Giáo án Hình học Lớp 6 - Bài 2: 2 Đường thẳng cắt nhau. 2 Đường thẳng song song - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Bài 2: 2 Đường thẳng cắt nhau. 2 Đường thẳng song song - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/01/2022
BÀI 2: HAI ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG
SONG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được khái niệm hai đường thẳng song song, hai đường thẳng cắt nhau.
- Nhận biết một số hình ảnh trong thực tiễn gợi nên hai đường thẳng song song, hai
đường thẳng cắt nhau.
2. Năng lực
- Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học như: Năng lực tư
duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giao tiếp toán
học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
- Sử dụng được dụng cụ học tập và các phương tiện thích hợp để vẽ được: hai
đường thẳng cắt nhau, hai đường thẳng song song
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và
hệ thống.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV
- Giáo án, SGK, SGV
- Các dụng cụ vẽ hình trên bảng: thước, compa, ê ke...
2 - HS - SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, thước kẻ, conpa, ê ke,....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS lắng nghe
c) Sản phẩm: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hai đường thẳng cắt nhau
a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và vẽ được hai đường thẳng cắt nhau
b) Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. HAI ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU
- Áp dụng làm bài Luyện tập 1, Luyện tập 2
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát hình, thực hiện nhiệm vụ của giáo
viên.
- Theo dõi, tiếp thu và ghi nhớ kiến thức. Hình 26, hai đường thẳng có một
điểm chung là điểm O.
- GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn HS làm bài Luyện
tập 1, 2 Khái niệm Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Luyện tập 1
- a)
A
Bước 4: Kết luận, nhận định: c
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời B
của học sinh, ghi nhận và tuyên dương học sinh có b) Đường thẳng d có cắt dđường
câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại thẳng c
tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học
Luyện tập 2
tiếp theo.
- GV chốt kiến thức về khái niệm và cách vẽ hai M
đường thẳng cắt nhau
Hoạt động 2: Hai đường thẳng song song
N P
a) Mục tiêu:
- Giúp HS nhận biết và vẽ được hai đường thẳng song song
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
-
- Áp dụng làm bài Luyện tập 3
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Luyện tập 3 Bước 4: Kết luận, nhận định:
a b
c
d
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập.
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT
c) Sản phẩm: Kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoàn thành các bài bập 2, 3, 4 trong SGK trang 83
- HS thảo luận hoàn thành bài toán dưới sự hướng dẫn của GV
- GV gọi lần lượt 3 HS thực hiện các bài tập
Bài 1: a) Các cặp đường thẳng song song: a // b // c ; d // e
b) Các cặp đường thẳng cắt nhau: a cắt d, a cắt e; b cắt d, b cắt e; c cắt d, c cắt e
Bài 3:
AB cắt AE tại A; AB cắt DB tại B; DE cắt AE tại E; DE cắt DB tại D; AE cắt DB
tại C
Bài 4:
d
H I K
a) Điểm K thuộc đường thẳng HI
b) Đường thẳng d không song song với đường thẳng IK - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên
dương nhóm học sinh có câu trả lời tốt nhất.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Dặn dò HS về nhà ôn lại các kiến thức đã học
- Tìm thêm những ví dụ trong thực tiễn gợi nên hình ảnh hai đường thẳng song
song, hai đường thẳng cắt nhau.
- Hoàn thành bài tập còn lại trong SGK và các bài tập trong SBT
- Chuẩn bị bài mới “Đoạn thẳng”.
File đính kèm:
giao_an_hinh_hoc_lop_6_bai_2_2_duong_thang_cat_nhau_2_duong.docx