Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 46: Ôn tập Chương III - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Củng cố các kiến thức đã học của chương III về các trường hợp đồng dạng của tam giác.

- Tiếp tục vận dụng các kiến thức đã học vào các bài tập dạng tính toán, chứng minh, chia đoạn thẳng.

 2. Kỹ năng:

- Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập dạng tính toán, chứng minh, nhận biết hình, tìm hiểu điều kiện của hình.

- Thấy được mối quan hệ giữa các hình đã học, góp phần rèn luyện tư duy biện chứng cho học sinh.

3. Thái độ: Làm việc tích cực, cẩn thận, chính xác.

4. Định hướng năng lực:

a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

b. Năng lực đặc thù: Năng lực sử dụng công cụ, năng lực tính toán

II. CHUẨN BỊ.

1. Giáo viên: Thước kẻ, compa, êke, phấn màu, bút dạ.

2. Học sinh: Ôn tập kĩ lí thuyết chương III và làm các bài tập cho về nhà, thước kẻ, compa, êke.

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 139 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 46: Ôn tập Chương III - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 20/05/2020 - 8A2, 8A4 Tiết 46: ÔN TẬP CHƯƠNG III I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Củng cố các kiến thức đã học của chương III về các trường hợp đồng dạng của tam giác. - Tiếp tục vận dụng các kiến thức đã học vào các bài tập dạng tính toán, chứng minh, chia đoạn thẳng. 2. Kỹ năng: - Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập dạng tính toán, chứng minh, nhận biết hình, tìm hiểu điều kiện của hình. - Thấy được mối quan hệ giữa các hình đã học, góp phần rèn luyện tư duy biện chứng cho học sinh. 3. Thái độ: Làm việc tích cực, cẩn thận, chính xác. 4. Định hướng năng lực: a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. b. Năng lực đặc thù: Năng lực sử dụng công cụ, năng lực tính toán II. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên: Thước kẻ, compa, êke, phấn màu, bút dạ. 2. Học sinh: Ôn tập kĩ lí thuyết chương III và làm các bài tập cho về nhà, thước kẻ, compa, êke. III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, giải quyêt vấn đề. 2.Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não, giao nhiệm vụ. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ ôn tập. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động - GV nêu nội dung tiết học Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung Cho HS nghiên cứu bài 52 SBT trang 97 Vẽ hình và ghi gt, kl ? Các tam giác này đồng dạng theo trường hợp nào? - HS: đồng dạng theo trường hợp g.g - Gọi 2 HS lần lượt lên bảng trình bày - Cho HS nhận xét, kết luận Cho HS nghiên cứu bài 54 SBT trang 97 - Gọi HS đọc bài toán, vẽ hình, ghi GT, KL ? Tam giác AOB đồng dạng với tam giác DOC theo trường hợp nào. ? Gọi 1 HS lên bảng trình bày câu a - 1 HS trình bày câu a - Thực hiện theo hướng dẫn - Cho HS nhận xét và kết luận - Hướng dẫn HS thực hiện câu b, c Bài 52 (SBT-97) : A B C D O 1 2 3 4 GT Tứ giác ABCD ;  ;  ; KL a) b) Chứng minh: a) (g.g) vì có: (đđ) b) (g.g) vì có: (đđ) E A O B C D 1 2 3 4 Bài 54 (SBT-97): GT Tứ giác ABCD ;  ; KL a) b) c) EA.ED = EB.EC Chứng minh: a) (g.g) Vì có: (đđ) b) (c.g.c) Vì có: (=> từ câu a) (đđ) c) Từ => => (g.g) Vì có: (cmt) ; Góc E chung Hoạt động 3: Luyện tập, Vận dụng - GV hệ thống lại nội dung kiến thức đó ôn tập. Hoạt động 4: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Tìm hiểu các bài tập ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng - GV: Đưa ra câu hỏi để HS suy nghĩ và trả lời - Để đo chiều cao của cột cờ sân trường em có cách nào đo được không? - Hoặc đo chiều cao của cây bàng.? V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Ôn lí thuyết qua các câu hỏi ôn tập chương. - Xem lại các bài tập của chương. - Tiết sau kiểm tra 1 tiết.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_46_on_tap_chuong_iii_nam_hoc_201.doc