I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Học sinh nắm được khi nào thì x y + y z = x z ?
- Nắm được các khái niệm: hai góc kề nhau, bù nhau, phụ nhau, kề bù.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng tính lôgíc, dùng thước đo góc, nhận biết quan hệ
giữa hai góc.
3. Thái độ: có ý thức đo vẽ cẩn thận, chính xác.
4. Năng lực – Phẩm chất:
a) Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng
tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,
b) Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II.CHUẨN BỊ:
1 - GV: SGK - Thước thẳng, SGK, thước đo góc, ê ke.
2 - HS : Bảng nhóm .
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não
IV. TỔ CHỨC CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Hoạt động khởi động
* Tổ chức lớp:
* Kiểm tra bài cũ (Kết hợp trong bài)
* Khởi động: Quan sát hình vẽ trong khung, ta thấy x y và y z là hai góc
kề nhau. Vậy thì khi nào x y + y z = x z ? Chúng ta cùng đi nghiên cứu
bài học hôm nay để trả lời câu hỏi đó
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 281 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 17: Khi nào thì xÔy + yÔz = xÔz? - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/5/2020 Ngày giảng: 22,23/5/2020
Tiết 17 : KHI NÀO THÌ XÔY + YÔZ = XÔZ ?
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Học sinh nắm được khi nào thì x y + y z = x z ?
- Nắm được các khái niệm: hai góc kề nhau, bù nhau, phụ nhau, kề bù.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng tính lôgíc, dùng thước đo góc, nhận biết quan hệ
giữa hai góc.
3. Thái độ: có ý thức đo vẽ cẩn thận, chính xác.
4. Năng lực – Phẩm chất:
a) Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng
tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,
b) Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II.CHUẨN BỊ:
1 - GV: SGK - Thước thẳng, SGK, thước đo góc, ê ke.
2 - HS : Bảng nhóm .
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não
IV. TỔ CHỨC CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Hoạt động khởi động
* Tổ chức lớp:
* Kiểm tra bài cũ (Kết hợp trong bài)
* Khởi động: Quan sát hình vẽ trong khung, ta thấy x y và y z là hai góc
kề nhau. Vậy thì khi nào x y + y z = x z ? Chúng ta cùng đi nghiên cứu
bài học hôm nay để trả lời câu hỏi đó.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động của GV - HS Nội dung cần đạt
HĐ 1: Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz ? (15’)
- Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, luyện tập thực hành.
- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ.
GV : Cho hình vẽ sau:
Hãy đo các góc và so sánh tổng:
x y + y z
Ví dụ:
trong mỗi trường hợp sau:
a, Hình a. b, Hình b.
HS: Hai học sinh lên bảng thực hiện và
nêu kết luận.
GV : Nhận xét.
Khi nào thì x y + y z = x z ?
GV : Yêu cầu học sinh làm ?1.
Cho góc xOy và tia Oy nằm trong góc đó.
Đo góc x y, y z , x z
So sánh: x y + y z với x z ở hình
23a và hình 23b.
HS: Thực hiện.
GV : Nhận xét .
Kết luận: HS nhắc lại nhận xét.
Ở hình a ta có: x y + y z =
x z
Ở hình b ta có: x y + y z > x z
?1.
Ta có:
x y + y z = x z
* Nhận xét :
Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và tia
Oz thì: x y + y z = x z
ngược lại : nếu x y + y z = x z
thì Oy nằm giữa hai tia Ox và tia Oz.
HĐ 2: Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù
- Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, luyện tập thực hành.
- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng
tạo.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ.
GV : Vẽ hình lên bảng phụ:
a,
Có nhận xét gì về các cạnh của hai góc
xOy và góc yOz ?.
Thế nào là hai góc kề nhau?
b,
* Hai góc kề nhau là hai góc có một
cạnh chung và hai cạnh còn lại nằm
trên hai nửa mặt phẳng đối nhau có
bờ chứa cạnh chung.
Tính tổng của hai góc xOy và góc yOz ?.
Thế nào là hai góc phụ nhau?
c,
Tính tổng của hai góc xOz và x’Oz’ ?.
Thế nào là hai góc bù nhau?
d,
Có nhận xét gì các cạnh và các góc của
hai góc xOy và yOz
Thế nào là hai góc kề bù nhau?
HS: Thực hiện.
GV : Nhận xét và giới thiệu:
- Hai góc kề nhau . Hai góc phụ nhau; Hai
góc bù nhau ; hai góc kề bù.
HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài.
GV : Yêu cầu học sinh làm ?2.
Hai góc kề bù có tổng số đo bằng bao
nhiêu?
HS: Trả lời.
GV : Nhận xét .
Kết luận: HS nhắc lại nhận xét của GV.
* Hai góc phụ nhau là hai góc có tổng
số đo bằng 90o.
* Hai góc bù nhau là hai góc có tổng
số đo bằng 180o.
* Hai góc vừa bù nhau, vừa kề nhau
là hai góc kề bù.
?2.
Hai góc kề bù có tổng số đo bằng
180o.
3. Hoạt động luyện tập
GV:Mỗi câu sau đây đúng hay sai?
a) một góc không phải góc nhọn thì phải là góc vuông(S)
b) ) một góc không phải góc tù thì phải là góc nhọn(S)
c)một góc lớn hơn góc nhọn phải là góc tù.(S)
d) Nếu góc xOy là góc nhọn thì
00 < xOy < 900(Đ)
e)Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì chỉ cần đo hai góc trong số ba góc
xOy ; yOx ; xOz ta biết được số đo của góc còn lại(Đ)
4. Hoạt động vận dụng
Ta coi kim giờ và kim phút của một chiếc đồng hồ là hai tia chung gốc.
Tai mỗi thời điểm xem đồng hồ thì hai kim đó tạo thành một góc. Theo em, tại
mỗi thời điểm: Lúc 3 giờ; lúc 4 giờ; lúc 6 giờ; lúc 12 giờ thì góc giữa hai kim đó
có số đo lần lượt là bao nhiêu?
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
Vẽ góc xOy = 300. Vẽ góc yOz kề phụ với góc xOy. Góc yOz có số đo
bằng bao nhiêu?
*Về nhà
- Nắm vững các kiến thức cơ bản trong bài.
- Làm các bài tập 20, 21, 22 (SGK).
File đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_17_khi_nao_thi_xoy_yoz_xoz_nam_h.pdf