I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:-HS được hệ thống lại các kiến thức của học kì I( Hệ thức lượng trong
tam giác vuông-Đường tròn)
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải một số dạng toán trắc nghiệm .
3. Thái độ :
- HS tự giác tích cực trong học tập.
- Rèn cho hs tính cách cẩn thận.
4. Năng lực, phẩm chất :
4. Định hướng năng lực
- Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
toán học, năng lực vận dụng
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi tóm tắt các kiến thức cần nhớ của chương I, II và bảng
phụ ghi đề bài tập.
2. Học sinh : Ôn tập lý thuyết.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
1. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết
vấn đề.
2. Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật thảo luận nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não
              
                                            
                                
            
                       
            
                
4 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 323 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 30: Ôn tập học kì I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: 26/11/2019 
Ngày giảng: 29/11/2019 
Tiết 30. ÔN TẬP HỌC KÌ I 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức:-HS được hệ thống lại các kiến thức của học kì I( Hệ thức lượng trong 
tam giác vuông-Đường tròn) 
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải một số dạng toán trắc nghiệm . 
3. Thái độ : 
- HS tự giác tích cực trong học tập. 
- Rèn cho hs tính cách cẩn thận. 
4. Năng lực, phẩm chất : 
4. Định hướng năng lực 
- Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo 
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ 
toán học, năng lực vận dụng 
II. CHUẨN BỊ: 
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi tóm tắt các kiến thức cần nhớ của chương I, II và bảng 
phụ ghi đề bài tập. 
2. Học sinh : Ôn tập lý thuyết. 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: 
1. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết 
vấn đề. 
2. Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật thảo luận nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não. 
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
1. Ổn định: 
2. Kiểm tra bài cũ: Không 
* GV cho HS điền khuyết các hệ lượng 
3. Bài mới 
HOẠT ĐỘNG 1.Hoạt động khởi động: 
 Tìm kiến thức về hệ thức trong tam giác 
HOẠT ĐỘNG 2.Hoạt động luyện tập: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT 
Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i hÖ 
thøc vÒ c¹nh vµ ®-êng cao trong tam 
gi¸c vu«ng. ( theo h×nh vÏ ) 
- Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i 
®Þnh nghÜa c¸c tØ sè l-îng gi¸c cña c¸c 
gãc nhän 
I. Lý thuyết : 
* KiÕn thøc cÇn nhí: 
Ch-¬ng I: HÖ thøc l-îng trong tam gi¸c 
vu«ng: 
1) Mét sè hÖ thøc vÒ c¹nh vµ ®-êng 
cao: 
Cho tam gi¸c ABC vu«ng t¹i A: 
a)) b2 = ab’; c2 = ac’ 
b) b2 + c2 = a2. 
Nªu tØ sè l-îng gi¸c cña c¸c gãc ®Æc 
biÖt 
Nªu mét sè hÖ thøc vÒ c¹nh vµ gãc 
trong tam gi¸c vu«ng 
ThÕ nµo lµ gi¶i tam gi¸c vu«ng. ®iÒu 
kiÖn tèi thiÓu ®Ó cã thÓ gi¶i ®-îc tam 
gi¸c vu«ng? 
Gi¸o viªn yªu cÇu HS tr¶ lêi theo c©u 
hái ë s¸ch gi¸o khoa 
Bài 1: Cho nửa đường tròn đường kính 
AB, trên cùng một mặt phẳng bờ AB vẽ 
2 tiếp tuyến Ax, By. Gọi M là điểm bất 
kỳ thuộc nửa đường tròn(O) tiếp tuyến 
tại M cắt Ax tại C, cắt By tại D. 
a) CMR: CD = AC + BD 
b) Tính góc COD 
c) CMR: AB là tiếp tuyến của đường 
tròn đường kính CD 
d) Tìm vị trí của M để ABCD có chu vi 
nhỏ nhất. 
- Yêu cầu thảo luận nhóm ý a, ý b 
c) h2 = b’.c’ 
d) ah = bc. 
e) 
222
111
cbh
+= 
2) TØ sè l-îng gi¸c cña c¸c gãc nhän: 
* sin = ®èi / huyÒn; cos  = kÒ / 
huyÒn 
 tan = ®èi / kÒ; cot = kÒ / ®èi. 
* Víi  vµ  lµ hai gãc phô nhau ta cã: 
sin = cos  ; cos = sin ; tan  = cot
 ; cot = tan . 
* TØ sè l-îng gi¸c cña mét sè gãc ®Æc 
biÖt: 
Mét sè hÖ thøc vÒ c¹nh vµ gãc trong 
tam gi¸c vu«ng: 
Gi¶i tam gi¸c vu«ng:..... 
I. Ch-¬ng II: §-êng trßn 
«n tËp theo c©u hái trong SGK. 
B: Bài tập: 
Bài 1: a) Theo t/ c của 2 tiếp tuyến cắt 
nhau ta có: CA = CM ; MD = BD nên 
CD = AC + BD = CM + MD 
b) Theo t/c của 2 tiếp tuyến cắt nhau ta 
có : OC là phân giác AOM ; OD là phân 
giác mà AOM kề bù 
  
 BOM nênCOD = 
900 
c) Gọi I là trung điểm CD. Ta có OI là 
trung tuyến thuộc cạnh huyền CD và OI 
= 
2
CD
 IO = IC = ID  O thuộc đường 
tròn đường kính CD (1) . Mặt khác 
b = a.sin B = a. cosC; b = c.tan B = c.cotC 
 c = a.sinC = a.cosB; c = b.tan C = 
b.cotB 
 Bài tập 2: Cho tam giác ABC ( A = 
900) đường cao AH chia cạnh huyền BC 
thành 2 đoạn BH , Ch có độ dài lần lượt 
4cm , 9cm. Gọi DE lần lượt là hình 
chiếu của H trên AB , AC. 
a) Tính độ dài AB, AC 
b) Tính độ dài DE , số đo ,B C 
AC//BD ( vì cùng vuông góc AB) nên 
ABCD là hình thang vuông mà OI là 
đường trung bình  IO ⊥ AB (2) . Từ 
(1) và (2) suy ra AB là tiếp tuyến (I; 
2
CD
) 
d) Chu vi hình thang ABCD luôn bằng 
AB + 2CD. 
Ta có AB không đổi nên chu vi ABCD 
nhỏ nhất  CD nhỏ nhất  CD = AB 
 CD ∥ AB  OM ⊥ AB . Khi OM ⊥ 
AB thì chu vi = 3 AB ( nhỏ nhất) 
Bài tập 2 
a)Theo hệ thức lượng tronh tam giác 
vuông ta có: AB2 = BH . BC = 4.(4 + 9) 
= 4.13 
 AB = 2 13 
AC2 = HC . BC = 9.( 4 + 9) = 9.13 
 AC = 3. 13 
b) Tứ giác ADHE có 090D A E= = = nên 
ADHE là hình chữ nhật  AH = DE ( 
t/c 2 đường chéo) 
Theo hệ thức lượng trong tam giác 
vuông ta có: AH2 = BH . CH = 4.9 = 36 
 DE = AH = 6 cm 
Tan B = 
6 3
4 2
AH
HB
= = = 1,5 
 B = 56019'  C = 900 - 56019' = 
33041' 
HOẠT ĐỘNG 3.Hoạt động vận dụng : 
GV cho HS nhắc lại hệ thống các bài tập 
HOẠT ĐỘNG 4. Hoạt động tìm tòi mở rộng 
- Tìm hiểu cách giải trong các đề về hình học 9 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ CHO TIẾT SAU 
- Ôn kĩ bài 
- Chuẩn bị tốt kiến thức cho tiết sau ôn tập 
94
E
C
D
H
B
A
            File đính kèm:
giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_30_on_tap_hoc_ki_i_nam_hoc_2019.pdf