Kiến thức Kỷ năng
Giúp học sinh:
-Nắm được cách chứng minh hai tam giác đồng dạng theo trường hợp c.c.c
Giúp học sinh có kỷ năng:
-Chứng minh hai tam giác đồng dạng theo trường hợp c.c.c
Thái độ
*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:
-Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:
-Tính linh hoạt; Tính độc lập
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1333 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 44, bài 5: Trường hợp đồng dạng thứ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết
44
Ngày Soạn: 22/2/05
§5. TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT
A. Mục tiêu:
Kiến thức
Kỷ năng
Giúp học sinh:
-Nắm được cách chứng minh hai tam giác đồng dạng theo trường hợp c.c.c
Giúp học sinh có kỷ năng:
-Chứng minh hai tam giác đồng dạng theo trường hợp c.c.c
Thái độ
*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:
-Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:
-Tính linh hoạt; Tính độc lập
B. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề
C. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:
Giáo viên
Học sinh
Bảng phụ hình 32 sgk/73, thước
sgk, dụng cụ học tập
D. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:( 1')
II. Kiểm tra bài cũ:(5')
Câu hỏi hoặc bài tập
Đáp án
Tam giác ABC đồng dạng với tam giác MNP khi nào ?
-Các góc tương ứng bằng nhau
-Các cạnh tương ứng tỉ lệ
III.Bài mới: (32')
*Đặt vấn đề: (3')
Giáo viên
Học sinh
Hai tam giác có ba cạnh tương ứng tỉ lệ có đồng dạng với nhau không ?
Lắng nhe, suy nghĩ
*Triển khai bài: (29')
HĐ1: Định lý (20')
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?1
HS: MN = 4 cm; DABC DA'B'C'
GV: Quan hệ các cạnh của DABC và DA'B'C' như thế nào ?
HS: Tương ứng tỉ lệ
GV: Tổng quát ta rút ra kết luận gì ?
HS: Phát biểu định lý sgk
GV: Đó chính nội dung chính của bài và yêu cầu học sinh đọc định lý sgk HS: đọc
GV: Yêu cầu học sinh chứng định lý
GV: Vẽ hình, yêu cầu sinh nêu gt, kl
HS: Học sinh vẽ hình, nêu gt, kl
Û
DA'B'C DABC
GV: Yêu cầu học sinh xác định M trên tia AB sao cho AM = A'B' (2) và vẽ đường thẳng a đi qua M và song song với BC cắt AC tại N
HS: Thực hiện
GV: DAMN có quan hệ gì với DABC ?
HS: DAMN DABC (4)
GV: Từ đó ta có dãy tỉ số các cạnh của hai tam giác như thế nào ?
HS: (3)
GV: Giả thiết cho ta dãy tỉ số như thế nào ?
HS: (2)
GV: Từ (1), (2), (3) ta có:
Suy ra: A'C' = AN và B'C' = MN hay tam giác A'B'C' bằng tam giác AMN (5)
GV: Từ (4) và (5) suy ra DA'B'C' ? DABC
HS: Đồng dạng
GV: Ta gọi trường hợp đồng dạng này là trường hợp thứ nhất và yêu cầu học sinh phát biểu trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác
HS: phát biểu định lý sgk
1) Định lý:
Định lý: sgk
Chứng minh: sgk
HĐ2: Áp dụng (5')
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?2
HS: DABC DDFE
2) Áp dụng
IV. Củng cố: (9')
Giáo viên
Học sinh
Nêu trường hợp đồng dạng thứ nhất ?
Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập 29,31 sgk/74
sgk
Thực hiện theo nhóm 92/s)
V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:(2')
Về nhà thực hiện bài tập: 30, 31 sgk/75
Tìm xem có trường hợp đồng dạng nào nữa không ?
File đính kèm:
- TIET44.DOC