I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:-HS được hệ thống lại các kiến thức của học kì I( Hệ thức lượng trong
tam giác vuông-Đường tròn)
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải một số dạng toán trắc nghiệm .
3. Thái độ :
- HS tự giác tích cực trong học tập.
- Rèn cho hs tính cách cẩn thận.
4. Năng lực, phẩm chất :
4. Định hướng năng lực
- Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
toán học, năng lực vận dụng
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi tóm tắt các kiến thức cần nhớ của chương I, II và bảng
phụ ghi đề bài tập.
2. Học sinh : Ôn tập lý thuyết.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
1. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết
vấn đề.
2. Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật thảo luận nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 166 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 30: Ôn tập học kì I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/11/2019
Ngày giảng: 29/11/2019
Tiết 30. ÔN TẬP HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:-HS được hệ thống lại các kiến thức của học kì I( Hệ thức lượng trong
tam giác vuông-Đường tròn)
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải một số dạng toán trắc nghiệm .
3. Thái độ :
- HS tự giác tích cực trong học tập.
- Rèn cho hs tính cách cẩn thận.
4. Năng lực, phẩm chất :
4. Định hướng năng lực
- Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
toán học, năng lực vận dụng
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi tóm tắt các kiến thức cần nhớ của chương I, II và bảng
phụ ghi đề bài tập.
2. Học sinh : Ôn tập lý thuyết.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
1. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết
vấn đề.
2. Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật thảo luận nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não.
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ: Không
* GV cho HS điền khuyết các hệ lượng
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1.Hoạt động khởi động:
Tìm kiến thức về hệ thức trong tam giác
HOẠT ĐỘNG 2.Hoạt động luyện tập:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i hÖ
thøc vÒ c¹nh vµ ®-êng cao trong tam
gi¸c vu«ng. ( theo h×nh vÏ )
- Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i
®Þnh nghÜa c¸c tØ sè l-îng gi¸c cña c¸c
gãc nhän
I. Lý thuyết :
* KiÕn thøc cÇn nhí:
Ch-¬ng I: HÖ thøc l-îng trong tam gi¸c
vu«ng:
1) Mét sè hÖ thøc vÒ c¹nh vµ ®-êng
cao:
Cho tam gi¸c ABC vu«ng t¹i A:
a)) b2 = ab’; c2 = ac’
b) b2 + c2 = a2.
Nªu tØ sè l-îng gi¸c cña c¸c gãc ®Æc
biÖt
Nªu mét sè hÖ thøc vÒ c¹nh vµ gãc
trong tam gi¸c vu«ng
ThÕ nµo lµ gi¶i tam gi¸c vu«ng. ®iÒu
kiÖn tèi thiÓu ®Ó cã thÓ gi¶i ®-îc tam
gi¸c vu«ng?
Gi¸o viªn yªu cÇu HS tr¶ lêi theo c©u
hái ë s¸ch gi¸o khoa
Bài 1: Cho nửa đường tròn đường kính
AB, trên cùng một mặt phẳng bờ AB vẽ
2 tiếp tuyến Ax, By. Gọi M là điểm bất
kỳ thuộc nửa đường tròn(O) tiếp tuyến
tại M cắt Ax tại C, cắt By tại D.
a) CMR: CD = AC + BD
b) Tính góc COD
c) CMR: AB là tiếp tuyến của đường
tròn đường kính CD
d) Tìm vị trí của M để ABCD có chu vi
nhỏ nhất.
- Yêu cầu thảo luận nhóm ý a, ý b
c) h2 = b’.c’
d) ah = bc.
e)
222
111
cbh
+=
2) TØ sè l-îng gi¸c cña c¸c gãc nhän:
* sin = ®èi / huyÒn; cos = kÒ /
huyÒn
tan = ®èi / kÒ; cot = kÒ / ®èi.
* Víi vµ lµ hai gãc phô nhau ta cã:
sin = cos ; cos = sin ; tan = cot
; cot = tan .
* TØ sè l-îng gi¸c cña mét sè gãc ®Æc
biÖt:
Mét sè hÖ thøc vÒ c¹nh vµ gãc trong
tam gi¸c vu«ng:
Gi¶i tam gi¸c vu«ng:.....
I. Ch-¬ng II: §-êng trßn
«n tËp theo c©u hái trong SGK.
B: Bài tập:
Bài 1: a) Theo t/ c của 2 tiếp tuyến cắt
nhau ta có: CA = CM ; MD = BD nên
CD = AC + BD = CM + MD
b) Theo t/c của 2 tiếp tuyến cắt nhau ta
có : OC là phân giác AOM ; OD là phân
giác mà AOM kề bù
BOM nênCOD =
900
c) Gọi I là trung điểm CD. Ta có OI là
trung tuyến thuộc cạnh huyền CD và OI
=
2
CD
IO = IC = ID O thuộc đường
tròn đường kính CD (1) . Mặt khác
b = a.sin B = a. cosC; b = c.tan B = c.cotC
c = a.sinC = a.cosB; c = b.tan C =
b.cotB
Bài tập 2: Cho tam giác ABC ( A =
900) đường cao AH chia cạnh huyền BC
thành 2 đoạn BH , Ch có độ dài lần lượt
4cm , 9cm. Gọi DE lần lượt là hình
chiếu của H trên AB , AC.
a) Tính độ dài AB, AC
b) Tính độ dài DE , số đo ,B C
AC//BD ( vì cùng vuông góc AB) nên
ABCD là hình thang vuông mà OI là
đường trung bình IO ⊥ AB (2) . Từ
(1) và (2) suy ra AB là tiếp tuyến (I;
2
CD
)
d) Chu vi hình thang ABCD luôn bằng
AB + 2CD.
Ta có AB không đổi nên chu vi ABCD
nhỏ nhất CD nhỏ nhất CD = AB
CD ∥ AB OM ⊥ AB . Khi OM ⊥
AB thì chu vi = 3 AB ( nhỏ nhất)
Bài tập 2
a)Theo hệ thức lượng tronh tam giác
vuông ta có: AB2 = BH . BC = 4.(4 + 9)
= 4.13
AB = 2 13
AC2 = HC . BC = 9.( 4 + 9) = 9.13
AC = 3. 13
b) Tứ giác ADHE có 090D A E= = = nên
ADHE là hình chữ nhật AH = DE (
t/c 2 đường chéo)
Theo hệ thức lượng trong tam giác
vuông ta có: AH2 = BH . CH = 4.9 = 36
DE = AH = 6 cm
Tan B =
6 3
4 2
AH
HB
= = = 1,5
B = 56019' C = 900 - 56019' =
33041'
HOẠT ĐỘNG 3.Hoạt động vận dụng :
GV cho HS nhắc lại hệ thống các bài tập
HOẠT ĐỘNG 4. Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Tìm hiểu cách giải trong các đề về hình học 9
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ CHO TIẾT SAU
- Ôn kĩ bài
- Chuẩn bị tốt kiến thức cho tiết sau ôn tập
94
E
C
D
H
B
A
File đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_30_on_tap_hoc_ki_i_nam_hoc_2019.pdf