I. Mục Tiêu Cần Đạt
-Qua bài tập giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách tìm giao tuyến của hai mặt phẳng , tìm giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng , tìm thiết diện của mặt phẳng với hình chóp
- Rèn luyện kỉ năng vẽ hình không gian
II. Chuẩn Bị
GV : bảng phụ , thước kẻ và các câu hỏi gợi mở
HS : ôn lại các kiến thức đã học
III. Tiến Trình Giờ Dạy
1. ổn định lớp
2. kiểm tra bài cũ
Câu hỏi : a. Hãy nêu các tính chất của HHKG
b. Thế nào là thiết diện của hình chóp với mặt phẳng
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 480 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 17 + 18: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15
Tiết CT : 17 – 18 Bài Tập
Ngày dạy : 24 / 11 / 2009
I. Mục Tiêu Cần Đạt
-Qua bài tập giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách tìm giao tuyến của hai mặt phẳng , tìm giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng , tìm thiết diện của mặt phẳng với hình chóp
- Rèn luyện kỉ năng vẽ hình không gian
II. Chuẩn Bị
GV : bảng phụ , thước kẻ và các câu hỏi gợi mở
HS : ôn lại các kiến thức đã học
III. Tiến Trình Giờ Dạy
ổn định lớp
kiểm tra bài cũ
Câu hỏi : a. Hãy nêu các tính chất của HHKG
b. Thế nào là thiết diện của hình chóp với mặt phẳng
3. nội dung bài giảng
Hoạt động 1 : Học sinh độc lập giải bài tập 11 dưới sự hướng dẫn của giáo viên
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Bài 11 :
trong mp (SCA) , gọi I là giao điểm của CM và SO . khi đó I cũng là giao điểm của mp (CMN) với SO
trong mp(SBD) , gọi E là giao điểm của của NI và SD .
ta có : M và E là hai điểm chung của hai mp (SAD) và mp (CMN)
vậy : ME là giao tuyến cần tìm
giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học
hướng dẫn nếu cần
đánh giá kết quả hoàn thành
đưa ra lời giải chính xác
đọc đầu bài
- học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên
nêu thắc mắc
định hướng cách giải
tiến hành giải
trình bày lời giải
chính xác hóa kết quả
Hoạt động 2 : Học sinh độc lập giải bài tập 15 dưới sự hướng dẫn của giáo viên
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Bài 15 :
GỌI A’ là giao điểm của (P) với AB
B’ là giao điểm của (P) với AC
C’ là giao điểm của (P) với BC
Ta có :
Nên : A’ , B’ , C’ thuộc giao tuyến của (ABC) và (P)
Vậy : A’ , B’ , C’ thẳng hàng
giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học
hướng dẫn nếu cần
đánh giá kết quả hoàn thành
đưa ra lời giải chính xác
đọc đầu bài
- học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên
nêu thắc mắc
định hướng cách giải
tiến hành giải
trình bày lời giải
chính xác hóa kết quả
Hoạt động 1 : Học sinh độc lập giải bài tập 16 dưới sự hướng dẫn của giáo viên
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Bài 16 :
a. gọi
SO là giao tuyến cần tìm
b. gọi :
c.. gọi :
vậy thiết diện là : APKM
giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học
hướng dẫn nếu cần
đánh giá kết quả hoàn thành
đưa ra lời giải chính xác
đọc đầu bài
- học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên
nêu thắc mắc
định hướng cách giải
tiến hành giải
trình bày lời giải
chính xác hóa kết quả
4. Củng Cố
Câu hỏi 1: Hãy nêu các cách xác định mặt phẳng.
Câu hỏi 2 : Hãy nêu cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng?
Câu hỏi 3: Hãy nêu cách chứng minh ba đường thẳng đồng quy.
- Hãy nêu các tính chất của HHKG
- Thế nào là thiết diện của hình chóp với mặt phẳng
5. Dặn Dò
- Xem lại các nội dung bài tập đã giải
- Xem trước bài : Hai đường thẳng song song
File đính kèm:
- Tiết chương trình17 + 18hh 11.doc