Giáo án Hóa học 9 học kỳ II tiết 37 Bài 29: axit cacbonic và muối cacbonat

I .Mục tiêu :

 1) Kiến thức: HS biết tính chất lí học và hoá học của axit cacbonic & muối cacbonat,

 chu trình của cacbon trongtự nhiên.Ứng dụng của muối cacbonat.

 Phần nào nắm được sự ảnh hưởng của oxit cacbon trong môi trường.

 2) Kĩ năng: HS rèn kĩ năng quan sát,liên hệ thực tiễn trong tự nhiên

 3)Thái độ : HS thấy tầm quan trọng của muối cacbonat.

 * Phương pháp chính: Vấn đáp, đàm thoại

II .Chuẩn bị :

1) Giáo viên :- Dụng cụ: 5 bộ thí nghiệm dd K2 CO3 tác dụng với dd Ca(OH)2; 5 bộ thí nghiệm : Dd Na2CO3 tác dụng với dd CaCl2 ;lọ khí CO2. 5 bộ thí nghiệm dd NaHCO3 tác dụng với dd HCl

 2 )Học sinh :xem trước bài 29 sgk

III. Tiến trình giảng dạy:

 1) Ổn định lớp : (1)

 2)Kiểm tra bài cũ

 3)Bài mới : (35)

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1572 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 học kỳ II tiết 37 Bài 29: axit cacbonic và muối cacbonat, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 20 Bài 29: AXIT CACBONIC & MUỐI CACBONAT NS: 27/12/09 Tiết : 37 ND: 28,30/12/09 I .Mục tiêu : 1) Kiến thức: HS biết tính chất lí học và hoá học của axit cacbonic & muối cacbonat, chu trình của cacbon trongtự nhiên.Ứng dụng của muối cacbonat. Phần nào nắm được sự ảnh hưởng của oxit cacbon trong môi trường. 2) Kĩ năng: HS rèn kĩ năng quan sát,liên hệ thực tiễn trong tự nhiên 3)Thái độ : HS thấy tầm quan trọng của muối cacbonat. * Phương pháp chính: Vấn đáp, đàm thoại II .Chuẩn bị : Giáo viên :- Dụng cụ: 5 bộ thí nghiệm dd K2 CO3 tác dụng với dd Ca(OH)2; 5 bộ thí nghiệm : Dd Na2CO3 tác dụng với dd CaCl2 ;lọ khí CO2. 5 bộ thí nghiệm dd NaHCO3 tác dụng với dd HCl 2 )Học sinh :xem trước bài 29 sgk III. Tiến trình giảng dạy: 1) Ổn định lớp : (1’) 2)Kiểm tra bài cũ 3)Bài mới : (35’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS HS ghi GV:Thông báo trạng thái tự nhiên của axit cacbonic. GV:Thông báo tính chất vật lí của Axit cacbonic ? H2CO3 là 1 axit yếu => Nó có những khả năng gì ? CO2 +H2O H2CO3 GV:Hỏi-Phân loại muối cacbon? Cho ví dụ minh hoạ? GV:Hỏi –Cho biết tính tan của muối trung hoà và muối axit cacbonat? GV:Hướng dẫn HS thí nghiệm chứng minh tính chất của: muối cacbon (NaHCO3 +HCl) -GV:-Giới thiệu dụng cụ,hoá chất -Tiến hành:Cho dd NaHCO3 vào ddHCl -Hiện tượng:? -Giải thích(PTHH):? -Nhận xét:? GV:Hướng dẫn HS thí nghiệm chứng minh tính chất của muối cacbon (NaHCO3 +ddbazơ) -GV:-Giới thiệu dụng cụ-hoá chất -Tiến hành:cho dd K2CO3 +dd Ca(OH)2 -Hiện tượng:? -Giải thích(PTHH):? -Nhận xét:? GV:Hướng dẫn HS thí nghiệm chứng minh tính chất của muối Cacbonat+muối -GV:-Giới thiệu :dụng cụ-hoá chất -Tiến hành :Cho Na2CO3 + CaCl2 -Hiện tượng:? -Giải thích(PTHH):? -Nhận xét:? GV:Cho HS quan sát tranh 3 .16 trang 89 sgk Hỏi: muối cacbonat ? GV:giải thích ứng dụng:1 số dùng làm nguyên liệu sản xuất vôi, xi măng,xà phòng,thuốc chữa bệnh,bình cứu hoả GV:Cho HS quan sát tranh 3 .17 sgk và đọc thông tin mục III trang 90 sgk. Nêu ý nghĩa của tranh 3 .17 Và cho ví dụ? GV:Giải thích. GV giải thích thêm về sự ảnh hưởng của các oxit cacbon trong môi trường từ các khí thải của nhà máy, xe cộ, … gây nên các ảnh hưởng không tốt như hiệu ứng nhà kính, trái đất nóng lên … Axit cacbonic là một axit yếu có trong nước mưa, làm quỳ tím chuyển sang màu đỏ nhạt HS: 2 loại là muối trung tính và muối axit và cho ví dụ minh hoạ. HS: Sủ dụng bảng tính tan và phát biểu tính tan của 2 loại muối Cacbonát. HS :Các nhóm nhận dụng cụ,hoá chất và tiến hành từng bước theo hướng dẫn. HS:Quan sát hiện tượng và phát biểu HS:-Giải thích(PTHH): NaHCO3 +HCl NaCl+H2O +CO2 HS:-Nhận xét: muối cacbon +axit H2O Muối +H2CO3 CO2 HS :Các nhóm nhận dụng cụ,hoá chất và tiến hành từng bước theo hướng dẫn. HS:Quan sát hiện tượng và phát biểu có kết tủa trắng K2CO3 +Ca(OH)2 2KOH+CaCO3 HS:-Nhận xét:muối cacbonat+bazơ muối không tan và+bazơ HS :Các nhóm nhận dụng cụ,hoá chất và tiến hành từng bước theo hướng dẫn. HS:Quan sát hiện tượng và phát biểu Có kết tủa trắng HS: PTHH Na2CO3 + CaCl2 2NaCl+CaCO3 HS:-Nhận xét: muối cacbonat+muối 2 muối mới. HS:-Nhận xét muối cacbonat (-K,Na...) CO2 +oxit (muối) hoặc H2O HS quan sát tranh 3 .17 sgk và đọc thông tin mục III trang 90 sgk và phát biểu. I.AXIT CACBONIC 1)Trạng thái tự nhiên & tính chất vật lí - Axit cacbonic có trong nước mưa…,(do hoà tan CO2) -dd H2CO3 đun nóng giải thoát CO2 H2CO3 là 1 axit yếu làm quỳ tím đỏ nhạt II.MUỐICACBONAT(=CO3) 1)Phân loại(2 loại) -Muối cacbonat trung hoà: Na2CO3 -Muối hirocacbonat (muối axit cacbonat ) NaHCO3 ….. 2)Tính chất: a)tính tan: - đa số muối cacbonat trung hoà không tan (–K, Na..) -hầu hết muối hirocacbonat tan b)tính chất hoá học Muối cacbonat+axit H2O Muối +H2CO3 CO2 NaHCO3+HCl NaCl + H2O +CO2 Muối cacbonat+bazơ muối không tan ø+bazơ K2CO3+Ca(OH)2 2KOH + CaCO3 Muối cacbonat+muối Na2CO3+CaCl2 2NaCl + CaCO3 Nhiệt phân Muối cacbonat CaCO3 CaO+CO2 3)Ứng dụng:1 số dùng làm nguyên liệu sản xuất vôi, xi măng,xà phòng,thuốc chữa bệnh,bình cứu hoả.. III.CHU TRÌNH CACBON TRONG TỰ NHIÊN Trong tự nhiên C chuyển từ dạng này sang dạng khác thành chu trình khép kín. (vẽ hình 3.17 trang 90 sgk) 4) Củng cố: (8’) HS đọc phần tóm tắt sgk trang 90. Tham khảo phần : Em có biết ? Nêu tính chất hóa học của Axit Cacbonic và Muối cacbonat ? 5) Dặn dò: (1’) Về nhà học và làm các bài tập trong SGK trang 91 Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doc37.doc