I . Mục Tiêu Cần Đạt
1. kiến thức
- mở đầu về hình học không gian
- các tính chất của hình học không gian
- các điều kiện xác định mặt phẳng
- cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng , thiết diện của hình chóp và mặt phẳng
2. kỉ năng
- xác định được giao tuyến của hai mặt phẳng
3. thái độ
Tích cực trong học tập và trong phát biểu ý kiến
II. Chuẩn Bị
GV : bảng phụ vẽ hình , thước kẻ , compa
HS : đọc trước bài ở nhà
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 434 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 15 + 16: Đại cương về đường thẳng và mặt phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết chương trình : 15 + 16 Đại Cương Về Đường Thẳng Và Mặt Phẳng
Ngày dạy :.. Tuần
I . Mục Tiêu Cần Đạt
1. kiến thức
- mở đầu về hình học không gian
- các tính chất của hình học không gian
- các điều kiện xác định mặt phẳng
- cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng , thiết diện của hình chóp và mặt phẳng
2. kỉ năng
- xác định được giao tuyến của hai mặt phẳng
3. thái độ
Tích cực trong học tập và trong phát biểu ý kiến
II. Chuẩn Bị
GV : bảng phụ vẽ hình , thước kẻ , compa
HS : đọc trước bài ở nhà
III. Tiến Trình Giờ Dạy
ổn định lớp
kiểm tra bài cũ
sữa bài kiểm tra
3. nội dung bài giảng
Hoạt động 1 : mở đầu về hình học không gian
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. mở đầu về hình không gian
- hình học không gian nghiên cứu những hình không nằm trong mặt phẳng
- mặt phẳng
Ví dụ : trang giấy , tấm bảng đen , mặt bàn , . Cho ta một phần mặt phẳng trong không gian
- người ta thường biểu diễn mp là hình bình hành
- kí hiệu mp (P) hay (P)
- nếu A thuộc mp (P) ta viết : Amp(P)
- nếu A không thuộc mp (P) ta viết : Amp(P)
* hình biểu diễn hình trong không gian
* các qui tắc : ( ghi sgk )
H1 :
H2 :
2. các tính chất
Tính chất 1 : ghi sgk
Kí hiệu : AB
B A B
C
Tính chất 2 : ghi sgk
Kí hiệu : mp( ABC) hay (ABC)
Tính chất 3 :
Nếu các điểm thuộc mp ta nói chúng đồng phẳng ngược lại ta nói chúng không đồng phẳng
Tính chất 4 : ghi sgk
Đường thẳng chung được gọi là giao tuyến của hai mặt phẳng
Kí hiệu : (P) (Q) = a
Tính chất 5 : ghi sgk
Định lí : ghi sgk
a. gọi O = AC BD
ta có SO là giao tuyến của hai mặt phẳng
b. gọi I = AB CD
ta có SI là giao tuyến của hai mặt phẳng
- trong chương trình ta chỉ xét đến những hình nằm trong mặt phẳng như : tam giác .
Δ Hãy cho ví dụ về hình trong không gian ?
- môn học nghiên cứu các hình như thế được gọi là hình học không gian
- nêu cách mô tả 1 mặt phẳng trong không gian và tên gọi
Δ cho 1 điểm A và mp (P) , xãy ra các trường hợp nào ?
Δ gọi học sinh trả lời câu hỏi 1 trong sgk ?
- những hình trong không gian để dễ hình dung ta tìm cách vẽ thành những hình phẳng gọi là hình biểu diễn của hình trong không gian
Δ Hãy nêu các qui tắc để vẽ hình không gian ?
Δ yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi 1 và câu hỏi 2 ?
- nhận xét câu trả lời
- đưa ra lời giải đúng
Δ trong không gian cho hai điểm thì có bao nhiêu đường thẳng qua hai điểm đó ?
- ta thừa nhận một tính chất sau đây không chứng minh
- gọi học sinh đọc tính chất 1
- gọi học sinh đọc tính chất 3
Δ gọi học sinh trả lời câu hỏi 2 ?
- gọi học sinh đọc tính chất 4
- theo hình vẽ giao tuyến của hai mp là đường thẳng nào ?
Δ gọi học sinh trả lời câu hỏi H2 ?
- để xác định giao tuyến của hai mp ta xác định bao nhiêu điểm chung ?
- yêu cầu học sinh vẽ hình câu hỏi 4 ?
Δ hai mp(SAC) và mp(SBD) có điểm nào chung ?
Δ Hãy tìm điểm chung thứ 2 ?
- tương tự cho các trường hợp còn lại
- học sinh đọc sgk trả lời câu hỏi : quả bóng , ngôi nhà
-Lắng nghe và tiếp thu
- hai trường hợp : nằm trong mặt phẳng và ngoài mặt phẳng
- lắng nghe và ghi nhớ
- học sinh lên bảng vẽ hình biểu diễn
- học sinh lên bảng vẽ hình
- chính xác hóa kết quả
- có duy nhất một điểm qua hai điểm cho trước
- học sinh đọc tính chất 1
- học sinh đọc tính chất 3
- trả lời :
(P) (Q) = a
- học sinh trả lời câu hỏi
- ta chỉ cần xác định hai điểm chung theo tính chất 1
- có chung điểm S
Gọi
O = AC BD
Nên O là điểm chung thứ hai
- SO là giao tuyến cần tìm
Hoạt động 2 : điều kiện xác định mặt phẳng
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
3. điều kiện xác định mặt phẳng
B A B
C
* có 1 và chỉ 1 mặt phẳng đi qua 3 điểm không thẳng hàng cho trước
B A
* một mặt phẳng được xác định nếu biết nó đi qua một đường thẳng và một điểm không thuộc đường thẳng đó
B
Mp (a , A)
Kí hiệu : mp (a,b)
Δ Hãy nêu lại tính chất 2 ?
- ngoài tính chất 2 để xác định 1 mặt phẳng ta còn có các tính chất sau để xác định mặt phẳng
- gọi học sinh đọc trong sgk
- diễn giải
- học sinh trả lời câu hỏi
- học sinh đọc sgk
Hoạt động 2 : điều kiện xác định mặt phẳng
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
4. Hình Chóp Và Hình Tứ Diện
a. Hình chóp
- gọi tên theo đa giác đáy
b.Ví dụ :
Ta có :
GỌI K là giao điểm của AB và CD
GỌI B’ là giao điểm của A’K và SD
* NHẬN XÉT : tứ diện là hình chóp tam giác . các mặt là các tam giác
tứ diện đều là hình chóp tam giác có các mặt là các tam giác đều
- trong mp () cho đa giác A1.An từ S ngoài mp () ta nối SA1 ..SAn để được n tam giác SA1A2. Hình gồm n tam giác đó và đa giác A1.An được gọi là hình chóp
Δ thế nào là hình chóp ?
Δ hãy đọc tên các hình trong sgk ?
- yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi 6
Δ thế nào là thiết diện ?
- cho ví dụ và hướng dẫn học sinh thực hiện
- gọi học sinh vẽ hình
- yêu cầu học sinh tìm các giao tuyến của các mặt phẳng
- lắng nghe và tiếp nhận
- xem sgk trả lời câu hỏi
- trả lời câu hỏi
- trả lời câu hỏi
- thiết diện là hình tạo bởi mp và hình chóp
- thực hiện ví dụ dưới sự hướng dẫn của học sinh
4. Cũng Cố
- Hãy nêu các tính chất của HHKG
- Hãy nêu điều kiện xác định mp
- Thế nào là giao tuyến của hai mp
5. Dặn Dò
- Xem lại các nội dung lí thuyết
- Giải bài tập sgk : 1,2,3
File đính kèm:
- Tiết chương trình 15 hh 11 a.doc