Giáo án Hình học 8 - Tiết 3: Hình thang cân - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Học sinh biết được định nghĩa, các tính chất, các dấu hiệu nhận biết hình

thang cân.

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng vẽ hình thang cân một cách nhanh và chính xác

- Vận dụng được dấu hiệu vào chứng minh một tứ giác là hình thang cân

3. Thái độ:

- Nghiêm túc, cẩn thận, tự giác, tích cực trong quá trình học

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung:

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.

b) Năng lực đặc thù:

- Năng lực sử dụng dụng cụ, năng lực tính toán, năng lực vẽ hình

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ hình 24

2. Học sinh:

- Ôn lại kiến thức về hình thang, đồ dùng học tập

- Đọc trước bài mới

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm, hoạt động

cá nhân.

- Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, chia sẻ nhóm

pdf4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 136 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 3: Hình thang cân - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 11/11/2020 Lớp 8A2 TIẾT 3: HÌNH THANG CÂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Học sinh biết được định nghĩa, các tính chất, các dấu hiệu nhận biết hình thang cân. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng vẽ hình thang cân một cách nhanh và chính xác - Vận dụng được dấu hiệu vào chứng minh một tứ giác là hình thang cân 3. Thái độ: - Nghiêm túc, cẩn thận, tự giác, tích cực trong quá trình học 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp. b) Năng lực đặc thù: - Năng lực sử dụng dụng cụ, năng lực tính toán, năng lực vẽ hình II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ hình 24 2. Học sinh: - Ôn lại kiến thức về hình thang, đồ dùng học tập - Đọc trước bài mới III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT - Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân. - Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, chia sẻ nhóm IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong phần khởi động 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi chuyên hộp quà GV phổ biểu luật chơi Câu hỏi trong hộp quà Câu 1: Thế nào là hình thang Câu 2: Thế nào là hình thang vuông Câu 3: Hai góc kề của một cạnh biên có tính chất gì Câu 4: Tứ giác có hai cạnh đáy song song thì tứ giác đó là hình gì HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới D C BA Nội dung (gợi ý) Hoạt động của GV và HS Hoạt động 1: Định nghĩa 1. Định nghĩa ?1/SGK/72 Hình thang ABCD có  C D đây là hình thang cân * Định nghĩa: Hình thang cân là hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau ABCD là hình thang cân // ˆ ˆˆ ˆ( ) AB CD C D A B      * Chú ý: SGK/72 ?2/SGK/72 a) Các hình thang cân có trong hình 24 là hình a, b, c, d b) Hình a:  0100D  Hình b:  0110E  Hình c)  070N  Hình d) $ 090S  c) Hai góc đối của hình thang cân bù nhau GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ sau HS: Quan sát ? Hãy trả lời yêu cầu ?1 HS: Trả lời GV: Giới thiệu tứ giác ABCD là hình thang cân ? Thế nào là hình thang cân HS: Phát biểu theo ý hiểu GV: Giới thiệu định nghĩa hình thang cân GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại HS: Trình bày ? Một tứ giác là hình thang cân thỏa mãn những điều kiện nào HS: Trả lời GV: Chốt và đưa ra nội dung bài học GV: Lưu ý tính chất hai chiều GV: Yêu cầu học sinh đọc nội dung chú ý HS: Đọc GV: Yêu cầu học sinh làm ?2/SGK (treo bảng phụ hình 24) HS: Đọc để ? Dựa vào đâu để em biết các hình vẽ đã cho có phải là hình thang cân hay không HS: Định nghĩa GV: Chia lớp thành 4 nhóm mỗi nhóm kiểm tra một hình có phải là hình thang cân không và tính góc trong hình thang cân đó (phát phiếu học tập) HS: Hoạt động ? Nhận xét GV: Chốt và động viên ? Trong mục này em cần nhớ nội dung kiến thức nào HS: Khái quát Hoạt động 2: Tính chất 2. Tính chất Định lý 1: Trong hình thang cân hai GV: Giới thiệu định lý 1 cạnh bên bằng nhau D C BA Gt ABCD là hình thang cân (AB//CD) Kl AD = BC * Chú ý: SGK/73 * Định lý 2: Trong hình thang cân hai đường chéo bằng nhau D C BA Gt ABCD là hình thang cân (AB//CD) Kl AC = BD HS: Nghe GV: Gọi học sinh nhắc lại định lý HS: Trả lời ? Vẽ hình thang cân ABCD ? Nêu GT – KL trong định lý ? Ghi GT – KL bằng kí hiệu HS: Trình bày ? Nhận xét GV: Nhận xét và sửa sai GV: Phần chứng minh định lý về nhà các em xem thêm SGK/73 HS: Tiếp thu GV: Giới thiệu nội dung chú ý GV: Giới thiệu nội dụng định lý 2 HS: Nghe GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại GV: Lên bảng vẽ hình ghi GT – KL HS: Trình bày ? Nhận xét GV: Nhận xét và sửa sai GV: Phần chứng minh về nhà các em xem thêm SGK/73 HS: Tiếp thu Hoạt động 3: Dấu hiệu nhận biết 3. Dấu hiệu nhận biết ?3/SGK/74 * Định lý 3: Hình thang có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân D C BA Gt Tứ giác ABCD (AB//CD) AC = BC Kl ABCD là hình thang cân * Dấu hiệu nhận biết: SGK/74 GV: Hướng dẫn học sinh làm ?3 và yêu cầu học sinh về nhà làm HS: Nghe và thực hiện GV: Giới thiệu nội dung định lý 3 ? Nhắc lại HS: Trình bày GV: Gọi học sinh lên ghi GT – Kl cho định lý HS: Trình bày ? Nhận xét GV: Nhận xét và sửa sai GV: Chia lớp thành nhóm 2 học sinh đưa ra cách chứng minh một hình thang là hình thang cân HS: Trình bày học sinh nhóm khác bổ sung GV: Chốt ý kiến hoc sinh và đưa ra nội dung dấu hiệu nhận biết GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại ? Để chứng minh tứ giác là hình thang cân em có những cách nào GV: Chốt HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập ? Thế nào là hình thang cân. ? Hình thang cân có tính chất gì. ? Hãy nêu các dấu hiệu nhận biết hình thang cân. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Bài 12/SGK/74 HS làm việc nhóm đôi trình bài bài 12 HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo. - Theo em trong thực tế người ta đã ứng dụng hình thang để chế tạo ra đồ vật gì sử dụng trong cuộc sống - Bài 10/SGK/71 V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học bài: Thuộc định nghĩa, các tính chất , dấu hiệu nhận biết. - BTVN: Cả hai đỗi tượng HS cùng làm bài 14, 15 (SGK – T.74, 75). HD: Bài 12 sử dụng các trường hợp bằng nhau của tam giác, bài 13 sử dụng tính chất hai đường chéo hình thang cân và phương pháp chứng minh tam giác cân. - Giờ sau luyện tập. FED C BA

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_hinh_hoc_8_tiet_3_hinh_thang_can_nam_hoc_2020_2021_t.pdf