Bài giảng lớp 6 môn toán - Tiết 30: Bội chung nhỏ nhất

Ví dụ: Tìm BC(4, 6)

BC(4; 6) = {0; 12; 24; 36; }

BCNN(4, 6) = 12

Định nghĩa: SGK/57

Nhận xét: SGK/57

Mọi số tự nhiên đều là bội của 1.Do đó, với mọi số tự nhiên a và b (khác 0), ta có:

Có cách nào tìm BCNN của hai hay nhiều số mà không cần liệt kê bội chung của các số hay không?

 

ppt27 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 788 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng lớp 6 môn toán - Tiết 30: Bội chung nhỏ nhất, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ng­êi thùc hiÖn: NguyÔn ChÝ ThanhPhßng gi¸o dôc vµ ®µo t¹o s¬n d­¬ng2013- 2014tr­êng thcs hång l¹cHỘI THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2013-2014Tiết 30BỘI CHUNG NHỎ NHẤTNhận xét gì về BCNN(8,1) với 8;BCNN(4, 6, 1) với BCNN(4, 6)?* Tìm BCNN(8, 1) B(8) = {0; 8; 16; } B(1) = {0; 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9; 10 }BC(8, 1) = {0; 8; 16; }BCNN(8, 1) = 8B(4) = {0; 4; 8; 12; 16; 20; 24; 28; 32; 36;} B(6) = {0; 6; 12; 18; 24; 30; 36;}* Tìm BCNN(4, 6, 1) B(1) = {0; 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9; 10; 11; 12; }BC(4, 6, 1) = {0; 12; 24;}BCNN(4, 6, 1) = 12Ví dụ: Tìm BCNN(8, 1); BCNN(4, 6, 1); BCNN(4,6) BCNN(8, 1) = 8;BCNN(4, 6, 1) = BCNN(4, 6)BC(4, 6) = {0; 12; 24;}BCNN(4, 6) = 12Tiết 30:BỘI CHUNG NHỎ NHẤT1/ Bội chung nhỏ nhất.Ví dụ: Tìm BC(4, 6)BC(4; 6) = {0; 12; 24; 36; }BCNN(4, 6) = 12Định nghĩa: SGK/57Nhận xét: SGK/57Chú ý: SGK/ 58Mọi số tự nhiên đều là bội của 1.Do đó, với mọi số tự nhiên a và b (khác 0), ta có:BCNN(a, 1) = a; BCNN(a, b, 1) = BCNN(a, b)Có cách nào tìm BCNN của hai hay nhiều số mà không cần liệt kê bội chung của các số hay không?Tiết 30:BỘI CHUNG NHỎ NHẤT2/ Tìm BCNN bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố.Ví dụ 2: BCNN (8, 18, 30) = = 360Phân tích mỗi số ra thừa số nguyên tốChọn ra các thừa số nguyên tố chung và riêng. Tính tích các thừa số đã chọn, mỗi thừa số lấy số mũ lớn nhất của nó Tìm BCNN (8, 18, 30)BỘI CHUNG NHỎ NHẤTTiết 30Tìm BCNN (8, 12); BCNN(5, 7, 8); BCNN(12, 16, 48)a) 8 = 23 12 = 22 . 3BCNN(8, 12) = 23 . 3 = 24c) 12 = 22 . 3 16 = 24 48 = 24 . 3BCNN(12, 16, 48) = 24 . 3 = 48b) 5 = 5 7 = 7 8 = 23BCNN(5, 7, 8) = 5 . 7. 23 = 5 . 7 . 8 = 280BỘI CHUNG NHỎ NHẤTTiết 30 :Chú ý: a/ Nếu các số đã cho từng đôi một nguyên tố cùng nhau thì BCNN của chúng là tích của các số đó.Ví dụ: Ba số 5; 7; 8 không có thừa số nguyên tố chung nên BCNN(5, 7, 8) = 5.7.8 = 280b/ Trong các số đã cho, nếu số lớn nhất là bội của các số còn lại thì BCNN của các số đã cho chính là số lớn nhất ấy.Ví dụ: Ta có số 48 chia hết cho cả 12 và 16 nên BCNN(12, 16, 48) = 48.CÁCH TÌM ƯCLNCÁCH TÌM BCLNB.1:Phân tích mỗi số ra thừa số nguyên tố.B.1: Phân tích mỗi số ra thừa số nguyên tố.B.2: Chọn ra các thừa số nguyên tố chung.B.2: Chọn ra các thừa số nguyên tố chung và riêng.chung.chung và riêngB.3: Lập tích các thừa số đã chọn, mỗi thừa số lấy số mũ nhỏ nhất của nó.B.3: Lập tích các thừa số đã chọn, mỗi thừa số lấy số mũ lớn nhất của nó.số mũ nhỏ nhấtsố mũ lớn nhấtSo sánh cách tìm ƯCLN và BCNNb) 84 = 22.3.7 108 = 22.33BCNN(84, 108) = 22.33.7 = 756Bài 149 (SGK/59). Tìm BCNN của:b) 84 và 108; c) 13 và 15Giảic) BCNN(13, 15) = 13.15 = 195 * Tr­íc hÕt h·y xÐt xem c¸c sè cÇn t×m BCNN cã r¬i vµo mét trong ba tr­êng hîp ®Æc biÖt sau hay kh«ng: 1) NÕu trong c¸c sè ®· cho cã mét sè b»ng 1th× BCNN cña c¸c sè ®· cho b»ng BCNN cña c¸c sè cßn l¹i 2) NÕu sè lín nhÊt trong c¸c sè ®· cho lµ béi cña c¸c sè cßn l¹i th× BCNN cña c¸c sè ®· cho chÝnh lµ sè lín nhÊt Êy.3) NÕu c¸c sè ®· cho tõng ®«i mét nguyªn tè cïng nhauC¸ch 1: Dùa vµo ®Þnh nghÜa BCNN.th× BCNN cña c¸c sè ®· cho b»ng tÝch cña c¸c sè ®ã.1. Béi chung nhá nhÊt lµ sè nh­ thÕ nµo?§Ó t×m BCNN cña hai hay nhiÒu sè ta cÇn l­u ý:* NÕu kh«ng r¬i vµo ba tr­êng hîp trªn khi ®ã ta sÏ lµm theo mét trong hai c¸ch sau:C¸ch 2: Dùa vµo quy t¾c t×m BCNN.2. C¸ch t×m BCNN:LuËt ch¬i: Cã 3 hép quµ kh¸c nhau, trong mçi hép quµ chøa mét c©u hái vµ mét phÇn quµ hÊp dÉn. NÕu tr¶ lêi ®óng c©u hái th× mãn quµ sÏ hiÖn ra. NÕu tr¶ lêi sai th× mãn quµ kh«ng hiÖn ra. Thêi gian suy nghÜ cho mçi c©u lµ 15 gi©y. hép quµ may m¾nLuËt ch¬i: Cã 3 hép quµ kh¸c nhau, trong mçi hép quµ chøa mét c©u hái vµ mét phÇn quµ hÊp dÉn. NÕu tr¶ lêi ®óng c©u hái th× mãn quµ sÏ hiÖn ra. NÕu tr¶ lêi sai th× mãn quµ kh«ng hiÖn ra. Thêi gian suy nghÜ cho mçi c©u lµ 15 gi©y. hép quµ may m¾nHép quµ mµu vµngKh¼ng ®Þnh sau ®óng hay sai:NÕu BCNN(a,b) = b th× ta nãi b a§óngSai0123456789101112131415Hép quµ mµu xanhGäi m lµ sè tù nhiªn kh¸c 0 nhá nhÊt chia hÕt cho c¶ a vµ b. Khi ®ã m lµ ¦CLN cña a vµ bSai§óng0123456789101112131415Hép quµ mµu TÝm§óngSai0123456789101112131415NÕu a vµ b lµ hai sè nguyªn tè cïng nhau th× BCNN(a,b) = a.bPhÇn th­ëng lµ:®iÓm 10PhÇn th­ëng lµ:Mét trµng ph¸o tay!PhÇn th­ëng lµ mét sè h×nh ¶nh “ §Æc biÖt” ®Ó gi¶I trÝ. HiÓu vµ n¾m v÷ng quy t¾c t×m BCNN cña hai hay nhiÒu sè .- So s¸nh hai quy t¾c t×m BCNN vµ t×m ¦CLN. Lµm bµi tËp 150; 151 (SGK/59)HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀTHỨ 4 NGÀY 6 THÁNG 11 NĂM 2013Bµi gi¶ng kÕt thóc xin ch©n thµnh c¶m ¬n c¸c thÇy c« gi¸o cïng c¸c em häc sinh

File đính kèm:

  • pptBCNN tiet 30.ppt