Giáo án Hình học lớp 11 tiết 20, 21: Hai mặt song song

I-MỤC TIÊU

 1.:Kiến thức

 -Nắm được định nghĩa và điều kiện hai mặt phẳng song song

 - Định lí talet trong không gian

 - Khái niệm hình lăng trụ , hình hộp

 - Khái niệm hình chóp cụt

 2. Kĩ năng

 - Biết cách chứng minh hai mặt phẳng song song

 - Vẽ được hình biểu diễn của hình hộp, hình chóp, hình lăng trụ,hình chóp cụt

II-PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp , gợi mở , thuyết trình

 

doc6 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 452 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 11 tiết 20, 21: Hai mặt song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
°Tuần :17 §4: HAI MẶT SONG SONG °Tiết :20 °Ngày soạn: 14/12/ 10 ˜&™ I-MỤC TIÊU 1.:Kiến thức -Nắm được định nghĩa và điều kiện hai mặt phẳng song song - Định lí talet trong khơng gian - Khái niệm hình lăng trụ , hình hộp - Khái niệm hình chĩp cụt 2. Kĩ năng - Biết cách chứng minh hai mặt phẳng song song - Vẽ được hình biểu diễn của hình hộp, hình chóp, hình lăng trụ,hình chóp cụt II-PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp , gợi mở , thuyết trình III- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1.Giáo viên:Giáo án , Sgk, bảng phụ 2.Học sinh:ôn tập cách chứng minh đường thẳng song song với mặt phẳng , xem bài trước ở nhà Tiết 1 IV-TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1.Ổn định lớp (1/) 2.Kiểm tra bài cũ(5/) °Nêu phương pháp chứng minh đường thẳng song song với mặt phẳng ? ° Cho hình chóp SABCD, có đáy ABCD là hình bình hành .Chứng minh rằng : CD // (SAB) 3.Bài học: Hoạt động 1: Định nghĩa hai mặt phẳng song song (10/) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng , trình chiếu Gi¸o viªn ®Ỉt vÊn ®Ị: Dùa vµo tÝnh chÊt giao nhau cđa hai mỈt ph¼ng: NÕu hai mỈt ph¼ng cã mét ®iĨm chung th× nã cã nhiỊu ®iĨm chung kh¸c n÷a. NÕu hai mỈt ph¼ng kh«ng song song th× vÞ trÝ cđa nã nh­ thÕ nµo? Gv nªu mét sè m« h×nh thùc tÕ. §ã chÝnh lµ tr­êng hỵp hai mỈt ph¼ng song song. Gi¸o viªn nªu ®Þnh nghÜa vµ yªu cÇu häc sinh tãm t¾t, vÏ h×nh vµ viÕt kÝ hiƯu. -Häc sinh lÜnh héi c¸ch ®Ỉt vÊn ®Ị cđa gi¸o viªn ®Ĩ x¸c ®Þnh nhiƯm vơ bµi häc. Hs ghi tãm t¾t vµ vÏ h×nh. I.Định nghĩa °Kí hiệu: (a)// (b) hay (b)//(a). ° Hoạt động 2:Tính chất (25/) Gi¸o viªn th«ng b¸o cho häc sinh: §Ĩ x¸c ®Þnh hai mỈt ph¼ng song song, ta kh«ng chØ dïng ®Þnh nghÜa mµ cßn ph¶i sư dơng c¸c ®iỊu kiƯn kh¸c. Nã ®­ỵc thĨ hiƯn qua c¸c tÝnh chÊt sau: Gi¸o viªn nªu ®Þnh lý 1 vµ yªu cÇu häc sinh ghi tãm t¾t, kÝ hiƯu. Gv chèt l¹i ®Þnh lý th«ng qua: ?1 vµ vÝ dơ 1. Gv yªu cÇu hs lµm 1 , gợi ý -Trong (SAC), kỴ IN//AC -Trong mỈt ph¼ng (SAB), kỴ IM//AB. Yªu cÇu c¶ líp nghiªn cøu vÝ dơ 1 VÝ dơ1 :Cho tø diƯn ABCD .Gäi G1,G2,G3 lÇn l­ỵt lµ träng t©m tam gi¸c ABC, ACD, ABD.Cmr :(G1G2G3) // (BCD Gi¸o viªn nªu néi dung ®Þnh lý 2 vµ yªu cÇu hs ghi tãm t¾t vµ vÏ h×nh. Gv nªu néi dung hƯ qu¶ 1 vµ yªu cÇu hs vÏ h×nh, ghi gi¶ thiÕt kÕt luËn. Gv nªu chĩ ý: Trong mỈt ph¼ng (a) cã v« sè ®­êng th¼ng // víi d vµ c¸c ®­êng th¼ng nµy song song víi nhau. Gv nªu néi dung hƯ qu¶ 2 vµ yªu cÇu hs ghi tãm t¾t vµ vÏ h×nh. Gv chèt l¹i: HƯ qu¶ trªn dïng ®Ĩ chøng minh hai mỈt ph¼ng song song. Gv nªu néi dung hƯ qu¶ 3 vµ yªu cÇu hs ghi tãm t¾t vµ vÏ h×nh. Gv nªu chĩ ý: §lý trªn dïng ®Ĩ chøng minh ®­êng th¼ng thuéc mỈt ph¼ng. Gv chèt l¹i c¸c hƯ qu¶ vµ ®Þnh lý 2 th«ng qua vÝ dơ 2. Häc sinh ghi tãm t¾t: Gi¶ thiÕt: KÕt luËn: (a)//(b) Hs nªu c¸ch dùng mỈt ph¶ng (a) vµ vÏ h×nh vµo vë nh¸p vµ chuÈn bÞ tr×nh bµy. Trong (SAC), kỴ IN//AC. Trong mỈt ph¼ng (SAB), kỴ IM//AB. VËy mỈt ph¼ng (IMN)//(ABC). - §äc , vÏ h×nh vÝ dơ 1 B ) ) d ) ) • ) ) • A II. Tính chất °Định lí 1: (a)//(b) S G2° Ví dụ 1: G3 ° G1° D P M N C Giải -Gọi M,N,P lần lượt là trung điểm BC,CD,DB -Ta có: Mà (1) -Tương tự: G2G3//(BCD) (2) -Mà (3) Suy ra: (G1G2G3) // (BCD) ● Định lí 2: ( Sgk) ● Các hệ quả : +Hệ quả 1: (Sgk) +Hệ quả2: Cho hai mặt phẳng phân biệt + Hệ quả 3: (sgk ) 4.Củng cố bài :Định nghĩa và phương pháp chứng minh hai mặt phẳng song song (4/) 5.Hướng dẫn và nhiệm vụ về nhà:Chuẩn bị bài tập 1/71 SGK §4: HAI MẶT SONG SONG(tt) °Tuần 17 °Tiết 21 °Ngày soạn:20/12/10 ˜&™ I-MỤC TIÊU 1.:Kiến thức -Nắm được định nghĩa và điều kiện hai mặt phẳng song song - Định lí talet trong khơng gian - Khái niệm hình lăng trụ , hình hộp - Khái niệm hình chĩp cụt 2. Kĩ năng - Biết cách chứng minh hai mặt phẳng song song - Vẽ được hình biểu diễn của hình hộp, hình chóp, hình lăng trụ,hình chóp cụt II-PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp , gợi mở , thuyết trình III- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1.Giáo viên:Giáo án , Sgk, bảng phụ 2.Học sinh:ôn tập cách chứng minh đường thẳng song song với mặt phẳng , xem bài trước ở nhà IV-TIẾN TRÌNH BÀI HỌC Tiết 2 1.Ổn định lớp (1/) 2.Kiểm tra bài cũ(5/) °Nêu phương pháp chứng minh hai mặt song song ? °Cho tứ diện ABCD .Gọi M,N,P lần lượt là trung điểm AB,BC,CD,DA.Cmr:(MNP)//(BCD) 3.Bài học Hoạt động 1: Ví dụ 2 (10/) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng-trình chiếu S x y z A B C Gv dÉn d¾t hs t×m lêi gi¶i vÝ dơ 2. Em cã nhËn xÐt g× vỊ c¸c ®­êng Sx,Sy,Sz? ( Cïng ®i qua ®iĨm S) + Muèn chøng minh Sx, Sy, Sz ®ång ph¼ng ta cÇn chøng minh ®iỊu g×? Gỵi ý: Chøng minh Sx, Sy, Sz cïng song song víi mỈt ph¼ng (ABC). Sư dơng ®iỊu kiƯn SA= SB= SC. Gv yªu cÇu hs ®äc néi dung ®Þnh lý 3. Gäi hs kh¸c ghi tãm t¾t, vÏ h×nh. Yªu cÇu hs kh¸c tù ghi tãm t¾t vµ vÏ h×nh vµo vë nh¸p. Gv chèt l¹i ®Þnh lý: §Þnh dïng ®Ĩ chøng minh hai ®­êng th¼ng song song. Gv nªu hƯ qu¶ cđa ®Þnh lý 3. Yªu cÇu hs tãm t¾t vµ vÏ h×nh. -Hs: Sx, Sy, Sz cïng song song víi mét mỈt ph¼ng nµo ®ã. Chøng minh Sx// BC Chøng minh: Sy// CA. -Hs ghi gi¶ thiÕt vµ kÕt luËn: Gi¶ thiÕt: (a)//(b); ()Ç(a)= a KÕt luËn: ()Ç(b)= b, a//b. Hs vÏ h×nh: -Đọc , tĩm tắt ,xem chứng minh sgk Ví dụ 2: (sgk) a/ Ta cĩ : (1) Tương tự : Sy // (ABC) , Sz //(ABC) (2) Từ (1) , (2) suy ra (Sx,Sy) // (ABC) b/Theo hệ quả 3:Sx,Sy,Sz cung nằm trong mặt phẳngqua S song song (ABC) ● Định lí 3: ( sgk) Hệ quả : (sgk) Hoạt động 2 : Định lí talét (6/) -Cho học nêu định lí talet trong mặt phẳng -Tương tự , phát biểu định lí talet trong khơng gian bằng cách thay đương thẳng bằng mặt phẳng - Yêu cầu 1 học sinh đọc định lí - Nêu định lí talét - Nghiên cứu vẽ hình ,ghi giả thiết và kết luận III.Định lí talet °Định lí: (Sgk) A A/ B/ B C/ C b a Ho¹t ®éng 3: H×nh l¨ng trơ- hình hộp (9/) Yêu cầu học sinh nªu kh¸i niƯm h×nh l¨ng trơ Hỏi : Thế nào hình hộp ? -Nêu và tìm ra một số tính chất của hình lăng trụ Nêu kn hình hộp IV.HÌNH LĂNG TRỤ-HÌNH HỘP 1. HÌNH LĂNG TRỤ a.Định nghĩa:( Sgk) b. Nhận xét: - C¸c c¹nh bªn cđa h×nh l¨ng trơ b»ng nhau vµ song song. -C¸c mỈt bªn lµ c¸c h×nh b×nh hµnh. -Hai ®¸y lµ hai ®a gi¸c b»ng nhau. 2. HÌNH HộP * Định nghĩa: ( Sgk) Hoạt động 4: Hình chĩp cụt (10/) Gv vÏ h×nh chãp vµ mét ph¼ng (a)// mỈt ®¸y c¾t c¸c c¹nh bªn lÇn l­ỵt t¹i A’,B’,C’,D’.... Yªu cÇu hs nhËn xÐt vỊ h×nh t¹o bëi. Gv kÕt luËn h×nh bªn lµ h×nh chãp cơt. Gv h­íng dÉn hs rĩt ra tÝnh chÊt. V. HÌNH CHĨP CỤT ● Đn: ( Sgk) ●Tính chất - Hai đáy là hai đa giác cĩ các cạnh tương ứng song song và tỉ số các cặp cạnh tương ứng bằng nhau - Các mặt bên là hình thang - Các đường thẳng chứa các cạnh bên đồng qui tại 1 điểm 4.Củng cố bài : (4/)Cho h ọc sinh tr ả l ời c ác c âu h ỏi sau a. Điều kiện cần và đủ để một đường thẳng song song với mặt phẳng là gì ? b. Điều kiện cần và đủ để hai m ặt ph ẳng song song l à g ì ? c. H ãy ph át bi ểu đ ịnh l í 3 v à h ệ qu ả ? d. N êu đ ịnh l í talet trong kh ơng gian ? 5.Hướng dẫn và nhiệm vụ về nhà: Bµi tËp 2,4 trong s¸ch gi¸o khoa

File đính kèm:

  • docTiet 20-21.doc