Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 28: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức: HS được củng cố vững chắc công thức tính diện tích tam giác.

2. Kỹ năng:

- Củng cố kỹ năng vận dụng công thức tính diện tích tam giác vào bài tập.

- Rèn luyện thao tác tư duy phân tích, tổng hợp, loogic.

3. Thái độ: Tích cực, nghiêm túc, tự giác trong học tập.

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực giải quyết

vấn đề và sáng tạo

b) Năng lực đặc thù:

- Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực mô hình hoá toán học; Năng lực

giải quyết vấn đề toán học; Năng lực giao tiếp toán học; Năng lực sử dụng công

cụ, phương tiện học toán

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Thước, êke, bảng phụ (hình 134).

2. Học sinh: Nắm vững các công thức tính diện tích đã học.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp: hoạt động nhóm.

2.Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm.

IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

Chữa bài tập 19 SGK trang 122.

3. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động:

- Nêu công thức tính diện tích tam giác

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 270 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 28: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 14/11/2019 - 8A1 Tiết 28: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: HS được củng cố vững chắc công thức tính diện tích tam giác. 2. Kỹ năng: - Củng cố kỹ năng vận dụng công thức tính diện tích tam giác vào bài tập. - Rèn luyện thao tác tư duy phân tích, tổng hợp, loogic. 3. Thái độ: Tích cực, nghiêm túc, tự giác trong học tập. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo b) Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực mô hình hoá toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học; Năng lực giao tiếp toán học; Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Thước, êke, bảng phụ (hình 134). 2. Học sinh: Nắm vững các công thức tính diện tích đã học. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: hoạt động nhóm. 2.Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm. IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Chữa bài tập 19 SGK trang 122. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động: - Nêu công thức tính diện tích tam giác. 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS NỘI DUNG GV cho HS làm cá nhân bài tập 21 (SGK). GV: Tính diện tích hình chữ nhật ABCD theo x. - Tính diện tích tam gic ADE? - Lập hệ thức biểu thị SABCD gấp 3 SADE? Bài 21 (SGK-122) Giải: - Diện tích hình chữ nhật ABCD tính theo x: SABCD = 5x (cm2) A B C D H 2c m E x x GV: Cho HS làm bài tập 24 SGK/123 theo nhóm dưới sự HD của GV. - Yêu cầu 1 HS đại diện nhóm lên bảng vẽ hình, ghi gt, kl ? Để tính được diện tích tam giác cân ABC khi biết BC = a; AB = AC = b ta cần biết thêm điều gì? ? Hãy tính AH. ? Tính diện tích tam giác cân ABC? ? Nếu a = b thì S tam giác đều được tính thế nào? GV: Cần nhớ công thức này (diện tích tam giác đều). - Hướng dẫn HS vận dụng tương tự như nội dung bài tập 24 - Vẽ hình, ghi gt, kl ? Tính đường cao AH - Diện tích tam gic ADE: SADE = 1 2 .5.2 = 5(cm2) SABCD = 3SADE 5x = 15 => x = 3 (cm) Bài 24 (SGK-123) GT ΔABC , AB = AC = b, BC = a KL SABC = ? Giải: Xét tam giác vuông AHC có: AH2 = AC2 – HC2 (định lý pytago) AH2 = b2 - 2a( ) 2 2 24b a 4 − = => 2 24b a AH 2 − = Do đó: 2 2 ABC BC.AH a 4b a S 2 4 − = = Bài 25 (SGK-123) GT ΔABC , AB = AC = BC = a KL SABC = ? Giải: Ta có: AH2 = a2 - 2a( ) 2 = 23a 4 C A B H a C A B H a - Gọi HS nhận xét => a 3 AH = 2 => SABC = 21 1 a 3 a 3 BC.AH = a. = 2 2 2 4 = HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập: - Kết hợp hoạt động 2. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng: - Áp dụng tính diện tích của mảnh ruộng hình tam giác trong thực tế. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (có thể làm ở nhà) V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Ôn các công thức tính diện tích đã học. - Làm bài tập 25; 26, 27 SBT. - Nghiên cứu trước bài: “Diện tích hình thang”.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_28_luyen_tap_nam_hoc_2019_2020_t.pdf