Kiến thức Kỷ năng
Giúp học sinh:
-Nắm được định lý đảo và hệ quả của định lý Ta-lét
Giúp học sinh có kỷ năng:
-Vận dụng định lý đảo chứng minh hai đường thẳng song song
-Lập dãy các tỉ số bằng nhau của các đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ
Thái độ
*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:
-Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:
-Tính linh hoạt; Tính độc lập
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1440 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 38, bài 2: Định lý đảo và hệ quả của định lý ta-lét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết
38
Ngày Soạn: 22/1/05
§2. ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ
CỦA ĐỊNH LÝ TA-LÉT
A. Mục tiêu:
Kiến thức
Kỷ năng
Giúp học sinh:
-Nắm được định lý đảo và hệ quả của định lý Ta-lét
Giúp học sinh có kỷ năng:
-Vận dụng định lý đảo chứng minh hai đường thẳng song song
-Lập dãy các tỉ số bằng nhau của các đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ
Thái độ
*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:
-Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:
-Tính linh hoạt; Tính độc lập
B. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề
C. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:
Giáo viên
Học sinh
Bảng phụ vẽ hình 11, thước, sgk
Thước, sgk
D. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:( 1')
II. Kiểm tra bài cũ:(5')
Câu hỏi hoặc bài tập
Đáp án
Phát biểu định lý Ta-lét ?
Định lý: (sgk)
III.Bài mới: (33')
*Đặt vấn đề: (3')
Giáo viên
Học sinh
Yêu cầu học sinh vẽ tam giác ABC có
AB = 6cm, AC = 9cm
Lấy B' thuộc AB sao cho AB' = 2cm và C' thuộc AC sao cho AC' = 3cm
So sánh các tỉ số và
B'C' có song song với BC không ?
Vẽ vào vở nháp
= =
Suy nghĩ
*Triển khai bài: (30')
HĐ1: Định lý đảo (15')
GV: Yêu cầu học sinh vẽ đường thẳng a đi qua B' và song song với BC cắt AC tại C''
HS: Vẽ
GV: AC'' = ?; HS: AC'' = 3cm
GV: Có nhận xét gì về C' và C'' ?
HS: C' trùng với C"
GV: B'C' ? BC; HS: B'C' // BC
GV: Tổng quát ta có định lý (sgk)
HS: Lắng nghe, ghi nhớ
GV: Định lý này gọi là định lý Ta-lét đảo, ta thừa nhận không chứng minh.
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?2
HS: Thực hiện theo nhóm (2 h/s)
GV: Nhận xét, điều chỉnh
1. Định lý Ta-lét đảo: (sgk)
= Þ
HĐ2: Hệ quả của định lý Ta-lét (15')
GV: Từ câu c) ở ?2 tổng quát ta có hệ quả của định lý Ta-lét (sgk)
HS: Lắng nghe, ghi nhớ
GV: Yêu cầu học sinh vẽ hình, ghi GT, KL và tìm cách chứng minh - giáo viên vẽ hình lên bảng
HS: Thực hiện theo nhóm (học sinh tham khảo sgk)
GV: Do B'C' // BC (gt) nên theo định lý Ta-lét ta có = ?
HS: = (1)
GV: Kẻ C'D // AB (D thuộc BC), theo định lý Ta-lét ta có = ?
HS: = (2)
GV: Từ (1) và (2) ta có điều cần chứng minh
2. Hệ quả của định lý Ta-lét (sgk)
Chú ý: (Sgk)
IV. Củng cố: (5')
Giáo viên
Học sinh
Yêu cầu học sinh thực hiện ?3
Nhận xét, điều chỉnh
Phát biểu hệ quả của định lý Ta-lét
(Nếu còn thời gian cho học sinh thực hiện bài tập 6 sgk/62)
Thực hiện theo nhóm
Hệ quả (sgk)
V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:(1')
Về nhà học thuộc định lý Ta-lét và hệ quả của nó
Thực hiện bài tập: 6, 7, 8, 9 sgk/62, 63 12 sgk/64- Tiết sau luyện tập
File đính kèm:
- TIET38.DOC