Giúp học sinh:
-Nắm được công thức tính diện tích hình thang
-Nắm được công thức tính diện tích hình bình hành
Giúp học sinh có kỷ năng:
-Tính diện tích hình thang
-Tính diện tích hình bình hành
*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:
-Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:
-Tính linh hoạt
-Tính độc lập
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1510 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 30, bài 4: Diện tích hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 25/12/04
Tiết
30
§4.DIỆN TÍCH HÌNH THANG
A. Mục tiêu:
Kiến thức
Kỷ năng
Thái độ
Giúp học sinh:
-Nắm được công thức tính diện tích hình thang
-Nắm được công thức tính diện tích hình bình hành
Giúp học sinh có kỷ năng:
-Tính diện tích hình thang
-Tính diện tích hình bình hành
*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:
-Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:
-Tính linh hoạt
-Tính độc lập
B. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề
C. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:
Giáo viên
Học sinh
Sgk, thước
Sgk, thước
D. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:( 1')
II. Kiểm tra bài cũ:(4')
Câu hỏi hoặc bài tập
Đáp án
Nêu công thức tính diện tích tam giác ?
S = a.h
III.Bài mới: (27')
*Đặt vấn đề: (2')
Giáo viên
Học sinh
Từ công thức tính diện tích tam giác, có tính được diện tích hình thang hay không ?
Lắng nghe, suy nghĩ
*Triển khai bài: (25')
HĐ1: Công thức tính diện tích hình thang (10')
GV: Yêu câu học sinh thực hiện ?1
HS1: SADC = DC.AH
HS2: SABC = AB.AH
HS3: SABCD = AH.( AB + DC)
GV: Tổng quát diện tích của hình thang có hai đáy là a và b là gì ?
HS: S = (a + b).h
Công thức tính diện tích hình thang
S = (a + b).h
HĐ2: Công thức tính diện tích hình bình hành (5')
GV: Hình bình hành có phải là hình thang không ?
HS: Hình bình hành là hình thang có hai đáy bằng nhau
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?2
HS: S = (a + a).h = a.h
Công thức tích diện tích hình bình hành
HĐ3: Ví dụ (10')
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ví dụ a
GV: Diện tích hình chữ nhật bằng bao nhiêu ?
HS: S = a.b
GV: Diện tích tam giác bằng bao nhiêu ?
HS: S = a.h = a.b
GV: Suy ra: h = ?
HS: h = 2b
GV: Từ đó hãy suy ra cách vẽ tam giác thỏa yêu cầu bài toán ?
HS: Tam giác có hai đỉnh là hai đầu mút một cạnh của hình chữ nhật có, đỉnh còn lại nằm trên hai đường thẳng song song với cạnh đó và cùng cách cạnh đó một khoảng bằng 2 lần độ dài của cạnh còn lại.
GV: Câu b tham khảo sgk
Ví dụ (sgk)
IV. Củng cố: (11')
Giáo viên
Học sinh
Yêu cầu học sinh thực hiện bài 26 sgk/125
Gợi ý: Dựa vào diện tích hình chữ nhật tìm BC. Vận dụng công thức tính diện tích hình thang
Yêu cầu học sinh thực hiện bài 31sgk/126
Thực hiện vào vở bài tập
Thực hiện theo nhóm
V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:(2')
Về nhà làm bài tâp: 27,28,29,30 sgk/125,126
File đính kèm:
- TIET30.DOC