Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 12: Trung điểm của đoạn thẳng - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Biết khái niệm trung điểm của đoạn thẳng.

2. Kĩ năng: Biết vẽ trung điển của đoạn thẳng.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi đo vẽ, gấp giấy.

4. Năng lực- phẩm chất:

a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực

tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác

b) Năng lực đặc thù: Năng lục tính toán, năng sáng tạo, cẩn thận.

II. CHUẨN BỊ:

1.Giáo viên: Phương tiện: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng có vạch chia.

2. Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, thước dây, thước gấp

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:

1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành,dạy học trực quan,

gợi mở- vấn đáp, pp giải quyết vấn đề

2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 127 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 12: Trung điểm của đoạn thẳng - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Lớp 6A4: 6/11/2019 Tiết 12 :TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết khái niệm trung điểm của đoạn thẳng. 2. Kĩ năng: Biết vẽ trung điển của đoạn thẳng. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi đo vẽ, gấp giấy. 4. Năng lực- phẩm chất: a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác b) Năng lực đặc thù: Năng lục tính toán, năng sáng tạo, cẩn thận. II. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: Phương tiện: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng có vạch chia. 2. Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, thước dây, thước gấp III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT: 1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành,dạy học trực quan, gợi mở- vấn đáp, pp giải quyết vấn đề 2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động 1: khởi động A M B Cho hình vẽ sau (Treo bảng phụ) Đo độ dài AM, BM. So sánh AM và BM Tính AB? Nhận xét gì về vị trí của M đối với A, B?    + AM = 3 cm BM = 3 cm  AM = BM + Vì điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì AM + MB = AB Thay AM = 3 cm; BM = 3 cm Ta có: AB = 3 + 3 = 6 (cm) Vậy AB = 6 cm + Nhận xét: M nằm giữa hai điểm A , B và M cách đều A, B Qua bài tập trên ta thấy M nằm giữa hai điểm A, B và M cách đều A, B ta gọi M là trung điểm của đoạn thẳng AB. Vậy trung điểm của đoạn thẳng là gì ? Có tính chất gì ? Để trả lời câu hỏi này ta sang bài hôm nay: Hoạt động 2: hình thành kiến thức mới: Hoạt động của GV- HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu trung điểm của đoạn thẳng. - Phương pháp: Gợi mở - Vấn đáp, giải quyết vấn đề, thực hành - Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não. - GV: Vẽ hình lên bảng. - GV: Giới thiệu cho HS biết M là trung điểm của đoạn thẳng AB. - Hãy quan sát hình vẽ và cho biết: - Điểm M có quan hệ như thế nào với A, B? - Khoảng cách từ M đến A như thế nào so với từ M đến B? - GV: Cho HS nêu khái niệm. - Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M phải thoả mãn mấy ñieàu kieän? Ñoù laø nhöõng ñieàu kieän naøo? - GV: Nhaán maïnh laïi caùc ñieàu kieän vaø toùm taét leân baûng. 1.Trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng: M laø trung ñieåm cuûa AB Khaùi nieäm: (SGK) M laø trung ñieåm cuûa AB neáu: + M naèm giöõa A vaø B. + M caùch ñeàu A vaø B. Hoaït ñoäng 2: Tìm hieåu caùch veõ trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng. - Phương pháp: gîi më- vÊn ®¸p, pp gi¶i quyÕt vÊn ®Ò ,HĐ nhóm, thực hành - Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm - GV: M có quan hệ như hế nào với đoạn thẳng AB? - GV: Từ tính chất trên ta suy ra được điều gì? - GV: Độ dài đoạn thẳng AM bằng bao nhiêu? - Em hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước? - GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. - GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. - GV: Cách xác định thứ hai gấp giấy can (giấy trong) GV:Ychs hoạt động theo nhóm HS: Thảo luận nhóm - GV: Cho HS trả lời  SGK - GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. - GV: Cho HS đứng tại chỗ trình bày Ví dụ: Vẽ trung điểm của đoạn thẳng AB Giải Ta có: AM + MB = AB AM = MB Suy ra: AM = MB = 6 3 2 2 AB = = cm Cách 1 Trên tia AB vẽ M sao cho AM = 3cm Cách 2 Gấp giấy can (giấy trong)  Hướng dẫn Dùng sợi dây đo độ dài của thanh gỗ gấp đôi sợi dây có độ dài bằng thanh gỗ đo nột đầu của thanh gỗ lại ta được A M ◆ B cách thực hiện. - GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. trung điểm của thanh gỗ. Hoạt động 3: luyện tập - Phương pháp: gợi mở- vấn đáp, pp giải quyết vấn đề ,HĐ nhóm, thực hành - Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm - GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. - GV: Bài toán yêu cầu gì? - GV: Bài toán đã cho biết những yếu tố nào? - GV: Hướng dẫn HS vẽ hình lên bảng. - GV: Cho HS HĐ nhóm thực hiện HS thảo luận theo nhóm HS báo cáo kết quả thảo luận - GV: Cho1nhóm lên bảng trình bày cách thực hiện. - GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. - GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. - GV: Để một điểm là trung điểm của đoạn thẳng thì điểm đó cần thoả mãn mấy yêu cầu? - Đó là những yêu cầu nào? - GV: Nhấn mạnh lại điều kiện để một điểm là trung điểm của đoạn thẳng. Bài tập 60 trang 125 SGK Hướng dẫn a) Điểm A nằm giữa hai điểm O và B. b) Vì A nằm giữa hai điểm O và B nên OA + AB = OB 2 + AB = 4 AB = 4 – 2 AB = 2 Vậy AB + OA = 2 (cm) c) Đoạn A là trung điểm cua đoạn thẳng OB. Vì : + A nằm giữa hai điểm O, B + A cách đều hai đầu đoạn thẳng OB. Hoạt động 4: vận dụng - Sử dụng sợi dây để chia một vật cứng (như thanh gỗ hay mép bàn) thành hai phần có độ dài bằng nhau. Hoạt động 5: tìm tòi, mở rộng - Cho đoạn thẳng BD = 14cm BC=ED=3cm và A là trung điểm của đoạn thẳng BD +Cho biết độ dài của đoạn thẳng CA + Cho biết độ dài của đoạn thẳng BE *Về nhà: + Học bài và làm bài tập 61; 62; 64; 65 SGK. +Chuẩn bị phần ôn tập. V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Về nhà: - Học bài và làm bài tập 61; 62; 64; 65 SGK. - Chuẩn bị phần ôn tập. O A B x 2cm 4cm

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_12_trung_diem_cua_doan_thang_nam.pdf