Giáo án Hình học Lớp 6 - Bài 2: 2 Đường thẳng cắt nhau. 2 Đường thẳng song song - Năm học 2021-2022

docx6 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Bài 2: 2 Đường thẳng cắt nhau. 2 Đường thẳng song song - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/01/2022 BÀI 2: HAI ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Nhận biết được khái niệm hai đường thẳng song song, hai đường thẳng cắt nhau. - Nhận biết một số hình ảnh trong thực tiễn gợi nên hai đường thẳng song song, hai đường thẳng cắt nhau. 2. Năng lực - Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học như: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán. - Sử dụng được dụng cụ học tập và các phương tiện thích hợp để vẽ được: hai đường thẳng cắt nhau, hai đường thẳng song song 3. Phẩm chất - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống. - Chăm chỉ tích cực xây dựng bài. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV - Giáo án, SGK, SGV - Các dụng cụ vẽ hình trên bảng: thước, compa, ê ke... 2 - HS - SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, thước kẻ, conpa, ê ke,.... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh từng bước làm quen bài học. b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS lắng nghe c) Sản phẩm: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Hai đường thẳng cắt nhau a) Mục tiêu: - HS nhận biết và vẽ được hai đường thẳng cắt nhau b) Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. HAI ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU - Áp dụng làm bài Luyện tập 1, Luyện tập 2 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS quan sát hình, thực hiện nhiệm vụ của giáo viên. - Theo dõi, tiếp thu và ghi nhớ kiến thức. Hình 26, hai đường thẳng có một điểm chung là điểm O. - GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn HS làm bài Luyện tập 1, 2 Khái niệm Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Luyện tập 1 - a) A Bước 4: Kết luận, nhận định: c - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời B của học sinh, ghi nhận và tuyên dương học sinh có b) Đường thẳng d có cắt dđường câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại thẳng c tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học Luyện tập 2 tiếp theo. - GV chốt kiến thức về khái niệm và cách vẽ hai M đường thẳng cắt nhau Hoạt động 2: Hai đường thẳng song song N P a) Mục tiêu: - Giúp HS nhận biết và vẽ được hai đường thẳng song song b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG - - Áp dụng làm bài Luyện tập 3 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Luyện tập 3 Bước 4: Kết luận, nhận định: a b c d C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập. b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoàn thành các bài bập 2, 3, 4 trong SGK trang 83 - HS thảo luận hoàn thành bài toán dưới sự hướng dẫn của GV - GV gọi lần lượt 3 HS thực hiện các bài tập Bài 1: a) Các cặp đường thẳng song song: a // b // c ; d // e b) Các cặp đường thẳng cắt nhau: a cắt d, a cắt e; b cắt d, b cắt e; c cắt d, c cắt e Bài 3: AB cắt AE tại A; AB cắt DB tại B; DE cắt AE tại E; DE cắt DB tại D; AE cắt DB tại C Bài 4: d H I K a) Điểm K thuộc đường thẳng HI b) Đường thẳng d không song song với đường thẳng IK - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên dương nhóm học sinh có câu trả lời tốt nhất. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Dặn dò HS về nhà ôn lại các kiến thức đã học - Tìm thêm những ví dụ trong thực tiễn gợi nên hình ảnh hai đường thẳng song song, hai đường thẳng cắt nhau. - Hoàn thành bài tập còn lại trong SGK và các bài tập trong SBT - Chuẩn bị bài mới “Đoạn thẳng”.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hinh_hoc_lop_6_bai_2_2_duong_thang_cat_nhau_2_duong.docx
Giáo án liên quan