I .Mục Tiêu Cần Đạt
- Qua bài tập giúp học sinh hiểu rõ hơn về
+ định nghĩa phép tịnh tiến
+ áp dụng phép tịnh tiến vào giải các bài toán
+ sử dụng được biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến
- Rèn luyện cho học sinh kỉ năng xác định được tọa độ của một điểm qua phép tịnh tiến
- Tích cực trong học tập và phát biểu ý kiến
II. Chuẩn Bị
Gv : Các câu hỏi có liên quan
Hs : Giải bài tập trước ở nhà
III. Tiến Trình Giờ Dạy
1. ổn định lớp
2. kiểm tra bài cũ :
Câu hỏi : Hs1 : a. thế nào là phép tịnh tiến ? tính chất của phép tịnh tiến ?
b. áp dụng : cho và A( -3;1) , B ( -2;4) .gọi A’, B’ là ảnh của A,B qua phép tịnh tiến . Hãy tìm độ dài đoạn A’B’
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 532 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 3: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết chương trình : 3 Luyện Tập
Ngày dạy :.. Tuần:.....
I .Mục Tiêu Cần Đạt
- Qua bài tập giúp học sinh hiểu rõ hơn về
+ định nghĩa phép tịnh tiến
+ áp dụng phép tịnh tiến vào giải các bài toán
+ sử dụng được biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến
Rèn luyện cho học sinh kỉ năng xác định được tọa độ của một điểm qua phép tịnh tiến
Tích cực trong học tập và phát biểu ý kiến
II. Chuẩn Bị
Gv : Các câu hỏi có liên quan
Hs : Giải bài tập trước ở nhà
III. Tiến Trình Giờ Dạy
ổn định lớp
kiểm tra bài cũ :
Câu hỏi : Hs1 : a. thế nào là phép tịnh tiến ? tính chất của phép tịnh tiến ?
b. áp dụng : cho và A( -3;1) , B ( -2;4) .gọi A’, B’ là ảnh của A,B qua phép tịnh tiến . Hãy tìm độ dài đoạn A’B’
3. tiến trình giờ dạy
Hoạt động 1 : Nhận nhiệm vụ thông qua các bài tập :
Câu 1 : cho véc tơ (-1;3) , A(3;5) , B ( -1;1) và d : x – 2y + 3 = 0
tìm ảnh của A , B qua phép tịnh tiến theo
tìm ảnh của d qua phép tịnh tiến theo
câu 2: cho (o) và A,B .một điểm M thay đổi trên đường đó .
tìm quỉ tích M’ sao cho :
Câu 4 : hai thôn ở 2 vị trí A, B cách nhau một con sông .cần xây cây cầu MN . hãy xác định vị trí M,N sao cho AM + BN ngắn nhất
Hoạt động 2 : Học sinh độc lập giải bài 1 dưới sự hướng dẫn của giáo viên
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Bài 3 :
gọi M’ là ảnh của M qua
ta có :
thay vào d : x- 2y +8 = 0
giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học
hướng dẫn nếu cần
đánh giá kết quả hoàn thành
đưa ra lời giải chính xác
đọc đầu bài
nêu thắc mắc
định hướng cách giải
tiến hành giải
trình bày lời giải
chính xác hóa kết quả
Hoạt động 3 : học sinh độc lập giải bài 2dưới sự hướng dẫn của giáo viên
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ta có
VẬY : M chạy trên đường tròn (o) nên M’ chạy trên (o’) là ảnh của o qua phép tịnh tiến theo véc tơ
giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học
hướng dẫn nếu cần
đánh giá kết quả hoàn thành
đưa ra lời giải chính xác
đọc đầu bài
nêu thắc mắc
định hướng cách giải
tiến hành giải
trình bày lời giải
chính xác hóa kết quả
Hoạt động 4 : Học sinh độc lập giải bài 3 dưới sự hướng dẫn của giáo viên
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Bài 3 :
Giả sử dựng được MN
Xét :
Ta có : AM + BN = A’N + BN <<< khi B , N , A’ thẳng hàng
Vậy : N là giao điểm của A’B với b . điểm N được dựng sao cho :
giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học
hướng dẫn nếu cần
đánh giá kết quả hoàn thành
đưa ra lời giải chính xác
đọc đầu bài
nêu thắc mắc
định hướng cách giải
tiến hành giải
trình bày lời giải
chính xác hóa kết quả
4.củng cố :
- Thế nào là phép tịnh tiến ? các tính chất ?
- Nêu biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến
5. dặn dò :
- Xem lại các nộn dung lí thuyết và các bài tập đã giải
- Đọc trước bài : phép đối xứng trục
File đính kèm:
- hh 11 a t3.doc