I. Mục Tiêu Cần Đạt : Củng cố lại 
 - Định nghĩa phép đối xứng trục 
 - Các tính chất của phép đối xứng trục 
 - biểu thức tọa độ của phép đối xứng trục 
 - Trục đối xứng của một hình 
 - Vận dụng thành thạo các tính chất và biểu thức tọa độ để giải các bài tập
 - tích cực trong học tập và trong phát biểu ý kiến
II. Chuẩn Bị :
 + GV: các câu hỏi vấn đáp 
 + HS: Học kỹ lý thuyết, làm bài tập ở nhà.
III . Tiến Trình Giờ Dạy 
1. ổn định lớp 
2. kiểm tra bài cũ :
 câu hỏi : a. Hãy nêu định nghĩa phép đối xứng trục ? Tính chất của phép đối xứng trục 
 b.Áp dụng : cho M ( 3;-4) . Tìm ảnh của M qua phép đối xứng trục Ox
3. nội dung bài giảng :
 
              
            Tiết chương trình : 5 Luyện Tập 
Ngày dạy :.. Tuần :
I. Mục Tiêu Cần Đạt : Củng cố lại 
 - Định nghĩa phép đối xứng trục 
	- Các tính chất của phép đối xứng trục 
	- biểu thức tọa độ của phép đối xứng trục 
 	- Trục đối xứng của một hình 
 - Vận dụng thành thạo các tính chất và biểu thức tọa độ để giải các bài tập
 - tích cực trong học tập và trong phát biểu ý kiến
II. Chuẩn Bị :
 + GV: các câu hỏi vấn đáp 
 + HS: Học kỹ lý thuyết, làm bài tập ở nhà.
III . Tiến Trình Giờ Dạy 
ổn định lớp 
kiểm tra bài cũ :
 câu hỏi : a. Hãy nêu định nghĩa phép đối xứng trục ? Tính chất của phép đối xứng trục 
 b.Áp dụng : cho M ( 3;-4) . Tìm ảnh của M qua phép đối xứng trục Ox
3. nội dung bài giảng :
 Hoạt động 1 : Nhận nhiệm vụ thông qua các bài tập : 8,10 trang 13 SGK
 Hoạt động 2 : Học sinh độc lập giải bài 8 dưới sự hướng dẫn của giáo viên
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Bài 8: 
 : x2 + y2 – 4x + 5y +1 = 0 
Lấy M ( x;y ) gọi M’(x’;y’) là ảnh của M qua phép Đoy ta có 
hay :: x2 + y2 + 4x + 5y +1 = 0
: x2 + y2 + 10y - 5 = 0
Lấy M ( x;y ) gọi M’(x’;y’) là ảnh của M qua phép Đoy ta có 
Hay : : x2 + y2 + 10y - 5 = 0
giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học
 Δ Nêu biểu thức tọa độ của phép đối xứng trục ?
hướng dẫn nếu cần 
đánh giá kết quả hoàn thành 
đưa ra lời giải chính xác 
đọc đầu bài 
- học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên
nêu thắc mắc 
định hướng cách giải 
tiến hành giải 
trình bày lời giải 
chính xác hóa kết quả 
 Hoạt động 3 : Học sinh độc lập giải bài 10 dưới sự hướng dẫn của giáo viên
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Bài 10 : 
Xét trường hợp BC không là đường kính . giả sử AH cắt đường tròn tại H’ . gọi AA’ là đường kính của đường tròn ( O;R) thì A’B // CH và A’C // BH nên A’BHC là HBH . vậy BC đi qua trung điểm của HA’. Mặt khác BC // A’H’ nên BC cũng đi qua trung điểm của HH’ , do đó H và H’ đối xứng nhau qua BC .nếu gọi Đ là phép đối xứng có trục là BC thì Đ biến H’ thành H . nhưng H nằm trên đường tròn (O;R) nên H cũng chạy trên đường tròn (O’;R) là ảnh của (O;R) qua phép đối xứng trục Đ 
giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học 
hướng dẫn nếu cần 
để sử dụng phép đối xứng trục thì trục phải cố định .
Δ theo giả thiết thì đường thẳng nào cố định ?
đánh giá kết quả hoàn thành 
đưa ra lời giải chính xác 
đọc đầu bài 
nêu thắc mắc 
định hướng cách giải 
 - BC cố định 
tiến hành giải 
trình bày lời giải
chính xác hóa kết quả 
4.củng cố :
 - Hãy nêu định nghĩa phép đối xứng trục 
 - Các tính chất của phép đối xứng trục 
 - biểu thức tọa độ của phép đối xứng trục 
5. dặn dò :
 - Xem lại các nội dung lí thuyết và các bài tập đã giải 
 - Đọc trước bài : Phép Quay Và Phép Đối Xứng Tâm