I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Học sinh biết được định nghĩa, các tính chất, các dấu hiệu nhận biết hình
thang cân.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng vẽ hình thang cân một cách nhanh và chính xác
- Vận dụng được dấu hiệu vào chứng minh một tứ giác là hình thang cân
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, cẩn thận, tự giác, tích cực trong quá trình học
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực sử dụng dụng cụ, năng lực tính toán, năng lực vẽ hình
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ hình 24
2. Học sinh:
- Ôn lại kiến thức về hình thang, đồ dùng học tập
- Đọc trước bài mới
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm, hoạt động
cá nhân.
- Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, chia sẻ nhóm
              
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 274 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 3: Hình thang cân - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 11/11/2020 Lớp 8A2 
TIẾT 3: HÌNH THANG CÂN 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- Học sinh biết được định nghĩa, các tính chất, các dấu hiệu nhận biết hình 
thang cân. 
2. Kĩ năng: 
- Rèn kĩ năng vẽ hình thang cân một cách nhanh và chính xác 
- Vận dụng được dấu hiệu vào chứng minh một tứ giác là hình thang cân 
3. Thái độ: 
- Nghiêm túc, cẩn thận, tự giác, tích cực trong quá trình học 
4. Định hướng năng lực 
a) Năng lực chung: 
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp. 
b) Năng lực đặc thù: 
- Năng lực sử dụng dụng cụ, năng lực tính toán, năng lực vẽ hình 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: 
- Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ hình 24 
2. Học sinh: 
- Ôn lại kiến thức về hình thang, đồ dùng học tập 
- Đọc trước bài mới 
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm, hoạt động 
cá nhân. 
- Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, chia sẻ nhóm 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định lớp: 
2. Kiểm tra bài cũ: 
 Kết hợp trong phần khởi động 
3. Bài mới 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động 
 GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi chuyên hộp quà 
 GV phổ biểu luật chơi 
Câu hỏi trong hộp quà 
Câu 1: Thế nào là hình thang 
Câu 2: Thế nào là hình thang vuông 
Câu 3: Hai góc kề của một cạnh biên có tính chất gì 
Câu 4: Tứ giác có hai cạnh đáy song song thì tứ giác đó là hình gì 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới 
D
C
BA
Nội dung (gợi ý) Hoạt động của GV và HS 
Hoạt động 1: Định nghĩa 
1. Định nghĩa 
 ?1/SGK/72 
Hình thang ABCD có  C D đây là 
hình thang cân 
* Định nghĩa: Hình thang cân là hình 
thang có hai góc kề một đáy bằng nhau 
ABCD là hình thang cân 
//
ˆ ˆˆ ˆ( )
AB CD
C D A B
 
 
* Chú ý: SGK/72 
?2/SGK/72 
a) Các hình thang cân có trong hình 24 
là hình a, b, c, d 
b) Hình a:  0100D  
 Hình b:  0110E  
 Hình c)  070N  
 Hình d) $ 090S  
c) Hai góc đối của hình thang cân bù 
nhau 
GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 
vẽ sau 
HS: Quan sát 
? Hãy trả lời yêu cầu ?1 
HS: Trả lời 
GV: Giới thiệu tứ giác ABCD là 
hình thang cân 
? Thế nào là hình thang cân 
HS: Phát biểu theo ý hiểu 
GV: Giới thiệu định nghĩa hình thang 
cân 
GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại 
HS: Trình bày 
? Một tứ giác là hình thang cân thỏa 
mãn những điều kiện nào 
HS: Trả lời 
GV: Chốt và đưa ra nội dung bài học 
GV: Lưu ý tính chất hai chiều 
GV: Yêu cầu học sinh đọc nội dung 
chú ý 
HS: Đọc 
GV: Yêu cầu học sinh làm ?2/SGK 
(treo bảng phụ hình 24) 
HS: Đọc để 
? Dựa vào đâu để em biết các hình vẽ 
đã cho có phải là hình thang cân hay 
không 
HS: Định nghĩa 
GV: Chia lớp thành 4 nhóm mỗi 
nhóm kiểm tra một hình có phải là 
hình thang cân không và tính góc 
trong hình thang cân đó (phát phiếu 
học tập) 
HS: Hoạt động 
? Nhận xét 
GV: Chốt và động viên 
? Trong mục này em cần nhớ nội 
dung kiến thức nào 
HS: Khái quát 
Hoạt động 2: Tính chất 
2. Tính chất 
Định lý 1: Trong hình thang cân hai 
GV: Giới thiệu định lý 1 
cạnh bên bằng nhau 
D
C
BA
Gt ABCD là hình thang 
cân (AB//CD) 
Kl AD = BC 
* Chú ý: SGK/73 
* Định lý 2: Trong hình thang cân hai 
đường chéo bằng nhau 
D
C
BA
Gt ABCD là hình thang 
cân (AB//CD) 
Kl AC = BD 
HS: Nghe 
GV: Gọi học sinh nhắc lại định lý 
HS: Trả lời 
? Vẽ hình thang cân ABCD 
? Nêu GT – KL trong định lý 
? Ghi GT – KL bằng kí hiệu 
HS: Trình bày 
? Nhận xét 
GV: Nhận xét và sửa sai 
GV: Phần chứng minh định lý về nhà 
các em xem thêm SGK/73 
HS: Tiếp thu 
GV: Giới thiệu nội dung chú ý 
GV: Giới thiệu nội dụng định lý 2 
HS: Nghe 
GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại 
GV: Lên bảng vẽ hình ghi GT – KL 
HS: Trình bày 
? Nhận xét 
GV: Nhận xét và sửa sai 
GV: Phần chứng minh về nhà các em 
xem thêm SGK/73 
HS: Tiếp thu 
Hoạt động 3: Dấu hiệu nhận biết 
3. Dấu hiệu nhận biết 
?3/SGK/74 
* Định lý 3: Hình thang có hai đường 
chéo bằng nhau là hình thang cân 
D
C
BA
Gt Tứ giác ABCD (AB//CD) 
AC = BC 
Kl ABCD là hình thang cân 
* Dấu hiệu nhận biết: SGK/74 
GV: Hướng dẫn học sinh làm ?3 và 
yêu cầu học sinh về nhà làm 
HS: Nghe và thực hiện 
GV: Giới thiệu nội dung định lý 3 
? Nhắc lại 
HS: Trình bày 
GV: Gọi học sinh lên ghi GT – Kl 
cho định lý 
HS: Trình bày 
? Nhận xét 
GV: Nhận xét và sửa sai 
GV: Chia lớp thành nhóm 2 học sinh 
đưa ra cách chứng minh một hình 
thang là hình thang cân 
HS: Trình bày học sinh nhóm khác 
bổ sung 
GV: Chốt ý kiến hoc sinh và đưa ra 
nội dung dấu hiệu nhận biết 
GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại 
? Để chứng minh tứ giác là hình 
thang cân em có những cách nào 
GV: Chốt 
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập 
? Thế nào là hình thang cân. 
 ? Hình thang cân có tính chất gì. 
 ? Hãy nêu các dấu hiệu nhận biết hình thang cân. 
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng 
 - Bài 12/SGK/74 
 HS làm việc nhóm đôi trình bài bài 12 
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo. 
 - Theo em trong thực tế người ta đã ứng dụng hình thang để chế tạo ra đồ 
vật gì sử dụng trong cuộc sống 
 - Bài 10/SGK/71 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
- Học bài: Thuộc định nghĩa, các tính chất , dấu hiệu nhận biết. 
 - BTVN: Cả hai đỗi tượng HS cùng làm bài 14, 15 (SGK – T.74, 75). 
 HD: Bài 12 sử dụng các trường hợp bằng nhau của tam giác, bài 13 sử 
dụng tính chất hai đường chéo hình thang cân và phương pháp chứng minh tam 
giác cân. 
 - Giờ sau luyện tập. 
FED
C
BA
            File đính kèm:
 giao_an_hinh_hoc_8_tiet_3_hinh_thang_can_nam_hoc_2020_2021_t.pdf giao_an_hinh_hoc_8_tiet_3_hinh_thang_can_nam_hoc_2020_2021_t.pdf