MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ
ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG (TT)
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Hiểu các cách chứng minh các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam
giác vuông (định lý 3 và 4)
2. Kỹ năng: Vận dụng được các hệ thức đó để giải toán và giải quyết một số bài toán
thực tế.
3. Thái độ:
- HS có thói quen làm việc khoa học thông qua biến đổi các tỉ số đồng dạng
- Rèn cho hs tính cách cẩn thận.
4. Năng lực, phẩm chất :
4.1. Năng lực
- Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
toán học, năng lực vận dụng
4.2. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, tự lập.
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: Bảng phụ, thước thẳng.
2. HS: Ôn các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác vuông. Định lý Pitago, hình chiếu
của đoạn thẳng, điểm lên một đường thẳng.
- Thước thẳng, êke.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC:
1. Ổn định lớp:
b. Kiểm tra bài cũ:
? Phát biểu hệ thức liên hệ giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền.
Giải bài tập 2/sbt
? Phát biểu hệ thức liên quan tới đường cao trong tam giác vuông ( đã học). C/m hệ thức đó.
2. Tổ chức các hoạt động dạy học
2.1. Khởi động:
- Viết công thức tính diện tích tam giác.
2.2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
245 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 150 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9 - Chương trình cả năm - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án hình học lớp 9
- 1 -
Ngày soạn : 16/08/ Ngày dạy: 24 /8/
Tuần 1
CHƯƠNG I : HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG
Tiết: 1
MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ
ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được thế nào là hệ thức lượng trong tam giác vuông.
- Hiểu các cách chứng minh các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
(định lý 1 và 2)
2. Kỹ năng: Vận dụng được các hệ thức đó để giải toán và giải quyết một số bài toán
thực tế.
3. Thái độ:
- HS có thói quen làm việc khoa học thông qua biến đổi các tỉ số đồng dạng
- Rèn cho hs tính cách cẩn thận.
4. Năng lực, phẩm chất :
4.1. Năng lực
- Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
toán học, năng lực vận dụng
4.2. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, tự lập.
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: Bảng phụ, thước thẳng.
2. HS: Ôn các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác vuông. Định lý Pitago, hình chiếu
của đoạn thẳng, điểm lên một đường thẳng.
- Thước thẳng, êke.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC:
1. Ổn định lớp:
b. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu các TH đồng dạng của hai tam giác vuông.
- Phát biểu định lí Pitago?
2. Tổ chức các hoạt động dạy học
2.1. Khởi động: Tìm các cặp tam giác đồng dạng
h
b'
b
c'
c
H
C
B
A
2.2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Giáo án hình học lớp 9
- 2 -
Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: (10') Các quy uớc và ký hiệu chung
* Phương pháp: Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề
* Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não
1. Các quy uớc và ký hiệu chung
GV: vẽ hình 1/sgk và giới thiệu các quy
uớc và ký hiệu chung.
Hs: Theo dõi, ghi bài
1. Các quy uớc và ký hiệu chung:
ABC, Â = 1v
- BC = a: cạnh huyền
- AC = b, AB = c: các cạnh góc vuông
- AH = h: đường cao ứng với cạnh huyền
- CH = b’, BH = c’: các hình chiếu của
AC và AB trên cạnh huyền BC
Hoạt động 2: (17')Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó lên cạnh
huyền:
* Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết
vấn đề
* Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não
2. Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình
chiếu của nó lên cạnh huyền:
GV: Quan sát hình vẽ trên cho biết có các
cặp tam giác nào đồng dạng với nhau?
Chứng minh điều đó?
Hs: Trả lời ABC HBA và
ABC HAC
Gv: Từ ABC HBA và
ABC HAC có thể suy ra được hệ
thức nào ?
Hs: Trả lời
GV: giới thiệu định lý 1.
GV yêu cầu điểm danh, những bạn số 1
làm thành 1 nhóm chứng minh ý 1, số 2
chứng minh ý 2. Sau đó ghép các bạn 1,2
thành một cặp. Cử đại diện 2 nhóm lên
trình bày.
HS: trình bày cách chứng minh định lý
2. Hệ thức giữa cạnh góc vuông và
hình chiếu của nó trên cạnh huyền:
* Định lý 1: (sgk)
ABC, Â= 1v, AH⊥ BC tại H:
h
c'
c
b'
b
aH CB
A
Giáo án hình học lớp 9
- 3 -
GV: nhắc lại định lý Pytago
? Dùng định lý 1 ta có thể suy ra hệ thức
BC2 = AB2 + AC2 không?
GV: qua trình bày suy luận của các em có
thể coi là 1 cách c/m khác của định lý
Pytago (nhờ tam giác đồng dạng).
Xét ABC và HBA
Có 090BAC AHB= =
B chung
ABC HBA ( g.g)
AB BC
HB AB
=
AB2 = BH.BC đpcm
Ý 2 cm tương tự
2 2
2 2
. ( : . ')
. ( : . ')
AB BH BC hay c a c
AC CH BC hay b a b
= =
= =
3. Hoạt động luyện tập
- GV cho HS nửa lớp làm bài tập 1, còn lại làm bài 2 cử đại diện lên trình bày
4. Hoạt động vận dụng
- Yêu cầu HS hỏi đáp kiến thức đã học và viết các công thức đã học
- Yêu cầu cá nhân làm trắc nghiệm
Câu 1. Cho ABC có AH là đường cao xuất phát từ A (H BC) hệ thức nào dưới đây
chứng tỏ ABC vuông tại A.
A. BC2 = AB2 + AC2 B. AH2 = HB. HC
C. AB2 = BH. BC D. A, B, C đều đúng
Câu 2. Cho ABC có AH là đường cao xuất phát từ A (H BC). Nếu 090BAC = thì hệ
thức nào dưới đây đúng:
A. AB2 = AC2 + CB2 B. AH2 = HB. BC
C. AB2 = BH. BC D. Không câu nào đúng
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Học và chứng minh định lý 1,2. Giải bài tập 4,5/sgk; 1,2./sbt
- Dựa vào H1/64. Chứng minh AH.BC = AB.AC (Hướng dẫn: dùng tam giác đồng
dạng)
- Vê nhà chuẩn bị: dãy 1 chứng minh định lí 2, dãy 2 chứng minh định lí 3, dãy 3 chứng
minh định lí 4
Hùng Cường, ngày 20 tháng 8 năm
Giáo án hình học lớp 9
- 4 -
Ngày soạn: 22 / 8/ Ngày dạy : 30/08/
Tuần 2
Tiết: 2
MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ
ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG (TT)
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Hiểu các cách chứng minh các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam
giác vuông (định lý 3 và 4)
2. Kỹ năng: Vận dụng được các hệ thức đó để giải toán và giải quyết một số bài toán
thực tế.
3. Thái độ:
- HS có thói quen làm việc khoa học thông qua biến đổi các tỉ số đồng dạng
- Rèn cho hs tính cách cẩn thận.
4. Năng lực, phẩm chất :
4.1. Năng lực
- Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
toán học, năng lực vận dụng
4.2. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, tự lập.
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: Bảng phụ, thước thẳng.
2. HS: Ôn các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác vuông. Định lý Pitago, hình chiếu
của đoạn thẳng, điểm lên một đường thẳng.
- Thước thẳng, êke.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC:
1. Ổn định lớp:
b. Kiểm tra bài cũ:
? Phát biểu hệ thức liên hệ giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền.
Giải bài tập 2/sbt
? Phát biểu hệ thức liên quan tới đường cao trong tam giác vuông ( đã học). C/m hệ thức đó.
2. Tổ chức các hoạt động dạy học
2.1. Khởi động:
- Viết công thức tính diện tích tam giác.
2.2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt
Hoạt động 3: Một số kiến thức liên quan đến đường cao:
* Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết
Giáo án hình học lớp 9
- 5 -
vấn đề
* Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não
- GV kiểm tra HS đã chuẩn bị trước
nhiệm vụ giao về nhà các nhóm đã
hoàn thành chưa? Sau đó yêu cầu 3
lần lượt các nhóm cử đại diện trả lời
và chứng minh các định lí
? Từ HBA HAC ta suy ra được
hệ thức nào?
Hs; Suy nghĩ trả lời
GV: giới thiệu định lý 2 SGK.
HS làm ví dụ 2/sgk..
GV giới thiệu định lý 3.
Hãy viết định lý dưới dạng hệ thức.
GV: bằng cách tính diện tích tam giác
hãy chứng minh hệ thức ?
- Yêu cầu cử đại diện nhóm 2 lên
trình bày
GV: chứng minh định lý 3 bằng
phương pháp khác.
3. Một số hệ thức liên quan tới đường cao:
* Định lý 2: (sgk)
21
h
b'
b
c'
c
CHB
A
ABC, Â= 1v, AH⊥ BC tại H:
Xét AHB và CHA
Có AHB CHA= = 900 (1)
Có 01 2 90A A+ =
0
1 90B A+ = (hai góc phụ nhau)
0
2 90A C+ = (hai góc phụ nhau)
2B A= (2)
Từ (1) và (2) suy ra
AHB CHA
AH BH
CH AH
=
2 2. ( : '. ')AH BH CH hay h b c= =
*Định lý 3: (sgk)
GT: ABC vg tại A, AH ⊥ BC
KL : AH. BC = AB.AC
(hay: h.a = b.c)
Giáo án hình học lớp 9
- 6 -
HS làm ?2.
* Chứng minh: (sgk)
* Phương pháp: Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề
* Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não
Hoạt động 2: Định lý 4
? Từ hệ thức 3 suy ra hệ thức 4 bằng
phương pháp biến đổi nào ?
GV : cho HS đọc thông tin ở SGK/67
và trả lời câu hỏi sau:
Từ hệ thức a.h = b.c ( định lý 3) muốn
suy ra hệ thức )4(
111
222 cbh
+= ta phải
làm gì?
GV: hãy phát biểu hệ thức 4 bằng lời.
GV: giới thiệu định lý 4.
HS: viết GT, KL của định lý.
GV: giới thiệu phần chú ý.
*Định lý 4: (sgk)
GT: ABC vg tại A.
AH ⊥ BC
KL :
222
111
ABACAH
+=
* Chú ý: (sgk)
3. Hoạt động luyện tập
GV cho HS giải bài tập 3, 4 SGK/69
GV yêu cầu điểm danh, những bạn số 1 làm thành 1 nhóm chứng minh ý 1, số 2 chứng
minh ý 2. Sau đó ghép các bạn 1,2 thành một cặp. Cử đại diện 2 nhóm lên trình bày. GV
chấm bài một số HS
4 . Hoạt động vận dụng
- Yêu cầu 1 HS đứng tại chỗ trình bày 1’ các định lí vừa học, viết các hệ thức
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Học kỹ 4 định lý và chứng minh.
- Giải các bài tập phần luyện tập
* Nghiên cứu trước bài 5,6,7 SBT
Hùng Cường, ngày 27 tháng 8 năm
Giáo án hình học lớp 9
- 7 -
Ngày soạn: 27/8/ Ngày dạy: 4 /9/
Tuần 3
Tiết 3:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
-HS biết : các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
-HS hiểu :Các bài tập vận dụng các hê thức trên vào giải bài tập
2. Kỹ năng:
-HS thực hiên được: Học sinh biết vận dụng các kiến thức trên để giải bài tập.
-HS thực hiện thành thạo : HS biết vận dụng kiến thức mới để nhận xét bài của bạn,
3. Thái độ:
-Thói quen
+ Học sinh cần rèn luyện ý thức tự học nghiêm túc cẩn thận.
-Tính cách :có tinh thần yêu thích bộ môn
4. Năng lực, phẩm chất :
4.1. Năng lực
- Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
toán học, năng lực vận dụng
4.2. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, tự lập.
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: Bảng phụ, thước thẳng.
2. HS Thước kẻ và tranh vẽ hình 1 cùng 4 hệ thức đã học trong tam giác vuông
III. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC:
1. Ổn định lớp:
b. Kiểm tra bài cũ: Lồng vào bài
2. Tổ chức các hoạt động dạy học
2.1. Khởi động: Thi ai nhanh hơn
- Chia lớp thành 2 đôi mỗi đội 4 bạn cầm 1 viên phấn lần lượt viết 4 công thức đã học, bạn
viết trước viết sai bạn sau có thể sửa cho đúng, đội nào nhanh, chính xác đội đó thắng
Cho hình vẽ :Hãy viết các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông ?
Hs:
1.b2 = ab/; c2 = ac/
3. b.c = a.h
2. h2 =b/c/
b/c
/
c b
a
CB
A
h
H
Giáo án hình học lớp 9
- 8 -
4.
2 2 2
1 1 1
h b c
= +
2.2. Hoạt động luyện tập
H HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
* Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết
vấn đề
* Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não, mảnh ghép
Hoạt động 1: Chữa bài tập (33')
Gv yêu cầu HS vẽ hình ghi gt ; kl:
Áp dụng hệ thức nào để tính BH ?
Hs: Hệ thức 1
- Để áp dụng được hệ thức 1 cần tính thêm yếu
tố nào?
Hs: Tính BC.
- Cạnh huyền BC được tính như thế nào?
Hs:Áp dụng định lí Pytago
- Có bao nhiêu cách tính HC ?
Hs: Có hai cách là áp dụng hệ thức 1 và tính
hiệu
BC và BH.
- AH được tính như thế nào?
Hs: Áp dụng hệ thức 3.
- Yêu cầu cá nhân hoàn thành vào vở 1HSđại
diện lên trình bày
- GV yêu cầu HS nhận xét
- GV chốt
Bài Tập 6:
Gv yêu cầu hs vẽ hình ghi gt và kết luận của bài
toán.
Gv hướng dẫn sh chứng minh:
Áp dụng hệ thức nào để tính AB và AC ?
Hs : Hệ thức 1
- Để áp dụng được hệ thức 1 cần tính thêm yếu
tố nào?
Hs: Tính BC.
- Cạnh huyền BC được tính như thế nào?
Hs: BC = BH + HC =3
- Yêu cầu cá nhân hoàn thành vào vở, 1 HS lên
trình bày
Bài tập 5:
Chứngminh:
Ta có:
2 2 2 23 4 5BC AB AC= + = + =
Ta lại có: AB2 = BC.BH
2 23 9
1,8
5 5
AB
BH
BC
= = = =
HC = BC - BH =5 - 1,8 =3,2
Mặt khác : AB.AC BC.AH
. 3.4
2,4
5
AB AC
AH
BC
= = =
Vậy AH=2,4; BH = 1,8 ; HC = 3,2.
Bài Tập 6:
Chứng minh:
Ta có BC = HB + HC =3
AB2 = BC.BH = 3.1 = 3 AB
= 3
Và AC = BC.HC =3.2 = 6 AC
= 6
Vậy AB = 3 ;AC = 6
43
H CB
A
? ?
21
H CB
A
Giáo án hình học lớp 9
- 9 -
2.3. Hoạt động vận dụng
- GV: Dựa vào các bài toán đã được giải để hệ thống lại cách giải của một số dạng bài
toán thường gặp
- Yêu cầu cá nhân làm 2câu trắc nghiệm
1. Cho tam giác DEF vuông tại D, có DE =3cm; DF =4cm. Khi đó độ dài cạnh huyền bằng :
A. 5cm2 B. 7cm C. 5cm D. 10cm
2. Cho ABC vuông tại A, đường cao AH. Biết AB =5cm; BC = 13cm. Độ dài CH bằng:
A.
25
13
cm B.
12
13
cm C.
5
13
cm D.
144
13
cm
2.4. Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Ôn tập các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
- GV chốt
Bài tập 7/ sgk.
Gv: Treo bảng phụ vẽ hình 8,9 sgk lên
bảng.Yêu cầu hs đọc đề bài toán.
Yêu cầu nửa lớp làm cách 1, còn lại làm cách 2,
cử đại diện 2 nhóm làm 2 cách
O
ba
x
O
b
a
x
Gv: Hình 8: Dựng tam giác ABC có AO là
đường trung tuyến ứng với cạnh BC ta suy ra
được điều gì?
Hs: AO = OB = OC ( cùng bán kính)
? Tam giác ABC là Tam giác gì ? Vì sao ?
Hs: Tam giác ABC vuông tại A ,vì theo định lí
„ trong một tam giác có đường trung tuyến úng
với một cạnh bằng nữa cạnh ấy thì tam giác đó
là tam giác vuông.“
?Tam giác ABC vuông tại A ta suy ra được
điều gì
Hs:AH2 = HB.HC hay x2 = a.b
Gv: Chứng minh tương tự đối với hình 9.
Hs: Thực hiện như nội dung ghi bảng.
- GV chốt
Bài tập 7/ sgk.
Giải
Cách 1:
Theo cách dụng ta giác ABC có
đường trunguyến AO ứng với
Cạnh BC và bằng nữa cạnh đó, do
đó tam giác ABC vuông tại A . Vì
vậy ta có AH2 = HB.HC hay
x2 = a.b
Cách 2:
Theo cách dụng
ta giác DEF có
đường trung
tuyến DO ứng
với
Cạnh EF và
bằng nữa cạnh đó, do đó tam giác
DEF vuông tại D . Vì vậy ta có DE2
= EI.IF hay x2 = a.b
IE F
D
O
b
a
x
Giáo án hình học lớp 9
- 10 -
- Xem kỹ các bài tập đã giải
- Làm bài tập 8,9/ 70 sgk và các bài tập trong sách bài tập.
* Tìm tòi mở rộng
Bài tập : Cho tam giác ABC vuông tại A, đường cao AH. Biết BH; HC = 9 : 16, AH=
48. Tính AB, AC, BC.
* Chuẩn bị tiết sau luyện tập
______________________________________________________
Ngày soạn: 1/9/ Ngày dạy: 9 /9/
Tuần 3
Tiết 4 LUYỆN TẬP (tt)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
-HS biết : các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
-HS hiểu :Các bài tập vận dụng các hê thức trên vào giải bài tập
2. Kỹ năng:
-HS thực hiên được: Học sinh biết vận dụng các kiến thức trên để giải bài tập.
-HS thực hiện thành thạo : HS biết vận dụng kiến thức mới để nhận xét bài của bạn,
3. Thái độ:
+ Học sinh cần rèn luyện ý thức tự học nghiêm túc cẩn thận.
4. Năng lực, phẩm chất :
4.1. Năng lực
- Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
toán học, năng lực vận dụng, năng lực vẽ hình, tưởng tượng.
4.2. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, tự lập.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Thước kẻ và tranh vẽ hình 1 cùng 4 hệ thức đã học trong tam giác vuông.
2. Học sinh: SGK+vở ghi+đồ dùng học tập+chuẩn bị các bài tập ở phần luyện tập
III. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC:
1. Ổn định lớp:
b. Kiểm tra bài cũ:
Cho hình vẽ , viết các hệ thứcvề cạnh và đường cao trong tam giác vuông MNP
- GV cùng HS nhận xét cho điểm bạn
.
2. Tổ chức các hoạt động dạy học
I PN
M
Giáo án hình học lớp 9
- 11 -
2.1. Khởi động: Tổ chức trò chơi hoa điểm 10, có 4 cánh hoa ứng 4 câu hỏi trả lời đúng
mỗi câu bạn đó được 10 điểm
Câu 1. ABC nội tiếp đường tròn đường kính BC = 10cm. Cạnh AB=5cm, thì độ dài
đường cao AH là:
A. 4cm B. 4 3 cm C. 5 3 cm D.
5 3
2
cm.
Câu 2. ABC vuông tại A, biết AB:AC = 3:4, BC = 15cm. Độ dài cạnh AB là:
A. 9cm B. 10cm C. 6cm D. 3cm
Câu 3. Hình thang ABCD vuông góc ở A, D. Đường chéo BD vuông góc với cạnh bên
BC, biết AD = 12cm, BC = 25cm. Độ dài cạnh AB là:
A. 9cm B. 9cm hay 16cm C. 16cm D. một kết quả khác
Câu 4. ABC vuông tại A có AB =2cm; AC =4cm. Độ dài đường cao AH là:
A.
2 5
5
cm B. 5 cm C.
4 5
5
cm D.
3 5
5
cm
2.2. Hoạt động luyện tập
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
* Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết
vấn đề
* Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não, mảnh ghép
Hoạt động 1: Chữa bài tập
- Chia lớp làm 3 nhóm,
nhóm 1 làm ý a, b.
- Nhóm 2 làm b,c.
Nhóm 3 làm c,a.
- GV vấn đáp từng nhóm sau đó cử đại
diện các nhóm lên trình bày
a) Tìm x là tìm đoạn thẳng nào trên hình
vẽ?
Hs: Đường cao AH.
? Để tìm AH ta áp dụng hệ thức nào.
Hs : Hệ thức 2.
Gv: Yêu cầu lên bảng thực hiện.
b) Tính x và y là tính yếu tố nào trong
tam giác vuông?
Hs: Hình chiếu và cạnh góc vuông .
- Áp dụng hệ thức nào để tính x ? vì sao?
Hs: Hệ thức 2 vì độ dài đương cao đã
biết.
- Áp dụng hệ thức nào để tính y ?
Hs : Hệ thức 1
- Còn có cách nào khác để tính y không?
Hs : Áp dụng định lí Pytago.
Bài tập 8:
Giải
a)
AH2 =HB.HC
x2 =4.9
x= 6
b) AH2 =HB.HC
22 =x.x = x2
x = 2
Ta lại có:
AC2 = BC.HC
y2 = 4.2 = 8
y = 8
Vậy x = 2; y = 8
c) Ta có 122 =x.16
x = 122 : 16 = 9
y
y
x
x2
H
C
B
A
94
x
H CB
A
16
12
y
x
H
C
BA
Giáo án hình học lớp 9
- 12 -
c) Tìm x,y là tìm yếu tố nào trên hình vẽ?
HS: Tìm cạnh góc vuông AC và hình
chiếu của cạnh góc vuông đó.
- Tính x bằng cách nào?
Hs: Áp dụng hệ thức 2
? Tính y bằng cách nào
Hs: Áp dụng hệ thức 1 hoặc định lí
Pytago.
Gv: Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực
hiện.
- GV chốt
Bài tập 9
- Để chứng minh tam giác DIL cân ta cần
chứng minh hai đường thẳng nào bằng
nhau?
Hs: DI = DL
- Để chứng minh DI = DL ta chứng minh
hai tam giác nào bằng nhau?
Hs: ADI = CDL
- ADI = CDL vì sao?
HS: A C=
ADL CDL=
AD=CD
-ADI = CDL Suy ra được diều gì?
Hs: DI = DL. Suy ra DIL cân.
- ử 1 HS khá lên trình bày
b).Để chứng minh
2 2
1 1
DI DK
+ không đổi
có thể chứng minh
2 2
1 1
DL DK
+ không đổi
mà DL ,DK là cạnh góc vuông của tam
giác vuông nào?
Hs: DKL
- Trong vuông DKL DC đóng vai trò
gì? Hãy suy ra điều cần chứng minh?
Hs:
2 2 2
1 1 1
DL DK DC
+ = không đổi suy ra
kết luận.
Ta có y2 = 122 + x2
y = 2 212 6 15+ =
Bài tập 9
Giải:
a). Xét hai tam giác vuông ADI và CDL
có
AD =CD ( gt)
ADL CDL= ( cùng phụ với CDI )
Do đó :ADI = CDL
DI = DL
Vậy DIL cân tại D
b). Ta có DI = DL
(câu a)
do đó:
2 2 2 2
1 1 1 1
DI DK DL DK
+ = +
Mặt khác trong tam giác vuông DKL có
DC là đường cao ứng với cạnh huyền KL
Nên
2 2 2
1 1 1
DL DK DC
+ = không đổi
Vậy
2 2
1 1
DI DK
+ không đổi.
L
K
D
I
C
BA
94
x
H CB
A
Giáo án hình học lớp 9
- 13 -
- Yêu cầu thảo luận cặp đôi theo bàn
- Yêu cầu 1 HS đại diện lên làm
- GV cùng Hs nhận xét
2.3. Hoạt động vận dụng
GV: Dựa vào các bài toán đã được giải để hệ thống lại cách giải của một số dạng bài
toán thường gặp
* Cho tam giác vuông, biết tỉ số hai cạnh góc vuông là
5
12
cạnh huyền là 26. Tính độ dài
các cạnh góc vuông và hình chiếu của cạnh góc vuông trên cạnh huyền
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm ( 2 bàn làm thành 1 nhóm) sau đó cử đại diện nhóm
nhanh nhất lên trình bày
H C
B
A
Giải
Giả sử tam giác ABC vuông tại A ta có:
5
12
AB
AC
= và BC = 26cm
5 12
AB AC
k = = ( k > 0)
5 , 12AB k AC k = =
Tam giác ABC vuông tại A, ta có
AB2 + AC2 = BC2
Hay (5k)2 + ( 12k)2 = 262
169k2 = 676
k2 = 4
k =2
Vậy AB = 10, AC= 24
Từ đó tìm các yếu tố còn lại ( nếu còn thời gian), còn lại về nhà
- GV chốt các dạng đã làm
2.4. Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Ôn tập các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
- Xem kỹ các bài tập đã giải
- Làm bài tập 8,9/ 70 sgk và các bài tập trong sách bài tập
* Cho tam giác vuông ABC vuông tại A, đường cao AH biết tỉ số hai cạnh góc vuông
là
3
7
AH= 42. Tính BH, HC
Chuẩn bị trước TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN
Giáo án hình học lớp 9
- 14 -
___________________________________________________
Ngày soạn: 30/8/ Ngày dạy: 7 /9/
Tuần 3
Tiết 5 – Bài 2 TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
- Học sinh biết được định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn.
- Học sinh hiểu được rằng các tỉ số này phụ thuộc vào độ lớn của góc nhọn .
2.Kĩ năng:
- Học sinh thực hiên được:tính được các tỉ số lượng giác của 1góc
- Học sinh thực hiên thành thạo: tính được các tỉ số lượng giác của 3 góc đặc biệt :
300;450 ;600
3.Thái độ:
- Thói quen:nghiêm túc, cẩn thận
- Tính cách: Hợp tác trong hoạt động nhóm
4. Năng lực, phẩm chất :
4.1. Năng lực
- Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
toán học, năng lực vận dụng
4.2. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, tự lập.
II. CHUẨN BỊ:
1.GV: - Phương tiện:Tranh vẽ hình 13 ;14 ,phiếu học tập ,thước kẻ.
2.HS: Ôn tập cách viết các hệ thức tỉ lệ giũa các cạnh của 2 tam giác vuông
III. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC:
1. Ổn định lớp:
b. Kiểm tra bài cũ: Lồng vào bài
2. Tổ chức các hoạt động dạy học
2.1. Khởi động:
- Tổ chức trò chơi truyền hộp quà, cả lớp cùng hát và truyền tay nhau hộp quà kết thúc
bài hát hộp quà trên tay bạn nào bạn đó trả lời câu hỏi
* Phát biểu tính chất đường trung tuyến trong am giác vuông
2.2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Hoạt động 1. Khái niệm tỉ số lượng giác
* Phương pháp: Vấn đáp, , hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề
* Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, động não,
Giáo án hình học lớp 9
- 15 -
a) GV treo tranh vẽ sẵn hình
?Khi 045 = thì ABC là tam giác gì.
HS: ABC vuông cân tại A
? ABC vuông cân tại A ,suy ra được 2
cạnh nào bằng nhau.
HS :AB = AC
? Tính tỉ số
AB
AC
HS: 1
AB
AC
=
? Ngược lại : nếu 1
AB
AC
= thì ta suy ra được
điều gì .
HS: AB = AC
? AB = AC suy ra được điều gì
HS:ABC vuông cân tại A
? ABC vuông cân tại A suy ra bằng
bao nhiêu.
HS : 045 =
b) GV treo tranh vẽ sẵn hình
?Dựng B/ đối xứng với B qua AC thì
ABC có quan hệ thế nào với tam giác
đều CBB/
HS:ABC là nữa đều CBB/ .
? Tính đường cao AC của đều CBB/
cạnh a
HS:
3
2
a
AC =
? Tính tỷ số
AC
AB
(Hs: 3
AC
AB
= )
Ngược lại nếu 3
AC
AB
= thì suy ra được
điều gì ? Căn cứ vào đâu.
HS: BC = 2AB (theo định lí Pitago)
?Nếu dựng B/ đối xứng với B qua AC thì
CBB/ là tam giác gì ? Suy ra B .
1. Khái niệm tỉ số lượng giác của góc nhọn:
a). Bài toán mở đầu ?1.
chứng minh:
ta có: 045 = do đó
ABC vuông cân tại A
AB = AC
Vậy 1
AB
AC
=
Ngược lại : nếu 1
AB
AC
= thì ABC vuông
cân tại A
Do đó 045 =
b)
Dựng B/ đối xứng với B qua AC
Ta có : ABC là nửa đều CBB/ cạnh a
Nên
3
2
a
AC =
3
: 3
2 2
AC a BC
AB
= =
C
B
A
600
B/
C
BA
Giáo án hình học lớp 9
- 16 -
HS: CBB/ đều suy ra B = 600
?Từ kết quả trên em có nhận xét gì về tỉ số
giữa cạnh đối và cạnh kề của
- Yêu cầu thảo luận cặp đôi tìm cách
chứng minh
Ngược lại nếu 3
AC
AB
= thì BC = 2AB
Do đó nếu dựng B/ đối xứng với B qua AC
thì CBB/ là tam giác đều . Suy ra
B = =600 .
Nhận xét : Khi độ lớn của thay đổi thì tỉ
số giữa cạnh đối và cạnh kề của góc
củng thay đổi.
Hoạt động 2. Định nghĩa
* Phương pháp: Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề
* Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não,
2. Định nghĩa
Gv treo tranh vẽ sẵn hình 14 và giới thiệu
các tỉ số lượng giác của góc nhọn
? Tỉ số của 1 góc nhọn luôn mang giá trị
gì ? Vì sao.
HS : Giá trị dương vì tỉ số giữa độ dài của
2 đoạn thẳng .
- Yêu cầu HS sử dụng kĩ thuật hỏi đáp nêu
lại khái niêm sin, cos, tan, cot
? So sánh cos và sin với 1
HS: cos < 1 và sin <1 do cạnh góc
vuông nhỏ hơn cạnh huyền
2. Định nghĩa : sgk
sin
canhdoi
canhhuyen
=
cos
canhke
canhhuyen
=
.
tan
.
c doi
c ke
=
.
cot
.
c ke
c doi
=
Tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn luôn
dương
cos < 1 và sin <1
2.3. Hoạt động luyện tập
Bài tập 10: Để viết được tỉ số lượng giác của góc 340 ta phải làm gì ?
Xác định trên hình vẽ cạnh đối, cạnh kề của góc 340 và cạnh huyền của tam giác vuông
Giải : Áp dụng định nghĩa tỉ số lượng giác để viết
- sin340 =
AB
BC
; cos340 =
AC
BC
- tan340 =
AB
AC
; cot340
AC
AB
GV phát phiếu học tập theo từng nhóm .cho các nhóm thảo luận và chọn phương án
đúng .
* Đề :Cho hình vẽ :
? Hệ thức nào trong các hệ thức sau là đúng
A) sin =
b
c
B ) cos =
b
c
C) tan =
a
c
D) cot =
a
c
2.4. Hoạt động vận dụng
C
B
A
340
C
B
A
b
a c
Giáo án hình học lớp 9
- 17 -
- Trình bày khái niệm tỉ số lượng giác của góc nhọn
- Làm bài tập : Cho tam giác ABC vuông ở A. CMR
cos
cos
AB B
AC C
=
2.5. Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Vẽ hình và ghi được các tỉ số của góc nhọn
- Xem lại các bài tập đã giải
- Làm ví dụ dãy 1 làm ví dụ 1, dãy 2 làm ví dụ 2 sgk
* Tiết sau nghiên cứu tiếp
Hùng Cường, ngày 3 tháng 9 năm
Ngày soạn: 7/9/ Ngày dạy: 15 /9/
Tuần 4-Tiết6 - Bài 2. TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN (t.t)
I.MỤC TIÊU :
1.Kiến thức:
- HS biết được định nghĩa tỉ số lượng giác của 2 góc phụ nhau
- HS hiểu được các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của 2 góc phụ nhau
2.Kĩ năng:
- HS thực hiện được: dựng góc nhọn khi cho 1 trong các tỉ số lượng giác của nó
- HS thực hiện thành thạo: tính tỉ số lượng giác của 2 góc phụ nhau
3.Thái độ:
- Thói quen tự giác tích cực chủ động trong học tập.
Giáo án hình họ
File đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_chuong_trinh_ca_nam_truong_thcs_muong.pdf