Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 17 + 18: Bài tập

I. Mục Tiêu Cần Đạt

 -Qua bài tập giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách tìm giao tuyến của hai mặt phẳng , tìm giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng , tìm thiết diện của mặt phẳng với hình chóp

 - Rèn luyện kỉ năng vẽ hình không gian

II. Chuẩn Bị

 GV : bảng phụ , thước kẻ và các câu hỏi gợi mở

 HS : ôn lại các kiến thức đã học

III. Tiến Trình Giờ Dạy

1. ổn định lớp

2. kiểm tra bài cũ

Câu hỏi : a. Hãy nêu các tính chất của HHKG

 b. Thế nào là thiết diện của hình chóp với mặt phẳng

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 486 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 17 + 18: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15 Tiết CT : 17 – 18 Bài Tập Ngày dạy : 24 / 11 / 2009 I. Mục Tiêu Cần Đạt -Qua bài tập giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách tìm giao tuyến của hai mặt phẳng , tìm giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng , tìm thiết diện của mặt phẳng với hình chóp - Rèn luyện kỉ năng vẽ hình không gian II. Chuẩn Bị GV : bảng phụ , thước kẻ và các câu hỏi gợi mở HS : ôn lại các kiến thức đã học III. Tiến Trình Giờ Dạy ổn định lớp kiểm tra bài cũ Câu hỏi : a. Hãy nêu các tính chất của HHKG b. Thế nào là thiết diện của hình chóp với mặt phẳng 3. nội dung bài giảng Hoạt động 1 : Học sinh độc lập giải bài tập 11 dưới sự hướng dẫn của giáo viên Thời gian Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò Bài 11 : trong mp (SCA) , gọi I là giao điểm của CM và SO . khi đó I cũng là giao điểm của mp (CMN) với SO trong mp(SBD) , gọi E là giao điểm của của NI và SD . ta có : M và E là hai điểm chung của hai mp (SAD) và mp (CMN) vậy : ME là giao tuyến cần tìm giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học hướng dẫn nếu cần đánh giá kết quả hoàn thành đưa ra lời giải chính xác đọc đầu bài - học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên nêu thắc mắc định hướng cách giải tiến hành giải trình bày lời giải chính xác hóa kết quả Hoạt động 2 : Học sinh độc lập giải bài tập 15 dưới sự hướng dẫn của giáo viên Thời gian Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò Bài 15 : GỌI A’ là giao điểm của (P) với AB B’ là giao điểm của (P) với AC C’ là giao điểm của (P) với BC Ta có : Nên : A’ , B’ , C’ thuộc giao tuyến của (ABC) và (P) Vậy : A’ , B’ , C’ thẳng hàng giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học hướng dẫn nếu cần đánh giá kết quả hoàn thành đưa ra lời giải chính xác đọc đầu bài - học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên nêu thắc mắc định hướng cách giải tiến hành giải trình bày lời giải chính xác hóa kết quả Hoạt động 1 : Học sinh độc lập giải bài tập 16 dưới sự hướng dẫn của giáo viên Thời gian Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò Bài 16 : a. gọi SO là giao tuyến cần tìm b. gọi : c.. gọi : vậy thiết diện là : APKM giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học hướng dẫn nếu cần đánh giá kết quả hoàn thành đưa ra lời giải chính xác đọc đầu bài - học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên nêu thắc mắc định hướng cách giải tiến hành giải trình bày lời giải chính xác hóa kết quả 4. Củng Cố Câu hỏi 1: Hãy nêu các cách xác định mặt phẳng. Câu hỏi 2 : Hãy nêu cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng? Câu hỏi 3: Hãy nêu cách chứng minh ba đường thẳng đồng quy. - Hãy nêu các tính chất của HHKG - Thế nào là thiết diện của hình chóp với mặt phẳng 5. Dặn Dò - Xem lại các nội dung bài tập đã giải - Xem trước bài : Hai đường thẳng song song

File đính kèm:

  • docTiết chương trình17 + 18hh 11.doc