Giáo án Hình học lớp 10 (chuẩn) - Tiết dạy: 34 - Bài dạy: Kiểm tra 1 tiết chương II, III

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức: Củng cố các kiến thức về:

- Hệ thức lượng trong tam giác.

- Phương trình của đường thẳng. Vị trí tương đối của hai đường thẳng.

- Góc giữa hai đường thẳng, khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng.

 Kĩ năng:

- Vận dụng hệ thức lượng trong tam giác để giải tam giác.

- Biết lập phương trình của đường thẳng. Biết xét VTTĐ của hai đường thẳng.

- Biết cách tính góc giữa hai đường thẳng, khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng.

 Thái độ:

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

- Làm quen việc chuyển tư duy hình học sang tư duy đại số.

II. CHUẨN BỊ:

 Giáo viên: Giáo án. Đề kiểm tra.

 Học sinh: Ôn tập kiến thức về hệ thức lượng trong tam giác, phương trình đường thẳng.

III. MA TRẬN ĐỀ:

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 480 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 (chuẩn) - Tiết dạy: 34 - Bài dạy: Kiểm tra 1 tiết chương II, III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaøy soaïn: 25/03/2008 Chöông III: PHÖÔNG PHAÙP TOAÏ ÑOÄ TRONG MAËT PHAÚNG Tieát daïy: 34 Baøøi daïy: KIEÅM TRA 1 TIEÁT CHÖÔNG II – III I. MUÏC TIEÂU: Kieán thöùc: Cuûng coá caùc kieán thöùc veà: Heä thöùc löôïng trong tam giaùc. Phöông trình cuûa ñöôøng thaúng. Vò trí töông ñoái cuûa hai ñöôøng thaúng. Goùc giöõa hai ñöôøng thaúng, khoaûng caùch töø moät ñieåm ñeán moät ñöôøng thaúng. Kó naêng: Vaän duïng heä thöùc löôïng trong tam giaùc ñeå giaûi tam giaùc. Bieát laäp phöông trình cuûa ñöôøng thaúng. Bieát xeùt VTTÑ cuûa hai ñöôøng thaúng. Bieát caùch tính goùc giöõa hai ñöôøng thaúng, khoaûng caùch töø moät ñieåm ñeán moät ñöôøng thaúng. Thaùi ñoä: Reøn luyeän tính caån thaän, chính xaùc. Laøm quen vieäc chuyeån tö duy hình hoïc sang tö duy ñaïi soá. II. CHUAÅN BÒ: Giaùo vieân: Giaùo aùn. Ñeà kieåm tra. Hoïc sinh: OÂn taäp kieán thöùc veà heä thöùc löôïng trong tam giaùc, phöông trình ñöôøng thaúng. III. MA TRAÄN ÑEÀ: Chuû ñeà Nhaän bieát Thoâng hieåu Vaän duïng Toång TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Heä thöùc löôïng trong tam giaùc 4 0,5 2 1,0 4,0 Phöông trình ñöôøng thaúng 2 0,5 2 0,5 1 2,0 2 1,0 6,0 Toång 3,0 2,0 1,0 2,0 2,0 10,0 IV. NOÄI DUNG ÑEÀ KIEÅM TRA: A. Phaàn traéc nghieäm: (4 ñieåm) Choïn caâu traû lôøi ñuùng nhaát. Caâu 1: Cho DABC coù AB = 5, AC = 8, = 600. Dieän tích cuûa DABC baèng: A) 10 B) 40 C) 20 D) 10 Caâu 2: Cho DABC coù AB = 8, AC = 7, BC = 3. Ñoä daøi trung tuyeán CM baèng: A) B) C) D) Caâu 3: Cho DABC coù AB = 5, AC = 8, = 600. Ñoä daøi caïnh BC baèng: A) 7 B) C) D) Caâu 4: Cho DABC vôùi A(–1; 2), B(3; 0), C(5; 4). Khi ñoù soá ño goùc A baèng: A) 300 B) 600 C) 450 D) 900 Caâu 5: Cho ñ.thaúng d coù ph.trình tham soá: . Moät VTPT cuûa d coù toaï ñoä laø: A) (–2; 3) B) (2; 3) C) (–3; 2) D) (3; 2) Caâu 6: Ñöôøng thaúng ñi qua 2 ñieåm M(2; 0), N(0; 3) coù phöông trình laø: A) 3x + 2y – 6 = 0 B) 3x + 2y + 6 = 0 C) 3x – 2y – 6 = 0 D) 3x + 2y = 0 Caâu 7: Cho hai ñöôøng thaúng d: 3x – 2y – 6 = 0 vaø D: 3x + 2y – 4 = 0. Khi ñoù: A) d ^ D B) d // D C) d º D D) d caét D Caâu 8: Soá ño goùc giöõa hai ñöôøng thaúng d: x – 2y + 1 = 0 vaø D: 3x – y – 2 = 0 baèng: A) 300 B) 450 C) 600 D) 900 B. Phaàn töï luaän: (6 ñieåm) Caâu 9: Cho DABC coù AB = 2, AC = 4, BC = 2. a) Tính soá ño goùc A cuûa DABC. b) Tính dieän tích cuûa DABC. Caâu 10: Trong mp Oxy, cho caùc ñieåm A(–2; 1), B(6; –3), C(8; 4). a) Vieát phöông trình caùc ñöôøng thaúng chöùa caïnh BC vaø ñöôøng cao AH. b) Vieát phöông trình ñöôøng thaúng d ñi qua A vaø song song vôùi BC. c) Tính dieän tích cuûa DABC. V. ÑAÙP AÙN VAØ BIEÅU ÑIEÅM: A. Phaàn traéc nghieäm: 1 D 2 C 3 A 4 C 5 B 6 A 7 D 8 B B. Töï luaän: Caâu 9: a) cosA = (0,5 ñieåm) Þ A = 600. (0,5 ñieåm) b) S = (0,5 ñieåm) = 2 (0,5 ñieåm) Caâu 10: a) · Þ = (7; –2) (0,5 ñieåm) Þ Phöông trình BC: 7(x – 6) – 2(y + 3) = 0 Û 7x – 2y – 48 = 0 (0,5 ñieåm) · = (2; 7) (0,5 ñieåm) Þ Phöông trình AH: 2(x + 2) + 7(y – 1) = 0 Û 2x + 7y – 3 = 0 (0,5 ñieåm) b) Phöông trình ñöôøng thaúng d // BC coù daïng: 7x – 2y + c = 0 (0,5 ñieåm) d ñi qua A(–2; 1) Þ 7(–2) – 2.1 + c = 0 Þ c = 16 Þ Phöông trình ñöôøng thaúng d: 7x – 2y + 16 = 0 (0,5 ñieåm) c) BC = ; AH = d(A, BC) = (0,5 ñieåm) Þ SDABC = = 32 (0,5 ñieåm) VI. KEÁT QUAÛ KIEÅM TRA: Lôùp Só soá 0 – 3,4 3,5 – 4,9 5,0 – 6,4 6,5 – 7,9 8,0 – 10 SL % SL % SL % SL % SL % 10S1 51 10S2 52 10S3 50 10S4 50 VII. RUÙT KINH NGHIEÄM, BOÅ SUNG:

File đính kèm:

  • dochinh10cb34.doc