I-MỤC TIÊU
1.:Kiến thức
-Nắm được định nghĩa và điều kiện hai mặt phẳng song song
- Định lí talet trong không gian
- Khái niệm hình lăng trụ , hình hộp
- Khái niệm hình chóp cụt
2. Kĩ năng
- Biết cách chứng minh hai mặt phẳng song song
- Vẽ được hình biểu diễn của hình hộp, hình chóp, hình lăng trụ,hình chóp cụt
II-PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp , gợi mở , thuyết trình
6 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 11 tiết 20, 21: Hai mặt song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
°Tuần :17
§4: HAI MẶT SONG SONG
°Tiết :20
°Ngày soạn: 14/12/ 10
&
I-MỤC TIÊU
1.:Kiến thức
-Nắm được định nghĩa và điều kiện hai mặt phẳng song song
- Định lí talet trong khơng gian
- Khái niệm hình lăng trụ , hình hộp
- Khái niệm hình chĩp cụt
2. Kĩ năng
- Biết cách chứng minh hai mặt phẳng song song
- Vẽ được hình biểu diễn của hình hộp, hình chóp, hình lăng trụ,hình chóp cụt
II-PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp , gợi mở , thuyết trình
III- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1.Giáo viên:Giáo án , Sgk, bảng phụ
2.Học sinh:ôn tập cách chứng minh đường thẳng song song với mặt phẳng , xem bài trước ở nhà
Tiết 1
IV-TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1.Ổn định lớp (1/)
2.Kiểm tra bài cũ(5/)
°Nêu phương pháp chứng minh đường thẳng song song với mặt phẳng ?
° Cho hình chóp SABCD, có đáy ABCD là hình bình hành .Chứng minh rằng : CD // (SAB)
3.Bài học:
Hoạt động 1: Định nghĩa hai mặt phẳng song song (10/)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng , trình chiếu
Gi¸o viªn ®Ỉt vÊn ®Ị: Dùa vµo tÝnh chÊt giao nhau cđa hai mỈt ph¼ng: NÕu hai mỈt ph¼ng cã mét ®iĨm chung th× nã cã nhiỊu ®iĨm chung kh¸c n÷a. NÕu hai mỈt ph¼ng kh«ng song song th× vÞ trÝ cđa nã nh thÕ nµo? Gv nªu mét sè m« h×nh thùc tÕ. §ã chÝnh lµ trêng hỵp hai mỈt ph¼ng song song.
Gi¸o viªn nªu ®Þnh nghÜa vµ yªu cÇu häc sinh tãm t¾t, vÏ h×nh vµ viÕt kÝ hiƯu.
-Häc sinh lÜnh héi c¸ch ®Ỉt vÊn ®Ị cđa gi¸o viªn ®Ĩ x¸c ®Þnh nhiƯm vơ bµi häc.
Hs ghi tãm t¾t vµ vÏ h×nh.
I.Định nghĩa
°Kí hiệu: (a)// (b) hay (b)//(a).
°
Hoạt động 2:Tính chất (25/)
Gi¸o viªn th«ng b¸o cho häc sinh: §Ĩ x¸c ®Þnh hai mỈt ph¼ng song song, ta kh«ng chØ dïng ®Þnh nghÜa mµ cßn ph¶i sư dơng c¸c ®iỊu kiƯn kh¸c. Nã ®ỵc thĨ hiƯn qua c¸c tÝnh chÊt sau:
Gi¸o viªn nªu ®Þnh lý 1 vµ yªu cÇu häc sinh ghi tãm t¾t, kÝ hiƯu.
Gv chèt l¹i ®Þnh lý th«ng qua: ?1 vµ vÝ dơ 1.
Gv yªu cÇu hs lµm 1 , gợi ý
-Trong (SAC), kỴ IN//AC
-Trong mỈt ph¼ng (SAB), kỴ IM//AB.
Yªu cÇu c¶ líp nghiªn cøu vÝ dơ 1
VÝ dơ1 :Cho tø diƯn ABCD .Gäi G1,G2,G3 lÇn lỵt lµ träng t©m tam gi¸c ABC, ACD, ABD.Cmr :(G1G2G3) // (BCD
Gi¸o viªn nªu néi dung ®Þnh lý 2 vµ yªu cÇu hs ghi tãm t¾t vµ vÏ h×nh.
Gv nªu néi dung hƯ qu¶ 1 vµ yªu cÇu hs vÏ h×nh, ghi gi¶ thiÕt kÕt luËn.
Gv nªu chĩ ý: Trong mỈt ph¼ng (a) cã v« sè ®êng th¼ng // víi d vµ c¸c ®êng th¼ng nµy song song víi nhau.
Gv nªu néi dung hƯ qu¶ 2 vµ yªu cÇu hs ghi tãm t¾t vµ vÏ h×nh.
Gv chèt l¹i: HƯ qu¶ trªn dïng ®Ĩ chøng minh hai mỈt ph¼ng song song.
Gv nªu néi dung hƯ qu¶ 3 vµ yªu cÇu hs ghi tãm t¾t vµ vÏ h×nh.
Gv nªu chĩ ý: §lý trªn dïng ®Ĩ chøng minh ®êng th¼ng thuéc mỈt ph¼ng.
Gv chèt l¹i c¸c hƯ qu¶ vµ ®Þnh lý 2 th«ng qua vÝ dơ 2.
Häc sinh ghi tãm t¾t:
Gi¶ thiÕt:
KÕt luËn: (a)//(b)
Hs nªu c¸ch dùng mỈt ph¶ng (a) vµ vÏ h×nh vµo vë nh¸p vµ chuÈn bÞ tr×nh bµy.
Trong (SAC), kỴ IN//AC. Trong mỈt ph¼ng (SAB), kỴ IM//AB. VËy mỈt ph¼ng (IMN)//(ABC).
- §äc , vÏ h×nh vÝ dơ 1
B
)
)
d
)
)
•
)
)
• A
II. Tính chất
°Định lí 1:
(a)//(b)
S
G2°
Ví dụ 1:
G3 °
G1°
D
P
M N
C
Giải
-Gọi M,N,P lần lượt là trung điểm BC,CD,DB
-Ta có:
Mà
(1)
-Tương tự: G2G3//(BCD) (2)
-Mà (3)
Suy ra: (G1G2G3) // (BCD)
● Định lí 2: ( Sgk)
● Các hệ quả :
+Hệ quả 1: (Sgk)
+Hệ quả2: Cho hai mặt
phẳng phân biệt
+ Hệ quả 3: (sgk )
4.Củng cố bài :Định nghĩa và phương pháp chứng minh hai mặt phẳng song song (4/)
5.Hướng dẫn và nhiệm vụ về nhà:Chuẩn bị bài tập 1/71 SGK
§4: HAI MẶT SONG SONG(tt)
°Tuần 17
°Tiết 21
°Ngày soạn:20/12/10
&
I-MỤC TIÊU
1.:Kiến thức
-Nắm được định nghĩa và điều kiện hai mặt phẳng song song
- Định lí talet trong khơng gian
- Khái niệm hình lăng trụ , hình hộp
- Khái niệm hình chĩp cụt
2. Kĩ năng
- Biết cách chứng minh hai mặt phẳng song song
- Vẽ được hình biểu diễn của hình hộp, hình chóp, hình lăng trụ,hình chóp cụt
II-PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp , gợi mở , thuyết trình
III- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1.Giáo viên:Giáo án , Sgk, bảng phụ
2.Học sinh:ôn tập cách chứng minh đường thẳng song song với mặt phẳng , xem bài trước ở nhà
IV-TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
Tiết 2
1.Ổn định lớp (1/)
2.Kiểm tra bài cũ(5/)
°Nêu phương pháp chứng minh hai mặt song song ?
°Cho tứ diện ABCD .Gọi M,N,P lần lượt là trung điểm AB,BC,CD,DA.Cmr:(MNP)//(BCD)
3.Bài học
Hoạt động 1: Ví dụ 2 (10/)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng-trình chiếu
S
x
y
z
A
B
C
Gv dÉn d¾t hs t×m lêi gi¶i vÝ dơ 2.
Em cã nhËn xÐt g× vỊ c¸c ®êng Sx,Sy,Sz? ( Cïng ®i qua ®iĨm S)
+ Muèn chøng minh Sx, Sy, Sz ®ång ph¼ng ta cÇn chøng minh ®iỊu g×?
Gỵi ý: Chøng minh Sx, Sy, Sz cïng song song víi mỈt ph¼ng (ABC). Sư dơng ®iỊu kiƯn SA= SB= SC.
Gv yªu cÇu hs ®äc néi dung ®Þnh lý 3.
Gäi hs kh¸c ghi tãm t¾t, vÏ h×nh. Yªu cÇu hs kh¸c tù ghi tãm t¾t vµ vÏ h×nh vµo vë nh¸p.
Gv chèt l¹i ®Þnh lý: §Þnh dïng ®Ĩ chøng minh hai ®êng th¼ng song song.
Gv nªu hƯ qu¶ cđa ®Þnh lý 3.
Yªu cÇu hs tãm t¾t vµ vÏ h×nh.
-Hs: Sx, Sy, Sz cïng song song víi mét mỈt ph¼ng nµo ®ã.
Chøng minh Sx// BC
Chøng minh: Sy// CA.
-Hs ghi gi¶ thiÕt vµ kÕt luËn:
Gi¶ thiÕt: (a)//(b); ()Ç(a)= a
KÕt luËn: ()Ç(b)= b, a//b.
Hs vÏ h×nh:
-Đọc , tĩm tắt ,xem chứng minh sgk
Ví dụ 2: (sgk)
a/ Ta cĩ :
(1)
Tương tự : Sy // (ABC) , Sz //(ABC) (2)
Từ (1) , (2) suy ra (Sx,Sy) // (ABC)
b/Theo hệ quả 3:Sx,Sy,Sz cung nằm trong mặt phẳngqua S song song (ABC)
● Định lí 3: ( sgk)
Hệ quả : (sgk)
Hoạt động 2 : Định lí talét (6/)
-Cho học nêu định lí talet trong mặt
phẳng
-Tương tự , phát biểu định lí talet trong khơng gian bằng cách thay đương thẳng bằng mặt phẳng
- Yêu cầu 1 học sinh đọc định lí
- Nêu định lí talét
- Nghiên cứu vẽ hình ,ghi giả thiết và kết luận
III.Định lí talet
°Định lí: (Sgk)
A
A/
B/
B
C/
C
b
a
Ho¹t ®éng 3: H×nh l¨ng trơ- hình hộp (9/)
Yêu cầu học sinh nªu kh¸i niƯm h×nh l¨ng trơ
Hỏi : Thế nào hình hộp ?
-Nêu và tìm ra một số tính chất của hình lăng trụ
Nêu kn hình hộp
IV.HÌNH LĂNG TRỤ-HÌNH HỘP
1. HÌNH LĂNG TRỤ
a.Định nghĩa:( Sgk)
b. Nhận xét:
- C¸c c¹nh bªn cđa h×nh l¨ng trơ b»ng
nhau vµ song song.
-C¸c mỈt bªn lµ c¸c h×nh b×nh hµnh.
-Hai ®¸y lµ hai ®a gi¸c b»ng nhau.
2. HÌNH HộP
* Định nghĩa: ( Sgk)
Hoạt động 4: Hình chĩp cụt (10/)
Gv vÏ h×nh chãp vµ mét ph¼ng (a)// mỈt ®¸y c¾t c¸c c¹nh bªn lÇn lỵt t¹i A’,B’,C’,D’.... Yªu cÇu hs nhËn xÐt vỊ h×nh t¹o bëi.
Gv kÕt luËn h×nh bªn lµ h×nh chãp cơt.
Gv híng dÉn hs rĩt ra tÝnh chÊt.
V. HÌNH CHĨP CỤT
● Đn: ( Sgk)
●Tính chất
- Hai đáy là hai đa giác cĩ các
cạnh tương ứng song song và tỉ
số các cặp cạnh tương ứng bằng
nhau
- Các mặt bên là hình thang
- Các đường thẳng chứa các cạnh bên đồng qui tại 1 điểm
4.Củng cố bài : (4/)Cho h ọc sinh tr ả l ời c ác c âu h ỏi sau
a. Điều kiện cần và đủ để một đường thẳng song song với mặt phẳng là gì ?
b. Điều kiện cần và đủ để hai m ặt ph ẳng song song l à g ì ?
c. H ãy ph át bi ểu đ ịnh l í 3 v à h ệ qu ả ?
d. N êu đ ịnh l í talet trong kh ơng gian ?
5.Hướng dẫn và nhiệm vụ về nhà: Bµi tËp 2,4 trong s¸ch gi¸o khoa
File đính kèm:
- Tiet 20-21.doc