Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 3: Luyện tập

I .Mục Tiêu Cần Đạt

 - Qua bài tập giúp học sinh hiểu rõ hơn về

 + định nghĩa phép tịnh tiến

 + áp dụng phép tịnh tiến vào giải các bài toán

 + sử dụng được biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến

- Rèn luyện cho học sinh kỉ năng xác định được tọa độ của một điểm qua phép tịnh tiến

- Tích cực trong học tập và phát biểu ý kiến

II. Chuẩn Bị

 Gv : Các câu hỏi có liên quan

 Hs : Giải bài tập trước ở nhà

III. Tiến Trình Giờ Dạy

1. ổn định lớp

2. kiểm tra bài cũ :

 Câu hỏi : Hs1 : a. thế nào là phép tịnh tiến ? tính chất của phép tịnh tiến ?

 b. áp dụng : cho và A( -3;1) , B ( -2;4) .gọi A’, B’ là ảnh của A,B qua phép tịnh tiến . Hãy tìm độ dài đoạn A’B’

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 532 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 3: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết chương trình : 3 Luyện Tập Ngày dạy :.. Tuần:..... I .Mục Tiêu Cần Đạt - Qua bài tập giúp học sinh hiểu rõ hơn về + định nghĩa phép tịnh tiến + áp dụng phép tịnh tiến vào giải các bài toán + sử dụng được biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến Rèn luyện cho học sinh kỉ năng xác định được tọa độ của một điểm qua phép tịnh tiến Tích cực trong học tập và phát biểu ý kiến II. Chuẩn Bị Gv : Các câu hỏi có liên quan Hs : Giải bài tập trước ở nhà III. Tiến Trình Giờ Dạy ổn định lớp kiểm tra bài cũ : Câu hỏi : Hs1 : a. thế nào là phép tịnh tiến ? tính chất của phép tịnh tiến ? b. áp dụng : cho và A( -3;1) , B ( -2;4) .gọi A’, B’ là ảnh của A,B qua phép tịnh tiến . Hãy tìm độ dài đoạn A’B’ 3. tiến trình giờ dạy Hoạt động 1 : Nhận nhiệm vụ thông qua các bài tập : Câu 1 : cho véc tơ (-1;3) , A(3;5) , B ( -1;1) và d : x – 2y + 3 = 0 tìm ảnh của A , B qua phép tịnh tiến theo tìm ảnh của d qua phép tịnh tiến theo câu 2: cho (o) và A,B .một điểm M thay đổi trên đường đó . tìm quỉ tích M’ sao cho : Câu 4 : hai thôn ở 2 vị trí A, B cách nhau một con sông .cần xây cây cầu MN . hãy xác định vị trí M,N sao cho AM + BN ngắn nhất Hoạt động 2 : Học sinh độc lập giải bài 1 dưới sự hướng dẫn của giáo viên Thời gian Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò Bài 3 : gọi M’ là ảnh của M qua ta có : thay vào d : x- 2y +8 = 0 giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học hướng dẫn nếu cần đánh giá kết quả hoàn thành đưa ra lời giải chính xác đọc đầu bài nêu thắc mắc định hướng cách giải tiến hành giải trình bày lời giải chính xác hóa kết quả Hoạt động 3 : học sinh độc lập giải bài 2dưới sự hướng dẫn của giáo viên Thời gian Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò Ta có VẬY : M chạy trên đường tròn (o) nên M’ chạy trên (o’) là ảnh của o qua phép tịnh tiến theo véc tơ giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học hướng dẫn nếu cần đánh giá kết quả hoàn thành đưa ra lời giải chính xác đọc đầu bài nêu thắc mắc định hướng cách giải tiến hành giải trình bày lời giải chính xác hóa kết quả Hoạt động 4 : Học sinh độc lập giải bài 3 dưới sự hướng dẫn của giáo viên Thời gian Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò Bài 3 : Giả sử dựng được MN Xét : Ta có : AM + BN = A’N + BN <<< khi B , N , A’ thẳng hàng Vậy : N là giao điểm của A’B với b . điểm N được dựng sao cho : giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học hướng dẫn nếu cần đánh giá kết quả hoàn thành đưa ra lời giải chính xác đọc đầu bài nêu thắc mắc định hướng cách giải tiến hành giải trình bày lời giải chính xác hóa kết quả 4.củng cố : - Thế nào là phép tịnh tiến ? các tính chất ? - Nêu biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến 5. dặn dò : - Xem lại các nộn dung lí thuyết và các bài tập đã giải - Đọc trước bài : phép đối xứng trục

File đính kèm:

  • dochh 11 a t3.doc