừa nhận các quyền tự do, dân chủ, quyền bình đẳng và quyền tự quyết của dân tộc Việt Nam. + Tháng 7 - 1920, Nguyễn Ái Quốc được đọc Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương của Lê- nin về vấn đề dân tộc và thuộc địa tìm thấy con đường cứu nước và giả phóng dân tộc- con đường CM vô sản. TLN 2- 3 phút: Sự kiện này có ý nghĩa gì? - 7/1920 người đọc sơ thảo lần thứ nhất luận cương về vấn đề DT và thuộc địa của Lê Nin. HS: Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hoạt động cách mạng của người. Từ CN yêu nước chân chính → CN Mác LêNin đi theo con đường CMVS. + Tháng 12 - 1920, Nguyễn Ái Quốc tham gia sáng lập ra Đảng Cộng sản Pháp. Đánh dấu bước ngoặt trong quá trình hoạt động CM của Người từ chủ nghĩa yêu nước đến chủ nghĩa Mác- Lê-nin HS: Quan sát, mô tả, nhận xét H28 T62. - Sau khi tìm thấy chân lý cứu nước NAQ đã có những hoạt động: + 1921: Sáng lập ra hội liên hiệp các DT thuộc địa. + 1922: Sáng lập ra báo “Người cùng khổ” truyền bá tư tưởng CM mới vào thuộc địa trong đó có VN. Mặc dù bị ngăn cấm các sách báo tiến bộ vẫn được tuyên truyền về trong nước. + Tại Pháp, Nguyễn Ái Quốc sáng lập ra Hội liên hiệp Thuộc địa, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút báo “Người cùng khổ”, viết bài cho các báo “Nhân đạo”, viết “Bản án chế độ thực dân Pháp”. Các sách báo trên được bí mật chuyển về Việt Nam. H: Những sách báo được truyền về trong nước có tác dụng gì? HS: Thức tỉnh quần chúng đứng lên đấu tranh H: Tác dụng của những hoạt động của NAQ ? HS: Truyền bá tư tưởng Mác Lê Nin, con đường đấu tranh cách mạng. TLN 4 – 5 phút: Con đường cứu nước của NAQ có gì mới và khác với những người đi trước? HS: Sang phương Tây (sang Pháp) nơi có tư tưởng tự do bình đẳng, bác ái, gặp chân lí cứu nước của chủ nghĩ Mác, đi theo CM T10 Nga. II. Nguyễn Ái Quốc ở Liên Xô (1923 -1924) H: Đọc SGK T63 HS: Em hãy tóm tắt những hoạt động của NAQ ở Liên Xô? HS: Tóm tắt GV: Chốt : + Tháng 6 - 1923, Nguyễn Ái Quốc sang Liên Xô dự Hội nghị Quốc tế nông dân. + Trong thời gian ở Liên Xô vừa học tập nghiên cứu vừa làm việc (viết bài cho báo Sự thật và tạp chí Thư tín Quốc tế). + Năm 1924, Nguyễn Ái Quốc dự Đại hội Quốc tế Cộng sản lần thứ V, đã đọc tham luận về vị trí, chiến lược của cách mạng ở các nước thuộc địa và mối quan hệ giữa cách mạng ở các nước thuộc địa với phong trào công nhân ở các nước đế quốc. H: Những việc làm của NAQ ở Liên Xô có ý nghĩa gì? HS: Trả lời GV: KL: Là bước chuẩn bị quan trọng về CT và tư tưởng cho sự thành lập ĐVS kiểu mới ở VN sau này. III. Nguyễn Ái Quốc ở Trung Quốc (1924 - 1925). GV: 12/1924 NAQ từ Liên Xô về Quảng Châu( TQ) người cải tổ tổ chức Tâm tâm xã → Hội Việt Nam cách mạng TN hạt nhân là CS Đoàn gồm 7 đồng chí (Lê Hồng Phong - Lê Hồng Sơn - Hồ Tùng Mậu - Lưu Quốc Long - Trương Văn Lĩnh - Lê Quang Đạt - Lâm Đức Thụ) lúc đầu có 90% là tiểu TS trí thức. + Cuối năm 1924, Nguyễn Ái Quốc về Quảng Châu (Trung Quốc). Tại đây, Người thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên mà nòng cốt là tổ chức Cộng sản đoàn (6 - 1925). + Mở nhiều lớp huấn luyện chính trị để đào tạo cán bộ cách mạng. + Xuất bản báo Thanh niên, in cuốn Đường Kách mệnh (1927). + Năm 1928, Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên đã tiến hành “vô sản hóa”, nhằm tạo điều kiện cho hội viên tự rèn luyện, truyền bá chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tổ chức và lãnh đạo công nhân đấu tranh. H: Mục đích của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên là gì? GV: Mục đích của hội “Hy sinh tính mệnh, quyền lợi, tư tưởng để làm cuộc CM DT đập tan bọn Pháp và giành lại độc lập cho xứ sở rồi sau làm CM thế giới (lật đổ CNĐQ) GV: Từ 1925 – 1929 nhiều cơ sở quan trọng: Sài Gòn, Hải Phòng, Nghệ An, Nam Định, Hòn Gai, Hà Nội, Đà Nẵng. Năm 1928 mới có 300 hội viên -> 1929 có 1700 hội viên cả hội viên dự bị có gần 300 người. H: Nhận xét về tác dụng những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở Trung Quốc? HS: Là sự chuẩn bị về tổ chức cho sự thành lập Đảng. GV: Yêu cầu HS sử dụng lược đồ Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước nêu tóm tắt quá trình hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở Pháp, Trung Quốc và Liên Xô. H: Nhận xét về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1919 đên năm 1925? HS: NAQ trực tiếp chuẩn bị tư tưởng, chính trị và tổ chức cho ra đời của Đảng CSVN. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - Hãy nêu những hoạt động chủ yếu của lãnh tụ NAQ ở Pháp, Liên Xô, Trung Quốc. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Tại sao nói NAQ trực tiếp chuẩn bị tư tưởng, chính trị và tổ chức cho ra đời của Đảng CSVN? + Thành lập HVN CMTN tiền thân của Đảng CS VN sau này trong tổ có hạt nhân là cộng sản Đoàn. + NAQ tổ chức các lớp huấn luyện chính trị để đào luyện cán bộ CM. + Báo thanh niên và cuốn “đường cánh mệnh” tuyên truyền những tư tưởng CM mới, CM vô sản thúc đẩy quần chúng đấu tranh. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Nêu suy nghĩ của em về NAQ V. HDHS CHUẨN BỊ BÀI TIẾT SAU - Học bài cũ, hoàn thành trả lời câu hỏi cuối bài trong sgk và trong vở bài tập. - Lập bảng hệ thống về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1919 đên năm 1925 và nêu nhận xét. - Đọc trước bài 17: Cách mạng Việt Nam trước khi Đảng cộng sản ra đời: + Phong trào CM Việt Nam (1926 - 1927) đã có những điểm mới nào? + Tân Việt CM Đảng ra đời và hoạt động như thế nào? Đã bị phân hóa trong hoàn cảnh nào? + Nguyên nhân việc thành lập Cộng sản Đoàn làm nòng cốt cho HVNCM có ý nghĩa gì? + Hạt nhân nòng cốt chuẩn bị cho sự ra đời của Đảng, là một tổ chức yêu nư- ớc có khuynh hướng VS. + Ba tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời Ngày soạn: 01/01/2020 Ngày giảng: 02/1/2020 – 9A6 Tiết 20 - Bài 17 CÁCH MẠNG VIỆT NAM TRƯỚC KHI ĐẢNG CỘNG SẢN RA ĐỜI I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: HS nắm được và thông hiểu các kiến thức: - Trình bày được những phong trào CM trong những năm 1926-1927. - Biết được sự ra đời và hoạt động của Tân Việt Cách mạng đảng. - Ba tổ chức cộng sản ra đời trong năm 1929 2. Tư tưởng: - Giáo dục lòng kính yêu, khâm phục các bậc tiền bối, quyết tâm, phấn đấu hy sinh cho sự độc lập dân tộc. 3. Kỹ năng: - Rèn luyện cho học sinh kỹ năng sử dụng bản đồ và kỹ năng trình bày, nhận xét những sự kiện lịch sử. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Năng lực ghi nhớ, năng lực phân tích, đánh giá, tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp..... b) Năng lực chuyên biệt: Năng lực phân tích sự kiện lịch sử, năng lực tái hiện sự kiện lịch sử, năng lực đánh giá, nhận xét sự kiện lịch sử, thông qua sử dụng ngôn ngữ thể hiện chính kiến của mình về vấn đề lịch sử..... II. CHUẨN BỊ: - GV: Tiểu sử hoạt động của những nhà yêu nước, tài liệu về Tân việt CM Đảng. - HS: Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp: - Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan 2. Kĩ thuật - Đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm ... IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: H: Nguyễn Ái Quốc đã trực tiếp chuẩn bị về tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam ở Việt Nam như thế nào? 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động* Giới thiệu bài: Nửa sau những năm 20 của TK XX, phong trào CM Việt Nam có những bước phát triển mới, những tổ chức CM ở trong nước ra đời đó là Tân Việt CM Đảng -> Bài hôm nay. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung I. Bước phát triển mới của phong trào CMVN ( 1926 - 1927) HS: Đọc mục I SGK T64 H: Bối cảnh lịch sử dẫn tới sự ra đời của các tổ chức CM ở trong nước là gì? HS: Trả lời + Trong hai năm 1926 - 1927, nhiều cuộc bãi công của công nhân liên tiếp nổ ra như các cuộc bãi công của nhà máy sợi Nam Định, đồn điền cao su Cam Tiêm và Phú Riềng,... GV: Tiêu biểu công nhân nhà máy sợi Nam Định, đồn điền cao su Phú Riềng, cam tiền, đồn điền cà phê Ray - na HS: Sử dụng bản đồ xác định nơi nổ ra các phong trào công nhân. H: Nhận xét về sự phát triển của các phong trào này? H: Sự phát triển đó chứng tỏ điều gì? + Phong trào mang tính thống nhất trong toàn quốc và mang tính chính trị, có sự liên kết với nhau ở nhiều ngành, nhiều địa phương. HS: Trình độ giác ngộ của công nhân được nâng lên, họ đã trở thành lực lượng chính trị độc lập. - Từ năm 1926 - 1927 toàn quốc nổ ra 27 cuộc đấu tranh của công nhân (đòi tăng lương, giảm giờ làm). GV: Cung cấp: + Phong trào nông dân, tiểu tư sản và các tầng lớp nhân dân yêu nước khác phát triển thành một làn sóng cách mạng dân tộc dân chủ khắp cả nước, nhiều tổ chức cách mạng lần lượt ra đời. H: Em nhận xét gì về PTCN trong thời gian này? HS: Trả lời GV: KL: PTCN đã chuyển dần từ tự phát lên tự giác. Họ đấu tranh có tổ chức, có vai trò lãnh đạo từ trên xuống dưới. H: Những điểm mới trong phong trào đấu tranh của công nhân, viên chức, HS học nghề trong những năm 1926 – 1927? HS: Trả lời GV: KL: Đã phát triển thành một làn sóng dân tộc dân chủ trong cả nước, trong đó giai cấp CN đã trở thành lực lượng CT độc lập biểu hiện ở đấu tranh mang tính thống nhất, trình độ giác ngộ của CN nâng lên rõ rệt H: Vì sao PTCN, phong trào yêu nước nửa sau thập niên 20 diễn ra sôi nổi? GV: KL: Do hoạt động của hội VNCM thanh niên, đặc biệt những thanh niên... Nhờ những hoạt động đó PTCN diễn ra sôi nổi... Vì sự phát triển như vậy tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức CM tiếp theo ra đời Phong trào đấu tranh mang tính thống nhất, giác ngộ giai cấp ngày càng cao. Phong trào cách mạng trong nước phát triển mạnh → đây là điều kiện thuận lợi cho các tổ chức cách mạng ở Việt Nam. II. Tân Việt cách mạng Đảng ( 7 - 1928) GV: Sự ra đời của Tân Việt CM Đảng trong phong trào yêu nước đầu những năm 20 của thế kỉ XX một số sinh viên trường Cao Đảng sư phạm Đông Dương và nhóm tù chính trị cũ ở Trung Kì đã thành lập hội phục Việt bị lộ sau khi giải truyền đơn hội phục Việt đã đổi tên nhiều lần. H: Nêu quá trình thành lập của Tân Việt CM Đảng? + Hội Phục Việt sau nhiều lần đổi tên, đến tháng 7 - 1928, lấy tên là Tân Việt Cách mạng Đảng. HS: Đọc Đ2 SGK T65 H: Nêu thành phần và địa bàn hoạt động của Tân Việt CM Đảng.? GV: Chốt + Thành phần: trí thức trẻ và thanh niên tiểu tư sản yêu nước. + Địa bàn hoạt động: chủ yếu ở Trung Kì. GV: Nắm quyền lãnh đạo các cơ quan tổng bộ chủ yếu thuộc giới sinh viên, trí thức như Trần Mộng Bạch, Đào Duy Anh, Phan Kiêm Huy, Tôn Quang Phiệt, Ngô Đức Diễn GV: Hệ thống tổ chức của Tân Việt gồm 6 cấp: Tổng bộ, kì bộ, liên tỉnh bộ, tỉnh bộ, Đại tổ, tiểu tổ. + Hoạt động: Cử người sang dự các lớp huấn luyện của HVNCM thanh niên. Nội bộ diễn ra cuộc đấu tranh giữa hai xu hướng: Vô sản và tư sản. Nhiều Đảng viên tiên tiến của Tân Việt chuyển sang hội VNCM thanh niên. GV: Trong thời kì đầu thành lập Tân việt CM Đảng là một tổ chức yêu nước chưa có lập trường giai cấp rõ ràng, họ cho rằng CNCS quá cao, CN Tam dân của Tôn Trung Sơn quá thấp sau này tổ chức này nhiều lần vận động hợp nhất với hội CNCM thanh niên đạt kết quả. Tuy vậy Tân Việt CM Đảng cử người sang Quảng Châu theo học lớp huấn luyện với tổ chức thanh niên, do đó chủ trương CM của Đảng Tân Việt có nhiều điều ảnh hưởng của thanh niên. H: Nhận xét gì về tổ chức Tân Việt CM Đảng. GV: KL: Còn nhiều hạn chế xong cũng là 1 tổ chức CM mới thể hiện sự phát triển về tư tưởng và phong trào CM (Chưa nhất quán trong đường lối, nội bộ không đoàn kết, tư tưởng đường lối chính trị non yếu) IV. Ba tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời trong năm 1929. H: Nêu một số nét về phong trào CN và phong trào yêu nước giai đoạn 1925-1929? HS: Nêu một số phong trào tiêu biểu. GV: Sự phát triển mạnh mẽ của phong trào dân tộc dân chủ, đặc biệt là phong trào công nhân, đòi hỏi phải thành lập một ĐCS để tổ chức lãnh đạo phong trào. GV: Chốt hoàn cảnh. * Hoàn cảnh: - Cuối năm 1928 đến đầu năm 1929, phong trào dân tộc, dân chủ ở nước ta, đặc biệt là phong trào công nhân đi theo con đường cách mạng vô sản phát triển mạnh, đặt ra yêu cầu phải có một chính đảng của giai cấp vô sản để lãnh đạo cách mạng. H: Vì sao có sự đấu tranh trong nội bộ Hội VNCM thanh niên? Do PTCN và PT yêu nước nửa cuối TKXX phát triển sôi nổi, lôi cuốn đông đảo mọi tầng lớp tham gia, nó cho thấy PTCN nước ta cần có những yêu cầu mới...Vì vậy tại Đại hội toàn quốc của tổ chức thanh niên họp, đoàn đại biểu Bắc kì đề nghị thành lập ĐCS. . GV: Cung cấp: * Sự thành lập: + 3/1929 Chi bộ Cộng sản đầu tiên được thành lập tại số nhà 5D phố Hàm Long- Hà Nội. HS: Đọc chữ nhỏ và quan sát H30 T68 H: Em hãy mô tả và nhận xét H30? HS: Bức ảnh H30 lấy từ tư liệu trưng bày tại bảo tàng CMVN đây là một ngôi nhà nhỏ của 1 gia đình quần chúng của Đảng nằm bên phố Hàm Long, một phố nhỏ không sầm uất, tấp nập như các phố buôn bán hoặc phố Tây. Vì vậy để tránh được sự theo dõi của TDP tại đây chi bộ cộng sản đầu tiên được thành lập gồm 7 đ/c (Trần Vũ Long, Trịnh Đình Cửu, Đỗ Ngọc Du, Nguyễn Đức Cảnh, Ngô Gia Tự, Nguyễn Tuân, Dương Hạc Đỉnh). Hiện nay ngôi nhà này được xếp hạng là “Di tích CM của Hà Nội. GV: Cung cấp tư liệu về Nguyễn Đức Cảnh và Ngô Gia Tự . GV: Cung cấp: 5/1929 Hội VNCM thanh niên họp Đại hội lần thứ nhất. Đoàn đại biểu Bắc Kì đưa ra ý kiến thành lập Đảng song không được chấp nhận, họ rút khỏi Đại hội về nước. H: Các tổ chức cộng sản lần lượt ra đời như thế nào? GV: Cung cấp tư liệu về sự thành lập 3 tổ chức Đảng - Trong nội bộ của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên đã phân biệt thành hai tổ chức cộng sản: Đông Dương Cộng sản đảng thành lập ở Bắc Kì (tháng 6 - 1929), An Nam Cộng sản đảng thành lập ở Nam Kì (tháng 8 - 1929). - Bộ phận tiên tiến của Tân Việt Cách mạng đảng đã thành lập Đông Dương Cộng sản Liên đoàn (tháng 9 - 1929). H: Ba tổ chức CS ra đời có ý nghĩa như thế nào? + Ý nghĩa lịch sử: Ba tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời trong vòng chưa đầy 4 tháng, chứng tỏ tư tưởng cộng sản đã giành được ưu thế trong phong trào dân tộc, chứng tỏ các điều kiện thành lập đảng cộng sản ở Việt Nam đã chín muồi. H: Thảo luận nhóm: (5p) Tại sao trong một thời gian ngắn ba tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời ở Việt Nam? HS: Do sự phát triển mạnh mẽ của CM nước ta đặc biệt là phong trào CN - Sự đòi hỏi phải có một ĐCS tổ chức lãnh đạo => Khẳng định bước tiến mới của CMVN HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - Hoàn cảnh, quá trình thành lập của ba tổ chức cộng sản đầu tiên. - Ý nghĩa sự ra đời của tổ chức cộng sản đầu tiên. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Lập bảng so sánh về ba tổ chức cách mạng: Hội VNCM TN, Tân Việt Cách mạng Đảng và Việt Nam Quốc dân đảng theo mẫu: Hội VNCMTN Tân Việt cách mạng Việt Nam quốc dân đảng đảng Nơi thành lập Thành phần Chủ trương hành động HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học V. HDHS CHUẨN BỊ TIẾT SAU - Học bài cũ, hoàn thành trả lời câu hỏi và bài tập cuối bài. - Chuẩn bị bài 18: Đảng cộng sản VN ra đời + Hoàn cảnh, nội dung chính, ý nghĩa của Hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. + Nội dung cơ bản của Luận cương chính trị (tháng 10-1930). + Ý nghĩa của sự thành lập Đảng. Ngày soạn: 5/1/2020 Ngày giảng: 7/1/2020 CHƯƠNG II VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM 1930 - 1939 TiÕt 21- Bµi 18 ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: HS nắm vững và thông hiểu được các kiến thức: - Lí giải được sự cần thiết phải thống nhất các tổ chức cộng sản; trình bày được hoàn cảnh, nội dung chính, ý nghĩa của Hội nghị thành lập Đảng. - Trình bày được nội dung cơ bản của bản Luận cương chính trị tháng 10/1930 - Hiểu được ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng. 2. Tư tưởng: - Giáo dục lòng biết ơn đối với lãnh tụ HCM, người có vai trò thống nhất các tổ chức CS, thành lập ĐCSVN của Người. 3. Kỹ năng: - Trình bày, nhận xét, đánh giá các sự kiện, nhân vật lịch sử - Thảo luận nhóm. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Năng lực ghi nhớ, năng lực phân tích, đánh giá, tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp..... b) Năng lực chuyên biệt: Năng lực phân tích sự kiện lịch sử, năng lực tái hiện sự kiện lịch sử, năng lực đánh giá, nhận xét sự kiện lịch sử, thông qua sử dụng ngôn ngữ thể hiện chính kiến của mình về vấn đề lịch sử..... II. CHUẨN BỊ: - GV: Tiểu sử hoạt động của những nhà yêu nước, tài liệu về Đảng. - HS: Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp: - Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan 2. Kĩ thuật - Đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm ... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động * Giới thiệu bài: Việc 3 tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời trong thời gian ngắn đã đánh dấu bước phát triển mới của PTCMVN. Tuy nhiên thực tế CM đòi hỏi phải thống nhất 3 tổ chức này thành một đảng duy nhất để lãnh đạo CMVN. Vấn đề đặt ra ai là người có đủ uy tín để thống nhất 3 tổ chức cộng sản. Nội dung bài học hôm nay sẽ trả lời các câu hỏi trên. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung I. Hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. GV: Đến cuối năm 1929 ở VN có 3 tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời và cùng hoạt động. H: Với sự ra đời và hoạt động của 3 tổ chức CS Đảng ở nước ta thời kì này có những thuận lợi và khó khăn gì cho CM? HS: Sự ra đời của ba tổ chức cộng sản đã thúc đẩy phong trào đấu tranh cách mạng dân tộc, dân chủ phát triển. Trước sự phát triển của phong trào, đế quốc, phong kiến và bọn tay sai đã điên cuồng đàn áp. - Ba tổ chức cộng sản ra đời song lại hoạt động riêng rẽ, công kích, tranh giành ảnh hưởng lẫn nhau, không có lợi cho phong trào cách mạng. - Yêu cầu cấp bách của cách mạng Việt Nam là phải có một chính đảng thống nhất trong cả nước. - Nguyễn Ái Quốc chủ trì Hội nghị thống nhất các tổ chức cộng tại Cửu Long (Hương Cảng, Trung Quốc). GV: Chốt: * Hoàn cảnh: - Ba tổ chức cộng sản ra đời song lại hoạt động riêng rẽ, công kích, tranh giành ảnh hưởng lẫn nhau. H: Những thuận lợi và khó khăn đó đặt ra yêu cầu gì cho CMVN lúc này? - Yêu cầu cấp bách là phải có một chính đảng thống nhất trong cả nước. H: Vì sao sự thành lập một ĐCS duy nhất trở thành một yêu cầu cấp bách sau khi 3 tổ chức CS ra đời? HS: Trong một nước có tới 3 tổ chức CS hoạt động riêng rẽ dẫn đến sự chia rẽ về mặt tổ chức, vì vậy phải thống nhất 3 tổ chức đó lại thành một tổ chức duy nhất mới thống nhất được lực lượng quần chúng, đẩy mạnh sự nghiệp GPDT. GV: Cung cấp về thời gian, địa điểm, nội dung của Hội nghị : * Hội nghị thành lập Đảng: - Thời gian: 3-> 7/2/1930 - Địa điểm: Cửu Long (Hương Cảng - Trung Quốc) - Người chủ trì: Nguyễn Ái Quốc. GV: Tham gia hội nghị có: + 2 đại biểu của Đông Dương CS Đảng ( Nguyễn Đức Cảnh và Trịnh Đình Cửu) + 2 đại biểu An Nam CS Đảng ( Châu Văn Liêm và Nguyễn Thiệu) + 2 đại biểu nước ngoài ( Lê Hồng Sơn và Hồ Tùng Mậu) H: Nêu nội dung chính của Hội nghị? - Nội dung: + Tán thành việc thống nhất các tổ chức cộng sản để thành lập một đảng duy nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. GV: Cung cấp tư liệu về HN thành lập Đảng, ND chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt. + Thông qua chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt, điều lệ tóm tắt của Đảng do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo. => Chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt được coi là cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng. H: Em có nhận xét gì về nội dung chính của chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt của Nguyễn Ái Quốc? HS: Đây là văn kiện có ý nghĩa chiến lược của CMVN, có ý nghĩa là cương lĩnh chính trị đầu tiên, đây là cương lĩnh CMGPDT đúng đắn, vận dụng sáng tạo CNM Lê Nin và hoàn cảnh cụ thể ở VN H: Hội nghị thành lập Đảng có ý nghĩa như thế nào? - Hội nghị có ý nghĩa như một Đại hội thành lập Đảng. HS: Thảo luận nhóm bàn: (4p) Hội nghị thành lập Đảng thành công nhờ những yếu tố nào? Vì sao chỉ có NAQ mới có thể thống nhất được các tổ chức cộng sản ? - Nguyễn Ái Quốc là người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đề ra đường lối cơ bản cho cách mạng Việt Nam. HS: Thảo luận, báo cáo kết quả: NAQ không chỉ là người tìm ra con đường cứu nước đúng đắn mà còn là người thành lập ĐCS VN đề ra đường lối cơ bản CMVN -> Vai trò, uy tín to lớn của NAQ. - 24/2/1930 ĐDCS liên đoàn cũng gia nhập ĐCSVN II. Luận cương chính trị 10/1930 ( đọc thêm) III. Ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng . H: ĐCSVN ra đời có ý nghĩa như thế nào? Cho dẫn chứng cụ thể chứng minh ý nghĩa? HS: Nêu và chứng minh. H: Vì sao nói ĐCSVN thành lập là bước ngoặt trong LSCMVN? (KG) - Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là kết quả tất yếu của cuộc đấu tranh dân tộc và giai cấp ở VN; là sản phẩm của sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác - Lê-nin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước VN. - Là bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam, khẳng định giai cấp công nhân Việt Nam đã trưởng thành, đủ sức lãnh đạo cách mạng, chấm dứt khủng hoảng về giai cấp lãnh đạo cách mạng. - Từ đây cách mạng Việt Nam đã trở thành bộ phận của cách mạn

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lich_su_lop_9_tiet_19_den_24_nam_hoc_2019_2020_truon.pdf
Giáo án liên quan