I. Mục tiêu:
- Kiến thức:
+ Hiểu được góc là gì?Góc bẹt? Đểm nằm trong góc.
- Kỹ năng:
+ Biết vẽ góc, đặt tên, đọc tên
+ Nhận biết Đểm nằm trong góc.
- Thái độ:
+Vẽ góc cẩn thận
II. chuẩn bị của GV và HS:
- GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa
- HS: đồ dùng học tập
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 24/04/2023 | Lượt xem: 265 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 16: Góc - Trường THCS Thị trấn Mường Tè, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 16: GÓC
I. Mục tiêu:
Kiến thức:
+ Hiểu được góc là gì?Góc bẹt? Đểm nằm trong góc.
Kỹ năng:
+ Biết vẽ góc, đặt tên, đọc tên
+ Nhận biết Đểm nằm trong góc.
Thái độ:
+Vẽ góc cẩn thận
II. chuẩn bị của GV và HS:
GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa
HS: đồ dùng học tập
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
1. thế nào là nữa mặt phẳng bờ a?
-vẽ dường thẳng xy. Diểm O xy. Chỉ rõ các nửa mặt phẳng của hình trên. Đó là hai nửa mặt phẳng như thế nào?
2. làm bài 5 SGK 73
GV: hai tia OA, OB có đặc điểm gì?
GV: hình gồm hai tia chung góc được gọi là một góc vậy góc là gì ta sẽ tìm hiểu trong bài mới.
HS: trả lời
y
x
.
O
hai nửa mặt phẳng đối nhau
O
A
M
B
HS:
-tia OM nằm giữa hai tia Oa, OB. Vì Om cắt AB tại M.
HS: chung gốc O
Hoạt động 2: Khái niệm góc
GV: gọi HS nêu lại khái niệm góc là gì?
GV: yêu cầu HS vẽ hai tia Ox, Oy. Hình trên có là một góc khơng ?
GV: yêu cầu HS vẽ vào vở.
GV: giới thiệu
+ O l à đỉnh của góc
+ Ox, Oy là cạnh của góc.
+ đọc là góc xOy
kí hiệu: xOy, yOx, O
hay
xOy. yOx, O
lưu ý: đỉnh góc dược viết hoa ở giữa. Mỗi góc có các cách gọi khác nhau
GV: đọc tên các ở BT5. nêu đỉnh và cạnh mỗi góc:
O
x
y
HS: hình gồm hai tia chung góc được gọi là một góc
HS:
HS: hình tên là 1 góc.
HS: AOB: O- OA, OB
AOM: O- OA,OM
BOM : O-OB,OM
1. Góc:
O
x
y
hình gồm hai tia chung góc
+ O l à đỉnh của góc
+ Ox, Oy là cạnh của góc.
+ đọc là góc xOy
kí hiệu: xOy, yOx, O
hay
xOy. yOx, O
Hoạt động 3: .Góc bẹt
GV: chỉ vào bài kiểm tra bài cũ của HS 1.
GV: hình trên có là góc hay không vì sao?
GV: đọc tên góc?
GV: nêu tên các cạnh của góc, 2 cạnh này có gì đặc biệt.
GV: góc như vậy được gọi là góc bẹt. vậy góc bẹt là gì?
GV: nêu cách vẽ góc bẹt.
GV: tìm hình ảng góc bẹt trong thực tế
z
y
x
O
GV: hình trên có bao nhiêu góc? Là những góc nào?
HS: HS: có vì Ox và Oy là hai tia chung gốc O.
xOy, yOx, O
HS: Ox,Oy. Hai cạnh này là hai tia đối nhau
HS: là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau.
HS: vẽ đường thẳnglấy O thuộc xy.
HS: hình trên có 3 góc:
xOy, xOz, zOy
2. Góc bẹt:
y
x
.
O
góc có hai cạnh là hai tia đối nhau
Hoạt động 4 .vẽ góc điểm nằm trong góc
GV: nêu các bước vẽ góc xOy.
GV: vẽ góc xOy, vẽ tia Oz nằm giữa OX và Oy.
GV: hình trên có bao nhiêu góc?
GV: đối với hình có nhiều góc . để thể hiện góc cần xét ta dùng nh74ng vòng cung nhỏ nối hay cạnh của góc. Để phan biệt các góc chung đĩnh, t adùng cac kí hiệu chỉ số.
VD O1,O2
GV: lấy M như hình vẽ. Ta nói điểm M nằm trong góc xOy. Vẽ tia OM hỏi tia nào nằm giữa hai tia còn lại?
GV: khi nào diểm M nằm trong góc xOy
GV: trên góc xOy lấy điểm A nằm trong góc và điểm B không nằm trong góc xOy
HS: vẽ hai tia chung góc Ox,Oy.
z
O
x
y
HS:
M
O
x
y
HS: có 3 góc
HS: tia Om nằm giữa.
O
x
y
HS: khi tia OM nằm giữq hai tia Ox, Oy.
B
HS:
A
3. Vẽ góc:
SGK
4.Điểm nằm bên trong góc:
sGK
Hoạt động 5: luyện tập cũng cố:
x
O
z
y
-định nghĩa góc, góc bẹt
có bao nhiêu góc trên hình.
Làm BT 7/ 75 SGK
Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà
-học bài
- làm các BT còn lại trong sgk
- chuẩn bị bài mới số đogóc
File đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_16_goc_truong_thcs_thi_tran_muon.doc