Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 11 - Bài: Phép đồng dạng

I. Mục Tiêu Cần Đạt

 Về kiến thức

 Hiểu được khái niệm của phép đồng dạng , biết được rằng phép đồng dạng và phép dời hình là trường hợp riêng của phép biến hình

Về kỉ năng :

 Từ định lí ,nắm được tính chất của phép đồng dạng và nhận biết được phép đồng dạng biến 1 hình thành hình được gọi là đồng dạng với nó .

Về thái độ

 Tích cực trong học tập và trong phát biểu ý kiến

II. Chuẩn Bị

 GV : thước kẻ , phấn màu

 HS : kiến thức đã học

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 581 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 11 - Bài: Phép đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết chương trình : 11 Bài Phép Đồng Dạng Ngày dạy : Tuần I. Mục Tiêu Cần Đạt Về kiến thức Hiểu được khái niệm của phép đồng dạng , biết được rằng phép đồng dạng và phép dời hình là trường hợp riêng của phép biến hình Về kỉ năng : Từ định lí ,nắm được tính chất của phép đồng dạng và nhận biết được phép đồng dạng biến 1 hình thành hình được gọi là đồng dạng với nó . Về thái độ Tích cực trong học tập và trong phát biểu ý kiến II. Chuẩn Bị GV : thước kẻ , phấn màu HS : kiến thức đã học III. Tiến Trình Giờ Dạy ổn định lớp kiểm tra bài cũ Câu hỏi : a. Thế nào là phép vị tự ? b. Các tính chất của phép vị tự ? 3. nội dung bài giảng Hoạt động 1 : định nghĩa phép đồng dạng Thời gian Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Định nghĩa Phép biến hình F gọi là phép đồng dạng tỉ số k nếu với 2 điểm M , N và ảnh của chúng là M’, N’ ta có : MN = k M’N’ H1 : phép vị tự là phép đồng dạng với tỉ số là k > 0 Phép dời hình là phép đồng dạng với tỉ số là k = 1 VẬY :F là phép đồng dạng 2. Định lí : Mọi phép đồng dạng tỉ số k đều là hợp thành của 1 phép vị tự tỉ số k và phép dời hình Hệ quả : (ghi sgk ) Δ thế nào là một phép đồng dạng ? Δhãy trả lời câu hỏi 1 ? - đánh giá kết quả hoàn thành Δ yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi sgk ? - đánh giá kết quả hoàn thành - gọi học sinh đọc định lí - học sinh đọc sgk trả lời câu hỏi - hoạt động theo bàn học trả lời câu hỏi - trình bày kết quả - đọc định lí trong sgk Hoạt động 2 : hai hình đồng dạng Thời gian Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò 3. Hai hình đồng dạng ĐN : Hai hình được gọi là đồng dạng với nhau nếu có phép đồng dạng biến hình này thành hình kia Ví dụ : Giải - gọi D là trung điểm của BC nên F biến D thành D’ hay D’ là trung điểm của B’C’ vì thế trung tuyến AD biến thành trung tuyến A’D’ . tương tự : vì trọng tâm là giao điểm của 3 trung tuyến nên trọng tâm của ΔABC biến thành trọng tâm của Δ A’B’C’ - tương tự trong trường hợp còn lại Δ trên hình 26 . H1 và H có liên quan gì với nhau ? H1 và H’ ? H1 và H’ bằng nhau vì có một phép dời hình biến hình này thành hình kia Δ hình H biến thành H’ qua phép nào ? Δ thế nào là hai hình đồng dạng với nhau ? - cho ví dụ và hướng dẫn học sinh giải - học sinh đọc sgk trả lời câu hỏi - qua hai phép đó là : phép vị tự và phép dời hình - hai hình được gọi là đồng dạng với nhau nếu có phép đồng dạng biến hình này thành hình kia 4. cũng cố : - Thế nào là phép đồng dạng ? nêu tính chất ? - Thế nào là hai hình đồng dạng với nhau 5. dặn dò - Xem lại các nội dung lí thuyết - Giải các bài tập ôn chương

File đính kèm:

  • docTiết chương trình 11 hh 11 ka.doc