Giáo án Khoa học lớp 5 Bài: Thủy tinh

I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:

 - Nhận biết được các đồ vật làm bằng thủy tinh.

 - Kể tên các vật liệu được dùng để sản xuất ra thuỷ tinh.

 - Nêu được tính chất và công dụng của thuỷ tinh thông thường và thuỷ tinh chất lượng cao.

 - GDHS ý thức bảo quản và cẩn thận khi sử dụng các đồ dùng bằng thuỷ tinh.

II. Chuẩn bị:

- GV: lọ hoa bằng thủy tinh, hỗ trợ của giáo án powerpoint.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 2730 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học lớp 5 Bài: Thủy tinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP. BẮC GIANG TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ LỢI ***&&&*** THIẾT KẾ BÀI GIẢNG Môn: Khoa học lớp 5 Bài: Thủy tinh Giáo viên: Trần Thị Thu Hoài KHOA HỌC THUỶ TINH I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: - Nhận biết được các đồ vật làm bằng thủy tinh. - Kể tên các vật liệu được dùng để sản xuất ra thuỷ tinh. - Nêu được tính chất và công dụng của thuỷ tinh thông thường và thuỷ tinh chất lượng cao. - GDHS ý thức bảo quản và cẩn thận khi sử dụng các đồ dùng bằng thuỷ tinh. II. Chuẩn bị: - GV: lọ hoa bằng thủy tinh, hỗ trợ của giáo án powerpoint. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I – Ổn định lớp: Kiểm tra đồ dùng của HS II – Bài mới: 1. Giới thiệu bài: - GV đưa ra một chiếc lọ hoa đẹp và hỏi: Lọ hoa này được làm từ vật liệu gì? - GV nêu: Đây là lọ hoa bằng thủy tinh. Có mấy loại thủy tinh? Chúng có tính chất gì? Bài: “Thủy tinh” hôm nay sẽ cho chúng ta câu trả lời. - GV ghi bảng: “Thuỷ tinh” 2. Dạy – học bài mới: 2.1 Những đồ dùng làm bằng thủy tinh - GV yêu cầu các nhóm lần lượt giới thiệu những đồ vật bằng thủy tinh mà nhóm đó mang đến. - GV hỏi: Ngoài ra, em còn biết những đồ vật nào làm bằng thủy tinh nữa? - GV yêu cầu HS quan sát đồ vật, nêu nhận xét: Thủy tinh có đặc điểm gì? - GV gọi 2-3 HS trả lời - GV nhận xét, chốt 2.2 Các loại thủy tinh và tính chất của chúng - GV yêu cầu HS đọc sgk tr.61 và trả lời câu hỏi: + Thủy tinh được làm từ những nguyên liệu nào? + Thủy tinh có mầy loại? Đó là những loại nào? - GV cho HS thảo luận nhóm để tìm hiểu về tính chất và công dụng của thủy tinh + Bước 1: Làm việc theo nhóm - GV phát phiếu thảo luận cho từng nhóm - Gọi 1HS đọc phiếu - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm, hoàn thành phiếu thảo luận - GV theo dõi, giúp đỡ HS. + Bước 2: Làm việc cả lớp - 1 nhóm gắn phiếu thảo luận lên bảng - Gọi các nhóm lần lượt trình bày - Nhận xét phiếu trên bảng - Nhận xét, chốt - Cho HS quan sát các đồ vật làm từ thủy tinh thường và thủy tinh chất lượng cao. - Hỏi: Tại sao màn hình ti-vi, nồi nấu,… lại phải làm từ thủy tinh chất lượng cao? - Giới thiệu quy trình sản xuất thủy tinh. 2.3 Cách bảo quản đồ dùng bằng thủy tinh - Khi sử dụng đồ dùng bằng thủy tinh thì các con cần sử dụng và bảo quản như thế nào? - Liên hệ giáo dục: Nếu làm vỡ đồ dùng bằng thủy tinh thì chúng ta phải làm thế nào? - Gọi HS đọc nội dung bài 3. Củng cố - dặn dò: - Trò chơi: Ai nhanh-ai đúng + Luật chơi: Có tất cả 5 câu hỏi. HS lựa chọn đáp án đúng/(sai). Mỗi câu trả lời đúng được 2 điểm. Ai được nhiều điểm nhất là người chiến thắng. + Tổ chức cho HS chơi - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau “Cao su” - HS nêu ý kiến: + Lọ hoa bằng thủy tinh + Lọ hoa bằng pha lê,… - HS lắng nghe - Đại diện các nhóm lần lượt giới thiệu những đồ vật bằng thủy tinh mà nhóm mình mang đến: li, cốc, bóng đèn… - HS tiếp nối nhau kể: chén, bát, đĩa,… - HS quan sát, nêu nhận xét: + Thủy tinh trong suốt, cứng, dễ vỡ,… - HS nghe - HS đọc sgk tr.61 và trả lời câu hỏi: + Thủy tinh được làm từ cát trắng và một số chất khác. + Thủy tinh có 2 loại. Đó là: thủy tinh thường và thủy tinh chất lượng cao - HS nhận phiếu - 1HS đọc phiếu - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình đọc thông tin tr. 61 sgk, thống nhất ý kiến và ghi vào phiếu thảo luận - 1 nhóm gắn phiếu thảo luận lên bảng - Đại diện mỗi nhóm trình bày một trong các câu hỏi. Các nhóm khác bổ sung - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS quan sát - HS trả lời: Vì thủy tinh chất lượng cao rất trong, chịu được nóng, lạnh,… - HS xem video - 2-3 HS nêu: Khi sử dụng cần nhẹ nhàng,… - 2-3 HS nêu: Cần quét dọn sạch sẽ,… - 1-2 HS đọc nội dung bài - HS lắng nghe luật chơi - HS chơi theo hướng dẫn - HS lắng nghe PHIẾU THẢO LUẬN Môn: Khoa học 5 Bài: Thủy tinh Quan sát vật thật, đọc thông tin sgk (tr.61) và hoàn thành bảng dưới đây: Thủy tinh thường Thủy tinh chất lượng cao Tính chất ………………………………….. ………………………………….. ………………………………….. ………………………………….. ………………………………….. ………………………………….. ………………………………….. ………………………………….. ………………………………….. ………………………………….. Đồ vật ………………………………….. ………………………………….. ………………………………….. ………………………………….. ………………………………….. …………………………………..

File đính kèm:

  • docGA Khoa hoc 5.nop.doc