Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 3: Hình thang cân - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức:

- Nắm chắc định nghĩa, các tính chất và dấu hiệu nhận biết hình thang cân.

- Biết vẽ hình thang cân.

- Biết chỉ ra một tứ giác là hình thang cân.

2. Phẩm chất

- Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy.

- Tính chính xác, kiên trì.

- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập.

3. Năng lực

- Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo

- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: SGK, giáo án, đồ dùng dạy học

2. Học sinh: SGK, đồ dùng học tập.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp và kỹ thuật dạy học: HĐ nhóm, vấn đáp, thuyết trình.

2. Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.

2. Bài mới:

* Hoạt động 1: Khởi động

- GV tổ chức trò chơi:

 HS 2 đội thi đố vui mỗi đội 5 bạn đưa ra 5 câu hỏi cho đội bạn trả lời . Nội dung kiến thức về hình thang .Thời gian thi 5 phút. Mỗi câu trả lời đúng 2 điểm.Thời gian cho mỗi câu trả lời là 1,5 phút

- HS dưới lớp theo dõi cổ vũ, nhận xét, chấm điểm.

- Kết thúc trò chơi GV chốt điểm vào sổ, tuyên dương đội thắng , động viên đội

còn lại.

- GV: Tiết trước các em đã nghiên cứu về hình thang. Ở tiết này chúng ta sẽ nghiên cứu về dạng đặc biệt của nó.

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 141 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 3: Hình thang cân - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/09/2020 Ngày giảng: 21/09 (8B; 8D) Tiết 3: HÌNH THANG CÂN I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - Nắm chắc định nghĩa, các tính chất và dấu hiệu nhận biết hình thang cân. - Biết vẽ hình thang cân. - Biết chỉ ra một tứ giác là hình thang cân. 2. Phẩm chất - Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy. - Tính chính xác, kiên trì. - Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Năng lực - Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo - Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: SGK, giáo án, đồ dùng dạy học 2. Học sinh: SGK, đồ dùng học tập. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp và kỹ thuật dạy học: HĐ nhóm, vấn đáp, thuyết trình. 2. Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. 2. Bài mới: * Hoạt động 1: Khởi động - GV tổ chức trò chơi: HS 2 đội thi đố vui mỗi đội 5 bạn đưa ra 5 câu hỏi cho đội bạn trả lời . Nội dung kiến thức về hình thang .Thời gian thi 5 phút. Mỗi câu trả lời đúng 2 điểm.Thời gian cho mỗi câu trả lời là 1,5 phút - HS dưới lớp theo dõi cổ vũ, nhận xét, chấm điểm. - Kết thúc trò chơi GV chốt điểm vào sổ, tuyên dương đội thắng , động viên đội còn lại. - GV: Tiết trước các em đã nghiên cứu về hình thang. Ở tiết này chúng ta sẽ nghiên cứu về dạng đặc biệt của nó. * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức. Hoạt động của GV và HS Ghi bảng - GV cho HS làm ?1 ? Có nhận xét gì về hình thang trên. HS quan sát hình và trả lời: - GV: Một hình thang như vậy gọi là hình thang cân. ? Vậy hình thang cân là hình như thế nào. => GV tóm tắt ý kiến và ghi bảng. HS đọc chú ý trong SGK ? Tứ giác là hình thang khi nào. - GV: Nếu ABCD là hình thang cân (đáy AB, CD) thì và. - GV đưa ra ?2 trên bảng phụ. - GV chốt lại bằng cách chỉ trên hình vẽ và giải thích từng trường hợp. - GV cho HS tính số đo các góc còn lại trong các hình. ? Qua ba hình thang cân trên, có nhận xét chung là gì. A B 1. Định nghĩa C D * Hình thang ABCD() Có Hình thang ABCD là hình thang cân * Định nghĩa (SGK – T72) - Tứ giác ABCD là hình thang cân (đáy AB, CD) * Chú ý: (SGK- T72) ?2 a) Tứ giác ABCD, KMNI, PQST là hình thang cân vì: Tứ giác EFGH không là hình thang cân b) Số đo các góc còn lại là: ; ; ; c) Trong hình thang cân có hai góc đối bù nhau - GV y/c HS: ? Đo và so sanh 2cạnh bên của mỗi hình thang cân ở H.24a; H.24b; H.24c và rút ra kết luận gì. - GV củng cố và đưa ra tính chất. - GV vẽ hình, cho HS ghi GT, KL. - GV y/c HS về nhà đọc phần chứng minh trong SGK. - GV đưa ra chú ý. ? Hình thang có hai cạnh bên bằng nhau có phải là hình thang cân không. - GV nêu chú ý (SGK - T72). - GV vẽ hình thang cân ABCD (AB//DC) và y/c HS: ? Vẽ đường chéo AC và BD. ? Đo AC và BD so sánh và rút ra kết luận gì. - GV đưa ra định lý. ? Ghi GT - KL. - GV y/c HS về nhà đọc chứng minh định lí. - GV chốt lại kiến thức. 2. Tính chất a) Định lí 1: (SGK-T72) D C A B GT ABCD là hình thang cân (AB//CD) KL AD = BC Chứng minh: SGK trang 73 * Chú ý: SGK- T73 A B D C b) Định lí 2: (SGK-T73) B A C D GT ABCD là hình thang cân (AB//CD) KL AC = BD Chứng minh: (SGK - T73) - GV cho HS về nhà làm ?3 - GV đưa ra định lý 3. - GV y/c HS đọc định lí 3 (SGK – T 74). ? Nêu dấu hiệu nhận biết hình thang cân. - GV chốt lại, ghi bảng. 3. Dấu hiệu nhận biết hình thang cân a) Định Lí 3: (SGK - T74) b) Dấu hiệu nhận biết hình thang cân: (SGK - T74) * Hoạt động 3: Luyện tập. - GV tổ chức cho 2 dãy đặt câu hỏi vấn đáp đan xen nhau xung quanh nội dung bài học , mỗi dãy đặt 5 câu hỏi liên quan đến hình thang cân và dự kiến câu trả lời yêu cầu dãy kia trả lời và nhận xét GV làm trọng tài , ghi điểm Kết thúc trò chơi GV nhận xét , động viên , tuyên dương 2 đội * Hoạt động 4: Vận dụng. - GV y/c HS tổng kết bài bằng sơ đồ tư duy. - HS thực hiện * Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng. ? Thế nào là hình thang cân. ? Hình thang cân có tính chất gì. ? Hãy nêu các dấu hiệu nhận biết hình thang cân. 5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ. - Học bài : thuộc định nghĩa, các tính chất, dấu hiệu nhận biết. - BTVN: 11; 12; 15(SGK - T74). - Giờ sau luyện tập.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_3_hinh_thang_can_nam_hoc_2020_20.doc