I .Mục tiêu :
1. Kiến thức :
- HS ăn mòn kim loại là sự phá huỷ kim loại,hợp kim trong môi trường tự nhiên.
- Nguyên nhân làm kim loại bị ăn mòn :do tác dụng những chất mà tiếp xúc trong môi trường. (nước, không khí.).
- Những yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn :nhiệt độ,thành phần các chất trong môi trường. - Bảo vệ kim loại, hợp kim bằng các biện pháp:sơn,chế tạo hợp kim ít bị ăn mòn.
2. Kĩ năng:
- HS rèn kĩ năng liên hệ thực tế :kim loại bị rỉ,các biện pháp hạn chế sự phá huỷ kim loại,ảnh hưởng môi trường đến sự phá huỷ kim loại.
3. Thái độ ,tình cảm :
- HS có ý thức bảo vệ kim loại khỏi sự ăn mòn
* Phương pháp: Vấn đáp + Trực quan
II .Chuẩn bị :
1) Giáo viên :
- Làm trước thí nghiệm trong 1 tuần:Thí nghiệm :Anh hưởng củathành phần các chất trong môi trường đến sự ăn mòn.phóng to hình 2.18 sgk
2 )Học sinh :
- Xem bài 21 sgk trang 64 vàlàm trước:Thí nghiệm :Anh hưởng củathành phần các chất trong môi trường đến sự ăn mòntrang 65 sgk(theo dõi trong 1 tuần:báo cáo) sưu tầm kim loại rỉ.
III. Tiến trình giảng dạy:
1) On định lớp : (1)
2)Kiểm tra bài cũ ( 5)
Câu 1:Nêu nguyên tắc sản xuất :gang,thép.(viết PTHH minh họa)
3)Bài mới : (33)
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1849 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hóa học 9 học kỳ i tiết 27- Bài 21: sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14
BÀI 21:
SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI VÀ BẢO VỆ
KIM LOẠI KHÔNG BỊ ĂN MÒN
NS: 8/11/09
Tiết : 27
ND: 12,14/11/09
I .Mục tiêu :
Kiến thức :
- HS ăn mòn kim loại là sự phá huỷ kim loại,hợp kim trong môi trường tự nhiên.
- Nguyên nhân làm kim loại bị ăn mòn :do tác dụng những chất mà tiếp xúc trong môi trường. (nước, không khí..).
- Những yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn :nhiệt độ,thành phần các chất trong môi trường. - Bảo vệ kim loại, hợp kim bằng các biện pháp:sơn,chế tạo hợp kim ít bị ăn mòn.
2. Kĩ năng:
- HS rèn kĩ năng liên hệ thực tế :kim loại bị rỉ,các biện pháp hạn chế sự phá huỷ kim loại,ảnh hưởng môi trường đến sự phá huỷ kim loại.
3. Thái độ ,tình cảm :
- HS có ý thức bảo vệ kim loại khỏi sự ăn mòn
* Phương pháp: Vấn đáp + Trực quan
II .Chuẩn bị :
Giáo viên :
- Làm trước thí nghiệm trong 1 tuần:Thí nghiệm :Aûnh hưởng củathành phần các chất trong môi trường đến sự ăn mòn.phóng to hình 2.18 sgk
2 )Học sinh :
- Xem bài 21 sgk trang 64 vàlàm trước:Thí nghiệm :Aûnh hưởng củathành phần các chất trong môi trường đến sự ăn mòntrang 65 sgk(theo dõi trong 1 tuần:báo cáo) sưu tầm kim loại rỉ.
III. Tiến trình giảng dạy:
Oån định lớp : (1’)
2)Kiểm tra bài cũ ( 5’)
Câu 1:Nêu nguyên tắc sản xuất :gang,thép.(viết PTHH minh họa)
3)Bài mới : (33’)
Phương pháp dạy và học
HS ghi
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Thế nào là sự ăn mòn kim loại ?
GV:Yêu cầu HS tìm thông tin mục I.
-> Hướng dẫn HS quan sát tranh 2.18 ,vật bị rỉ.
-> So sánh kim loại trước khi bị ăn mòn và sau khi bị ăn mòa có gì khác nhau GV:Hướng dẫn HS làm thí
nghiệm tìm kiếm,(khám
phá ) Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại
-Tiến hành: biểu diễn thí nghiệm
Ống nghiệm 1:kk khô
Ống nghiệâm 2:Fe+O2(kk)
Ống nghiệm 3: Fe+O2(kk) (Muối)
Ống nghiệâm 4: nước cất
-Hiện tượng:?
-Giải thích(PTHH):?
-Nhận xét:?
HS tìm thông tin mục I và phát biểu: Sự ăn mòn kim loại là sự phá huỷ kim loại,hợp kim do tác dụng hoá học trong môi trường.
HS:Quan sát thí nghiệm hình
2.19 sgk trang 65 và các ống nghiệm 1,2,3,4 màGV làm cách 1 tuần..
HS:Quan sát hiện tượng ,thảo luận nhóm và phát biểu ( Giải thích)
Ống nghiệm 1:
Không bị ăn mòn
Ống nghiệâm 2:
Fe + O2(kk) oxit
Ống nghiệm 3:
Fe + O2(kk) oxit
Muối; xúctác
Ống nghiệâm 4:
Không bị ăn mòn
HS:-Nhận xét: -Aûnh hưởng các chất trong môi trường, nhiệt độ
I.Thế nào là sự ăn mòn kim loại ?
- Sự ăn mòn kim loại là sự phá huỷ kim loại,hợp kim do tác dụng hoá học trong môi trường.
II.Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại?
1)Aûnh hưởng các chất trong môi trường
2) Aûnh hưởng của nhiệt độ
Hoạt động 2: Làm thế nào để bảovệ các đồ vật bằng kim loại không bị ăn mòn?
GV: Yêu cầu HS tìm thông tin mục III trang 65 sgk và liên hệ thực tế chúng ta làm gì để hạn chế ăn mòn,bảo vệ km loại?
HS tìm thông tin mục III trang 65 sgk và liên hệ thực tếphát biểu
-Ngăn không cho kim loại tiếp xúc với môi trường ăn mòn :sơn,ngâm kim loại dầu nhớt…
2)Chế tạo hợp kim ít bị ăn mòn
III.Làm thế nào để bảovệ các đồ vật bằng kim loại không bị ăn mòn?
1) Ngăn không cho kim loại tiếp xúc với môi trường ăn mòn: Sơn,ngâm kim loại dầu nhớt…
2) Chế tạo hợp kim ít bị ăn mòn.
4) Củng cố: (5’)
Vì sao phải bảo vệ kim loại khỏi bị ăn mòn?
5) Dặn dò: (1’)
Về nhà học bài và làm các bài tập trong SGK (Cả HSY và HSK,G)
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- T -27.doc