Giúp học sinh:
-Nắm vững công thức tính diện tích tam giác
-Biết chứng minh công thức tính diện tích tam giác
Giúp học sinh có kỷ năng:
-Tính diện tích tam giác
-Vẽ hình có biết trước diện tích
*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:
-Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:
-Tính linh hoạt
-Tính độc lập
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 28, bài 3: Diện tích tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 13/12/04
Tiết
28
§3.DIỆN TÍCH TAM GIÁC
A. Mục tiêu:
Kiến thức
Kỷ năng
Thái độ
Giúp học sinh:
-Nắm vững công thức tính diện tích tam giác
-Biết chứng minh công thức tính diện tích tam giác
Giúp học sinh có kỷ năng:
-Tính diện tích tam giác
-Vẽ hình có biết trước diện tích
*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:
-Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:
-Tính linh hoạt
-Tính độc lập
B. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề
C. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:
Giáo viên
Học sinh
Sgk, thước, êke, giấy rời, kéo, keo dán
Sgk, thước, êke, giấy rời, kéo, keo dán
D. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:( 1')
II. Kiểm tra bài cũ:(5')
Câu hỏi hoặc bài tập
Đáp án
Cho tam giác ABC vuông tại A. SABC = ?
SABC = AB.AC
III.Bài mới: (30')
*Đặt vấn đề: (2')
Giáo viên
Học sinh
Công thức tính diện tích một tam giác bất kỳ là gì ?
Học sinh suy nghĩ
*Triển khai bài: (28')
HĐ1: Chứng minh công thức tính diện tích tam giác(20')
GV: Yêu cầu học sinh đọc định lý sgk/120, nêu GT, KL
HS: Nêu GT, KL như sgk
GV: Nếu chỉ chú ý đến số đo của các góc thì tam giác có mấy loại ?
HS: Ba loại: Tam giác vuông, tam giác có ba góc nhọn, tam giác có một góc tù
GV: Hãy chứng minh định lý với từng trường hợp đó ? (gợi ý: vận dụng công thức diện tích tam giác vuông)
HS: TH1: Góc B bằng 1v. Khi đó: BºH
nên AH = AB, suy ra SABC = BC.AH (theo công thức tính diện tích tam giác vuông)
HS: TH2: H nằm giữa B và C. Khi đó:
SABC = SBAH + SHAC = BC.AH
HS: TH3: H nằm ngoài BC, giả sử C nằm giữa B và H. Khi đó:
SABC = SAHB - SACH = BC.AH
GV: Nhận xét
Định lý
Định lý: (như sgk)
Chứng minh: (Tóm tắt sgk)
TH1:
TH2:
TH3:
HĐ2:Thực hiện ? (8')
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ? sgk
HS: Thực hiện cắt, ghép theo nhóm
IV. Củng cố: (7')
Giáo viên
Học sinh
Nêu công thức tính diện tích tam giác
Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập: 16, 19 sgk/121,122
Điều khiển thảo luận giữa các nhóm (so sánh ý kiến giữa các nhóm)
S = a.h
Học sinh thực hiện theo nhóm
V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:(2')
Về nhà làm bài tập: 17,18,20,24,25 sgk/122,123- Tiết sau luyện tập
File đính kèm:
- TIET28.DOC