I. MỤC TIÊU:
- Nắm được định nghĩa tứ giác,tứ giác lồi, tổng số đo các góc của tứ giác lồi
- Biết vẽ, biết gọi tên các yếu tố,biết tính số đo các góc của một tứ giác lồi
- Biết vận dụng các kiến thửc trọng tâm trong bài vào các tình huống thực tiễn, đơn giản
II. CHUẨN BỊ:
- GV : Bảng phụ, phấn màu
- HS : Xem kiến thức 1
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1553 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 1, bài 1: Tứ giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: Tuần:1
ND: Tiết:1
§1. TỨ GIÁC
MỤC TIÊU:
Nắm được định nghĩa tứ giác,tứ giác lồi, tổng số đo các góc của tứ giác lồi
Biết vẽ, biết gọi tên các yếu tố,biết tính số đo các góc của một tứ giác lồi
Biết vận dụng các kiến thửc trọng tâm trong bài vào các tình huống thực tiễn, đơn giản
CHUẨN BỊ:
GV : Bảng phụ, phấn màu
HS : Xem kiến thức 1
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
BỔ SUNG
TG
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
NỘI DUNG
14’
HOẠT ĐỘNG 1 : Tứ giác
GV cho HS quan sát hình 1
gọi HS nhận xét điểm giống nhau ở 3 hình trên ? -> định nghĩa tứ giác
GV giới thiệu: đỉnh, cạnh của tứ giác
Khi gọi tên tứ giác ta phải nêu thứ tự các đỉnh.
Giới thiệu tứ giác lồi ?
Từ nay khi nói đến tứ giác mà không có nói gì thêm, ta hiểu đó là tứ giác lồi
Củng cố : Yêu cầu HS giải ?2
HS quan sát
HS trả lời.
HS nêu định nghĩa.
HS nêu định nghĩa tứ giác lồi
HS lắng nghe.
?2 HS trả lời.
Định nghĩa: (Sgk64)
Tứ giác lồi: (SGK)
13’
HOẠT ĐỘNG 2 : Tổng các góc trong một tứ giác
Nhắc lại tổng 3 góc trong một tam giác ?
Gợi ý : kẻ đường chéo, tính tổng các góc trong hai tam giác.
Định lí.
Tổng các góc trong một tam giác bằng 1800..
HS thảo luận.
HS nêu định lí.
Tồng các góc trong một tứ giác:
Định lí: (sgk)
.
15’
HOẠT ĐỘNG 3 : Củng cố
Bài 1: H5 a) d) ; H6 a)
Bài 3 : Yêu cầu các nhóm thảo luận b).
Bài 1: HS trả lời và giải thích.
x=500
x=750
x=1000 (H6)
Bài 3:
AB=AD (gt)
CB=CD (gt)
AC là đường trung trực của BD.
Trong ABD cân tại A có:
Ttự
3’
HOẠT ĐỘNG 4 : HDVN
HS định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tính chất tổng các góc của tứ giác
Giải bài 2, 4 sgk67
Chuẩn bị § 2. Hình thang. Nghiên cứu các ?.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- hh8-t1.doc