I. MỤC TIÊU : Qua bài này, HS cần:
HS dùng thước và compa để dựng hình (chủ yếu là dựng hình thang) theo các yếu tố đã cho bằng số và biết trình bày hai phần cách dựng và chứng minh
HS biết cách sử dụng thước và compa để dựng hình vào vở một cách tương đối chính xác
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng dụng cụ, rèn luyện khả năng suy luận, có ý thức vận dụng dựng hình vào thực tế.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên : Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng chia khoảng Compa
* Học sinh : Học bài và làm bài đầy đủ dụng cụ vẽ hình
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu đ.nghĩa và t.chất đường trung bình của hình thang
3. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Năm 2010 - Tiết 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4
Tiết 8
Ngày soạn: /09/2010
Ngày dạy: /09/2010
§5. DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA
DỰNG HÌNH THANG
I. MỤC TIÊU : Qua bài này, HS cần:
- HS dùng thước và compa để dựng hình (chủ yếu là dựng hình thang) theo các yếu tố đã cho bằng số và biết trình bày hai phần cách dựng và chứng minh
- HS biết cách sử dụng thước và compa để dựng hình vào vở một cách tương đối chính xác
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng dụng cụ, rèn luyện khả năng suy luận, có ý thức vận dụng dựng hình vào thực tế.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên : Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng chia khoảng - Compa
* Học sinh : -Học bài và làm bài đầy đủ - dụng cụ vẽ hình
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu đ.nghĩa và t.chất đường trung bình của hình thang
3. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài toán dựng hình
GV: Chúng ta đã biết vẽ hình bằng nhiều dụng cụ: Thước thẳng, compa, ê ke, thước đo góc ...
Ta xét các bài toán vẽ hình mà chỉ sử dụng hai dụng cụ là thước và com pa chúng được gọi là các bài toán dựng hình
GV: Thước thẳng có tác dụng gì?
à Với thước thẳng ta có thể:
- Vẽ được 1 đường thẳng khi biết được hai điểm của nó
- Vẽ được 1 đoạn thẳng khi biết hai đầu mút của nó
- Vẽ được một tia khi biết gốc và một điểm của tia
GV: Compa có tác dụng gì?
à Với compa, ta có thể vẽ được một đường tròn khi biết tâm và bán kính
Hoạt động 2: Các bài toán dựng hình đã biết
GV: Qua chương trình hình học 6 - 7 với thước và compa ta đã biết cách giải các bài toán dựng hình nào?
HS đứng tại chỗ trả lời các bài toán dựng hình đã biết
GV hướng dẫn HS ôn lại cách dựng
a) Dựng một đoạn thẳng bằng đoạn thẳng cho trước
b) Dựng một góc bằng 1 góc cho trước
c) Dựng đường trung trực của một đoạn thẳng; dựng trung điểm của 1 đoạn thẳng cho trước
d) Dựng tia phân giác của 1 góc cho trước
e) Qua 1 điểm cho trước, dựng đường thẳng vuông góc với một đường thẳng cho trước.
HS: Dựng hình theo hướng dẫn của GV
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách dựng hình thang
GV hướng dẫn: Thông thường, để tìm ra cách dựng hình, người ta vẽ phác hình cần dựng với các yếu tố đã cho. Nhìn vào hình đó phân tích tìm những yếu tố nào dựng được ngay; những điểm nào còn lại cần thỏa mãn điều kiện gì?
Hướng dẫn Phân tích
? Quan sát những điều kiện bài toán đã cho, tam giác nào dựng được ngay? Vì sao?
? Đỉnh B được xác định như thế nào?
GV chốt lại cách dựng. Và dùng thước; compa dựng hình theo từng bước và yêu cầu HS dựng vào vở
? Tứ giác ABCD dựng trên, thỏa mãn tất cả các điều kiện của đề bài yêu cầu không?
GV nêu cách chứng minh.
Gọi 1HS đứng tại chỗ nêu phần chứng minh
HS trình bày.
? Ta có thể dựng được bao nhiêu hình thang thỏa mãn yêu cầu của đề bài?
Vì dựng được DABC duy nhất; đỉnh B cũng dựng được duy nhất nên chỉ dựng được 1 hình thang
GV chốt lại: Một bài toán dựng hình đầy đủ có 4 bước: phân tích, cách dựng; chứng minh; biện luận. Nhưng khi trình bày chỉ ghi 2 bước: Cách dựng và Chứng minh.
1. Bài toán dựng hình: (SGK)
2. Các bài toán dựng hình đã biết
a) Dựng một đoạn thẳng bằng đoạn thẳng cho trước.
b) Dựng một góc bằng một góc cho trước
A
B
C
D
c) Dựng đường trung trực của một đoạn thẳng; dựng trung điểm của một đoạn thẳng cho trước
d) Dựng tia phân
giác của một góc cho trước
A
B
C
·
·
e) Dựng đường thẳng vuông góc với một đường thẳng cho trước
A
g) Dựng đường thẳng song song với một đường thẳng
d
B
3. Dựng hình thang
Ví dụ : (SGK)
Giải
Cách dựng:
- Dựng D ABC có = 700;
DC = 4cm; DA = 2cm
- Dựng tia Ax song song với DC (tia Ax và C nằm trên cùng một nửa mặt phẳng bờ AD)
- Dựng điểm B trên tia Ax sao cho AB = 3cm. Kẻõ đoạn thẳng BC
Chứng minh:
Vì AB // CD. Nên ABCD là hình thang.
Có CD = 4cm; = 700, AD = 2cm;
AB = 3cm nên thỏa mãn yêu cầu bài toán.
4. Củng cố
- Ôn lại các bài toán dựng hình cơ bản
- Nắm vững các bước của một bài toán dựng hình
- Trong bài làm chỉ yêu cầu trình bày bước cách dựng và chứng minh
– Bài tập về nhà 29 ; 30 ; 32 tr 83 SGK
File đính kèm:
- tiet 8.doc