Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 18+19 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thị trấn Than Uyên

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức:

- HS biết cách vẽ góc khi biết số đo góc.

- Biết cách vẽ hai góc trên cùng một hình.

 2. Kĩ năng:

- Sử dụng thành thạo thước đo góc để đo góc, vẽ được góc khi biết số đo.

 3. Thái độ:

- Rèn tính cẩn thận khi đo, vẽ hình.

 4. Định hướng năng lực:

a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.

b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ.

II. CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viên: SGK, phấn màu, máy chiếu, thước thẳng, thước đo góc.

 2. Học sinh: Đồ dùng học tập, học bài và làm bài tập theo yêu cầu của GV.

III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT

 1. Phương pháp:

- Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành.

 2. Kĩ thuật:

- Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời.

 

doc7 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 103 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 18+19 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thị trấn Than Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 30/05/2020 (6A2,4) TIẾT 18: VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS biết cách vẽ góc khi biết số đo góc. - Biết cách vẽ hai góc trên cùng một hình. 2. Kĩ năng: - Sử dụng thành thạo thước đo góc để đo góc, vẽ được góc khi biết số đo. 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận khi đo, vẽ hình. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK, phấn màu, máy chiếu, thước thẳng, thước đo góc. 2. Học sinh: Đồ dùng học tập, học bài và làm bài tập theo yêu cầu của GV. III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT 1. Phương pháp: - Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành. 2. Kĩ thuật: - Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: HS và GV sử dụng Tiếng Anh để chào nhau. 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu cách đo góc xOy? Muốn so sánh 2 góc ta làm thế nào? Khi nào nói chúng bằng nhau? Lớn hơn? Nhỏ hơn? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động: - GV: Khi có một góc ta có thể xác định số đo của nó bằng thước đo góc, ngược lại nếu có một số đo để vẽ được góc thì ta làm như thế nào ? Chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay “Vẽ góc cho biết số đo''. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung - Yêu cầu HS đọc VD1 (SGK) - GV: Ở bài trước ta đã biết dùng thước để đo góc ? Nếu biết số đo của một góc ta có thể vẽ được góc đó không ? Nêu cách vẽ góc ? Để vẽ được một góc ta cần biết được những yếu tố gì ? Trong các yếu tố cần vẽ đề bài cho sẵn yếu tố nào ? Như vậy ta chỉ cần vẽ tia nào ? Tia Oy phải đạt điều kiện gì ? Trên nửa mặt phẳng bờ Ox cho trước ta có thể vẽ được mấy tia Oy với số đo góc xOy cho trước. - GV yêu cầu HS vẽ theo HD ? Bài toán này khác bài toán trên ở chỗ nào ? Như vậy ta phải xác định mấy tia ? Ta có thể vẽ một cạnh trước được không? Bằng cách nào ? Ta có thể làm thế nào để được 1. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng. a) Ví dụ: Cho tia Ox vẽ - Đặt tâm của thước trùng với điểm O - Tia Ox trùng với vạch số 0 của thước - Kẻ tia Oy đi qua vạch 400 * Nhận xét: SGK - Tr. 83 *) Ví dụ 2: Vẽ - GV yêu cầu HS đọc đề ? Đề bài cho trước điều gì - GV vẽ tia Ox lên bảng. ? Hãy vẽ ? ? Hãy vẽ ? ? Trong ba tia Ox, Oz; Oy tia nào nằm giữa hai tia còn lại ? Qua ví dụ trên ta có nhận xét gì khi; tia nào nằm giữa 2 tia còn lại - GV nhận xét và chốt lại kiến thức cơ bản của bài 2. Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng. Tia Oy nằm giữa Ox và Oz (vì 300 < 450) *) Nhận xét Oy nằm giữa Ox và Oz HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập GV: Treo bảng phụ GV: Điền tiếp vào dấu (...) để được câu đúng. - Học sinh thảo luận và đại diện lên điền vào dấu(...) a) Trên nửa mặt phẳng cho trước có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho . b) Trên nửa mặt phẳng cho trước vẽ góc ; . Nếu m0 > n0 thì tia Oz nằm giữa tia Ox và Oy. c) Vẽ ; (m > n) - Tia Ob nằm giữa hai tia Oa và Oc nếu tia Ob và Oc thuộc cùng nửa mặt phẳng bờ chứa tia Oa. - Tia Oa nằm giữa tia Ob và Oc nếu tia Ob và Oc thuộc hai nửa mặt phẳng đối nhau. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Yêu cầu HS làm bài 27 SGK Bài 27 (SGK - Tr. 85) Giải Trên cùng 1 nửa mặt phẳng bờ chứa tia OA, có hai tia OB, OC sao cho , . Vì (1450 > 550) nên tia OC nằm giữa 2 tia OA và OB Þ (1). Thay , vào (1) nên 1450 = + 550 Þ= 1450 - 550 = 900. Vậy = 900 HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo. - Hãy lấy ví dụ một góc với số đo bất kì, rồi vẽ góc đó? V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Về nhà học kĩ bài theo vở ghi và SGK. - Làm bài 25, 26 (SGK). - Chuẩn bị bài: Khi nào thì ? - Chuẩn bị đầy đủ thước thẳng, thước đo góc, bút chì. Ngày giảng: 01/06/2020 (6A2) TIẾT 19. KHI NÀO THÌ ? I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hiểu được nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox, Oz thì . - Hiểu các khái niệm hai góc bù nhau, phụ nhau, kề nhau, kề bù. 2. Kỹ năng - Biết cộng số đo hai góc kề nhau có cạnh chung nằm giữa hai cạnh còn lại. Rèn kỹ năng đo, vẽ hình. 3. Thái độ - Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác. b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực khoa học. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ, bút dạ, phấn màu, thước đo góc, êke. 2. Học sinh - Thước thẳng có chia khoảng, bút chì, thước đo góc, êke. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: - Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành, dạy học trực quan, gợi mở- vấn đáp, pp giải quyết vấn đề. 2. Kĩ thuật: - Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - HS: Hãy vẽ ? Nêu cách vẽ. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động Quan sát hình vẽ trong khung, ta thấy và là hai góc kề nhau. Vậy thì khi nào + = ? Chúng ta cùng đi nghiên cứu bài học hôm nay để trả lời câu hỏi đó. => Bài mới. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung - Yêu cầu HS vẽ một góc xOy, vẽ tia Oz nằm trong góc xOy và dùng thước đo xác định số đo của góc. - Điền thông tin vào chỗ trống ... trong câu sau: ? Khi nào - Nêu nhận xét trong SGK - Yêu cầu HS đọc và tìm hiểu bài 18 (SGK) ? Để tính số đo góc BOC ta làm thế nào. ? Vì sao ta có thể khẳng định được như vậy - Yêu cầu một HS trả lời về cách tính. 1. Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz? ?1. SGK y z O x Tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz *) Nhận xét: SGK Bài 18 (SGK-Tr82) Vì tia OA nằm giữa hai tia OB và OC nên: Thay , ta có: = 450 + 320 = 770 - Y/c đọc thông tin SGK ? Thế nào là hai góc kề nhau? Vẽ hình minh hoạ. - Đọc thông tin SGK và cho biết thế nào là hai góc phụ nhau? Vẽ hình minh hoạ. - Đọc thông tin SGK và cho biết thế nào là hai góc bù nhau? Vẽ hình minh hoạ. - Đọc thông tin SGKvà cho biết thế nào là hai góc kề bù? Vẽ hình minh hoạ. ? Hai góc kề bù có tổng số đo bằng bao nhiêu? 2. Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù a) Hai góc kề nhau b) Hai góc phụ nhau c) Hai góc bù nhau d) Hai góc kề bù ?2. Hai góc kề bù có tổng số đo bằng 180o. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập Hoạt động của GV và HS Nội dung - Yêu cầu HS TB, Y làm bài 19 SGK - GV đưa hình 26 ra bảng ? Hãy đọc tên hai góc kề bù. ? Biết , tính góc - Yêu cầu HS làm bài 20 SGK - GV đưa hình 27 ra bảng - Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm - Yêu cầu đại diện nhóm lên bảng trình bày. - Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung nếu có. - Yêu cầu HS làm bài 21 SGK - Yêu cầu 2HS lên bảng đo các góc ở hình 28a, b. ? Viết tên các cặp góc phụ nhau trong hình 28 ? Vì sao các góc đó phụ nhau. - GV chốt lại kiến thức về 2 góc phụ nhau. - Yêu cầu HS K làm bài 23 SGK - GV đưa H31 ra bảng - GV hướng dẫn HS cùng làm. ? Hai tia AM và AN đối nhau nên góc MAN bằng bao nhiêu độ. ? Hai góc MAP và NAP có quan hệ như thế nào. Từ đó hãy tính ? ? Tia AQ nằm giữa hai tia nào từ đó nêu cách tìm x. Bài 19 (SGK-Tr82) y O x (2 góc kề bù) Bài 20 (SGK-Tr82).A .B .I O Bài 21 (SGK-Tr82) - Hình 28b có các góc phụ nhau là: góc aOb và góc bOd, góc aOc và góc cOd Bài 23 (SGK-Tr83) H31 SGK - Hai tia AM và AN đối nhau nên - Hai góc MAP và NAP kề bù nên - Vì tia AQ nằm giữa hai tia AN, AP nên HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Tìm trên thực tế các hình ảnh về tia nằm giữa hai tia, hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù, .... - Ta coi kim giờ và kim phút của một chiếc đồng hồ là hai tia chung gốc. Tai mỗi thời điểm xem đồng hồ thì hai kim đó tạo thành một góc.Theo em, tại mỗi thời điểm: Lúc 3 giờ; lúc 4 giờ; lúc 6 giờ; lúc 12 giờ thì góc giữa hai kim đó có số đo lần lượt là bao nhiêu? HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo. - Vẽ góc xOy = 300. Vẽ góc yOz kề phụ với góc xOy. Góc yOz có số đo bằng bao nhiêu? V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học bài theo SGK. - HS làm bài tập 16,17; 20; 23 (SBT-Tr87). - Đọc trước bài tia phân giác của góc. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_1819_nam_hoc_2019_2020_truong_th.doc