I-MỤC TIÊU :
-HS được cũng cố các kiến thức về góc nội tiếp ,liên hệ giữa góc nội tiếp và số đo cung bị chắn theo từng trường hợp
-Rèn kỹ năng vận dụng lý thuyết vào giải một số bài tập cơ bản
-Rèn cách vẽ hình ,đo cẩn thận ,suy luận hợp lý
II- CHUẨN BỊ :
GV:Bảng phụ ghi nội dung bài tập , thước thẳng ,com pa
HS: học kỹ lý thuyết ,thước ,com pa ,thước đo góc
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)On định :kiểm tra sĩ số học sinh
2)Các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1539 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Phan Thúy Ngân - Tiết 41: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 41 : LUYỆN TẬP
I-MỤC TIÊU :
-HS được cũng cố các kiến thức về góc nội tiếp ,liên hệ giữa góc nội tiếp và số đo cung bị chắn theo từng trường hợp
-Rèn kỹ năng vận dụng lý thuyết vào giải một số bài tập cơ bản
-Rèn cách vẽ hình ,đo cẩn thận ,suy luận hợp lý
II- CHUẨN BỊ :
GV:Bảng phụ ghi nội dung bài tập , thước thẳng ,com pa
HS: học kỹ lý thuyết ,thước ,com pa ,thước đo góc
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)Oån định :kiểm tra sĩ số học sinh
2)Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của HS
* HS1:nêu định nghĩa góc nội tiếp và làm bài 16 SGK/75
HS2 : nêu các hệ quả của góc nội tiếp và làm bài tập 18/SGK-75
Bài 16 SGK/75 xem hình 19
MÂN =300 => MBN =600=> PCQ =1200
PCQ=1360 => MBN=680 => MÂN=340
Bài 18 SGK/75
PÂQ= PBQ=PCQ (các góc nội tiêp` cùng chắn cung PQ)
Hoạt động 2:Luyện tập
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Bài 19 sgk 75
-GV đưa đề bài lên bảng phụ
-GV gọi HS vẽ hình
-GV gợi ý:
?ba đường cao của tam giác có tính chất gì ?
Có nhận xét gì về các góc AMB và ANB ?=>đường cao
GV yêu cầu HS làm bài 20sgk/76
-vẽ hình
Nêu cách làm
-chứng minh góc CBD =1800
-GV theo dõi HS vẽ hình bài 21
? muốn c/m BMN cân => c/m ?
Góc M=N Là 2 góc nội tiếp của 2 đtr bằng nhau => c/m ?(2 cung AB bằng nhau )
-GV hướng dẫn HS vẽ hình 2 trường hợp và vận dụng chứng minh 2 tam giác đồng dạng để suy ra
Mỗi dãy làm một trường hợp
-GV hướng dẫn học sinh làm bài 25
-GV cho HS làm bài 26 theo nhóm học tập
-nhóm cử đại diện lên trình bày
-HS vẽ hình và nêu yêu cầu bài toán
-Ba đường cao cắt tại một điểm
-các góc vuông ( nội tiếp chắn nửa đtr)
-HS vẽ hình
ABC và ABD là các góc nội tiếp chắn nửađt
trả lời sđ CBD
-HS vẽ hình
muốn c/m BMN cân => c/m M=N
Là 2 góc nội tiếp của 2 đtr bằng nhau => c/m 2 cung AB bằng nhau
-HS vẽ hình bài 23 (mỗi dãy vẽ và làm theo TH của mình)
-HS dại diện lên bảng làm
-HS theo dõi và thực hiện theo
-HS thảo luận nhóm
-Dại diện nhóm lên trình bày
Bài 19 SGK/75 :
Ta có BM SA ( AMB=900 ) là góc nội tiếp chắn nửa đường tròn .Tương tự AN SB
Vậy BM và AN là 2 đường cao của tam giác SAB và H là trực tâm S
=> SH AB ( vì trong N
tam giác 3 đường cao
cùng đi qua một điểm ) A O B
M
H
Bài 20 SGK/76 :
Nối B với ba điểm A,C,D ta có
ABC= 900 ; ABD=900 A
(góc nội tiếp chắn nửa đtr)
Vậy ABC+ABD=1800 D
Suy ra 3 điểm C,B,D thẳng C B
hàng
Bài 21 SGK/76: M
Do hai đường tròn bằng A
nhau nên hai cung nhỏ N
AB bằng nhau vì cùng
căng dây AB
suy ra M=N nên tam giác BMN cân
Bài 23 :SGK/76 : xét hai trường hợp
M ở bên trong đường tròn :
xét MAD và MCB có A
AMD= CMB (đối đỉnh) C M D
D=B (2 góc nội tiếp cùng O
chắn cung AC ) B
=> MAD MCB
=> MA.MB=MC.MD
b)M ở bên ngoài đường tròn
chứng minh như câu a ta có B
=> MAD MCB A
=> M O
MA.MB=MC.MD C D
Bài 25 SGK/76:
Dưng đoạn BC =4cm
Dựng nửa đtròn đường kính BC
Dựng dây BA hoặc CA =2,5 cm ta có tam giác ABC thoã bài toán A
Bài 26 : M N
Ta có AM=MB (gt)
NC= MB ( ví MN//BC) B C
=> MA=NC =>ACM=CMN
=>SMC cân tại S=> SM=SC
Hoạt động 3: Dặn dò
-Nắm vững góc nội tiếp và các hệ quả ,biết tính số đo liên hệ giữa cung và góc
-BVN: phần còn lại SGK/76
-Chuẩn bị bài : góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây . Oân lại định lý và cách chứng minh định lý góc nội tiếp
File đính kèm:
- TIET 41.doc