Kiến thức Kỷ năng
Giúp học sinh:
-Biết được tính chất đường phân giác của tam giác Giúp học sinh có kỷ năng:
-Tính độ dài của đoạn thẳng
-Lập dãy tỉ số đoạn thẳng bằng nhau
-Chứng minh dãy tỉ số đoạn thẳng bằng nhau
Thái độ
*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:
-Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:
-Tính linh hoạt; Tính độc lập
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 40, bài 3: Tính chất đường phân giác của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết
40
Ngày Soạn: 1/2/05
§3. TÍNH CHẤT ĐƯỜNG
PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC
A. Mục tiêu:
Kiến thức
Kỷ năng
Giúp học sinh:
-Biết được tính chất đường phân giác của tam giác
Giúp học sinh có kỷ năng:
-Tính độ dài của đoạn thẳng
-Lập dãy tỉ số đoạn thẳng bằng nhau
-Chứng minh dãy tỉ số đoạn thẳng bằng nhau
Thái độ
*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:
-Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:
-Tính linh hoạt; Tính độc lập
B. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề
C. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:
Giáo viên
Học sinh
9 bảng phụ vẽ hình như hình 20 sgk với số đo của góc A khác nhau
Thước, compa
Thước, compa, sgk
D. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:( 1')
II. Kiểm tra bài cũ:(5')
Câu hỏi hoặc bài tập
Đáp án
Phát biểu hệ quả của định lý Ta-lét ?
Hệ quả: (sgk)
III.Bài mới: (28')
*Đặt vấn đề: (3')
Giáo viên
Học sinh
Treo hình 20 sgk.
Quan sát, suy nghĩ
*Triển khai bài: (25')
HĐ1: Định lý (20')
GV: Chia lớp thành 9 nhóm. Phát cho mỗi nhóm một bảng phụ. Và yêu cầu học sinh thực hiện:
1. Kiểm tra AD có phải là tia phân giác của góc A không ?
2. So sánh các tỉ số và
HS: Thực hiện theo nhóm
GV: Theo dõi, quản lý, chỉ dẫn học sinh thực hiện
HS: Thực hiện nghiêm túc
GV: Kết quả ? (3 nhóm)
HS: AD là phân giác; =
GV: Bằng lập luận hãy chứng minh kết quả thu được ?
GV: Gợi ý: Qua B kẻ tia Bx // AC. Kéo dài AD cắt Bx tại E.
Theo hệ quả của định lý Ta-lét = ? AB ? BE
HS: = ; AB = BE
GV: Từ đó suy ra: ?
HS: =
GV: Như vậy: trong tam giác đường phân giác của một góc chia cạnh đối diện thành hai đoạn thẳng theo tỉ số nào ?
HS: Phát biểu định lý sgk
1. Định lý:
DABC
AD là phân giác Þ =
D Î BC
Chú ý: (sgk)
HĐ2: Chú ý (5')
GV: Trên đây ta mới chứng minh trường hợp AD là phân giác trong. Trường hợp AD là phân giác ngoài thì sao ?
HS: Suy nghĩ
GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 22 sgk
HS: Quan sát
GV: Định lý vẫn đúng trong trường hợp AD là phân giác ngoài của góc A. Về nhà chứng minh xem như bài tập
Chú ý: (sgk)
IV. Củng cố: (9')
Giáo viên
Học sinh
Yêu cầu học sinh thực hiện ?2
y = 5, x = ?
Yêu cầu học sinh thực hiện ?3
Phát biểu tính chất đường phân giác của tam giác ?
Thực hiện theo nhóm 2 em
x =
x = 8,1
Phát bểu như sgk
V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:(2')
Về nhà thực hiện bài tập: 15, 16, 17 sgk - Tiết sau luyện tập
File đính kèm:
- TIET40.DOC