I .Mục tiêu :
1) Kiến thức: HS biết tính chất lí học và hoá học của axit cacbonic & muối cacbonat,
chu trình của cacbon trongtự nhiên.Ứng dụng của muối cacbonat.
Phần nào nắm được sự ảnh hưởng của oxit cacbon trong môi trường.
2) Kĩ năng: HS rèn kĩ năng quan sát,liên hệ thực tiễn trong tự nhiên
3)Thái độ : HS thấy tầm quan trọng của muối cacbonat.
* Phương pháp chính: Vấn đáp, đàm thoại
II .Chuẩn bị :
1) Giáo viên :- Dụng cụ: 5 bộ thí nghiệm dd K2 CO3 tác dụng với dd Ca(OH)2; 5 bộ thí nghiệm : Dd Na2CO3 tác dụng với dd CaCl2 ;lọ khí CO2. 5 bộ thí nghiệm dd NaHCO3 tác dụng với dd HCl
2 )Học sinh :xem trước bài 29 sgk
III. Tiến trình giảng dạy:
1) Ổn định lớp : (1)
2)Kiểm tra bài cũ
3)Bài mới : (35)
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1572 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 học kỳ II tiết 37 Bài 29: axit cacbonic và muối cacbonat, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 20
Bài 29:
AXIT CACBONIC & MUỐI CACBONAT
NS: 27/12/09
Tiết : 37
ND: 28,30/12/09
I .Mục tiêu :
1) Kiến thức: HS biết tính chất lí học và hoá học của axit cacbonic & muối cacbonat,
chu trình của cacbon trongtự nhiên.Ứng dụng của muối cacbonat.
Phần nào nắm được sự ảnh hưởng của oxit cacbon trong môi trường.
2) Kĩ năng: HS rèn kĩ năng quan sát,liên hệ thực tiễn trong tự nhiên
3)Thái độ : HS thấy tầm quan trọng của muối cacbonat.
* Phương pháp chính: Vấn đáp, đàm thoại
II .Chuẩn bị :
Giáo viên :- Dụng cụ: 5 bộ thí nghiệm dd K2 CO3 tác dụng với dd Ca(OH)2; 5 bộ thí nghiệm : Dd Na2CO3 tác dụng với dd CaCl2 ;lọ khí CO2. 5 bộ thí nghiệm dd NaHCO3 tác dụng với dd HCl
2 )Học sinh :xem trước bài 29 sgk
III. Tiến trình giảng dạy:
1) Ổn định lớp : (1’)
2)Kiểm tra bài cũ
3)Bài mới : (35’)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
HS ghi
GV:Thông báo trạng thái tự nhiên
của axit cacbonic.
GV:Thông báo tính chất vật lí của Axit cacbonic
? H2CO3 là 1 axit yếu => Nó có những khả năng gì ?
CO2 +H2O H2CO3
GV:Hỏi-Phân loại muối cacbon?
Cho ví dụ minh hoạ?
GV:Hỏi –Cho biết tính tan của muối trung hoà và muối axit cacbonat?
GV:Hướng dẫn HS thí nghiệm chứng minh tính chất của: muối cacbon (NaHCO3 +HCl)
-GV:-Giới thiệu dụng cụ,hoá chất
-Tiến hành:Cho dd NaHCO3 vào ddHCl
-Hiện tượng:?
-Giải thích(PTHH):?
-Nhận xét:?
GV:Hướng dẫn HS thí nghiệm chứng minh tính chất của muối cacbon (NaHCO3 +ddbazơ)
-GV:-Giới thiệu dụng cụ-hoá chất
-Tiến hành:cho dd K2CO3 +dd
Ca(OH)2
-Hiện tượng:?
-Giải thích(PTHH):?
-Nhận xét:?
GV:Hướng dẫn HS thí nghiệm chứng minh tính chất của muối Cacbonat+muối
-GV:-Giới thiệu :dụng cụ-hoá chất
-Tiến hành :Cho Na2CO3 + CaCl2
-Hiện tượng:?
-Giải thích(PTHH):?
-Nhận xét:?
GV:Cho HS quan sát tranh 3 .16 trang 89 sgk
Hỏi: muối cacbonat ?
GV:giải thích ứng dụng:1 số dùng làm nguyên liệu sản xuất vôi, xi măng,xà phòng,thuốc chữa bệnh,bình cứu hoả
GV:Cho HS quan sát tranh 3 .17 sgk và đọc thông tin mục III trang 90 sgk.
Nêu ý nghĩa của tranh 3 .17
Và cho ví dụ?
GV:Giải thích.
GV giải thích thêm về sự ảnh hưởng của các oxit cacbon trong môi trường từ các khí thải của nhà máy, xe cộ, … gây nên các ảnh hưởng không tốt như hiệu ứng nhà kính, trái đất nóng lên …
Axit cacbonic là một axit yếu có trong nước mưa, làm quỳ tím chuyển sang màu đỏ nhạt
HS: 2 loại là muối trung tính và muối axit và cho ví dụ minh hoạ.
HS: Sủ dụng bảng tính tan và phát biểu tính tan của 2 loại muối Cacbonát.
HS :Các nhóm nhận dụng cụ,hoá chất và tiến hành từng bước theo hướng dẫn.
HS:Quan sát hiện tượng và phát biểu
HS:-Giải thích(PTHH):
NaHCO3 +HCl
NaCl+H2O +CO2
HS:-Nhận xét: muối cacbon +axit
H2O
Muối +H2CO3
CO2
HS :Các nhóm nhận dụng cụ,hoá chất và tiến hành từng bước theo hướng dẫn.
HS:Quan sát hiện tượng và phát biểu có kết tủa trắng
K2CO3 +Ca(OH)2
2KOH+CaCO3
HS:-Nhận xét:muối cacbonat+bazơ muối không tan và+bazơ
HS :Các nhóm nhận dụng cụ,hoá chất và tiến hành từng bước theo hướng dẫn.
HS:Quan sát hiện tượng và phát biểu
Có kết tủa trắng
HS: PTHH
Na2CO3 + CaCl2
2NaCl+CaCO3
HS:-Nhận xét:
muối cacbonat+muối
2 muối mới.
HS:-Nhận xét
muối cacbonat (-K,Na...) CO2 +oxit (muối) hoặc H2O
HS quan sát tranh 3 .17 sgk và đọc thông tin mục III trang 90 sgk và phát biểu.
I.AXIT CACBONIC
1)Trạng thái tự nhiên & tính chất vật lí
- Axit cacbonic có trong nước mưa…,(do hoà tan CO2)
-dd H2CO3 đun nóng giải thoát CO2
H2CO3 là 1 axit yếu làm quỳ tím đỏ nhạt
II.MUỐICACBONAT(=CO3)
1)Phân loại(2 loại)
-Muối cacbonat trung hoà: Na2CO3
-Muối hirocacbonat (muối axit cacbonat ) NaHCO3 …..
2)Tính chất:
a)tính tan:
- đa số muối cacbonat trung hoà không tan (–K, Na..)
-hầu hết muối hirocacbonat tan
b)tính chất hoá học
Muối cacbonat+axit
H2O
Muối +H2CO3
CO2
NaHCO3+HCl NaCl
+ H2O +CO2
Muối cacbonat+bazơ
muối không tan ø+bazơ
K2CO3+Ca(OH)2
2KOH + CaCO3
Muối cacbonat+muối Na2CO3+CaCl2
2NaCl + CaCO3
Nhiệt phân Muối cacbonat
CaCO3 CaO+CO2
3)Ứng dụng:1 số dùng làm nguyên liệu sản xuất vôi, xi măng,xà phòng,thuốc chữa bệnh,bình cứu hoả..
III.CHU TRÌNH CACBON TRONG TỰ NHIÊN
Trong tự nhiên C chuyển từ dạng này sang dạng khác thành chu trình khép kín.
(vẽ hình 3.17 trang 90 sgk)
4) Củng cố: (8’) HS đọc phần tóm tắt sgk trang 90. Tham khảo phần : Em có biết ?
Nêu tính chất hóa học của Axit Cacbonic và Muối cacbonat ?
5) Dặn dò: (1’) Về nhà học và làm các bài tập trong SGK trang 91
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 37.doc