Giáo án Hình học 8 - Năm 2010 - Tiết 1

I. Mục tiêu:

- Nắm đ¬ợc định nghĩa tứ giác, t¬a giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi.

- Biết vẽ, biết gọi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của một tứ gíac lồi.

- Biết vận dụng kiến thức của bài vào các tình huống thực tiễn đơn giản.

II. Chuẩn bị:

- GV:Bảng phụ H1 (SGK) Hình 5a, 6a (SGK), th¬ớc thẳng, phấn màu.

- HS: Th¬ớc thẳng.

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Năm 2010 - Tiết 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tiết 1 Ngày soạn:19/08/2010 Ngày dạy:21/08/2010 Chương I - TỨ GIÁC Bài 1. TỨ GIÁC I. Mục tiêu: - Nắm đợc định nghĩa tứ giác, ta giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi. - Biết vẽ, biết gọi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của một tứ gíac lồi. - Biết vận dụng kiến thức của bài vào các tình huống thực tiễn đơn giản. II. Chuẩn bị: - GV:Bảng phụ H1 (SGK) Hình 5a, 6a (SGK), thớc thẳng, phấn màu. - HS: Thớc thẳng. III. Tiến trình bài giảng: 1. Ổn định lớp học : 2. Nội dung bài mới: Hoạt động của GV & HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Định nghĩa - Treo bảng phụ H1 (SGK). ? Kể tên các đoạn thẳng ở h1a,b,c và H2. ? 4 đoạn thẳng ở các hình a, b, c (H1) có đặc điểm gì? ? 5 đoạn thẳng ở H2 có đặc điểm gì? àCó đoạn BC, CD cùng nằm trên một đờng thẳng. - GV: H1 là tứ giác, vậy tứ giác ABCD là gì? - GV giới thiệu cách gọi tên , các đỉnh , các cạnh của tứ giác. - Gv nhắc lại bờ của nửa mặt phẳng. -Yêu cầu hs làm ?1. - Hình 1a gọi là tứ giác lồi. ? Vậy tứ giác ntn gọi là t.giác lồi? - GV hớng dẫn hs cách vẽ , cách ghi các đỉnh của tứ giác. - GV treo bảng phụ ghi ?2 - SGK. - Yêu cầu hs làm ?2. - Cho hs làm việc theo nhóm bàn. + HS làm theo nhóm. - Gọi hs lên bảng làm. - Yêu cầu hs nhận xét, bổ sung. - Gv chốt bài. - GV: Ta đã biết tổng số đo độ của các góc trong tam giác. Vậy tổng số đo độ của các góc trong một tứ giác là bao nhiêu? Có mối liên hệ gì với tam giác không? 1. Định nghĩa. * Ví dụ: * Định nghĩa: (SGK) -Tứ giác ABCD có: + AB, BC, CD, DA gọi là các cạnh + A, B, C, D : Là các đỉnh. * Tứ giác lồi: (SGK) *chú ý: (SGK) ?2. Tứ giác ABCD có; * Đỉnh: +Hai đỉnh kề nhau A và B, C và D, B và C, D và A. +Hai đỉnh đối nhau A và C, B và D. * Cạnh: +Hai cạch kề: AB và BC… +Hai cạnh đối nhau: AB và CD… * Đường chéo: AC và BD. Hoạt động 2: Tổng các góc của một tứ giác - GV yêu cầu hs làm ?3. ?Tổng 3 góc của một tam giác bằng bao nhiêu độ? àbằng 3600 ? Làm thế nào có thể tính đợc tổng các góc của tứ giác ABCD ? àChia tứ giác thành hai tam giác. - GV gọi 1 hs lên bảng làm, hs khác làm vào vở. HS trình bày: Nối A với C. Xét ABC có: (1) Xét ACD có: (2) Từ (1) và (2) ta có: - Yêu cầu hs nhận xét, bổ sung. ? Nhận xét gì về tổng các góc trong một tứ giác? ? Phát biểu nội dung định lý về tổng các góc trong một ta giác? 2.Tổng các góc của một tứ giác ?3. *Định lý: Tổng các góc của một tứ giác bằng 3600. B 3. Củng cố: 800 C - Gv treo bảng phụ H5a lên bảng. Yêu cầu hs làm bài. 1200 Bài 1 (SGK.T66) 1100 A Hình 5a. Theo định lý tổng các góc của tứ giác ta có: x + 1100 1200 + 800 = 3600 x = 500. - GV treo bảng phụ hình 6 - SGK. Yêu cầu HS làm. Hình 6a: Ta có: x + x + 650 + 950 = 3600 D 2x + 1600 = 3600 x = 1000. 4. Hướng dẫn học ở nhà: - Học và làm bài tập đầy đủ. - Cần nắm chắc nội dung định lý tổng các góc của một tứ giác. - BTVN: 1,2,3,4/67_SGK

File đính kèm:

  • doctiet 1.doc