Giáo án Hình học 9 - Phan Thúy Ngân - Tiết 52: Luyện tập

I-MỤC TIÊU :

Rèn luyện cho HS kỹ năng áp dụng công thức tính độ dài đtr ,độ dài cung tròn ,và các công thức suy luận của nó

-Nhận xét và rút ra được cách vẽ một số đường cong chắp nối .biết cách tính độ dài đường cong đó .

-Giải được một số bài toán thực tế .

II-CHUẨN BỊ :

-GV Bảng phụ ghi bài tập và hình vẽ ,thước thẳng ,com pa ê ke

-HS thước ,com pa, ê ke ,máy tính bỏ túi

III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

1)On định

2)các hoạt động chủ yếu :

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1410 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Phan Thúy Ngân - Tiết 52: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 52: LUYỆN TẬP I-MỤC TIÊU : Rèn luyện cho HS kỹ năng áp dụng công thức tính độ dài đtr ,độ dài cung tròn ,và các công thức suy luận của nó -Nhận xét và rút ra được cách vẽ một số đường cong chắp nối .biết cách tính độ dài đường cong đó . -Giải được một số bài toán thực tế . II-CHUẨN BỊ : -GV Bảng phụ ghi bài tập và hình vẽ ,thước thẳng ,com pa ê ke -HS thước ,com pa, ê ke ,máy tính bỏ túi III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)Oån định 2)các hoạt động chủ yếu : Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động của HS GV nêu yêu cầu kiểm tra * HS 1: Chữa baì tập 70 SGK?95 GV đưa hình vẽ lên bảng phụ * HS2: chữa bài 74 SGK/96 -GV nhận xét ,cho điểm *HS1: tính chu vi các hình : Hình 52: C=d=3,14.4 =12,56 (cm) Hình 53 : Hình 54: C =12,56 (cm)=> chu vi 3 hình bằng nhau *HS2: bài4 SGK/96 Đổi 20001’ 2000166 Độ dài cung kinh tuyến từ HaØ nội đến xích đạo là Hoạt động 2: luyện tập Hoạt động của HS Ghi Bảng Bài 71 SGK/96 -GV yêu cầu HS làm bài cá nhân +Vẽ lại đường xoắn hình 55 SGK ,nêu miệng cách vẽ +Tính độ dài đường xoắn đó -HS vẽ đường xoắn rồi tính độ dài HS lần lượt tính các độ dài cung tròn GV đưa hình vẽ bài 72 lên bảng -Yêu cầu HS tóm tắt đề bài Nêu cách tính sđ độ của góc AOB cũng chính là tính sđ độ của cung AB -Bài 75 -GV yêu cầu HS vẽ hình vào vở -GV gợi ý chứng minh Gọi góc AOM=x tính MO’B ? -Với OM=R tính O’M Tính độ dài từng cung MA? MB? Bài 53 SBT GV đưa đề bài và hình vẽ lên bảng -HS nêu yêu cầu bài toán -HS thực hiện : *Cách vẽ : +Vẽ hình vuông ABCD +vẽ cung tròn AE tâm B,bán kính R=1cm,n=900 +Vẽ cung tròn EF tâm C ,bán kính R=2cm,n=900 +Vẽ cung tròn FG tâm D bán kính R=3cm; n=900 +vẽ cung tròn GH tâm A bán kính R=4cm; n=900 -Tính độ dài đường xoắn -HS nêu tóm tắt đề -HS nêu cách làm -Một HS đọc top đề bài 75 SGK -HS vẽ hình vào vở -HS lần lượt trả lời từng câu hỏi và hoàn chỉnh bài làm -HS nêu cách tính từng câu Bài 71 SGK/96 E H 4 A B D C 2 F 3 G -Tính độ dài đường xoắn : Vậy độ dài đường xoắn AEFGH là Bài 72 SGK /96 C=540mm; lAB=200mm.Tính AOB Vậy cung AOB Bài 75 SGK/96: A gọi số đo MÔA=x =>sđMB=2x M O’ O =>MÔ’B=2x (góc Nội tiếp và góc ở tâm của đtr(O’) mặt khác OM=R=> O’M=R/2 Vậy Bài 53SBT/81 a)Với đtr( O1)ngoại tiếp lục giác đều a1=R1=4cm =>C1=2R1=8 b)Với đtr(O2)ngoại tiếp hình vuông c) Với đtr ngoại tiếp tam giác đều Hoạt động 3: Dặn dò -Nắm vững công thức tính độ dài đường tròn ,độ dài cung tròn ,biết cách suy diễn để tính các đại lượng trong công thức -BVN: 76 SGK; 56,57,SBT /82 -Oân tập công thức tính diện tích hình tròn .

File đính kèm:

  • docTIET 52.doc