Giáo án Hình học lớp 11 tiết 34: Hai đường thẳng vuông góc

1. Kiến thức: Qua bài học giúp HS

 Nắm được định nghĩa góc giữa hai đường thẳng, đặc biệt là định ngĩa hai đường thẳng vuông góc.

2. Kĩ năng

  Biết cách tính góc giữa hai đường thẳng.

  Biết cách chứng minh hai đường thẳng vuông góc

3. Tư duy-Thái độ

  Tự giác, tích cực trong học tập.

 Tư­ duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.

 

ppt15 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 11 tiết 34: Hai đường thẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động của HSNêu khái niệm góc giữa hai đường thẳng trong mặt phẳngKiểm tra bài cũ cabriNội dung cần đạtTRƯỜNG THPT CHU VĂN ANGiáo án Hình học lớp 11Tiết 34HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓCGiáo viên: Nguyễn Thị Thanh ThủyTổ: Toán - TinI. MỤC TIÊU1. Kiến thức: Qua bài học giúp HS Nắm được định nghĩa góc giữa hai đường thẳng, đặc biệt là định ngĩa hai đường thẳng vuông góc.2. Kĩ năng  Biết cách tính góc giữa hai đường thẳng.  Biết cách chứng minh hai đường thẳng vuông góc3. Tư duy-Thái độ  Tự giác, tích cực trong học tập. Tư­ duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS1. Chuẩn bị của GV  Các câu hỏi gợi mở.  Soạn giáo án điện tử (Sử dụng phần mềm Powerpoint, phần mềm Cabri)  Chuẩn bị nội dung các hoạt động cho học sinh  Đồ dùng dạy học: Máy chiếu Projecter, máy soi tài liệu, hình vẽ trên phần mềm Cabri,... 2. Chuẩn bị của HS  Ôn lại một số kiến thức đã học như: góc giữa hai đường thẳng trong phẳng,...  Dụng cụ học tập: Thước kẻ, com pa,Bài này gồm 02 tiết :V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌCIV. PHÂN PHỐI THỜI LƯỢNGIII. PHƯƠNG PHÁPGợi mở vấn đáp, nêu và GQVĐ, xét tượng tự.Oaa’bb’Oa’b’Oa’b’Oa’b’CabriHoạt động của HSGóc giữa hai đường thẳng a và b là góc giữa hai đường thẳng a’ và b’ cùng đi qua một điểm và lần lượt song song (hoặc trùng) với a và b.Nội dung cần đạt Kí hiệu:Phát biểu định nghĩa góc giữa hai đường thẳng trong không gian 1/ Góc giữa hai đường thẳngOa’b’abHoạt động của HS Nhận xét:Nội dung cần đạt +Nếu gọi Tìm mối quan hệ của góc giữa hai đường thẳng a, b và góc giữa hai vecto ? 1/ Góc giữa hai đường thẳngOa’b’ablần lượt là vectơchỉ phương của a và b Thì VD1Hoạt động của HSHai đường thẳng được gọi là vuông góc với nhau nếu góc giữa chúng bằng 900.Nội dung cần đạt Kí hiệu:Phát biểu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc2/ Hai đường thẳng vuông góc Nhận xét:Vớilần lượt là vectochỉ phương của a và bVD2Ví dụ 1Cho tứ diện ABCD có AB=AC=BD=a, tam giác BCD vuông tại B, góc giữa AC và BD bằng 600. Tính góc giữa AB và BD ABCDGóc giữa 2 đtVí dụ 2Cho hình hộp ABCD.A’B’C’D’ có tất cả các cạnh bằng nhau. Chứng minh ABCDA’B’C’D’Theo giả thiết:ABCD là hình thoiVì BD // B’D’Ví dụ 3Cho hình chóp S.ABC có đáy là tam giác đều ABC và các cạnh bên SA=SB=SC. Chứng minh Gọi M là trung điểm của BCCósABCM=0Vậy: VIOLETLTLUYỆN TẬPCho tứ diện OABC có ba cạnh OA, OB, OC đôi một vuông góc. Chứng minh rằng Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình chữ nhật ABCD và các mặt bên SAB, SAD là các tam giác vuông tại đỉnh A. a/CMR: các tam giác SBC và SDC vuông b/Trên SB và SD lấy các điểm tương ứng M và N sao cho AM vuông góc với SB, AN vuông góc với SD. Chứng minh MN vuông góc với SC.

File đính kèm:

  • pptChuong III Bai 2 Hai duong thang vuong goc(7).ppt