I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Ôn tập, hệ thống hoá các kiến thức cơ bản của chương III về số đo cung, liên hệ giữa cung dây và đường kính các loại góc với đường tròn (góc ở tâm, góc nội tiếp, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung, góc có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đường tròn.
2. Kỹ năng:
- Phát biểu được các k/n; đọc; vẽ hình; đ/lý vận dụng thành thạo giải các bài toán về góc với đường tròn .
3. Thái độ:
Rèn thái độ cẩn thận trong vẽ hình, trình bày lời giải.
4. Định hướng năng lực:
a, Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
b, Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận dụng
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: Compa thước thẳng ,bảng phụ vẽ các hình 66,67,68,69,70,71
2. HS: Trả lời các câu hỏi và học thuộc bảng tóm tắt các kiến thức cần nhớ.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:
* Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề.
* Kĩ thuật: Kĩ thuật thảo luận nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não,
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 146 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 47: Ôn tập Chương III - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 23/5/2020 (9A3,5)
Tiết 47: ÔN TẬP CHƯƠNG III
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Ôn tập, hệ thống hoá các kiến thức cơ bản của chương III về số đo cung, liên hệ giữa cung dây và đường kính các loại góc với đường tròn (góc ở tâm, góc nội tiếp, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung, góc có đỉnh ở bên trong, bên ngoài đường tròn.
2. Kỹ năng:
- Phát biểu được các k/n; đọc; vẽ hình; đ/lý vận dụng thành thạo giải các bài toán về góc với đường tròn .
3. Thái độ:
Rèn thái độ cẩn thận trong vẽ hình, trình bày lời giải.
4. Định hướng năng lực:
a, Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
b, Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận dụng
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: Compa thước thẳng ,bảng phụ vẽ các hình 66,67,68,69,70,71
2. HS: Trả lời các câu hỏi và học thuộc bảng tóm tắt các kiến thức cần nhớ.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:
* Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề.
* Kĩ thuật: Kĩ thuật thảo luận nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não,
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (kết hợp trong giờ học)
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động:
* Tổ chức trò chơi hoa điểm 10, bông hoa 4 cánh mỗi cánh ứng với một câu hỏi
Câu 1: Thế nào là góc ở tâm. Vẽ hình chỉ rõ góc đó
Câu 2: Thế nào là góc nội tiếp. Vẽ hình chỉ rõ góc đó
Câu 3: Thế nào là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. Vẽ hình chỉ rõ góc đó
Câu 4: Thế nào là góc có đỉnh bên trong đường, bên ngoài đường tròn Vẽ hình chỉ rõ góc đó
Mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm
Hoạt động 2: Ôn tập:
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
Hoạt động 1: Ôn tập về góc và dường tròn
Ôn tập về góc và đường tròn
- G/v yêu cầu h/s vẽ hình bài 89/94
G/v hỏi:
? Thế nào là góc ở tâm, tính
? Thế nào là góc nội tiếp, đ/lý,hệ quả?
? Tính ?.
? Thế nào là góc tạo bởi 1 tia tiếp tuyến và 1 dây?
Phát biểu định lý góc tạo bởi tia tiếp tuyến và 1 dây?
? Tính ?
? So sánh góc với phát biểu hệ quả, so sánh với ?
?. So sánh sđ của và , phát biểu định lý góc có đỉnh ở bên trong đường tròn, viết biểu thức minh hoạ,
? So sánh với
? Phát biểu quỹ tích cung chứa góc
GV chốt lại kiến thức cơ bản
Bài tập 91/104sgk:
Gv: Treo bảng phụ vẽ hình 68 sgk.
? Hãy tính số đo cung AqB nêu cách tính.
Hs: Tính số đo cung ApB rồi lấy 3600- sđ
? Hãy nêu cách tính l ABvà l ApB .
Hs: Áp dụng công thức tính độ dài cung .
? Hãy nêu các cách tính diện tích hình quạt tròn OAqB .Nên chọn cách giải nào?.
Hs: Cách 1. Áp dụng công thức S=
Cách 2: Áp dụng công thức S=
Nên chọn cách 1 vì đã biết (kết quả câu b)
Bài 89 (SGK-104):
a) Góc ở tâm A0B; (0);
sđ= 600
là cung nhỏ
sđ = sđ = 600
b) Góc nội tiếp ACB?
Sđ=sđ=.600 = 300
c) Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và 1 dây
=sđ =.600 = 300
Vậy = (Hệ quả góc n.t, góc tạo..)
= (góc n.t, góc ở tâm)
d) Góc có đỉnh bên trong đtròn.
>
Sđ =(sđ +sđ)
e) Góc có đỉnh bên ngoài đtròn
= (sđ - sđ)
<
Bài tập 91/104sgk:
a). Ta có : sd == 750
Vậy sđ= 3600- 750
Hoạt động 3: Luyện tập
Yêu cầu hs nhắc lại các kiến thức đã ôn tập
- Thảo luận cặp đôi trả lời các câu hỏi sau
1. Cho (O) và MA, MB là hai tiếp tuyến (A,B là các tiếp điểm) biết . Vậy số đo của cung lớn AB là:
A. 1450 B. 1900 C. 2150 D. 3150
2. Từ 1 điểm M nằm ngoài đường tròn (O), vẽ 2 cát tuyến MAB và MCD (A nằm giữa M và B, C nằm giữa M và D) Cho biết số đo dây cung nhỏ là 300 và số đo cung nhỏ là 800. Vậy số đo góc M là:
A. 500 B. 400 C. 150 D. 250
Hoạt động 4: Vận dụng:
- Thảo luận cặp đôi trả lời các câu hỏi sau:
1. Cho 2 đường tròn (O; 8cm) và (I; 6cm) tiếp xúc ngoài nhau tại A, MN là 1 tiếp tuyến chung ngoài của (O) và (I), độ dài đoạn thẳng MN là :
A. 8cm B. cm C. cm D. cm
2. Tam giác đều ABC có cạnh 10cm nội tiếp trong đường tròn, thì bán kính đường tròn là:
A. cm B. cm C. cm D. cm
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
Học thuộc bảng tóm tắt kiến thức cần nhớ
Xe kỹ các bài tập đã giải
Làm bài 95,96,97,98,99/105 sgk.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
Ôn tập trước các dạng toán:
- Chứng minh tứ giác nội tiếp
- Chứng minh hệ thức...
- Tiết sau ôn tập chương III (tiếp)
File đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_47_on_tap_chuong_iii_nam_hoc_201.doc