Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 16: Vẽ góc cho biết số đo - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS biết cách vẽ góc khi biết số đo góc. Biết cách vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng

2. Kỹ năng

- Biết sử dụng thước đo góc để đo góc, biết vẽ góc khi biết số đo.

3. Thái độ

- Rèn tính cẩn thận khi đo, vẽ hình.

II. Tiến trình trên lớp

4. Định hướng năng lực:

a) Năng lực chung: HS được rèn năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp hợp tác,

năng lực giải quyết vấn đề.

b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật

II. CHUẨN BỊ

1. GV: Phương tiện: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng có vạch chia.

2. HS: Dụng cụ học tập, thước thẳng có chia khoảng, bài tập, câu hỏi ôn tập chương

III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.

1. Phương pháp: Luyện tập, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân.

2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, nhóm.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra: (Kết hợp trong bài)

3. Bài mới

pdf2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 150 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 16: Vẽ góc cho biết số đo - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 16/5/2020 (6A2) Tiết 16: VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - HS biết cách vẽ góc khi biết số đo góc. Biết cách vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng 2. Kỹ năng - Biết sử dụng thước đo góc để đo góc, biết vẽ góc khi biết số đo. 3. Thái độ - Rèn tính cẩn thận khi đo, vẽ hình. II. Tiến trình trên lớp 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: HS được rèn năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề. b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật II. CHUẨN BỊ 1. GV: Phương tiện: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng có vạch chia. 2. HS: Dụng cụ học tập, thước thẳng có chia khoảng, bài tập, câu hỏi ôn tập chương III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT. 1. Phương pháp: Luyện tập, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân. 2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra: (Kết hợp trong bài) 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động Vẽ góc xOy , đo và cho biết số đo của góc xOy ? HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới. Nội dung Hoạt động của GV và HS 1. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng. a) Ví dụ: cho tia Ox vẽ 040xOy = * Cách vẽ: - Vẽ tia Ox - Đặt tâm của thước trùng với điểm O - Tia Ox trùng với vạch số 0 của thước - Kẻ tia Oy đi qua vạch 400 của thước khi đó 040xOy = là góc phai vẽ - GV yêu cầu học sinh xét ví dụ sau - GV ở bài trước ta đã biết dung thước để đo góc ? Nếu biết số đo của một góc ta có thể vẽ được góc đó không ? Hãy nêu cách vẽ góc 040xOy = - GV hướng dẫn lại ? Để vẽ được một góc ta cần biêt được những yếu tố gì ? Trong các yếu tố cần vẽ đề bài cho sẵn yếu tố nào ? Như vậy ta chỉ cần vẽ tia nào ? Tia Oy phải đạt điều kiện gì ? Trên nửa mặt phẳng bờ Ox cho trước ta có thể vẽ được mấy tia Oy với số đo góc xOy cho trước. - GV yêu cầu học sinh làm ví dụ 2 Ví dụ 2: vẽ 030ABC = 30° CB A 2. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng. Ví dụ 3: SGK/84 Tia Oy nằm giữa Ox và Oz (vì 300 < 450) * Nhận xét 0 0 0 0 xOy = m xOz = n m < n       ? Bài toán này khác bài toán trên ở chỗ nào ? Như vậy ta phải xác định mấy tia - GV yêu cầu học sinh làm việc nhóm đôi thực hiện vẽ hình - HS trình bày trên bảng - HS nhận xét – GV nhận xét đánh giá - GV yêu cầu học sinh đọc ví dụ 3/SGK/84 ? Trong bài toán trên yêu cầu ta vẽ mấy góc ? Góc xOy và góc xOz tạo bở những cạnh nào ? Theo em trong 3 cạnh Ox, Oy, Oz ta nên vẽ cạnh nào trước (cạnh làm bờ mặt phẳng) - GV khi đó ta sẽ vẽ được hai tia còn lại để tạo thành góc đã biết số đo - GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân vẽ hình - HS trình bày - HS nhận xét - GV nhận xét và chốt ? Theo em trong ba tia Ox, Oy, Oz tia nào nằm giữa? Vì sao - GV chốt HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - Nêu lại cách vẽ góc khi biết số đo của nó? - Yêu cầu HS làm bài 24 SGK. 45° y B x HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Kết hợp trong giờ. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Xem lại các dạng bài tập đã chữa - BTVN: 8, 9, 13; 15(SGK – T). - Chuẩn bị giờ sau: Vẽ góc cho biết số đo Oy nằm giữa Ox và Oz

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_16_ve_goc_cho_biet_so_do_nam_hoc.pdf