Bài giảng môn Toán học lớp 8 - Tiết 24: Rút gọn phân thức

 Cho phân thức:

a/ Tìm nhân tử chung của cả tử và mẫu.

b/ Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung.

 B1: Phân tích tử và mẫu thành nhân tử

(nếu cần) rồi tìm nhân tử chung;

 Muốn rút gọn một phân thức ta có thể:

B2: Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung.

a/ Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi tìm nhân tử chung của chúng.

b/ Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung.

 

ppt18 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 759 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 8 - Tiết 24: Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EMMôn: Đại số 8TRƯỜNG PTDTBT THCS PHÌNH SÁNGTIẾT 24: RÚT GỌN PHÂN THỨCGV: LƯỜNG VĂN HỒNGKIỂM TRA BÀI CŨ(M là một đa thức khác đa thức 0) Dạng tổng quát:( N là một nhân tử chung)Viết dạng tổng quát tính chất cơ bản của phân thức đại số ?Cách rút gọn phân thức có giống cách rút gọn phân số hay không?300004000034==Phân sốPhân thức Cho phân thức:a/ Tìm nhân tử chung của cả tử và mẫu.b/ Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. Giải:a/ Nhân tử chung là: b/ Cho phân thức: a/ Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi tìm nhân tử chung của chúng.b/ Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung.Giải:a/ Ta có: 5x+10 = 25x(x+2) =5(x+2)b/=>Nhân tử chung là: 5(x+2)5(x+2)5x.?1?2 Muốn rút gọn một phân thức ta có thể: B1: Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) rồi tìm nhân tử chung;B2: Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. Muốn rút gọn một phân thức ta có thể: B1: Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) rồi tìm nhân tử chung;B2: Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung.Nhận xét:RútPhân sốPhân thứcgọnB1: Tìm thừa số chung- Tìm nhân tử chungB2: Chia cả tử và mẫu cho thừa số chung Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chungCách rút gọn phân thức có giống cách rút gọn phân số hay không?1Ví dụ 1: Rút gọn phân thứcGiải:?3 Rút gọn phân thức Ví dụ 2. Rút gọn phân thức:Chú ý: Có khi cần đổi dấu ở tử hoặc mẫu để nhận ra nhân tử chung của tử và mẫu (lưu ý tới tính chất A = - (- A)).?4 Rút gọn phân thứcGiảiTRÒ CHƠI Ô CHỮTOTHOCTRÒ CHƠI Ô CHỮ 1 3 2 40:00:10:20:30:40:50:60:70:80:90:100:110:120:130:140:15HÕt giê15 giâyTOOCHT10đTRÒ CHƠI Ô CHỮ 1 3 2 60:00:10:20:30:40:50:60:70:80:90:100:110:120:130:140:15HÕt giê 15 giâyTỐTHỌCTOOCHTRút gọn phân thức Kết quả:Bài 7a (SGK-39)Rút gọn phân thứcKết quả:Bài 7c (SGK-39)Sai. Sửa lại: Khẳng định sau đúng hay sai? Vì sao? Kết quả:Bài 8b (SGK-40)Kết quả:Rút gọn phân thức:Bài 7b (SGK-39)RÚT GỌN PHÂN THỨCKIẾN THỨC CẦN NHỚ Häc nhËn xÐt vµ chó ý khi rót gän ph©n thøc. Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· chữa. Hoàn thiện các bài tập: 7, 8, 11/ sgk – 40HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ3. Bài 8 (SGK/40) Trong tờ nháp của một bạn có ghi một số phép rút gọn phân thức sau: Theo em câu nào đúng, câu nào sai ? Em hãy giải thích.ĐSSĐVì

File đính kèm:

  • pptRut Gon Phan Thuc 20132014.ppt