Bài giảng Đại số 8 - Tiết 29: Luyện tập về phép cộng các phân thức đại số

Mẫu thức của các phân thức đã cho thế nào ?

Trả lời : Các phân thức đã cho có mẫu thức khác nhau

Em hãy cho biết mẫu thức chung của 3 phân thức này ?

Trả lời : MTC = 10x2y3

Vì sao em chọn biểu thức 10x2y3 làm mẫu thức chung ?

 

ppt10 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1921 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đại số 8 - Tiết 29: Luyện tập về phép cộng các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Câu hỏi 1 : Em hãy phát biểu quy tắc cộng hai phân thức có cùng mẫu thức ? Áp dụng thực hiện phép cộng sau : Bài giải : = 2x - 6 x2 - 6x + 9 = = x - 3 2 Để cộng các phân thức có cùng mẫu thức, ta cộng các tử thức với nhau và giữ nguyên mẫu thức. QUY TẮC : ÁP DỤNG : Câu hỏi 2 : Em hãy phát biểu quy tắc cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau ? Áp dụng thực hiện phép cộng sau : Câu hỏi 2 : Em hãy phát biểu quy tắc cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau ? Áp dụng thực hiện phép cộng sau : Bài giải : Quy tắc : Muốn cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau, ta quy đồng mẫu thức rồi cộng các phân thức có cùng mẫu thức vừa tìm được. Áp dụng : + MTC = 2x( x + 3 ) ( x + 1 ) . x 2x ( x + 3 ) + ( 2x + 3 ) . 2 2x ( x + 3 ) = = x2 + x + 4x + 6 2x ( x + 3 ) = x2 + 2 x + 3x + 6 2x ( x + 3 ) x ( x + 2 ) + 3 ( x + 2 ) 2x ( x + 3 ) = ( x + 2 ) ( x + 3 ) 2x ( x + 3 ) = 28/11/2008 Tiết 29 : LUYỆN TẬP VỀ PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ Bài 1 : ( Bài 25a – tr 47 SGK ) Giải : Mẫu thức của các phân thức đã cho thế nào ? Em hãy cho biết mẫu thức chung của 3 phân thức này ? Trả lời : Các phân thức đã cho có mẫu thức khác nhau Trả lời : MTC = 10x2y3 Em nào lên bảng trình bày bài giải của mình ? Em hãy nhận xét bài giải của bạn ? MTC = 10x2y3 = = = Các em hãy quan sát bài giải trên màn hình và tự trình bày lại vào vở học. Tất cả các em ở dưới lớp hãy làm trên giấy nháp ! Vì sao em chọn biểu thức 10x2y3 làm mẫu thức chung ? 28/11/2008 Tiết 29 : LUYỆN TẬP VỀ PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ Bài 2 : ( Bài 25c – tr 47 SGK ) Giải : Em hãy phân tích các mẫu thức của các phân thức đã cho thành nhân tử ? Quan sát biểu thức phân tích của các mẫu thức, để xác định được mẫu thức chung của hai phân thức này ta phải làm thế nào ? Thực hiện phép cộng : = ? Trả lời : x2 – 5x = x ( x – 5 ) 25 – 5x = 5 ( 5 – x ) Em nào lên bảng trình bày tiếp bài giải này ? Em hãy nhận xét bài giải của bạn ? MTC = 5x ( x – 5 ) = Các em hãy quan sát phần bài giải này trên màn hình . Tất cả các em ở dưới lớp hãy làm trên giấy nháp ! Theo em ta nên đổi dấu phân thức nào ? Em hãy trình bày việc đổi dấu này trên bảng ? = Em hãy xác định biểu thức là mẫu thức chung của hai phân thức này ? Trả lời : MTC = 5x ( x – 5 ) Bài 1 : ( Bài 25a – tr 47 SGK ) 28/11/2008 Tiết 29 : LUYỆN TẬP VỀ PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ Bài 2 : ( Bài 25c – tr 47 SGK ) Giải : MTC = 5x ( x – 5 ) = = Các em hãy quan sát tiếp bài giải trên bảng, sau đó hãy tự giải vào vở. = = = = = = Bài 1 : ( Bài 25a – tr 47 SGK ) 28/11/2008 Tiết 29 : LUYỆN TẬP VỀ PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ Bài 2 : ( Bài 25c – tr 47 SGK ) Bài 1 : ( Bài 25a – tr 47 SGK ) Bài 3 : ( Bài 26 – tr 47 SGK ) Đề bài : Một đội máy xúc trên công trường đường Hồ Chí Minh nhận nhiệm vụ xúc 11 600m3 đất. Giai đoạn đầu còn nhiều khó khăn nên máy làm việc với năng suất trung bình x m3/ngày và đội đào được 5 000m3. Sau đó công việc ổn định hơn, năng suất của máy tăng 25 m3/ngày : Hãy biểu diễn : - Thời gian xúc hết 5 000m3 đầu tiên ? - Thời gian làm hết phần việc còn lại ? - Thời gian làm việc để hoàn thành công việc ? b) Tính thời gian làm việc để hoàn thành công việc với x = 250 m3/ngày ? 28/11/2008 Tiết 29 : LUYỆN TẬP VỀ PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ Bài 3 : ( Bài 26 – tr 47 SGK ) Đề bài : Một đội máy xúc trên công trường đường Hồ Chí Minh nhận nhiệm vụ xúc 11 600m3 đất. Giai đoạn đầu còn nhiều khó khăn nên máy làm việc với năng suất trung bình x m3/ngày và đội đào được 5 000m3. Sau đó công việc ổn định hơn, năng suất của máy tăng 25 m3/ngày : Hãy biểu diễn : - Thời gian xúc hết 5 000m3 đầu tiên ? - Thời gian làm hết phần việc còn lại ? - Thời gian làm việc để hoàn thành công việc ? b) Tính thời gian làm việc để hoàn thành công việc với x = 250 m3/ngày ? Em hãy cho biết thời gian làm xong công việc, khối lượng công việc phải làm và năng suất làm việc có mối liên hệ với nhau như thế nào ? Dựa vào nhận xét trên, em hãy viết biểu thức biểu diễn thời gian xúc hết 5 000 m3 với năng suất làm việc là x m3 /ngày ? 28/11/2008 Tiết 29 : LUYỆN TẬP VỀ PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ Bài 3 : ( Bài 26 – tr 47 SGK ) Em hãy cho biết thời gian làm xong công việc, khối lượng công việc phải làm và năng suất làm việc có mối liên hệ với nhau như thế nào ? Dựa vào nhận xét trên, em hãy viết biểu thức biểu diễn thời gian xúc hết 5 000 m3 với năng suất làm việc là x m3 /ngày ? Bài giải : a) Thời gian ( ngày ) để xúc hết 5 000 m3 là : Em hãy cho biết số m3 đất còn lại cần phải xúc là bao nhiêu ? 11 600 – 5 000 = 6 100 ( m3 ) Biểu thức biểu thị năng suất làm việc lúc sau là gì ? ( x + 25 ) m3 /ngày Vậy em hãy viết biểu thức biểu thị thời gian làm hết phần việc còn lại ? - Thời gian làm hết phần việc còn lại là : 28/11/2008 Tiết 29 : LUYỆN TẬP VỀ PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ Bài 3 : ( Bài 26 – tr 47 SGK ) Bài giải : a) Thời gian ( ngày ) để xúc hết 5 000 m3 là : ( Ngày ) - Thời gian làm hết phần việc còn lại là : ( Ngày ) - Thời gian để công việc hoàn thành là : ( Ngày ) Em hãy viết biểu thức biểu thị thời gian làm việc để hoàn thành hết công việc ? b) Khi x = 250 m3 / ngày thì thời gian hoàn thành hết công việc là : Hãy tính thời gian làm việc để hoàn thành công việc với x = 250 m3 /ngày ? = 20 + 24 = 44 ( ngày ) I - Nắm vững các bước để thực hiện phép cộng các phân thức cụ thể là : A/ Để cộng các phân thức có cùng mẫu thức, ta cộng các tử thức với nhau và giữ nguyên mẫu thức ( thu gọn tử thức và rút gọn phân thức ) B/ Để cộng các phân thức có mẫu thức khác nhau, ta quy đồng mẫu thức các phân thức này rồi thực hiện phép cộng như với các phân thức có cùng mẫu thức II – Làm các bài tập 25 câu d và câu e III – Xem trước bài “ Phép trừ các phân thức ”

File đính kèm:

  • pptLuyen tap cong phan thuc.ppt